Bản tin đặc biệt

Họ bị viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID-19. Sau hàng năm, một số người vẫn chưa hồi phục

Dưới áp lực của quân đội và từ mẹ, anh Jacob Cohen ngày càng cảm thấy bị dồn vào chân tường.Anh Cohen không muốn chích vaccine ngừa COVID-19. Anh biết những liều thuốc này có sẵn không lâu. Anh lo lắng về vấn đề an toàn của [vaccine COVID-19].

Vì phản đối việc chích ngừa, nên anh Cohen phải đối mặt với các hạn chế như bị buộc phải ở lại căn cứ trong khi những người lính đã được chích ngừa đã rời đi. Anh cũng bị áp lực bởi các vị chỉ huy quân sự, những người đã lên lịch hẹn chích ngừa cho anh và liên lạc với mẹ anh như một phần của chiến dịch nhiều hướng.

Anh Cohen, người yêu cầu giấu tên vì lo ngại về hậu quả khi công khai, nói với The Epoch Times, “Họ nói với tôi, ‘Nào. Đó là mẹ của cậu. Bà ấy đang khóc. Bà ấy lo lắng. Cậu sẽ không thể đối xử với mẹ cậu như thế chứ?’”

Anh nói, “Tôi không muốn chích vaccine. Tôi không tin vaccine.” Nhưng anh muốn xoa dịu mẹ anh, “Tôi sẽ làm bất cứ điều gì cho bà.”

Vào ngày 22/09/2021, anh Cohen đã nhận được mũi chích đầu tiên là loại vaccine do Pfizer sản xuất. Khi đó Cohen 21 tuổi.

Hai tuần sau, anh bị đánh thức bởi một cơn đau nhói vào lúc 3 giờ sáng.

Anh Cohen nói, “Tôi cảm thấy như trái tim của mình đang cố thoát ra khỏi lồng ngực.”

Người lính đã từng cảm thấy đau đớn trước đây. Anh nói,“Tôi chưa bao giờ cảm thấy điều gì đó như thế này.”

Anh Cohen đi cùng một người bạn đến bệnh viện, nơi anh được đưa vào nhóm cách ly vì chưa được chích ngừa đầy đủ. Ba mươi phút trôi qua.

Anh Cohen nói, “Tôi cảm thấy như đây là lần đầu tiên trong đời tôi thực sự bắt đầu nhìn thấy những hồi tưởng về những điều tôi đã làm trong đời. Tôi cảm thấy như mình thực sự sắp chết.”

Các binh sĩ Quân đội Hoa Kỳ chuẩn bị vaccine Pfizer COVID-19 tại Cơ sở phía Bắc của Đại học Miami Dade ở Bắc Miami vào ngày 09/03/ 2021. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
Các binh sĩ Quân đội Hoa Kỳ chuẩn bị vaccine Pfizer COVID-19 tại Cơ sở phía Bắc của Đại học Miami Dade ở Bắc Miami vào ngày 09/03/ 2021. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Các bác sĩ cuối cùng đã đến và tiến hành xét nghiệm. Họ chẩn đoán Cohen bị viêm màng ngoài tim, hay còn gọi là viêm cơ tim và các mô xung quanh tim.

Họ cho biết rằng anh Cohen thật may mắn. Nếu anh đến muộn hơn một chút, anh sẽ phải chịu một cuộc phẫu thuật tim hở.

Anh phải nằm viện ba ngày, được điều trị và uống thuốc viên. Khi xuất viện, anh được yêu cầu không tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào trong ít nhất sáu tháng. Anh cũng cần phải báo cáo kiểm tra sức khỏe định kỳ và uống một viên thuốc mỗi ngày.

Sáu tháng sau khi xuất viện, kết quả chụp cộng hưởng từ tim của anh Cohen cho thấy những kết quả đáng lo ngại. Trái tim anh vẫn chưa hồi phục.

Các bác sĩ đã cho anh thêm thuốc.

Anh Cohen nói, “Họ nói với tôi rằng có thể tôi sẽ cần đến họ đến hết cuộc đời.”

Quân đội ghi nhận tình trạng của anh là không thể phục vụ trong suốt quãng đời còn lại và cho anh giải ngũ.

Đến bây giờ, anh vẫn còn phải chịu đựng đau khổ.

Anh Cohen nói, “Tôi đang cảm thấy, tôi không chắc đó là chấn thương hay gì đó, nhưng đôi khi tôi cảm thấy như bị chích ở đó, một cơn đau nhói ngắn ngủi.”

Tôi đã làm rất nhiều công việc liên quan đến thể chất, điều mà bây giờ tôi không còn đủ sức .. làm nữa.

Anh cũng không thể làm được tất cả những gì anh ấy từng làm trước đây.

Anh Cohen nói, “Tôi đang tập luyện. Tôi đang chơi bóng đá. Tôi đã làm rất nhiều việc liên quan đến thể chất, điều mà bây giờ tôi không đủ khả năng… làm nữa.”

‘Nỗi đau tiếp tục’

Bác sĩ Adam Hirschfeld là một trong những người đầu tiên được chích vaccine ngừa COVID-19 tại Hoa Kỳ.

Vị phẫu thuật viên chỉnh hình này được thúc đẩy bởi mong muốn ngăn ngừa bệnh cho bệnh nhân đến khám.

Bác sĩ Hirschfeld nói với The Epoch Times, “Tôi không muốn là rủi ro cho bất kỳ bệnh nhân nào khám với tôi.”

Ông đã được chích một loạt vaccine cơ bản của Moderna, gồm hai liều, vào tháng 01/2021. Khi đó ông 36 tuổi.

Ba ngày sau liều vaccine thứ hai, bác sĩ Hirschfeld cảm thấy khó chịu ở ngực và tê ở cánh tay trái.

Phim chụp cộng hưởng từ tim đã xác nhận bằng chứng về tình trạng viêm tim. Bác sĩ Hirschfeld được kê đơn thuốc và xuất viện hai ngày sau đó.

Kể từ đó, bác sĩ Hirschfeld đã trải qua khoảng chục lần đo điện tâm đồ, nửa tá lần siêu âm tim và chụp cộng hưởng từ tim theo dõi.

Bác sĩ Hirschfeld nói, “Tôi từ một người hoàn toàn khỏe mạnh — không có vấn đề gì, không phải uống bất kỳ loại thuốc nào — đến việc phải gặp 10 bác sĩ khác nhau chỉ trong chớp mắt.”

Kết quả chụp MRI theo dõi được thực hiện khoảng 18 tháng sau khi chích ngừa cho thấy chức năng tim bình thường.

Bác sĩ Adam Hirschfeld, phẫu thuật viên chỉnh hình

Nhưng bác sĩ Hirschfeld vẫn còn trải qua đau đớn.

Ông nói với The Epoch Times, “Tôi tiếp tục bị đau ngực ở bên phải, và sau đó tôi bị đau thần kinh ở vùng cổ và vai. Các cơn đau xuất hiện khi tôi thức dậy và kéo dài đến lúc tôi đi ngủ.”

Nỗi thống khổ này ảnh hưởng đến cả về thể chất và tinh thần của ông.

Ông cho biết, “Bị đau ngực mỗi ngày trong hai năm rưỡi là điều rất đáng lo ngại.”

Pfizer và Moderna đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Những bức ảnh bị xóa, những ca bệnh xuất hiện

Ông Cohen sống ở Israel. Bác sĩ Hirschfeld sống ở Hoa Kỳ.

Các trường hợp viêm cơ tim đầu tiên sau khi chích vaccine COVID-19 đã được báo cáo ở các quốc gia này hồi tháng 01/2021. Chỉ vài tuần trôi qua kể từ khi chính quyền cho phép và khuyến nghị chích ngừa cho phần lớn dân chúng, gồm cả những người trẻ, khỏe mạnh.

Một người đàn ông nhận mũi vaccine COVID-19 Moderna đầu tiên ở Meitar, Israel, vào ngày 09/03/2021. (Ảnh: Amir Levy/Getty Images)
Một người đàn ông nhận mũi vaccine COVID-19 Moderna đầu tiên ở Meitar, Israel, vào ngày 09/03/2021. (Ảnh: Amir Levy/Getty Images)

Lúc đầu, chính quyền giấu kín báo cáo về bệnh viêm cơ tim với công chúng. Israel lần đầu tiên thừa nhận có khả năng có liên hệ giữa các mũi chích với tình trạng viêm. Vào tháng 06/2021, Hoa Kỳ cuối cùng đã làm theo, khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết dường như có một “mối liên hệ.”

Ngay cả sau khi “mối liên hệ” được công khai, các quan chức và nhiều chuyên gia vẫn cho rằng các trường hợp viêm cơ tim đều ở mức độ nhẹ. Chính quyền thừa nhận hầu hết bệnh nhân đều phải nhập viện, nhưng họ cho biết bệnh nhân có thể hồi phục sau khi nghỉ ngơi mà không cần điều trị.

Ngày 24/06/2021 trên chương trình “Chào buổi sáng Hoa Kỳ”, Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC vào thời điểm đó, đã cho biết bệnh viêm cơ tim “hiếm gặp nhưng mức độ nhẹ.”

Tiến sĩ Walensky cho biết các trường hợp này là “bệnh tự giới hạn” hoặc không cần điều trị.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh lúc đó, nói chuyện với các phóng viên tại địa điểm chích ngừa COVID-19 hàng loạt ở Trung tâm Hội nghị Hynes, Boston vào ngày 30/03/2021. (Ảnh: Erin Clark-Pool/Getty Images)
Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh lúc đó, nói chuyện với các phóng viên tại địa điểm chích ngừa COVID-19 hàng loạt ở Trung tâm Hội nghị Hynes, Boston vào ngày 30/03/2021. (Ảnh: Erin Clark-Pool/Getty Images)

Tiến sĩ Jeremy Faust giáo viên tại Trường Y khoa Harvard, tổng biên tập của MedPage Today trên Twitter hai ngày sau đó đã mô tả các trường hợp này là “tăng troponin máu tự giới hạn” hoặc nồng độ troponin tăng cao sẽ tự khỏi. Troponin là một loại protein trong tim, một dấu hiệu của tổn thương tim.

Những tuyên bố đó đã sai vào thời điểm đó, chỉ dựa trên báo cáo các ca bệnh.

Ví dụ ở Massachusetts vào ngày 18/05/2021, các bác sĩ báo cáo một người đàn ông 24 tuổi khỏe mạnh đã vào khoa cấp cứu vì bị đau ngực dữ dội. Cuối cùng, anh ta đã được xuất viện với đơn thuốc chẹn beta, thuốc chống viêm và được yêu cầu không tham gia vào các hoạt động gắng sức trong ba tháng.

Một trường hợp ban đầu khác liên quan đến một cậu bé 16 tuổi tiền sử khỏe mạnh ở California, bị “đau ngực như dao đâm” và đã đến khoa cấp cứu để được giúp đỡ. Cậu ấy mô tả cơn đau mức độ 6 đến 8 trên thang điểm từ 1 đến 10. Các triệu chứng khiến các bác sĩ phải đưa cậu vào phòng chăm sóc tích cực. Cậu ấy phải lưu lại 6 ngày trước khi được xuất viện.

Giống như nhiều báo cáo các trường hợp ban đầu, không có dữ liệu tiếp theo nào được ghi nhận, khiến không thể nói rằng các trường hợp đã được giải quyết hoàn toàn.

Bác sĩ Hirschfeld nói, “Nếu quý vị chưa từng trải qua, quý vị không thể nói với ai đó rằng trường hợp ấy là nhẹ. Nếu quý vị có nồng độ troponin tăng cao, đó là dấu hiệu tổn thương cơ tim.”

“Điều đó gần như mặc định. Vì vậy, nói rằng cơ tim chỉ bị tổn thương nhẹ là điều khá xúc phạm.”

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Adam Hirschfeld.

Dấu hiệu của các triệu chứng dai dẳng đã xuất hiện trong y văn từ lâu. Ví dụ, các nhà nghiên cứu quân sự Hoa Kỳ cho biết vào ngày 29/06/2021, 7 trong số 23 bệnh nhân tiếp tục khó chịu ở ngực sau nhiều tuần hoặc thậm chí sau nhiều tháng. Kết quả xấu thậm chí còn được biết trước đó. Hai trường hợp tử vong đã được báo cáo cho chính quyền Hoa Kỳ vào tháng 02/2021, trong khi 2 trường hợp khác được báo cáo ở Israel vào mùa xuân. Cả hai người Israel thiệt mạng đều còn trẻ và có tiền sử khỏe mạnh.

Vận động viên đua xe chuyên nghiệp bị ảnh hưởng

Khi nhận được mũi COVID-19 đầu tiên vào tháng 05/2021, Kyle Warner là một tay đua xe đạp địa hình chuyên nghiệp. Anh đã hoàn thành loạt trận đầu tiên vào tháng sau.

Anh Warner, sống ở miền Tây Hoa Kỳ, muốn hướng dẫn và bảo vệ những người lớn tuổi khỏi COVID-19. Dựa trên dữ liệu quan sát, CDC và những người khác đã thúc đẩy suy nghĩ vaccine đã hạn chế hoặc thậm chí ngăn ngừa sự lây lan.

Anh Warner nói với The Epoch Times, “Mọi người đều cho rằng những thứ này [vaccine] an toàn và hiệu quả. Nếu bạn nhận các mũi vaccine, bạn không cần phải đeo khẩu trang và bạn không thể lây truyền hoặc nhiễm COVID. Tôi dành khá nhiều thời gian ở bên cảnh để giúp những người lớn tuổi học hỏi.”

Anh nói thêm, “Bản thân tôi không cần thiết phải sợ COVID. Không phải tôi đề cao COVID, nhưng tôi không lo lắng virus sẽ giết chết mình. Nhưng tôi lo lắng về việc có thể khiến người khác bị ốm, đặc biệt là khi tôi ở cùng với những khách hàng lớn tuổi.”

Một người phụ nữ nhận được một mũi vaccine COVID-19 tại nhà thi đấu của Trường Trung học Corona ở Corona, California, vào ngày 15/01/2021. (Ảnh: Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)
Một người phụ nữ nhận được một mũi vaccine COVID-19 tại nhà thi đấu của Trường Trung học Corona ở Corona, California, vào ngày 15/01/2021. (Ảnh: Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)

Anh Warner được chẩn đoán bị bệnh viêm cơ tim sau khi chích ngừa vaccine COVID-19 và phải nhập viện.

Sau khi xuất viện, anh Warner phải nằm liệt giường nhiều tuần.

Anh nói với The Epoch Times, “Có những lúc tôi thậm chí không thể ra khỏi giường mà không tỉnh táo hoặc bất tỉnh. Điều này làm tôi được “mở mang tầm mắt.” Tôi cảm thấy mình như từ 28 tuổi thành 88 tuổi.”

Anh Warner được chẩn đoán bị bệnh viêm cơ tim – màng ngoài tim và 2 bệnh lý khác – hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng và hội chứng kích hoạt tế bào mast – mà những người khác cũng đã được chẩn đoán bị bệnh sau khi chích vaccine COVID-19.

“Tôi cảm thấy tôi từ 28 tuổi thành 88 tuổi.”

Liệu pháp Oxy cao áp, điều đã giúp bác sĩ Hirschfeld giảm đau, đã giúp anh Warner hồi phục năng lượng.

Dù từng là người đạp xe, anh đã không thể đạp xe trở lại cho đến tháng 02/2022, vẫn phải vật lộn với cơn đau, đặc biệt là khi anh ấy tập luyện vào mùa hè.

Anh Warner sử dụng máy đo nhịp tim, vật mà anh đã quen thuộc trong sự nghiệp đua xe.

Trong một chuyến đi gần đây, anh Warner đã nỗ lực hết mình trong bốn phút. Điều đó khiến nhịp tim của anh ấy lên tới 189 nhịp/phút – mức cao nhất kể từ sau chấn thương.

Anh Warner nói, “Tôi vẫn ổn, nhưng vài tuần tiếp theo, tôi bị đau và tức ngực kéo dài. Và khoảng 4 ngày sau, điều đó đã khá nghiêm trọng khi tôi khó ngủ và tim tôi đập nhanh. Và rồi, thậm chí hơn một tuần sau, thỉnh thoảng tôi vẫn hơi tức ngực.”

“Điều đó làm tôi hơi sợ vì đã hơn một năm kể từ lần điều trị cuối cùng của tôi bằng thuốc huyết áp, tôi vẫn đang phải đối mặt với triệu chứng này. Và khi tôi cố gắng thúc đẩy bản thân nhiều hơn, tôi đã phải trả giá cho vài ngày đến 1 tuần sau đó.”

“Ngày trước, tôi có thể làm điều đó mà không gặp vấn đề gì cả.”

Các bác sĩ đã nói chuyện với anh Warner rằng khi trái tim anh ấy phải hoạt động quá mức, tim sẽ báo hiệu hệ thống miễn dịch gây ra sự tấn công dẫn đến viêm.

Anh ấy cố gắng giữ nhịp tim dưới 160 nhịp mỗi phút.

Một người đàn ông theo dõi nhịp tim qua vòng tay theo dõi sức khỏe. (Ảnh: ThamKC/Shutterstock)
Một người đàn ông theo dõi nhịp tim qua vòng tay theo dõi sức khỏe. (Ảnh: ThamKC/Shutterstock)

Bé trai 14 tuổi phải nhập viện

Em Aiden Ekanayake tỉnh giấc vào lúc nửa đêm.

Em Aiden, đến từ Georgia, trong một lần xuất hiện trên podcast nói rằng, “Mỗi một lần hít thở sâu, cháu cảm thấy như có con dao đâm vào ngực mình.”

Đó là ngày 12/06/2021, hai ngày sau khi Aiden được chích mũi vaccine thứ hai của Pfizer. Lúc đó em 14 tuổi.

Em Aiden có thể ngủ được khi thở nông, nhưng nhanh chóng bị đánh thức. Em nói với mẹ và sau đó được đưa đến bệnh viện.

Mỗi một lần hít thở sâu, cháu cảm thấy như có con dao đâm vào ngực mình.

Xét nghiệm cho thấy những điều bất thường. Em Aiden được đưa đến đơn vị tim cấp tính để thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả xác nhận rằng vaccine là nguyên nhân gây ra tình trạng của em.

Em Aiden phải nằm viện bốn ngày. Sau khi xuất viện, em không thể hoạt động trong hơn bốn tháng.

Bà Emily Ekanayake, mẹ của em Aiden, nói với The Epoch Times, “Tôi không biết họ lấy câu nói này ở đâu ‘hai ngày trôi qua là bạn sẽ ổn.’ Đó là điều dối trá.”

Bà Ekanayake đã đọc các nghiên cứu ban đầu từ Israel, cho thấy rằng nam thanh niên sau chích vaccine Pfizer có nguy cơ cao bị viêm cơ tim, nhưng bà nói với con trai rằng lợi ích của vaccine là lớn hơn rủi ro.

Bà Ekanayake nói, “Tôi thực sự sợ hãi những điều liên quan đến COVID.”

Em Aiden cho biết muốn thực hiện chích vaccine để bảo vệ bản thân và anh trai, cả hai đều bị hen suyễn.

Bác sĩ của Aiden cũng đề nghị em thực hiện chích ngừa. Không lâu trước khi Aiden chích vaccine, giám đốc CDC cho biết cơ quan này không tìm thấy tín hiệu an toàn nào về bệnh viêm cơ tim. Các quan chức Hoa Kỳ đã phê duyệt và khuyến nghị loại vaccine này cho hầu hết trẻ em từ 12-15 tuổi, dù ban đầu chỉ cung cấp sản phẩm cho trẻ từ 16 tuổi trở lên.

Em Aiden Ekanayake nằm tại bệnh viện vào 06/2021. (Ảnh được sự cho phép của bà Emily Ekanayake)
Em Aiden Ekanayake nằm tại bệnh viện vào 06/2021. (Ảnh được sự cho phép của bà Emily Ekanayake)

Em Aiden cuối cùng có thể tập thể dục sau khi vượt qua bài kiểm tra căng thẳng về tim phổi.

Bà Ekanayake cho biết kết quả của cuộc kiểm tra “có lẽ giống như kết quả của một ông già. Lượng CO2 của con trai tôi rất thấp. Cháu không thể chạy nhiều và mất nhiều sức để tiếp tục bước đi. Nhưng cháu khá thích đi bộ.”

“Tôi vẫn lo về hoạt động gắng sức. Tôi không thể làm gì khác được. Tôi không biết điều đó khi nào sẽ biến mất.”

Một cuộc sống bất bình thường

Em Alon là một vận động viên bơi lội thi đấu, người đã tập luyện hàng ngày trước khi thực hiện chích vaccine Pfizer.

Nhưng ngoài việc phải di chuyển qua lại để đến bể bơi, cậu bé người Israel còn phải xếp hàng để làm xét nghiệm COVID-19.

Trường học cũng là một vấn đề. Các bạn học thường xuyên bị ốm, dẫn đến việc cách ly những người chưa được chích ngừa.

Giống như việc bỏ tù một đứa trẻ không làm bất cứ điều gì sai cả.

Mẹ của em Alon, một người giấu tên vì sợ ảnh hưởng đến nghề nghiệp, nói với The Epoch Times, “Học sinh không có cơ hội đến trường và không được thông báo vào ngày hôm sau rằng có người bị bệnh và [cần] phải cách ly. Điều đó không thể chấp nhận được. Giống như việc bỏ tù một đứa trẻ không làm bất cứ điều gì sai cả.”

Mẹ của Alon đã chứng kiến ​​những người chích vaccine nhưng vẫn bị bệnh, khiến bà mất niềm tin về tác dụng của vaccine trong việc bảo vệ mọi người. Nhưng bà nghe được rất ít về các tác dụng phụ có thể xảy ra và quyết định rằng những lợi ích, bao gồm cả việc giúp con trai tiếp tục đi học, có nghĩa là cậu bé nên được chích ngừa.

Bà nói, “Con trai tôi mệt mỏi với việc cách ly và xét nghiệm.”

Học sinh được xét nghiệm COVID-19 tại Trường tiểu học Brandeis ở Louisville, Ky., vào ngày 17/08/2021. (Ảnh: Jon Cherry/Getty Images)
Học sinh được xét nghiệm COVID-19 tại Trường tiểu học Brandeis ở Louisville, Ky., vào ngày 17/08/2021. (Ảnh: Jon Cherry/Getty Images)

Mũi đầu tiên là vào ngày 03/12/2021; lần chích ngừa thứ hai là vào ngày 24/12/2021. Khi đó, Alon 9 tuổi.

Vài ngày sau, Alon chìm vào giấc ngủ sâu.

Mẹ của Alon nói, “Thật đáng sợ.”

Các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm, bao gồm cả việc kiểm tra tim của Alon. Họ không thể nhận ra điều gì không ổn.

Mẹ của Alon nói, “Cháu không hoạt động, giống như chỉ còn một nửa sức sống trong suốt cả tháng.”

Và rồi bước ngoặt xảy ra khi Alon nói, “Tim của con đau quá.” Xét nghiệm mới cho thấy viêm cơ tim. Các bác sĩ kết luận rằng nguyên nhân là do chích ngừa.

Alon phải ở lại một đêm tại bệnh viện trước khi về nhà. Một tuần sau Alon bị đau ngực trở lại. Các xét nghiệm không cho thấy điều gì bất thường…

Alon phải chịu đựng những vấn đề khác trong những tháng sau đó, bao gồm mất thị lực, phù chân, sưng các hạch bạch huyết.

Những lần tái khám không tìm thấy vấn đề gì về tim. Các triệu chứng khác cuối cùng đã được giải quyết và Alon được phép tiếp tục chơi thể thao. Alon chơi hàng tiếng mỗi ngày. Nhưng gần hai năm sau, Alon vẫn phải gánh chịu những cơn đau tim.

Mẹ của Alon nói, “Cháu có những khoảng thời gian bị đau tim. Đôi khi trong vài tháng, [sau đó] mọi thứ đều ổn. Rồi đột nhiên, cơn đau quay trở lại.”

Bà quyết định chỉ đưa con trai đến bác sĩ khi có trường hợp khẩn cấp. Bất cứ khi nào gặp bác sĩ, Alon đều ốm yếu và từ chối thực hiện thêm bất kỳ xét nghiệm máu nào.

Mẹ Alon nói, “Có thể là bị đau cơ tim. Trái tim vẫn bình thường và đột nhiên thắt lại trong vài giây, sau đó biến mất. Chúng tôi tránh mọi xét nghiệm. Nếu tôi không cảm thấy đó là vấn đề sống còn, tôi sẽ không đưa con đến bác sĩ.”

Cơn đau khủng khiếp nhất trong cuộc đời

Anh Ben Cutler ở Massachusetts có sở thích đi tập gym. Anh ấy tập thể dục năm ngày một tuần.

Vì không muốn lây nhiễm biến thể Omicron mới nên anh Cutler đã chích mũi nhắc lại của Moderna vào ngày 14/12/2021. Khi đó anh 26 tuổi.

Ngày hôm sau, anh Cutler bắt đầu có các triệu chứng như mệt mỏi. Anh đi ngủ sớm nhưng đến 2 giờ 30 phút sáng anh giật mình tỉnh giấc.

Hình bên trái: Anh Ben Cutler vào ngày 21/11/2021, trước khi chích mũi vaccine bổ sung Pfizer-BioNTech COVID-19. Hình bên phải: Anh Ben Cutler tại một bệnh viện ở Massachusetts vào ngày 19/12/2021, sau khi bị viêm cơ tim do vaccine COVID-19. (Ảnh: Được phép của Ben Cutler)
Hình bên trái: Anh Ben Cutler vào ngày 21/11/2021, trước khi chích mũi vaccine bổ sung Pfizer-BioNTech COVID-19. Hình bên phải: Anh Ben Cutler tại một bệnh viện ở Massachusetts vào ngày 19/12/2021, sau khi bị viêm cơ tim do vaccine COVID-19. (Ảnh: Được phép của Ben Cutler)

Anh viết trong bản tóm tắt trải nghiệm rằng: “Tôi thức dậy và cảm thấy chưa bao giờ khủng khiếp đến thế trong đời.”

Sau nhiều ngày cố gắng ngủ để quên đi cơn đau, một thành viên trong gia đình đã thuyết phục anh đến bệnh viện.

Các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm và phát hiện nồng độ troponin-T cao gần gấp 90 lần mức tối đa bình thường.

Anh Cutler được chẩn đoán bị bệnh viêm cơ tim. Cuối cùng anh ấy đã được xuất viện, nhưng cơn đau vẫn chưa kết thúc.

Anh nói với The Epoch Times, “Thật tốt khi tôi có thể làm việc ở nhà. Tôi có thể bắt đầu làm việc lúc 7 hoặc 8 giờ sáng cho đến khoảng 2 giờ sáng [hôm sau] và sau đó chỉ nằm trên ghế trong khoảng bảy tiếng.”

Họ bị viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID-19. Sau hàng năm, một số người vẫn chưa hồi phụcAnh Cutler ước tính rằng anh đã phải chịu đau đớn hàng trăm tiếng trên chiếc ghế dài ở nhà. Cơn đau thường ở mức 5 trên thang điểm 5. Anh ấy sụt 25 pounds (11.34kg).

Anh Cutler cho biết, đi bộ 10 phút đến tiệm tạp hóa sẽ là bài tập duy nhất mà anh có thể thực hiện được trong ngày. Anh ấy mô tả việc phải “dự trù” năng lượng cơ thể.

Sau khoảng hai tháng, tình trạng này bắt đầu cải thiện. Cơn đau giảm xuống còn 3 giây vào một số ngày. Sau đó 2 giây và biến mất.

Đến cuối tháng 04/2022, anh Cutler đã có thể bắt đầu tập tạ trở lại. Kết quả chụp MRI tim theo dõi cho thấy có một vết xơ hoặc vết sẹo nhỏ nhưng anh ấy cảm thấy mình đã hồi phục.

Anh nói, “Tôi không gặp phải bất kỳ vấn đề lớn nào. Mọi thứ đều khá tốt.”

Xây dựng bằng chứng

Những câu chuyện này củng cố ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy các triệu chứng vẫn tồn tại trong nhiều tháng hoặc nhiều năm ở một phần đáng kể những bệnh nhân viêm cơ tim do vaccine nếu họ sống sót.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ theo dõi 15 trẻ nhập viện vì viêm cơ tim sau khi chích vaccine ngừa COVID-19 đã tiết lộ vào ngày 10/08/2021 rằng bốn trong số các bệnh nhân này có “các triệu chứng dai dẳng.” Các nhà nghiên cứu khác của Hoa Kỳ đã công bố vào ngày 01/11/2021 rằng bảy trong số 54 bệnh nhân trẻ tuổi bị viêm cơ tim sau chích ngừa vẫn có các triệu chứng, bao gồm cả đau ngực.

Họ bị viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID-19. Sau hàng năm, một số người vẫn chưa hồi phục

Các nhà nghiên cứu của chính phủ cho biết vào ngày 21/09/2021, gần nửa số bệnh nhân viêm cơ tim trả lời cuộc khảo sát với chính phủ Hoa Kỳ rằng sau nhiều tháng chích vaccine COVID-19, các triệu chứng [của viêm cơ tim] vẫn còn, bao gồm đau ngực. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Hồng Kông cho biết vào ngày 23/09/2022, 35% trong số 28 bệnh nhân viêm cơ tim trẻ tuổi được theo dõi vẫn tiếp tục có các triệu chứng như khó thở sau ít nhất 61 ngày chích vaccine.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết vào năm 2022, “Mặc dù viêm cơ tim hậu chích vaccine COVID-19 có tiên lượng thuận lợi và được cho là có thể chữa khỏi, nhưng có thể để lại những bất thường trong cơ tim, như đã thấy trong trường hợp này; do đó có thể còn quá sớm để tuyên bố rằng đây là biến chứng có tiên lượng tốt.”

Dữ liệu gần đây hơn cho thấy một số bệnh nhân vẫn chưa hồi phục.

Trong đó bao gồm 23% trong số 60 người nói với CDC rằng ít nhất sau 1 năm được chẩn đoán viêm cơ tim, họ vẫn bị đau ngực.

Các báo cáo khác phát hiện rằng ngay cả khi các triệu chứng giảm bớt, xét nghiệm theo dõi [vẫn] cho thấy những bất thường.

Những chiếc ô tô xếp hàng tham dự sự kiện chích vaccine COVID-19 ở Denver vào ngày 30/02/2021. (Ảnh: Michael Ciaglo/Getty Images)
Những chiếc ô tô xếp hàng tham dự sự kiện chích vaccine COVID-19 ở Denver vào ngày 30/02/2021. (Ảnh: Michael Ciaglo/Getty Images)

Ngày 23/03/2022, các nhà nghiên cứu Israel cho biết các vết sẹo ở tim được phát hiện trong kết quả phim MRI sau bảy đến tám tháng có chẩn đoán viêm cơ tim. Các nhà nghiên cứu khác ở Hoa Kỳ đã chụp ảnh 15 thanh thiếu niên trong ít nhất 76 ngày sau xuất viện từ một bệnh viện và nhận thấy sự gia tăng gadolinium muộn dai dẳng ở 80% bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu thường xem mức gadolinium tăng muộn bất thường là dấu hiệu của sẹo tim.

Trong các trường hợp viêm cơ tim trước đại dịch, mức gadolinium tăng muộn thường là dấu hiệu xấu chẳng hạn như ghép tim hoặc tử vong.

Tiến sĩ Andrew Bostom, chuyên gia về tim mạch của Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times, “Sẽ có một tỷ lệ nhỏ những người hồi phục từ viêm cơ tim, nhưng một số người có thể gặp phải các vấn đề và bệnh tật lâu dài hơn, và một số người có thể bị khuyết tật thực sự.”

Tiến sĩ Yehuda Adler, thành viên của Hội đồng quốc gia về phòng ngừa và điều trị bệnh tim của Bộ Y tế Israel, nói với The Epoch Times rằng, mặc dù hầu hết bệnh nhân bị “viêm cơ tim nhẹ, thường khỏi bệnh, nhưng sự thật rằng các vết sẹo tim do tình trạng viêm ở cơ tim vẫn tồn tại. Tôi chắc chắn sẽ theo dõi những bệnh nhân này kể cả hôm nay, sau hai năm, và sẽ tiếp tục theo dõi [tình trạng] bệnh.”

Không phải tất cả bệnh nhân đều có các triệu chứng dai dẳng hoặc bất thường. Một số được giải quyết các triệu chứng hoàn toàn và không có dấu hiệu bất thường khi làm xét nghiệm theo dõi.

Tiến sĩ Rabea Asleh, giám đốc khoa suy tim và trung tâm nghiên cứu tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Hadassah ở Jerusalem, nói rằng nhóm của ông cũng đang theo dõi tình trạng bệnh nhân để bảo đảm ổn định.

Ông nói với The Epoch Times rằng tất cả bệnh nhân của ông đều đã hết triệu chứng, trừ một người vẫn còn.

Tiến sĩ Asleh nói, “Nếu điều này có bất kỳ ý nghĩa lâm sàng nào liên quan đến việc bùng phát bệnh sau này hoặc sự suy giảm chức năng sau một vài năm thì chúng tôi không biết, nhưng khả năng suy giảm chức năng sau một vài năm là khó xảy ra.”

Tiến sĩ Bostom cho biết ông không chắc lắm. Ông nói, “Chưa thể chắc chắn được điều gì. Chúng tôi cần thu thập nhiều thông tin hơn và xem xem bệnh nhân sẽ như thế nào trong thời gian dài, đặc biệt là đối với người trẻ tuổi.”

Áp lực đáng nghi ngờ

Nhiều người phải chích vaccine COVID-19 do áp lực, như ông Cohen.

Cơ quan quân sự Israel đã trừng phạt những người chưa chích vaccine bằng các hành động như tước quyền nghỉ phép đến bắt mặc áo vest đặc biệt và cách ly trong khu vực quân đội.

Quân nhân chích một liều vaccine COVID-19 tại căn cứ quân sự ở Rishon Lezion, Israel, vào ngày 28/12/2020. (Ảnh: Jack Guez/AFP qua Getty Images)
Quân nhân chích một liều vaccine COVID-19 tại căn cứ quân sự ở Rishon Lezion, Israel, vào ngày 28/12/2020. (Ảnh: Jack Guez/AFP qua Getty Images)

Tiến sĩ Yoav Yehezkelli, chuyên gia về nội khoa và quản lý y tế, cho biết trên Facebook rằng, “Đây là nhóm những người lính trẻ và khỏe mạnh, trong đó Covid ở mức độ nhẹ và thoáng qua và không có lý do chính đáng nào để chích ngừa. Chích vaccine cho binh lính không chỉ là điên rồ mà còn thiếu tính chuyên nghiệp và vi phạm đạo đức y tế.”

Họ bị viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID-19. Sau hàng năm, một số người vẫn chưa hồi phục

Những người khác như ông Alon, phải đối mặt với sự sách nhiễu liên tục trong cuộc sống hàng ngày nếu không chích vaccine, mặc dù bằng chứng cho thấy miễn dịch sau nhiễm trùng là rất rộng và vượt trội hơn so với khả năng miễn dịch từ chích vaccine.

Sau đó, nghiên cứu của CDC đã phát hiện rằng khả năng miễn dịch (gọi là miễn dịch tự nhiên) phát triển sau khi hồi phục, tốt hơn so với việc chích vaccine ngừa các biến thể virus Delta và Omicron.

Các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ đã đưa ra những tuyên bố sai lệch về hiệu quả của vaccine, như tuyên bố rằng người đã chích vaccine không thể bị bệnh hoặc lây truyền virus [sang người khác], nhằm thuyết phục những người trung lập phải chích vaccine.

Quân nhân chích một liều vaccine COVID-19 tại căn cứ quân sự ở Rishon Lezion, Israel, vào ngày 28/12/2020. (Ảnh: Jack Guez/AFP qua Getty Images)
Quân nhân chích một liều vaccine COVID-19 tại căn cứ quân sự ở Rishon Lezion, Israel, vào ngày 28/12/2020. (Ảnh: Jack Guez/AFP qua Getty Images)

Tiến sĩ Jay Bhattacharya, giáo sư chính sách y tế tại Trường Y khoa thuộc Stanford University, nói với chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV, “Quý vị không thể thực hiện bước nhảy vọt hợp lý đó ngay cả trong tháng 12/2020. Tuy nhiên, các quan chức đã thực hiện được bước nhảy vọt hợp lý đó.”

“Các nhà quản lý đưa ra các khuyến nghị chính sách – hộ chiếu vaccine, các lệnh, sự ép buộc và cả việc trừng phạt những người thực sự bị tổn thương do vaccine, dựa trên ý tưởng rằng phải chích ngừa đủ một phần dân số để dịch bệnh biến mất.”

Sự cường điệu xung quanh vaccine đã khiến một số trường đại học Hoa Kỳ bắt buộc phải chích vaccine, ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu kết luận rằng quy định chích mũi nhắc lại là phi đạo đức, một phần vì vaccine có liên quan đến các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn so với việc nhập viện gây ra. Chính phủ liên bang cũng áp đặt lệnh lên quân đội, công nhân, nhà thầu và các cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân.

Tòa Bạch Ốc đã biện minh cho các quy định.

Trong một tuyên bố gần đây, cơ quan này cho biết: “Các yêu cầu tiêm chủng của chính phủ đã giúp bảo đảm an toàn cho người lao động trong các lực lượng lao động quan trọng, bao gồm cả những người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục, bảo vệ bản thân họ và những người dân mà họ phục vụ, đồng thời củng cố khả năng cung cấp dịch vụ mà không bị gián đoạn hoạt động.”

Các triệu chứng phổ biến và cách điều trị

Các bác sĩ nhận thấy gần như tất cả những người bị viêm cơ tim sau khi chích vaccine ngừa COVID-19 đều bị đau ngực.

Họ bị viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID-19. Sau hàng năm, một số người vẫn chưa hồi phục

Ví dụ, một phân tích gộp mô tả 200 trường hợp, cho thấy 98% bệnh nhân bị đau ngực. Sốt và khó thở cũng là những triệu chứng thường gặp.

Theo báo cáo ca bệnh, cơ sở dữ liệu giám sát và bệnh nhân, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng trong vòng một tuần sau khi tiêm chủng.

Việc phát hiện và điều trị sớm có thể là điểm trọng yếu để ngăn bệnh tình nặng thêm. Hầu hết bệnh nhân đều phải hạn chế tập luyện cho đến khi vượt qua bài kiểm tra gắng sức về tim.

Tiến sĩ Anish Koka, bác sĩ tim mạch Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng mục đích của bài kiểm tra là phát hiện các vấn đề còn sót lại dưới sự kiểm soát, trong đó bệnh nhân tập thể dục ở dưới ngưỡng tối đa. Bài kiểm tra có thể phát hiện các vấn đề ngăn cản người bệnh tham gia những môn thể thao cạnh tranh và có thể cần các liệu pháp điều trị xâm lấn như đặt máy khử rung tim.

Một số quan chức y tế và bác sĩ cho biết bệnh viêm cơ tim sẽ tự khỏi mà không cần điều trị, nhưng nhiều bệnh nhân đã được kê đơn thuốc.

Nhiều bác sĩ chuộng dùng colchicine, loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh gout.

Anh Cohen ban đầu được kê đơn colchicine. Sau đó, anh được hướng dẫn dùng Tritace hàng ngày, một loại thuốc ức chế men chuyển angiotensin nhằm điều trị chứng tăng huyết áp theo sau các vấn đề nghiêm trọng như suy tim.

Anh Cutler đã uống aspirin trong hai tuần. Anh đã thay thế colchicine bằng ibuprofen sau khi bị đau lưng.

Các phương pháp điều trị khác bao gồm tiêm tĩnh mạch globulin miễn dịch, một loại kháng thể tổng hợp; thuốc chẹn beta; thuốc chống viêm như methylprednisolone; và rampiril, thuốc ức chế men chuyển angiotensin khác.

Điều trị viêm cơ tim bằng methylprednisolone (trái), colchicine (giữa), ibuprofen (phải). (Ảnh: Felipe Caparros, GeorgiosKostomitsopoulos, George Martin Studio/Shutterstock)
Điều trị viêm cơ tim bằng methylprednisolone (trái), colchicine (giữa), ibuprofen (phải). (Ảnh: Felipe Caparros, GeorgiosKostomitsopoulos, George Martin Studio/Shutterstock)

‘Bị làm ngơ’

Có một số chủ đề phổ biến liên quan đến những bệnh nhân viêm cơ tim đang lên tiếng. Một trong số đó là cảm giác họ bị lừa chích những mũi vaccine.

Anh Cohen nói, “Bạn bắt đầu nhận ra rằng về cơ bản, chính phủ biết về các tác dụng phụ có thể xảy ra này trước tiên. Họ chỉ chọn không tiết lộ hoặc chỉ tiết lộ điều này trên một số trang web bằng chữ nhỏ.”

Anh Warner kể lại việc lớn lên nhờ phúc lợi xã hội và nhận thấy chính phủ luôn ở bên cạnh để giúp đỡ anh. Giờ đây, anh nghĩ các bộ phận của chính phủ đã bị tha hóa bởi các động cơ tài chính, bao gồm cả những khoản lại quả mà được cho là đã nhận từ Moderna.

Bệnh nhân cũng cảm thấy bị bỏ rơi.

Họ bị viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID-19. Sau hàng năm, một số người vẫn chưa hồi phục

Bác sĩ Hirschfeld nói, “Rất nhiều người trong chúng ta vẫn đang đương đầu với những vấn đề quan trọng mà tôi nghĩ đang bị làm ngơ.”

Chính phủ Hoa Kỳ, cơ quan đã tích cực quảng bá vaccine, đã từ chối bồi thường hoặc giúp đỡ nhiều người bị bệnh.

Chính phủ Hoa Kỳ chỉ bồi thường cho ba người bị viêm cơ tim sau chích ngừa, do các nhà sản xuất vaccine được miễn trách nhiệm pháp lý. Khoản thanh toán cao nhất chỉ là 3,957.66 USD.

Cả bà Ekanayake và anh Cutler đều nộp đơn xin bồi thường nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Dù bảo hiểm chi trả phần lớn cho các hóa đơn y tế của em Aiden, nhưng cha mẹ em vẫn phải tự chi trả gần 10,000 USD. Anh Cutler đã phải trả khoảng 5,000 USD do mức khấu trừ cao.

Vẫn còn một lượng lớn đơn xin bồi thường tồn đọng và một số người có chẩn đoán là tổn thương do vaccine đã bị từ chối.

Phần lớn các bệnh nhân viêm cơ tim nói về việc nhận được sự trợ giúp của gia đình và bạn bè khi họ bình phục. Nhưng không phải tất cả.

Anh Warner nói, “Nhiều bạn bè chối bỏ tôi vì đã lên tiếng về vấn đề này quá sớm. Thật thú vị khi thấy rất nhiều người trong số họ quay lại và xin lỗi tôi.”

Nhóm biên dịch Sức khỏe Anh ngữ Epoch Times tiếng Việt