CDC cảnh báo về sự gia tăng đáng báo động các trường hợp viêm màng não mô cầu gây chết người

Căn bệnh này ảnh hưởng không tương xứng đến một số quần thể nhất định.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe do ngày càng có nhiều trường hợp viêm màng não mô cầu xâm lấn.

Tính đến ngày 25/03, đã có 143 trường hợp được báo cáo trên khắp Hoa Kỳ, đánh dấu mức tăng đáng kể so với 81 trường hợp được báo cáo trong cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023 chứng kiến ​​mức cao kỷ lục với 422 ca bệnh, con số cao nhất kể từ năm 2014.

Cảnh báo lưu ý các nhà cung cấp phải cảnh giác với các triệu chứng của bệnh, đặc biệt là ở các nhóm bị ảnh hưởng không tương xứng. Theo CDC, người da đen hoặc người Mỹ gốc Phi, những người nhiễm HIV và những người trong độ tuổi từ 30 đến 60 đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi căn bệnh này.

Bệnh viêm màng não mô cầu là gì?

Bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Đây là một bệnh lây truyền qua không khí qua dịch tiết đường hô hấp và cổ họng khi tiếp xúc gần hoặc kéo dài. Cả những bệnh nhân viêm màng não mô cầu và những người mang vi khuẩn không có triệu chứng đều có thể lây nhiễm. Tuy nhiên, chỉ có con người là vật chủ của vi khuẩn này.

Theo cảnh báo chăm sóc sức khỏe của CDC, mặc dù hiếm gặp nhưng bệnh viêm màng não mô cầu có tỷ lệ tử vong từ 10 đến 15%, ngay cả khi được điều trị bằng kháng sinh thích hợp.

Khi khởi phát ban đầu, các triệu chứng tương đối không đặc hiệu. Các triệu chứng thường gặp bao gồm sốt, nhức đầu, cứng cổ, buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng hoặc thay đổi trạng thái tinh thần.

Các triệu chứng khác liên quan đến nhiễm trùng máu, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, nôn mửa, tứ chi lạnh, đau nhức cơ thể nghiêm trọng, thở nhanh, tiêu chảy và sau đó là nổi vân tím.

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng có thể xấu đi nhanh chóng và trong vòng vài giờ, bệnh có thể đe dọa tính mạng. Khoảng 1/5 số người sống sót sẽ bị khuyết tật lâu dài, bao gồm mất chi, điếc và tổn thương não.

Các chủng hiện đang lan rộng khắp Hoa Kỳ

CDC báo cáo rằng sáu nhóm huyết thanh hoặc chủng vi khuẩn gây bệnh viêm màng não mô cầu hiện đang lưu hành trên toàn thế giới. Ở Hoa Kỳ có bốn nhóm phổ biến.

Chủng phổ biến nhất, ST-1466, là nguyên nhân gây ra hầu hết các ca bệnh ở Mỹ trong 18 tháng qua.

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, số ca mắc bệnh đã tăng 62 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 422 trường hợp được báo cáo vào năm 2023, 64% bị nhiễm khuẩn huyết và 4% bị viêm khớp nhiễm trùng. Trong số 94 bệnh nhân có kết quả đã biết vào năm 2023, 18% đã tử vong. Tỷ lệ tử vong theo ca bệnh cao hơn so với từ năm 2017 đến năm 2021.

Theo CDC, chủng ST-1466 nhạy cảm với kháng sinh và khác với các chủng trước đây từng ảnh hưởng không tương xứng đến người gốc Tây Ban Nha.

Phải làm gì nếu các triệu chứng phát triển?

Những người có thể đã tiếp xúc với bệnh viêm màng não mô cầu nên biết về các triệu chứng. Nếu bạn hoặc trẻ xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nếu bác sĩ nghi ngờ ai đó mắc bệnh viêm màng não mô cầu, họ nên nhanh chóng bắt đầu điều trị bằng kháng sinh. Các lựa chọn điều trị phổ biến nhất là penicillin hoặc ampicillin. Đôi khi, có thể cần phải điều trị bổ sung để loại bỏ vi khuẩn lây truyền qua mũi họng. Trong những trường hợp như vậy, ciprofloxacin hoặc ceftriaxone thường được sử dụng.

Bệnh viêm màng não mô cầu có thể phòng ngừa được. CDC khuyến nghị chích vaccine não mô cầu cho tất cả trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên, cũng như trẻ em và người lớn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Theo lịch chích ngừa của CDC, tất cả trẻ em từ 11 đến 12 tuổi nên chích vaccine ngừa viêm màng não mô cầu, sau đó chích liều bổ sung 5 năm sau khi đến 16 tuổi.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.


Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn