FDA cho biết ivermectin vẫn chưa được chấp thuận trong điều trị COVID-19

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ngày 17/08 đã làm rõ rằng họ chưa cho phép hoặc chấp thuận ivermectin trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19.

Ivermectin là loại thuốc trị ký sinh trùng được FDA chấp thuận để điều trị các bệnh nhiệt đới bị lãng quên, bao gồm nhiễm giun ký sinh (helminthiase), bệnh giun chỉ (hay bệnh mù sông) và bệnh ghẻ.

FDA tuyên bố mặc dù đã chấp thuận ivermectin cho một số mục đích nhất định ở người và động vật nhưng không đưa ra bất kỳ thông báo nào khẳng định tính an toàn hoặc hiệu quả của thuốc trong điều trị COVID-19.

FDA tuyên bố trên X, trước đây gọi là Twitter: “Chúng tôi đã thấy rất nhiều cuộc trò chuyện về ivermectin trong tuần trước. Một số điều bạn thấy trong các video và bài đăng trên mạng xã hội là không đúng sự thật.”

Tuy nhiên, bác sĩ ở Hoa Kỳ có thể và thường kê các thuốc được chấp thuận cho mục đích không được chấp thuận.

FDA cho biết: “Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể kê một loại thuốc được chấp thuận cho người bệnh với mục đích chưa được chấp thuận khi họ đánh giá rằng việc này là phù hợp về mặt y tế với từng bệnh nhân.”

FDA trích dẫn hướng dẫn điều trị COVID-19 của Viện Y tế Quốc gia, vốn khuyến nghị rằng không nên dùng ivermectin để điều trị COVID-19 do thiếu bằng chứng về hiệu quả của thuốc. Một số nghiên cứu phát hiện ivermectin có hiệu quả chống lại COVID-19.

Cơ quan này đưa ra phản hồi sau khi một số người, bao gồm Thượng nghị sĩ Ron Johnson (R-Wis.), tuyên bố rằng FDA “âm thầm chấp thuận” việc dùng ivermectin cho COVID-19.

Ông Johnson nói với FOX News vào ngày 11/08: “Các bác sĩ mà tôi tiếp xúc và trò chuyện trong nhiều năm hiện giờ tin rằng, có lẽ hàng trăm nghìn người Mỹ đã mất mạng vì bị từ chối điều trị sớm bằng ivermectin, loại thuốc không được FDA chấp thuận.”

“Chúng ta đang bước trên con đường rất nguy hiểm, nhưng đó là con đường được vạch ra và lên kế hoạch sẵn bởi một nhóm người ưu tú muốn kiểm soát hoàn toàn cuộc sống của con người, và đó là những gì họ đang làm từng chút một,” ông nói thêm.

Bà Ashley Cheung Honold, luật sư của Bộ Tư pháp đại diện cho FDA, phát biểu trong các cuộc tranh tụng gần đây trong một vụ kiện pháp lý rằng, FDA “công nhận rõ ràng về việc bác sĩ có thẩm quyền kê ivermectin cho bệnh nhân để điều trị COVID.”

Chính phủ đang bảo vệ những khuyến nghị lặp lại của FDA về việc không dùng ivermectin trong điều trị COVID-19, bao gồm cả một bài đăng có nội dung “Hãy dừng lại.”

Vụ kiện do ba vị bác sĩ đưa ra, những người cáo buộc FDA rằng các tuyên bố của cơ quan này đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hành nghề của bác sĩ. Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ vụ kiện vào năm 2022, dẫn đến kháng cáo trong thời gian sau đó.

Bà Honold nói rằng các tuyên bố của FDA “không cấm bác sĩ kê ivermectin trong điều trị COVID hoặc cho bất kỳ mục đích nào khác.” Bà cho biết cơ quan này khuyến nghị mọi người nên hỏi ý kiến ​​của bác sĩ và có thể dùng thuốc nếu được họ kê đơn.

“FDA rõ ràng thừa nhận rằng bác sĩ có thẩm quyền kê ivermectin cho người bệnh để điều trị COVID. Vì vậy, họ không can thiệp vào thẩm quyền kê đơn thuốc hoặc quyền hành nghề của bác sĩ,” bà nói.

Nghiên cứu về hiệu quả của ivermectin

Theo một nghiên cứu sinh thái mới được bình duyệt, một thử nghiệm tự nhiên đã xảy ra khi chính phủ Peru cho phép ivermectin được dùng trong đại dịch COVID-19, dẫn đến bằng chứng về hiệu quả và khả năng giảm tử vong quá mức của thuốc.

Kết quả của bài báo được công bố vào ngày 08/08 tại Cureus cho thấy, 10 tiểu bang dùng ivermectin nhiều nhất có số ca tử vong quá mức giảm 74% trong khoảng thời gian 30 ngày sau khi số ca tử vong đỉnh điểm được báo cáo trong đại dịch.

Khi phân tích dữ liệu của 25 tiểu bang ở Peru, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc giảm mạnh số ca tử vong có mối tương quan chặt chẽ với ivermectin trong 4 tháng của năm 2020.

Khi ivermectin có sẵn mà không bị hạn chế, số ca tử vong trên toàn quốc giảm 14 lần. Sau khi chính phủ hạn chế việc tiếp cận với ivermectin, số ca tử vong tăng gấp 13 lần trong hai tháng tiếp đó. Những phát hiện này phù hợp với dữ liệu tóm tắt của Tổ chức Y tế Thế giới trong cùng khoảng thời gian ở Peru.

Anh Zachary Stieber và cô Megan Redshaw đã đóng góp vào báo cáo này.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Aldgra Fredly
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Aldgra Fredly là một cây bút tự do sống tại Malaysia, chuyên đưa tin về khu vực Á Châu-Thái Bình Dương cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn