Hóa chất nhựa gây vô sinh, tiểu đường được phát hiện ‘phổ biến’ trong các mặt hàng thực phẩm thông thường

Một hóa chất nhựa có trong 84 trên tổng số 85 mặt hàng thực phẩm được kiểm tra.

Một báo cáo gần đây của nhóm phi lợi nhuận Consumer Reports (CR) cho biết, nhiều loại thực phẩm mà người Mỹ tiêu thụ bị nhiễm hóa chất nhựa độc hại, góp phần gây ra các biến chứng về sức khỏe như tiểu đường, rối loạn tim mạch và vô sinh.

Theo báo cáo ngày 04/01, CR đã thử nghiệm 85 mặt hàng thực phẩm thuộc 11 loại — đồ uống, đậu đóng hộp, gia vị, sữa, thức ăn nhanh, ngũ cốc, thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh, thịt và gia cầm, trái cây và rau quả đóng gói, món ăn chế biến sẵn và hải sản.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự hiện diện của chất hóa dẻo – một loại hóa chất được sử dụng để tăng độ bền của nhựa. Nhóm đã phân tích hai đến ba mẫu từ mỗi mặt hàng thực phẩm, tìm kiếm hai loại chất hoá dẻo phổ biến — bisphenol và phthalates — cũng như một số chất thay thế.

Họ phát hiện ra rằng những hóa chất này vẫn “phổ biến” trong các sản phẩm thực phẩm của chúng ta mặc dù “ngày càng có nhiều bằng chứng” về nguy cơ sức khỏe. CR phát hiện thấy 79% mẫu được thử nghiệm có bisphenol trong khi 84 trong số 85 mặt hàng có phthalates.

Việc tiếp xúc với các chất hoá dẻo kể trên có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như ở trẻ em, việc tiếp xúc với bisphenol A (BPA) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến não và tuyến tiền liệt cũng như hành vi ở trẻ. BPA cũng có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Phthalates có liên quan đến béo phì, tiểu đường loại 2, khả năng vận động và nồng độ tinh trùng thấp hơn, dậy thì sớm ở bé gái và ung thư.

Cả bisphenol và phthalates đều được chứng minh là chất gây rối loạn nội tiết, có thể cản trở việc sản xuất và điều hòa hormone. Sự gián đoạn nồng độ hormone có thể dẫn đến bệnh tim mạch, vô sinh, tiểu đường và rối loạn phát triển thần kinh.

Việc tiếp xúc với các hóa chất này có thể đến từ môi trường, thực phẩm và bao bì, ngay từ bụi trong nhà cho đến hóa đơn in từ cửa hàng tạp hóa.

CR phát hiện thấy hàm lượng BPA và các bisphenol khác “thấp hơn đáng kể” so với lần cuối nhóm xét nghiệm BPA vào năm 2009. Điều này cho thấy rằng “ít nhất chúng ta đang đi đúng hướng về bisphenol,” James E. Rogers, người giám sát việc kiểm tra an toàn sản phẩm tại tổ chức, cho hay.

Tuy nhiên, không có “tin tốt nào” về phthalates. Phthalates không chỉ có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm mà hàm lượng còn “cao hơn nhiều” so với bisphenol.

Một vài thực phẩm có hàm lượng phthalates cao hơn nhiều so với những thực phẩm khác. Ví dụ, Annie’s Organic Cheesy Ravioli có 53.579 nanogram phthalates trong mỗi khẩu phần, cao hơn gấp đôi so với Chicken of the Sea Pink Salmon in Water Skinless Boneless, Moe’s Southwest Grill Chicken Burrito, Burger King Whopper With Cheese, và Fairlife Core Power High Protein Milk Shake Chocolate

Hóa chất nguy hiểm, có liên quan đến chứng tự kỷ

CR cũng cho thấy rằng các cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ đã đặt ra ngưỡng cho BPA và một số phthalates. Không có mặt hàng nào trong số 85 mặt hàng thực phẩm vượt quá giới hạn này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thực phẩm được thử nghiệm là an toàn để tiêu dùng.

Tunde Akinleye, nhà khoa học CR, người giám sát các cuộc thử nghiệm, cho biết, “Nhiều ngưỡng trong số này không phản ánh kiến thức khoa học mới nhất và có thể không bảo vệ khỏi tất cả các tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe.”

“Chúng tôi không cảm thấy thoải mái khi nói rằng những nồng độ này là ổn. … không phải vậy.”

Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy mối liên quan đến huyết áp cao, kháng insulin và các vấn đề sinh sản với phthalates ngay cả khi nồng độ chất hoá dẻo này dưới ngưỡng do chính quyền Châu Âu và Mỹ đặt ra, CR lưu ý.

Bởi vì con người có thể bị phơi nhiễm theo nhiều cách khác nhau nên rất khó để định lượng giới hạn an toàn đối với các hóa chất trong bất kỳ loại thực phẩm nào.

Ông Akinleye cho biết, “Chúng ta càng tìm hiểu về những hóa chất này, bao gồm cả mức độ phổ biến, thì chúng ta càng thấy rõ rằng các chất trên có thể gây hại cho chúng ta ngay cả ở nồng độ rất thấp.”

Một nghiên cứu được công bố vào tháng Chín cho thấy BPA có liên quan trực tiếp đến hai chứng rối loạn chính trong thời thơ ấu là chứng tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Ở những trẻ bị các bệnh này, khả năng thải độc BPA của cơ thể bị giảm.

Theo một nghiên cứu năm 2022, Bisphenol-S (BPS), một chất thay thế BPA, được phát hiện có khả năng làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch. Tổ chức này cảnh báo, “Mặc dù BPA, BPS và BPF có các đặc tính hóa học tương tự nhau, nhưng BPS và BPF không phải là những lựa chọn thay thế an toàn cho BPA.”

Một nghiên cứu được công bố tại Thư viện Y khoa Quốc gia vào tháng 06/2022 cho thấy phthalates ở nồng độ cao trong một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở trẻ em.

Nhìn chung, việc tiếp xúc với phthalates ở trẻ em có liên quan đến nguy cơ bị bệnh ung thư trẻ em cao hơn 20%. Nguy cơ phát triển ung thư hạch hoặc ung thư máu tăng gấp đôi, trong khi nguy cơ phát triển osteosarcoma – một loại ung thư xương – tăng gần gấp ba lần.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn