Thuốc tái sử dụng mới đem lại hy vọng cho bệnh viêm khớp bàn tay

Viêm xương khớp (OA) là bệnh viêm khớp phổ biến nhất, liên quan đến sự thoái giáng sụn khớp do hoạt động. Căn bệnh này hiện chưa có cách chữa trị. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã đưa ra các giải pháp tân tiến (tái sử dụng thuốc) giúp giảm đau và thương tật do một loại viêm khớp phổ biến: viêm khớp bàn tay.

Thuốc tái sử dụng giúp giảm triệu chứng đau tay

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Science Translational Medicine phát hiện ra rằng trong những người đặc biệt có nguy cơ bị bệnh viêm khớp bàn tay tồn tại một phân tử nhất định với nồng độ thấp.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh (cơ sở dữ liệu nghiên cứu) nhằm xác nhận kết quả từ một nghiên cứu của Iceland năm 2014 cho thấy các biến thể của một gene nhất định mã hóa cho nồng độ thấp retinoic acid làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp bàn tay. Sau đó, họ đã thu thập các mẫu bệnh phẩm sụn tay từ 33 bệnh nhân bị viêm khớp bàn tay đã được phẫu thuật.

Sau khi phân tích, người ta phát hiện ra những người có nguy cơ bị viêm khớp bàn tay có hàm lượng retinoic acid thấp, một chất trung gian chuyển hóa của vitamin A và cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra retinoic acid có đặc tính chống viêm. Điều này giúp giải thích vì sao nồng độ retinoic acid thấp liên quan đến viêm khớp, và gene mà họ tìm thấy có thể giúp xác định những người có nguy cơ bị viêm khớp bàn tay cao nhất.

Tuy nhiên, talarozole, một loại thuốc được dùng để điều trị bệnh vẩy nến và mụn trứng cá, hiện có thể được tái sử dụng để làm tăng nồng độ retinoic acid ở những người bị viêm khớp.

Tiến sĩ Neha Issar-Brown, Giám đốc Nghiên cứu và Thông tin Sức khỏe của tổ chức từ thiện Versus Arthritis – tổ chức đã tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng với những phát hiện đáng khích lệ này, chúng tôi đã tiến một bước gần hơn trong việc phát triển một loại thuốc điều trị viêm xương khớp mới, ngăn ngừa cơn đau kinh niên và giúp mọi người chung sống tốt hơn bệnh.”

Như vậy, cuối cùng chúng ta cũng có một phương pháp điều trị nhằm ngăn ngừa hoặc thậm chí đảo ngược các triệu chứng đau đớn của viêm khớp.

Các tác giả nghiên cứu cho biết vì loại thuốc này có hồ sơ an toàn chấp nhận được ở người, nên một nghiên cứu lâm sàng chứng minh tính khả thi nhỏ đang được tiến hành xem loại thuốc này có thể đại diện cho một phương pháp điều trị bệnh mới hay không.

Các phương pháp điều trị và phòng ngừa hiện tại

“Viêm xương khớp là một vấn đề phổ biến với vô số nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị,” Tiến sĩ Brian H. Black, bác sĩ y học gia đình được chứng nhận bởi hội đồng Hiệp hội nắn xương Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times.

Phương pháp điều trị ban đầu là phòng tránh phá hủy khớp bằng cách duy trì cân nặng hợp lý và lối sống lành mạnh không bị chấn thương.

Ông nói: “Tập thể dục hàng ngày giúp giảm đau và ngăn ngừa cứng khớp. Dùng nẹp hạn chế đau và chấn thương. Có thể chườm nóng hoặc chườm đá để giảm đau và giảm viêm.”

Kích thích dây thần kinh bằng dòng điện xuyên qua da (TENS) làm tê liệt tạm thời các dây thần kinh để giảm đau, trong khi liệu pháp xoa bóp và vật lý trị liệu giúp làm tăng sức mạnh và xoa dịu các mô xung quanh.

Một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn và sẵn có là các loại thuốc tái tạo ngăn chặn tiến triển của viêm khớp và giúp sửa chữa mô. Một trong đó là bơm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) vào ổ khớp để kích thích sự phục hồi.

Về vấn đề phòng ngừa, Tiến sĩ Becca Rodriguez Regner, một bác sĩ của Đội Hoa Kỳ được chứng nhận bởi hội đồng bác sĩ về y học gia đình và thể thao, giải thích rằng cơ thể già đi giống như một chiếc xe hơi.

Chiếc xe bị hao mòn dần, các vấn đề xảy ra cần được kiểm tra và bảo dưỡng giúp cải thiện khả năng vận hành và chức năng của chiếc xe. Một chiếc xe hơi cũng có thể bị hỏng hóc do tai nạn gây ra.

“Cơ thể cũng tương tự vậy,” cô nói. “Viêm xương khớp là một quá trình sinh lý xảy ra ở phần lớn những người cao tuổi.”

Việc kiểm soát các triệu chứng có thể làm trì hoãn tiến triển của viêm xương khớp.

“Nhưng theo thời gian, khớp/bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng sẽ tiếp tục bị tổn thương,” Tiến sĩ Dmitriy Dvoskin, được chứng nhận kép về kiểm soát cơn đau, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, bác sĩ tại Pain Management NYC, xác nhận.

Vật lý trị liệu làm tăng và điều chỉnh chuyển động của khớp cũng sẽ giúp làm chậm quá trình thoái hóa mô khớp. Theo tiến sĩ Rodriguez Regner, mục tiêu là bảo tồn xương hoặc khớp vốn có từ khi sinh ra.

Tiến sĩ Dvoskin khuyên: “Điều quan trọng là phải bắt đầu vật lý trị liệu để khôi phục tầm vận động và chức năng xương khớp.” Ông nói thêm rằng chỉ khi không thể áp dụng tất cả các lựa chọn bảo tồn và can thiệp, thì mới cần xem xét phẫu thuật.

Ông George Citroner báo cáo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề như ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 về chủ đề nguy cơ loãng xương ở nam giới.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn