Bác sĩ bị phạt vì kê toa Ivermectin để điều trị COVID-19

Bác sĩ Wei-Hsung Lin kê toa thuốc ivermectin cho 5 bệnh nhân.

Một bác sĩ ở tiểu bang Washington đã bị phạt vì kê toa thuốc ivermectin để điều trị COVID-19, đồng thời cũng phải tham gia các lớp học giáo dục thường xuyên.

Theo lệnh được Ủy ban Y tế Washington ký vào ngày 02/5 bác sĩ Wei-Hsung Lin phải nộp 5,000 USD.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận sử dụng ivermectin để điều trị một số bệnh, bao gồm cả bệnh giun ký sinh. Việc kê toa thuốc điều trị cho chỉ định không được chấp thuận xảy ra phổ biến ở Hoa Kỳ, nhưng các quan chức chính quyền đã cảnh báo không nên kê toa và dùng ivermectin để điều trị COVID-19. Các cơ quan quản lý đã đưa ra một cơ sở dữ liệu gồm các thử nghiệm lâm sàng. Trong đó, một số thử nghiệm cho thấy ivermectin không có tác dụng và một số cho thấy ivermectin giúp điều trị COVID-19.

Bác sĩ Lin, cũng là người đã ký vào lệnh trên, thừa nhận là đã kê toa ivermectin cho 5 bệnh nhân mà không nêu chi tiết lý do kê với chỉ định ngoài hướng dẫn trên nhãn, những rủi ro liên quan, và các phương pháp điều trị thay thế.

Một bệnh nhân nữ 71 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại phòng cấp cứu vào ngày 23/6/2021. Ngày hôm sau, bà đã khám bác sĩ Lin bằng hình thức khám bệnh từ xa. Ông đã kê cho bà 12mg ivermectin mỗi ngày – trong 5 ngày – sau khi nói với bà rằng “có một số tài liệu đáng tin cậy” cho thấy ivermectin “có tác dụng điều trị với liệu pháp 1 ngày hoặc 5 ngày.”

Người phụ nữ quay lại bệnh viện sau khi dùng thuốc ivermectin trong 4 ngày nhưng không thấy cải thiện. Cuối cùng bà đã được xuất viện và hồi phục.

Trong một trường hợp khác, bác sĩ Lin đã kê toa thuốc ivermectin cho một người đàn ông 69 tuổi để điều trị COVID-19. Bác sĩ Lin kê thêm thuốc ivermectin vì vợ của người đàn ông này cũng mắc bệnh COVID-19. Trong Lệnh nêu rõ, cả hai vợ chồng đều không dùng ivermectin vì họ lên mạng và đọc thấy thông tin “nên xem xét các cảnh báo về ivermectin đối với COVID-19 cũng như những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với những người mắc bệnh tim.”

Theo tài liệu, việc điều trị của bác sĩ Lin là “dưới tiêu chuẩn chăm sóc” một mức vì ông đã không thảo luận về các phương pháp điều trị thay thế. Không có lựa chọn thay thế nào được liệt kê trong tài liệu. Vào năm 2021, remdesivir là phương pháp điều trị chính được chính phủ chấp thuận cho một số bệnh nhân COVID-19.

Các nhà chức trách cũng buộc lỗi bác sĩ Lin vì đã không thảo luận về vaccine ngừa COVID-19 với bệnh nhân của mình.

Theo nội dung ghi trong Lệnh, hành động của Tiến sĩ Lin là hành vi thiếu chuyên nghiệp. Điều này được định nghĩa trong luật tiểu bang là “bất kỳ hành động nào liên quan đến việc suy thoái đạo đức, không trung thực hoặc tham nhũng liên quan đến việc thực hành nghề nghiệp, cho dù hành động đó có cấu thành tội phạm hay không.”

Lệnh cấm bác sĩ Lin kê toa thuốc ivermectin ngoài chỉ định trên nhãn cho bệnh nhân ở tiểu bang Washington và kê toa bất kỳ loại thuốc nào hoặc cung cấp dịch vụ chăm sóc cho bệnh nhân mà không thiết lập mối quan hệ bác sĩ – bệnh nhân trước tiên.

Đồng thời cũng yêu cầu bác sĩ phải nghiên cứu các trang web của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và UpToDate để biết các hướng dẫn hiện hành về COVID-19, tham gia các lớp giáo dục y tế thường xuyên về cách ngăn ngừa, điều trị và quản lý COVID-19 cũng như thiết lập mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân, và viết hai bài luận ít nhất 1,000 từ mô tả những gì bác sĩ đã học được từ các trang web và lớp học.

Hàng năm, ủy ban hoặc người ủy quyền của ủy ban sẽ đến kiểm tra sự tuân thủ của bác sĩ, bao gồm lựa chọn ngẫu nhiên các hồ sơ và yêu cầu bác sĩ Lin phải xuất hiện trong vòng 12 tháng và sau đó là hàng năm, vào ngày và địa điểm do ủy ban xác định như là một phần của việc giám sát tuân thủ.

Tiến sĩ Jane Orient, giám đốc điều hành của Hiệp hội Bác sĩ và Tổng y sĩ Hoa Kỳ, cho biết các điều kiện đặt ra này là “vô cùng khó khăn,” và đòi hỏi công việc sẽ “làm tăng đáng kể gánh nặng hành nghề có thể khiến hầu hết các bác sĩ phải nghỉ việc hoàn toàn.”

Tiến sĩ Orient nói với The Epoch Times trong một thư điện tử: “Ivermectin là một loại thuốc rất an toàn – an toàn hơn nhiều so với hầu hết các loại thuốc mà các bác sĩ đang kê – những loại thuốc mà không cần phải có tất cả các cuộc thảo luận về ‘sự đồng ý có hiểu biết’ – như đang được yêu cầu ở đây. Về việc phải thông báo cho bệnh nhân về các lựa chọn thay thế, thì lý do mà bệnh nhân phải gọi cho bác sĩ Lin chính là vì họ đã không còn có lựa chọn thay thế nào nữa. Đó là ‘cách ly và đến phòng cấp cứu nếu tình trạng bệnh nặng hơn.’”

Bà khuyên các bác sĩ nên tránh xa tiểu bang Washington nếu có thể.

Ủy ban Y tế Washington đã không trả lời cuộc điều tra.

Bác sĩ Lin làm việc cho phòng khám Trung tâm Y tế Khu vực Kadlec ở Richland.

“Sau khi được biết về cáo buộc vi phạm liên quan tới một trong những nhà cung cấp [dịch vụ chăm sóc y tế] của mình, chúng tôi đã hợp tác đầy đủ với Bộ Y tế Tiểu bang Washington trong suốt cuộc điều tra. Mặc dù Kadlec không khuyến nghị hoặc cho phép dùng ivermectin trong phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19, nhưng chúng tôi tôn trọng quyền của bệnh nhân và bác sĩ trong việc thảo luận và khám phá tất cả các lựa chọn điều trị có sẵn, dựa trên tình trạng y tế và sức khỏe cụ thể của bệnh nhân,” người phát ngôn của Kadlec đã nói với The Epoch Times trong một thư điện tử. “Chúng tôi vẫn tận tâm cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao cho tất cả các bệnh nhân và rất vui vì vấn đề này đã được giải quyết.”

Nếu bác sĩ Lin phản đối các cáo buộc, Ủy ban sẽ nghe các lập luận và sau đó sẽ ra phán quyết, có khả năng đình chỉ giấy phép của ông. Ủy ban đã ra phán quyết chống lại một số bác sĩ đã kê ivermectin cho bệnh nhân COVID-19, gần đây nhất là cấm bác sĩ giải phẫu bệnh Ryan Cole hành nghề y ở tiểu bang này trong 5 năm.

“Bác sĩ Lin sẵn sàng đấu tranh bằng mọi cách nhưng khi chúng tôi xem xét rủi ro – lợi ích, chúng tôi và bác sĩ cũng cảm thấy rằng điều tốt nhất cho anh ấy là tiếp tục đàm phán,” ông Pete Serrano, luật sư của Silent Majority Foundation đại diện cho bác sĩ Lin, nói với The Epoch Times.

“Anh ấy đã sẵn sàng khép lại một chương này và tiếp tục cuộc sống của mình,” ông Serrano nói thêm sau đó.

Bác sĩ Lin ban đầu phải đối mặt với khoản tiền phạt 25,000 USD và những hậu quả khắc nghiệt hơn nhưng sau khi đàm phán và dàn xếp thì cuối cùng đã giảm được một số hình phạt.

Bác sĩ Lin có thể kiến nghị chấm dứt lệnh này trong 3 năm.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn