Lệnh bắt buộc đeo khẩu trang chống COVID trở lại trên khắp các bệnh viện Hoa Kỳ

Khẩu trang đã quay trở lại ở một số tiểu bang như New York, Illinois, Massachusetts và Washington.

Các bệnh viện ở nhiều nơi trên khắp Hoa Kỳ đã thực hiện lại lệnh bắt buộc đeo khẩu trang vì điều mà các quan chức cho là sự gia tăng số ca COVID-19 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Ví dụ như, NYC Health + Hospitals — chính thức là Tập đoàn Y tế và Bệnh viện Thành phố New York điều hành các bệnh viện và phòng khám công ở Thành phố New York — đã thông báo rằng lệnh bắt buộc đeo khẩu trang sẽ được thực hiện lại tại các bệnh viện của họ.

“Do sự gia tăng các bệnh đường hô hấp như COVID-19, cúm & RSV trong cộng đồng và bệnh viện của chúng ta, chúng ta phải quay trở lại việc đeo khẩu trang bắt buộc. Vui lòng đeo khẩu trang khi đến thăm chúng tôi!” nhà điều hành bệnh viện đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter, vào đầu tuần này. Bài đăng có hình ảnh các nhân viên đeo khẩu trang.

Một bài viết của NYC Health + Hospitals tuyên bố rằng “lệnh bắt buộc đeo khẩu trang” đã được khôi phục tại cơ sở Jacobi ở Bronx vì “sự phổ biến của COVID-19 trong cộng đồng của chúng tôi.”

Trong khi bệnh viện và các cơ sở y tế khác trích dẫn dữ liệu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19, thì dữ liệu lịch sử từ cùng cơ quan này cho thấy mức tăng tương đối nhỏ so với những năm trước. Tính đến ngày 16/12, dữ liệu của cơ quan cho thấy hơn 25,000 người hiện đang nhập viện vì COVID-19 trên khắp Hoa Kỳ, trong khi vào ngày 16/12 năm 2022, có hơn 36,000 người đã phải nhập viện.

Các lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khác

Trung tâm Y tế UMass Memorial ở Worcester, tiểu bang Massachusetts, xác nhận với truyền thông địa phương rằng họ sẽ ban hành yêu cầu đeo khẩu trang kéo dài một tháng cho nhân viên của mình, có hiệu lực từ ngày 02/01. Tuy nhiên, bệnh nhân và du khách sẽ không bị bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Người phát ngôn của bệnh viện cho biết trong tuyên bố: “Những thay đổi này dự kiến sẽ có hiệu lực trong khoảng một tháng, sau đó sẽ được đánh giá lại dựa trên các xu hướng hiện tại”. Sức khỏe và phúc lợi của bệnh nhân, du khách và nhân viên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.”

Hệ thống y tế Mass General Brigham ở Massachusetts cũng thông báo rằng họ sẽ khôi phục các yêu cầu về đeo khẩu trang vì COVID-19.

“Chính sách đeo khẩu trang của chúng tôi dựa trên tỷ lệ mắc bệnh hô hấp hiện tại trong cộng đồng của chúng tôi,” Mass General Brigham xác nhận trong một tuyên bố với truyền thông địa phương vào ngày 28/12.

Tại tiểu bang Delaware, hôm 28/12, bệnh viện TidalHealth đã thông báo rằng họ áp dụng lệnh bắt buộc đeo khẩu trang cho tất cả khách đến thăm bệnh viện trong phòng bệnh nhân. Theo bệnh viện, quy định được đưa ra trong “nỗ lực bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng của chúng ta không tiếp xúc gần gũi với những người có thể lây truyền nhưng chưa có triệu chứng.”

Cách đó hàng ngàn dặm, tại tiểu bang Washington, bệnh viện Kaiser Permanente xác nhận với truyền thông địa phương rằng nhân viên làm việc trực tiếp với bệnh nhân phải đeo khẩu trang. Người phát ngôn của Kaiser, Linnae Riesen, nói với The Spokesman-Review rằng nhân viên của họ phải đeo khẩu trang nhưng bệnh nhân và du khách không bắt buộc phải đeo.

“Khẩu trang không được yêu cầu nhưng được mạnh mẽ khuyến khích cho những bệnh nhân và du khách không có các triệu chứng về hô hấp và đang đến thăm các khu vực có nguy cơ thấp trong các cơ sở y tế của chúng tôi,” hướng dẫn của bệnh viện Kaiser Permanente cho biết, theo cơ quan truyền thông.

Các quan chức tại Hệ thống Y tế Beacon cho biết Bệnh viện Memorial và Elkhart General, nằm ở South Bend, tiểu bang Indiana, đang thực hiện lại các yêu cầu về đeo khẩu trang đối với du khách, bệnh nhân và nhân viên, theo báo cáo địa phương.

Đầu tháng này, một số bệnh viện ở thành phố Pittsburgh, bệnh viện ở Boston và bệnh viện UW Health ở tiểu bang Illinois và tiểu bang Wisconsin cũng thực hiện các yêu cầu về khẩu trang ở các mức độ khác nhau.

Nhiều quận của tiểu bang California trên khắp vùng Bay Area đã áp dụng lệnh bắt buộc đeo khẩu trang cho nhân viên; bắt đầu vào tháng 11 và sẽ kéo dài đến cuối mùa xuân do dự đoán số ca bệnh về đường hô hấp sẽ gia tăng.

Cập nhật từ CDC

CDC tuần trước đã đăng một bản cập nhật cho biết biến thể COVID-19 mới, JN.1, chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm ở Hoa Kỳ. Hai tuần trước, con số này chiếm khoảng 15% đến 29% tổng số trường hợp.

Cơ quan này cho biết JN.1 đang tiếp tục “gây ra tỷ lệ lây nhiễm ngày càng tăng và hiện là biến thể lưu hành rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ,” đồng thời lưu ý rằng biến thể này hiện chiếm khoảng 39% đến 50% tổng số trường hợp COVID-19.

Theo CDC, còn quá sớm để biết liệu JN.1 có gây ra sự gia tăng số ca nhiễm trùng hoặc số ca nhập viện hay không. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố riêng rằng JN.1 dường như không gây rủi ro cao so với các biến thể khác, vì tổ chức này liệt kê JN.1 là “biến thể được quan tâm.”

WHO đã tuyên bố trước đó vào tháng 12, “Sự lây lan của biến thể này sẽ khó có thể làm tăng gánh nặng cho hệ thống y tế công cộng quốc gia so với các dòng phụ Omicron khác. Tuy nhiên, các quốc gia sắp vào mùa đông nên lưu ý rằng, nhìn chung, SARS-CoV-2 và các mầm bệnh đồng lưu hành có thể làm trầm trọng thêm gánh nặng bệnh hô hấp.”

Các triệu chứng của biến thể JN.1 COVID-19 có thể bao gồm ho, đau họng, sốt và nhức đầu, cũng như đau cơ, mất vị giác hoặc khứu giác, sổ mũi, sương mù não, mệt mỏi, đau cơ và nghẹt mũi.

“Theo quan sát sự gia tăng của biến thể JN.1 của chúng tôi, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù JN.1 có thể lây lan rộng rãi hơn nhưng hiện tại không có bằng chứng nổi bật nào cho thấy JN.1 nghiêm trọng hơn hoặc gây ra rủi ro sức khỏe cộng đồng nặng nề,” ông John Brownstein, giám đốc đổi mới của Bệnh viện Nhi Boston, nói với ABC News vào tuần trước.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn