CDC xác nhận đợt bùng phát ‘không xác định’ trên du thuyền đã lan rộng

CDC cho biết các triệu chứng bao gồm nôn mửa và tiêu chảy nhưng không cung cấp thông tin chi tiết nào khác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong bản cập nhật tuần này rằng một đợt bùng phát “không xác định” trên du thuyền đang lan rộng và hiện có 154 người bị bệnh.

Theo CDC, cho đến nay, 25 thủy thủ và 129 hành khách trên du thuyền Queen Victoria của tuyến Cunard Cruise Line thuộc hãng Carnival đã nhiễm bệnh trong chuyến đi, tăng khoảng 15 trường hợp so với thời điểm các ca bệnh được báo cáo trước đó vào tháng 2. Theo cơ quan này, thuyền Queen Victoria có 1,824 hành khách và 967 thủy thủ.

CDC cho biết vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra đợt bùng phát trên du thuyền rời Florida vào ngày 22/01. CDC cho biết các triệu chứng bao gồm nôn mửa và tiêu chảy, đồng thời không cung cấp thông tin chi tiết nào khác.

Tuyến Cunard Cruise Line đã xác nhận hành khách trên thuyền Queen Victoria bị bệnh trong chuyến đi.

Nhà điều hành du thuyền cho biết trong một thông cáo với các hãng tin vào tuần này, “Tuyến Cunard xác nhận rằng một số hành khách đã báo cáo các triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa trên thuyền Queen Victoria chuyến V405 khởi hành từ Florida vào ngày 22/01 và đến San Francisco vào ngày 07/02. Họ ngay lập tức áp dụng các quy trình an toàn và y tế để bảo đảm sức khỏe cho tất cả hành khách và thủy thủ trên du thuyền. Những giải pháp này đã có hiệu quả.”

Theo trang web theo dõi CruiseMapper, thuyền Queen Victoria đang có chuyến du lịch vòng quanh thế giới từ Đức đến Australia trong 55 ngày. Điểm đến cuối cùng của chuyến đi là ngày 04/03. Tuần trước, du thuyền đã đến Honolulu, Hawaii.

CDC cho biết trong một bản cập nhật riêng rằng những căn bệnh gần đây xảy ra khoảng một tháng sau khi gần 100 hành khách (trên một con thuyền của Celebrity Cruise mang tên Celebrity Constellation) bị nhiễm norovirus khi thuyền khởi hành vào đầu tháng 1 từ Florida.

Trong đợt bùng phát đó, cơ quan này cho biết 92 hành khách và 8 thủy thủ đã bị ốm, với các triệu chứng chính là tiêu chảy và nôn mửa.

Nguồn bùng phát phổ biến

Mặc dù báo cáo của CDC vẫn chưa tiết lộ nguyên nhân bùng phát dịch bệnh trên du thuyền của Cunard, nhưng norovirus [được biết] là nguồn gây bệnh phổ biến nhất trên các du thuyền trong những năm gần đây. Cơ quan này báo cáo rằng có 14 đợt bùng phát dịch bệnh trên các du thuyền vào năm 2023, trong đó liệt kê norovirus là tác nhân gây bệnh trong tất cả sự cố ngoại trừ một trường hợp.

Ví dụ, năm ngoái, một đợt bùng phát norovirus đã làm hơn 170 người trên một con du thuyền của Celebrity bị bệnh, với các triệu chứng chính là tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng và đau đầu.

Theo CDC, bình thường mỗi năm norovirus gây ra từ 19 triệu đến 21 triệu ca nôn mửa và tiêu chảy, 109,000 ca nhập viện và 900 ca tử vong trên khắp Hoa Kỳ. CDC cho biết loại virus này cũng liên quan đến khoảng 495,000 ca cấp cứu, chủ yếu ở trẻ nhỏ.

CDC cho biết, nếu một biến thể mới của virus này xuất hiện, số ca mắc bệnh do norovirus có thể tăng thêm 50% so với năm trước.

Trang web của CDC về norovirus cho biết loại virus này rất dễ lây lan và thường gây nôn mửa và tiêu chảy. “Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm norovirus. Cơ quan này cho biết norovirus đôi khi được gọi là ‘cúm dạ dày’ hoặc ‘bệnh dạ dày’. Tuy nhiên, bệnh do norovirus không liên quan đến cúm.”

Ngoài các chuyến tàu du lịch, các đợt bùng phát norovirus thường xảy ra ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở chăm sóc dài hạn, nhà hàng, trung tâm chăm sóc trẻ em và trường học. Khi nói đến mối liên quan giữa các đợt bùng phát norovirus và các chuyến du lịch trên biển, CDC cho biết hơn 90% “các đợt bùng phát bệnh tiêu chảy trên du thuyền” là do virus này gây ra.

CDC cho biết, “Những đợt bùng phát này thường thu hút sự chú ý của giới truyền thông, đó là lý do tại sao một số người gọi norovirus là ‘virus du thuyền’. Tuy nhiên, các đợt bùng phát norovirus trên du thuyền chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ… trong tổng số các đợt bùng phát norovirus. Norovirus có thể đặc biệt khó kiểm soát trên các du thuyền vì khu vực sinh hoạt gần gũi, khu vực ăn uống chung và tốc độ luân chuyển hành khách nhanh chóng.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn