Loại nấm hiếm được tìm thấy trong đất khiến một phụ nữ ở tiểu bang Wisconsin tử vong

Bà Sonya Cruz ở Kenosha, Wisconsin, đã tử vong do nhiễm nấm blastomyces, một loại nấm hiếm phóng thích các bào tử có hại và có thể gây tử vong vào không khí khi bị rối loạn.

Nấm này thường xuất hiện ở những khu vực ẩm ướt, rừng hoặc trong đất. Khi các bào tử cư trú ở phổi, có thể gây nhiễm nấm blastomyces (bệnh blastomycosis) và gây ra các triệu chứng sốt và ho. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tình trạng này có thể trở nên trầm trọng và thậm chí có thể gây tử vong nếu không điều trị. 

Trước khi bà Cruz tử vong do nhiễm nấm, chồng bà là ông John Cruz chưa bao giờ nghe về bệnh blastomycosis.

Ông Cruz nói với Fox 6, “Cuộc đời của tôi. Căn bệnh này đã lấy đi cả cuộc đời tôi. Tôi không nói về bệnh viện hay bất kỳ ai. Dù thế nào đi chăng nữa, vợ tôi đã ra đi.” 

Ông nói, “Tôi có thể vượt qua chuyện này và chọn cách im lặng. Nhưng tôi nghĩ đây là điều cần được chia sẻ với toàn thế giới.”

Mặc dù hiếm có trường hợp bị bệnh, tiểu bang Wisconsin có tỷ lệ nhiễm nấm blastomyces cao nhất cả nước. CDC cho biết tiểu bang Wisconsin báo cáo số ca nhiễm bệnh cao nhất Hoa Kỳ: 2.1 ca trên 100,000 cư dân.

Tiến sĩ Bruce Klein của Đại học Wisconsin cho biết, “Có lẽ căn bệnh này phổ biến hơn chúng ta nghĩ.” 

Tiến sĩ Klein nói, “Đó có lẽ chỉ là một tỷ lệ nhỏ trong số những trường hợp nhiễm bệnh, bởi vì chúng ta biết rằng ít nhất một nửa số trường hợp có thể bị bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.”

Theo Trung tâm Dịch vụ Y tế của tiểu bang Wisconsin (Wisconsin Department of Health Services), 1,142 ca nhiễm bệnh từ năm 2011 đến năm 2020, tương đương với khoảng 116 ca mỗi năm. Trong số đó, 124 người đã tử vong và 61.3% phải nhập viện. Đồng thời, tỷ lệ tử vong là 10.9%.

CDC cho biết loài nấm hiếm này cũng được tìm thấy ở các tiểu bang Trung Tây, Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ khác. 

Bệnh này thường được chẩn đoán qua xét nghiệm máu và mẫu nước tiểu. Nuôi cấy mô và dịch cơ thể cũng có thể phản ánh sự nhiễm trùng nhưng có thể mất vài tuần mới có kết quả.

Tiến sĩ Klein cho biết bệnh này có thể điều trị được, nhưng cần lưu ý rằng có thể mất khoảng 6 tháng đến 1 năm. Ông nói ngay cả bác sĩ cũng dễ dàng bỏ sót chẩn đoán, vì vậy việc xác định chẩn đoán là rất quan trọng.

Cô Shatrice Staten, con gái của bà Cruz, bày tỏ rằng cô mong những người khác không phải trải qua những điều như gia đình cô đã trải qua sau sự ra đi đột ngột của mẹ cô.

Cô Staten nói, “Thật đáng buồn. Tôi phải nhìn mẹ tôi trút hơi thở cuối cùng. Thực sự như vậy. Tôi không muốn bất kỳ ai khác phải trải qua cảm giác giống như tôi và bố tôi.”

Một đợt bùng phát nấm hiếm [khác] xuất hiện vào đầu năm nay, ảnh hưởng đến ít nhất 109 người, với 1 người tử vong và 13 bệnh nhân khác phải nhập viện.

Sự gia tăng các ca bệnh ở tiểu bang Michigan được cho là có liên quan đến nhà máy giấy ở Escanaba, Upper Peninsula, và có nguyên nhân do các ca nhiễm nấm blastomyces.

Từ NTD News

Chủ đề bạn muốn đọc là gì? Vui lòng cho chúng tôi biết tại [email protected]

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn