FDA giải quyết vụ việc về Ivermectin, đồng ý xóa bài đăng ‘Dừng sử dụng Ivermectin’ gây tranh cãi

Các bác sĩ giành chiến thắng, buộc FDA phải xóa tuyên bố về ivermectin.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đồng ý xóa các bài đăng và trang web trên mạng xã hội kêu gọi mọi người ngừng dùng thuốc ivermectin để điều trị COVID-19, theo một thỏa thuận ngày 21/03.

FDA đã xóa một trang có nội dung,“Tôi có nên dùng ivermectin để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 không? KHÔNG.”

Trong vòng 21 ngày, FDA sẽ xóa một trang khác có tiêu đề, “tại sao bạn không nên sử dụng ivermectin để điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19,” theo thông báo giải quyết được đệ trình lên tòa án liên bang ở miền nam Texas.

Trang này hiện nêu rõ, “FDA chưa cấp phép hoặc chấp thuận dùng ivermectin trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người hoặc động vật.” Trang web cũng nói rằng dữ liệu không cho thấy ivermectin có hiệu quả chống lại COVID-19, mặc dù một số nghiên cứu được trích dẫn cho thấy ivermectin có hiệu quả chống lại căn bệnh này.

FDA trong thỏa thuận cũng đồng ý xóa nhiều bài đăng trên mạng xã hội có nội dung phản đối mạnh mẽ ivermectin, trong đó có một bài đăng có nội dung: “You are not a horse. You are not a cow. Seriously, y’all. Stop it.” (Tạm dịch: Bạn không phải là một con ngựa. Bạn cũng không phải là một con bò. Nghiêm túc mà nói, hãy dừng lại đi.)

Theo hồ sơ, đổi lại, các bác sĩ sẽ bác bỏ đơn kiện FDA của họ.

Tiến sĩ Mary Talley Bowden, một trong những bác sĩ, cho biết trong một tuyên bố: “FDA thua cuộc trong cuộc chiến với ivermectin và đồng ý xóa tất cả các bài đăng trên mạng xã hội cũng như chỉ thị của người tiêu dùng liên quan đến ivermectin và COVID, bao gồm cả dòng tweet phổ biến nhất trong lịch sử FDA. Vụ việc mang tính bước ngoặt này đặt ra một tiền lệ quan trọng trong việc hạn chế sự can thiệp quá mức của FDA vào mối quan hệ bác sĩ-bệnh nhân.”

Tiến sĩ Paul Marik, giám đốc khoa học của Liên minh FLCCC (Liên minh đưa ra Phác đồ Phòng ngừa & Điều trị cho COVID-19) và một nguyên đơn khác cho biết thêm: “Chúng tôi vô cùng hài lòng với kết quả dàn xếp vì đây là chiến thắng cho mọi bác sĩ và bệnh nhân ở Hoa Kỳ. FDA đã can thiệp vào hoạt động y học bằng ngôn ngữ và bài đăng vô trách nhiệm về ivermectin. Chúng ta sẽ không bao giờ biết có bao nhiêu mạng sống bị ảnh hưởng vì bác sĩ khiến bệnh nhân không thể tiếp cận phương pháp điều trị cứu sống khi ‘chỉ tuân theo FDA.’”

Người phát ngôn của FDA đã nói với The Epoch Times trong một bức thư điện tử rằng cơ quan này “đã chọn giải quyết vụ kiện này thay vì tiếp tục kiện tụng về những tuyên bố đã có từ hai đến gần bốn năm.”

Người phát ngôn cho biết, “FDA không thừa nhận bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật hoặc bất kỳ hành vi sai trái nào. Họ không đồng ý với cáo buộc của nguyên đơn rằng đã vượt quá thẩm quyền của mình trong việc đưa ra các tuyên bố bị phản đối trong vụ kiện và có thẩm quyền thông báo với công chúng về các sản phẩm mà cơ quan này quản lý. FDA không thay đổi quan điểm rằng dữ liệu thử nghiệm lâm sàng hiện có không chứng minh rằng ivermectin có hiệu quả chống lại COVID-19. Cơ quan này chưa cấp phép hoặc chấp thuận dùng ivermectin để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19.”

Ivermectin đã được FDA chấp thuận vào năm 1996 để điều trị một số bệnh, bao gồm bệnh giun chỉ, một căn bệnh nhiệt đới do giun ký sinh gây ra.

Tại Hoa Kỳ, thông thường các bác sĩ sẽ kê toa thuốc với chỉ định không theo hướng dẫn trên nhãn.

Sau khi một số bác sĩ bắt đầu kê toa thuốc ivermectin cho bệnh nhân COVID-19, FDA đã gia tăng chiến dịch của mình, bao gồm cả bài đăng ngày 21/08/2021 trên Twitter, hiện được gọi là X.

Tiến sĩ Bowden và hai bác sĩ khác đã kiện FDA, cho rằng hành động của cơ quan này đã vượt quá thẩm quyền như được Quốc hội trao cho của họ.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Jeffrey Brown đã bác bỏ vụ kiện vào năm 2022, ra phán quyết rằng FDA không hành động ngoài thẩm quyền. Nhưng một tòa phúc thẩm vào năm 2023 đã ra phán quyết ủng hộ các bác sĩ, “xác định không có cơ quan có thẩm quyền nào cho phép đề nghị người tiêu dùng ‘ngưng’ dùng thuốc.”

Trong khoảng thời gian từ khi đưa ra phán quyết đến khi giải quyết, FDA đã từ chối thay đổi bất kỳ tuyên bố nào của mình về ivermectin và yêu cầu bác bỏ vụ kiện mới.

Trường hợp bệnh nhân bị trì hoãn điều trị

Tiến sĩ Robert Apter, Bowden và Marik đã khởi kiện vào năm 2022. Họ cho biết họ đã phải gánh chịu hậu quả sau khi kê toa ivermectin cho bệnh nhân COVID-19 và rằng FDA phải chịu trách nhiệm.

Ví dụ, Tiến sĩ Apter nói rằng các dược sĩ đã trích dẫn [tuyên bố của ] FDA và từ chối bán thuốc theo toa.

Đơn kiện nêu rõ, “Trong khi can thiệp sớm là tối quan trọng, thì sự từ chối này đã làm trì hoãn việc bệnh nhân của ông sớm nhận được phương pháp điều trị được kê toa khi họ có thể tìm thấy một hiệu thuốc để mua.”

Ông cũng nói rằng các công ty bảo hiểm đã từ chối thanh toán cho ivermectin để điều trị COVID-19.

Vụ kiện cho biết FDA đã can thiệp bất hợp pháp vào mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân. Các bác sĩ cho biết liên quan đến ivermectin, FDA đã vượt quá thẩm quyền quy định trong Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm của Liên bang.

Các luật sư của chính phủ lập luận rằng FDA đã hành động trong giới hạn của luật pháp và đã thành công trong việc bác bỏ.

Thẩm phán Brown, người được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống Donald Trump, cho biết quyền hạn của FDA chỉ bị giới hạn đối với các thiết bị y tế.

Ông viết trong phán quyết: “Vì không có quy chế nào giới hạn các hành động của FDA trong trường hợp này, nên không thể [có vấn đề] cơ quan này hành động ngoài bất kỳ giới hạn luật định nào. Hơn nữa, không thể nói rằng FDA không có cơ sở thẩm quyền rõ ràng. FDA được Quốc hội giao trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo đảm rằng các sản phẩm y tế được quản lý là an toàn và hiệu quả, cùng nhiều chức năng khác.”

Một hội đồng gồm ba thẩm phán của Tòa phúc thẩm Liên bang khu vực 5 không đồng ý, cho rằng luật pháp không ủy quyền cho FDA đưa ra lời khuyên y tế.

Thẩm phán khu vực Hoa Kỳ Don Willett, được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống Trump, viết cho tòa án, “FDA có thể thông báo, nhưng không có cơ quan nào được cho phép đề nghị người tiêu dùng ‘ngưng’ dùng thuốc.” Tòa phúc thẩm đã trả lại vụ án cho tòa án quận.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn