Luật sư của FDA: Các bác sĩ có thể kê toa Ivermectin cho bệnh nhân COVID-19

Các bác sĩ được tự do kê ivermectin cho bệnh nhân COVID-19, một luật sư đại diện cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tuyên bố trong tuần này.

“FDA rõ ràng công nhận rằng, bác sĩ có thẩm quyền kê ivermectin cho bệnh nhân COVID,” bà Ashley Cheung Honold, luật sư của Bộ Tư pháp đại diện cho FDA, nói trong cuộc tranh tụng ngày 08/08 tại Tòa phúc thẩm Khu vực 5 của Hoa Kỳ.

Chính phủ đang bảo vệ những khuyến nghị lặp đi lặp lại của FDA về việc mọi người không nên dùng ivermectin để điều trị COVID-19, và FDA có cả một bài đăng với nội dung “Hãy dừng lại.”

Vụ kiện tụng do ba vị bác sĩ đề xuất, cáo buộc rằng FDA can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hành nghề của họ với các tuyên bố của cơ quan. Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ vụ kiện vào năm 2022, dẫn đến cuộc kháng cáo trong thời gian sau đó.

“Vấn đề cơ bản của vụ kiện này là rất đơn giản. Sau khi FDA chấp thuận việc cung cấp thuốc cho người bệnh, liệu họ có quyền can thiệp vào cách thức dùng thuốc trong mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân không? Câu trả lời là không,” ông Jared Kelson, đại diện cho các bác sĩ, nói với tòa phúc thẩm.

Ngày 21/08/2021, FDA viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng: “Bạn không phải là ngựa hay bò. Nghiêm túc mà nói. Hãy dừng lại đi.” Bài đăng, vốn gắn link với một trang của FDA có nội dung khuyên rằng mọi người không nên dùng ivermectin để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19, đã được lan truyền nhanh chóng.

Trong các tuyên bố khác, FDA cho biết ivermectin “không được phép hoặc không được phê duyệt để điều trị COVID-19” và “Khi mọi người hỏi: Tôi có nên dùng ivermectin để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 không? Họ khẳng định: Không.”

Đó có phải mệnh lệnh hay không?

Bà Honold cho biết: “FDA đưa ra những tuyên bố trên để đáp lại nhiều báo cáo về việc người dùng phải nhập viện sau khi tự điều trị bằng ivermectin vốn dành cho ngựa, là loại thuốc có sẵn mà không cần kê đơn.”

Hiện có một phiên bản thuốc dành cho động vật, nhưng ivermectin được FDA chấp thuận dùng cho người để chống lại các bệnh do ký sinh trùng gây ra.

Bà Honold nói rằng FDA không yêu cầu bất kỳ ai hoặc cấm ai làm điều gì.

“Thế khi họ nói, ‘Không, hãy dừng lại’ thì sao?” Thẩm phán của quận Jennifer Walker Elrod, trong hội đồng xét xử kháng cáo, đã hỏi. “Đó có phải là mệnh lệnh không? Nếu các vị đang học trên lớp tiếng Anh, họ sẽ nói đó là một mệnh lệnh.”

Bà Honold mô tả những tuyên bố này “chỉ là lời châm biếm.”

“Bà có thể vui lòng trả lời câu hỏi? ‘Hãy dừng lại’ có phải là mệnh lệnh không?” Thẩm phán Elrod hỏi.

Bà Honold đáp: “Trong một số ngữ cảnh, từ ngữ đó có thể được hiểu như một mệnh lệnh. Nhưng trong bối cảnh này, khi FDA chỉ đơn giản dùng trong bối cảnh của một dòng tweet vui nhộn nhằm chia sẻ bài viết của mình, thì tuyên bố đó không đạt đến mức độ của một mệnh lệnh.”

Bà Honold cho biết, các tuyên bố “không hề cấm bác sĩ kê ivermectin để điều trị COVID hoặc cho bất kỳ mục đích nào khác.” Bà lưu ý rằng FDA, cùng với các tuyên bố, nói rằng mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về phương pháp điều trị COVID-19 và họ có thể dùng thuốc nếu được nhà cung cấp kê đơn.

“FDA rõ ràng thừa nhận rằng bác sĩ có thẩm quyền kê ivermectin cho người bệnh để điều trị COVID. Vì vậy, họ không can thiệp vào quyền kê đơn hay quyền hành nghề của bác sĩ,” bà nói.

Thẩm phán Elrod có mặt trong hội đồng cùng với các Thẩm phán của quận, bà Edith Brown Clement và ông Don Willett. Cả ba đều được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Luật liên bang

Nguyên đơn là các bác sĩ Paul Marik, Mary Bowden và Robert Apter. Họ cho rằng bản thân đã bị tổn hại về mặt chuyên môn bởi các tuyên bố của FDA, bao gồm việc bị chấm dứt hợp đồng vì nỗ lực kê ivermectin cho bệnh nhân.

Bác sĩ Marik lưu ý rằng một số nghiên cứu ủng hộ ivermectin trong điều trị COVID-19, như chính FDA thừa nhận. Một số khác cho thấy loại thuốc này ít hoặc không có tác dụng.

Ông Kelson cho biết luật liên bang cho phép FDA cung cấp thông tin, chẳng hạn như các báo cáo về phản ứng bất lợi của thuốc, nhưng đó không phải là lời khuyên y tế.

“Đây là điều mà FDA chưa bao giờ có khả năng làm được. Và đó là một ranh giới rõ ràng,” ông nói với tòa án, và cho biết thêm: “Ví dụ rõ nhất về việc họ đã đi quá giới hạn là khi họ nói những câu như, ‘Bạn không phải là ngựa hay bò. Nghiêm túc mà nói. Hãy dừng lại đi.’”

Các thẩm phán cho biết họ đồng ý rằng FDA thiếu quyền đưa ra lời khuyên y tế; Thẩm phán Clement nói, “Các vị không được phép đưa ra lời khuyên y tế.”

Nhưng bà Honold cho biết chính phủ “không thừa nhận điều đó trong trường hợp này.”

Bà cũng lập luận rằng Quốc hội đã trao quyền cho FDA để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo đảm các sản phẩm được quản lý về tính an toàn và hiệu quả, trao cho cơ quan “quyền hạn cố hữu để tiếp tục sứ mệnh của mình bằng cách truyền đạt thông tin tới công chúng về việc dùng thuốc an toàn.”

Bà tuyên bố, một phán quyết có lợi cho bác sĩ sẽ ngăn FDA báo cáo về những gì mà người dùng phải gánh chịu, như trong trường hợp nấu gà bằng thuốc trị cảm hay lạm dụng opioid.

Ông Kelson nói điều đó không chính xác. Ông cho biết: “Đó là khi họ bước khỏi ranh giới [và] bắt đầu nói với mọi người về cách họ nên hoặc không nên dùng các thuốc đã được phê duyệt.”

Bà Honold cũng cho rằng tòa án không thể quy trách nhiệm cho cơ quan khi họ cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm: “FDA chịu trách nhiệm về mặt chính trị, giống như tất cả các cơ quan hành pháp khác.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn