Quan chức CDC: Biến thể COVID mới có vẻ không nghiêm trọng hơn

Một quan chức cho biết, biến thể COVID-19 chịu trách nhiệm cho phần lớn các trường hợp gần đây ở Hoa Kỳ có thể không nghiêm trọng hơn.

Biến thể COVID-19 chịu trách nhiệm cho phần lớn các trường hợp gần đây ở Hoa Kỳ có thể không nghiêm trọng hơn các chủng trước đó, theo dữ liệu ban đầu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC).

Mặc dù cơ quan này đang chờ thêm dữ liệu để đánh giá tốt hơn, nhưng biến thể JN.1 hiện không gây ra bệnh nặng hơn, Eduardo Aziz-Baumgartner, quan chức CDC nói với CBS News.

Khi được hỏi liệu các triệu chứng của biến thể JN.1 có nghiêm trọng hơn hay không, ông nói rằng “có những dấu hiệu ban đầu cho thấy điều đó có thể không xảy ra” do dữ liệu hồ sơ bệnh án.” Bây giờ, điều quan trọng cần nhớ là cách virus ảnh hưởng đến một cá nhân là vấn đề mang tính cơ địa của cá nhân đó,” vị quan chức này nói thêm. “Có thể rất nghiêm trọng. Người ta có thể chết vì một loại virus mà đối với dân số nói chung thì có thể nhẹ hơn.”

Ông cho biết CDC đang tìm cách cung cấp thêm thông tin chi tiết về mức độ nghiêm trọng của JN.1 trong “vài tuần tới” khi có thêm dữ liệu.

Trước đây, CDC đã nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể được phát hiện vào giữa năm ngoái và hiện chiếm gần 90% các trường hợp [COVID-19] ở Hoa Kỳ, có các triệu chứng khác biệt rõ rệt. Cơ quan này cũng cho biết trong bản cập nhật trước đó rằng không có bằng chứng nào cho thấy biến thể này gây ra bệnh nặng hơn.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có báo cáo hoặc dữ liệu nào cho thấy JN.1, được mệnh danh là “biến thể được quan tâm” vào năm ngoái, đang dẫn đến nhiều ca bệnh nghiêm trọng hơn trên toàn thế giới. “Hiện tại không có báo cáo nào trong phòng thí nghiệm hoặc dịch tễ học cho thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa [các biến thể được quan tâm và các biến thể đang được theo dõi] với mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của bệnh,” báo cáo nêu rõ.

Người phát ngôn của CDC đã nói với các cơ quan báo chí vài tuần trước rằng “không có dữ liệu nào cho thấy việc nhiễm JN.1 tạo ra các triệu chứng khác với các biến thể khác,” đồng thời nói thêm, “nói chung, tất cả các biến thể COVID-19 có xu hướng gây ra nhiều triệu chứng khác nhau.”

“Các loại triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh thường phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng của một người hơn là biến thể nào gây ra nhiễm trùng,” vị quan chức cơ quan này cho biết. “Đã có báo cáo rằng COVID-19 có thể liên quan đến chứng mất ngủ và lo lắng ở một số bệnh nhân, và do đó, đó có thể là triệu chứng chung của nhiễm trùng và không liên quan đến biến thể.”

Đồng thời, CDC “liên tục nghiên cứu tác động của các biến thể COVID và sẽ cập nhật cho công chúng khi chúng tôi tìm hiểu thêm,” người phát ngôn tiếp tục cho biết.

Đã có các báo cáo trích dẫn dữ liệu từ Vương quốc Anh cho thấy biến thể này gây ra các triệu chứng hơi khác, bao gồm lo lắng và rối loạn lo âu.

Theo một bài viết gần đây của bệnh viện Johns Hopkins về biến thể này, các triệu chứng có vẻ “rất giống” với những triệu chứng [của các biến thể] trước đó và cũng không có vẻ nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng, “Có một số gợi ý rằng JN.1 có thể gây tiêu chảy nhiều hơn các biến thể trước đó,” nhưng bài viết xác nhận rằng họ “chưa có bất kỳ dữ liệu chắc chắn nào chứng minh điều đó.”

Tỷ lệ lưu hành của biến thể JN.1

Tính đến ngày 20/01, biến thể JN.1 chiếm khoảng 85% các trường hợp, theo CDC. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể này gây bệnh nặng hoặc nhập viện nhiều hơn các biến thể trước đó, các quan chức và nhà nghiên cứu đã đưa ra tín hiệu.

Vào tháng 10/2023, khi được báo cáo lần đầu tiên qua công cụ theo dõi của CDC, biến thể JN.1 chiếm khoảng 1% tổng số ca nhiễm ở Hoa Kỳ. Kể từ đó, biến thể này đã nhanh chóng lan rộng, khiến Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cảnh báo, liệt kê JN.1 là “biến thể được quan tâm.” Các quan chức cho biết vào thời điểm đó, JN.1 đã trở thành chủng -19 thống trị ở Hoa Kỳ vào cuối tháng Mười Hai.

Trong khi đó, dữ liệu theo dõi của CDC cho thấy số ca nhập viện, số ca bệnh và số ca đến phòng cấp cứu do COVID-19 hiện đang giảm trong tuần báo cáo gần đây nhất kết thúc vào ngày 13/01. Số lượt đến phòng cấp cứu giảm 19%, tỷ lệ nhập viện giảm 9.6% và số trường hợp giảm 1%, theo cơ quan này.

Dữ liệu lịch sử của CDC cho thấy, mặc dù con số này đã tăng lên trong những tháng gần đây, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức độ gia tăng virus trước đây trên khắp Hoa Kỳ trong suốt đại dịch.

Các lệnh bắt buộc và các quy tắc

Vài tuần trước, các bệnh viện ở một số tiểu bang, bao gồm New York, California, Washington, Pennsylvania, Illinois và các tiểu bang khác đã thực hiện lại quy định bắt buộc đeo khẩu trang, mặc dù một số nơi chỉ áp dụng cho bác sĩ, y tá và những nhân viên khác trực tiếp làm việc với bệnh nhân. Các cơ quan địa phương ở Quận Los Angeles và Thành phố New York cũng ban hành quy định đeo khẩu trang cho các bệnh viện trong phạm vi quyền hạn của họ.

Tuy nhiên, tiểu bang California gần đây đã bất đồng với CDC về thời gian cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Hướng dẫn được Bộ Y tế California cập nhật gần đây khuyến nghị rằng những người có kết quả xét nghiệm dương tính và có các triệu chứng nhẹ có thể chấm dứt cách ly nếu các triệu chứng của họ cải thiện và nếu họ không bị sốt —— không dùng thuốc — trong 24 tiếng hoặc hơn.

Kể từ năm 2022, hướng dẫn của CDC quy định rằng những người bệnh COVID-19 phải ở nhà ít nhất 5 ngày, bất kể họ không có triệu chứng hay có triệu chứng hay không. Sau năm ngày và nếu các triệu chứng không cải thiện, họ nên cách ly cho đến khi cảm thấy khỏe hơn và cho đến khi không còn sốt ít nhất một ngày.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn