Bản tin đặc biệt

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

Một số được thừa nhận rộng rãi, như cục máu đông và viêm cơ tim. Những triệu chứng khác ít được thảo luận công khai.

Kể từ khi khai triển vaccine COVID-19, rất nhiều người được chích ngừa đã báo cáo các phản ứng bất lợi khác nhau.

Một số tác dụng phụ của vaccine được thừa nhận rộng rãi, như cục máu đông và viêm cơ tim. Những triệu chứng khác ít được thảo luận công khai nhưng vẫn xuất hiện trong các tài liệu nghiên cứu.

The Epoch Times đã xem xét Hệ thống báo cáo phản ứng bất lợi của vaccine (VAERS), Hệ thống báo cáo thẻ vàng của Vương quốc Anh, cơ sở dữ liệu Nam Phi VAERS và nhiều nghiên cứu được bình duyệt để chọn ra các phản ứng bất lợi được báo cáo hàng đầu. Mức độ nghiêm trọng của triệu chứng quyết định thứ tự của các biến chứng.

Đáng chú ý, VAERS là hệ thống báo cáo thụ động, trong đó mọi người báo cáo về trải nghiệm của họ. Điều này có thể không xác định quan hệ nhân quả nhưng “đặc biệt hữu ích trong việc phát hiện các triệu chứng bất thường hoặc bất ngờ” có thể chỉ ra tín hiệu an toàn vaccine có thể xảy ra, theo trang web chính thức.

Một số biến cố bất lợi đã được báo cáo bởi The Epoch Times trong các bài viết trước đây với nhiều thông tin hơn.

Nguyên nhân gây ra phản ứng bất lợi đối với vaccine COVID-19 là gì?

Các bác sĩ lâm sàng điều trị các phản ứng bất lợi dai dẳng của vaccine tin rằng nguyên nhân hàng đầu gây ra những tổn thương như vậy là do protein gai của COVID-19.

Protein gai tồn tại trên bề mặt virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào và gây bệnh. Vaccine mRNA COVID-19 cũng kích thích cơ thể tạo ra các protein gai. Các tế bào tiếp xúc với mRNA sẽ tạo ra các protein gai và trình diện các protein này trên bề mặt. Sau đó, hệ miễn dịch sẽ tấn công các protein gai này, từ đó hình thành khả năng miễn dịch. Hệ miễn dịch cũng có thể tiêu diệt các tế bào [tạo ra protein gai].

Các loại vaccine COVID-19 khác sử dụng chiến thuật tương tự.

Vaccine mRNA COVID-19 kích thích cơ thể tạo ra các protein gai, từ đó kích thích hệ miễn dịch tạo ra khả năng miễn dịch. (Ảnh: The Epoch Times, Shutterstock)
Vaccine mRNA COVID-19 kích thích cơ thể tạo ra các protein gai, từ đó kích thích hệ miễn dịch tạo ra khả năng miễn dịch. (Ảnh: The Epoch Times, Shutterstock)

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

  • Đau ngực có thể là dấu hiệu của viêm cơ tim, nhưng cũng có thể do viêm khớp xương sườn, viêm phổi hoặc bệnh lý thần kinh ở ngực — tất cả sẽ được giải thích sau trong bài viết.
  • Mệt mỏi sau khi chích ngừa chủ yếu là thoáng qua. Tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy mệt mỏi dai dẳng và suy nhược, thậm chí ngay cả việc tắm rửa hoặc làm một công việc vặt cơ bản cũng khiến họ kiệt sức trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Khoảng 8% đến 80% số người được chích ngừa báo cáo mệt mỏi như là tác dụng phụ của vaccine, hầu hết các trường hợp đều ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, đối với một số người, tình trạng mệt mỏi dường như không bao giờ thuyên giảm. Một nghiên cứu theo dõi 498 bác sĩ và nha sĩ đã được chích ngừa cho thấy khoảng 6% cho biết họ bị mệt mỏi lâu dài sau khi chích ngừa. Một lý do có thể gây ra tình trạng mệt mỏi là rối loạn chức năng của ty thể. Ty thể là nhà máy năng lượng tế bào của cơ thể, hiện diện trong hầu hết các tế bào và chịu trách nhiệm sản xuất năng lượng cho cơ thể.
  • Sốt và ớn lạnh có thể do hệ miễn dịch của cơ thể đang chống lại vaccine và thường chỉ thoáng qua.
  • Sưng và đau ở chỗ chích ngừa thường thoáng qua. Cơn đau cũng có thể xảy ra khắp cơ thể.
  • Đau nách có thể là biểu hiện của việc hệ miễn dịch đang chống lại nhiễm trùng. Vùng nách có một chùm hạch bạch huyết chứa các tế bào miễn dịch. Các hạch bạch huyết này có thể bị sưng lên sau khi bị nhiễm trùng và chích ngừa, dẫn đến đau ở vùng nách.

Rối loạn hệ thần kinh

Rối loạn hệ thần kinh là một số tác dụng phụ của vaccine phổ biến nhất được báo cáo. Trong các thử nghiệm của Pfizer, những rối loạn này là bệnh phổ biến thứ ba, sau các tác dụng phụ của vaccine liên quan đến cơ và toàn thân. Đối với các thử nghiệm của Moderna, rối loạn thần kinh xuất hiện phổ biến thứ hai.

Các nghiên cứu trên động vật và mô hình đã cho thấy rằng protein gai có thể vượt qua hàng rào máu não. Một nghiên cứu chưa được bình duyệt năm 2023 đã tìm thấy các protein gai trong mô não của bệnh nhân nhiễm bệnh COVID-19 đã qua đời. Các cuộc kiểm tra mô học não của cố nhà nghiên cứu bệnh học người Đức, Tiến sĩ Arne Burkhardt cho thấy các protein gai làm tổn thương các mạch máu trong não.

Protein gai có những điểm tương đồng về cấu trúc với các protein có trong hệ thần kinh của con người và khi cơ thể chúng ta tấn công protein gai, tổn thương các dây thần kinh cũng có thể xảy ra song song. Vaccine mRNA cũng chứa một vùng prion và đã được chứng minh là có tác dụng đẩy nhanh quá trình hình thành các protein gấp sai, có khả năng liên quan đến bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Hội chứng Guillain Barre

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công nhận hội chứng Guillain-Barré (GBS) là tín hiệu an toàn của vaccine Johnson & Johnson (J&J). Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Scientific Reports (Báo cáo Khoa học) cho thấy những người chích vaccine ngừa COVID-19 có tỷ lệ phát triển GBS tăng 42%.

GBS là một bệnh tự miễn dịch. Các protein gai của COVID-19 có những điểm tương đồng với hơn 28 protein ở người, bao gồm các mô thần kinh đệm và các yếu tố tăng trưởng não. Vì vậy, nếu cơ thể tấn công protein gai, một số kháng thể được hình thành cũng có thể tấn công não và hệ thần kinh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến rối loạn thần kinh.

2. Chứng mất trí nhớ

Mặc dù việc chích ngừa COVID-19 không liên quan trực tiếp đến chứng mất trí nhớ nhưng có liên quan đến suy giảm nhận thức, mất trí nhớ và mê sảng, tất cả đều là triệu chứng của chứng mất trí nhớ.

Một nghiên cứu do Viện Lão hóa Quốc gia tài trợ đã báo cáo tình trạng mê sảng một ngày sau khi chích ngừa ở người lớn tuổi tại viện dưỡng lão, nhưng tình trạng này đã biến mất trong vòng hai tuần.

Nghiên cứu dựa trên dân số NEURO-COVAX của Ý đánh giá hơn 19,000 người cho thấy gần 2% cho biết có sương mù não nhận thức sau chích ngừa.

3. Co giật

Vào tháng 10/2022, các nhà nghiên cứu của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện các cơn động kinh là một tín hiệu an toàn đối với trẻ em từ 5 tuổi trở xuống được chích vaccine mRNA. Một nghiên cứu của Nhật Bản theo dõi 332 bệnh nhân động kinh đã quan sát thấy cơn động kinh trở nên trầm trọng hơn sau khi chích vaccine ở 5.7% những người được chích vaccine COVID-19 lần thứ nhất và lần thứ hai.

Dữ liệu từ Mạng dữ liệu vaccine toàn cầu (GVDN) cho thấy liều đầu tiên và liều thứ hai của vaccine Moderna có liên quan đến việc tăng nguy cơ sốt cao co giật, co giật ở trẻ em do sốt. Liều đầu tiên của vaccine Moderna và liều vaccine Pfizer thứ tư có liên quan đến việc tăng nguy cơ động kinh toàn thân.

Ngoài ra, liều vaccine Moderna đầu tiên cũng có liên quan đến bệnh viêm não tủy lan tỏa cấp tính, một loại tình trạng tự miễn dịch có thể biểu hiện dưới dạng các cơn động kinh.

4. Rối loạn dáng đi

Một đánh giá đã liên kết bốn trường hợp rối loạn dáng đi với vaccine ngừa COVID-19. Một bài viết khác đăng trên Tập san Cureus đã báo cáo bốn nghiên cứu trường hợp về thần kinh, với một bệnh nhân bị rối loạn dáng đi do hội chứng Guillain-Barré và một bệnh nhân do hội chứng viêm màng não.

Các nhà nghiên cứu tại University of Florida đã theo dõi một số bệnh nhân Parkinson có các triệu chứng Parkinson trầm trọng hơn sau khi chích ngừa, trong đó rối loạn dáng đi là phổ biến nhất.

5. Bệnh liệt mặt

Bệnh liệt mặt biểu hiện bằng tình trạng yếu hoặc tê liệt cơ mặt và đã được các nhà nghiên cứu tại FDA công nhận là tín hiệu an toàn của vaccine COVID-19. Một bản thảo chưa được bình duyệt của FDA cho thấy những người lớn tuổi chích mũi vaccine bổ sung của Pfizer có tỷ lệ liệt Bell cao hơn.

Dữ liệu từ GVDN cũng cho thấy những liều vaccine đầu tiên của Moderna và Pfizer có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị liệt mặt.

6. Run

Run rẩy có thể là dấu hiệu của tổn thương não và thần kinh, gây suy giảm khả năng kiểm soát vận động.

Một nghiên cứu điển hình được các bác sĩ lâm sàng tại Bệnh viện Cleveland công bố đã báo cáo một người đàn ông bị run ở cả bốn chi 12 ngày sau khi chích liều vaccine Pfizer COVID-19 thứ hai. Ngoài ra, nghiên cứu NEURO-COVAX của Ý cho thấy 1.5% số người được chích ngừa báo cáo bị run chi và một tỷ lệ tưong tự bị co thắt cơ.

7. Thay đổi giác quan

Những thay đổi về cảm giác như kim châm, không dung nạp nhiệt, đau và thiếu cảm giác đều là những dấu hiệu của bệnh lý thần kinh. The Epoch Times đã đưa tin về bệnh lý thần kinh xảy ra sau khi chích ngừa.

Bệnh lý thần kinh là khi các tế bào thần kinh cảm giác ở ngoại vi bị tổn thương. Nếu đó là tế bào thần kinh cảm giác nhiệt thì tổn thương có thể gây ra cảm giác nóng rát hoặc giảm khả năng phát hiện nhiệt độ. Tổn thương các tế bào thần kinh xúc giác có thể dẫn đến cảm giác như kim châm, giảm cảm giác hoặc thậm chí là cảm giác bị điện giật.

8. Nhức đầu và chóng mặt

Mặc dù nhiều người bị đau đầu hoặc chóng mặt tạm thời sau khi chích ngừa nhưng một số người cũng có thể bị chứng đau nửa đầu dai dẳng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Những cơn đau đầu này có thể là kết quả của tình trạng viêm thần kinh do protein gai gây ra.

Ngất xỉu hoặc mất ý thức tạm thời có thể xảy ra do giảm lưu lượng máu đến não.

Rối loạn về tim

Các protein gai đã được chứng minh là có thể làm tổn thương lớp nội mô của tim, gây viêm và gắn vào các tế bào cơ tim. Cả hai quá trình đều có thể gây hại cho hoạt động của cơ tim, dẫn đến nhiều tình trạng khác nhau.

Một nghiên cứu của Đức được công bố trên Tập san British Journal of Pharmacology (Dược học Anh) cho thấy các tế bào tim tiếp xúc với vaccine Moderna và Pfizer tạo ra protein gai và biểu hiện những bất thường khác nhau.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Ngừng tim

Chỉ có một số nghiên cứu liên quan đến việc ngừng tim với việc chích vaccine ngừa COVID-19. Phân tích cơ sở dữ liệu về tác dụng phụ của vaccine từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy vaccine ngừa Covid-19 có liên quan đến việc tăng nguy cơ ngừng tim ở những người trên 75 tuổi.

Chỉ có một nghiên cứu được bình duyệt cho thấy mối liên quan giữa ngừng tim với vaccine mRNA COVID-19, trong đó một người đàn ông 59 tuổi không có tiền sử bệnh lý đáng kể chích liều vaccine mRNA thứ ba và bị ngừng tim trong vòng bảy tiếng.

2. Bệnh cơ tim

Bệnh cơ tim là tình trạng ảnh hưởng đến cơ tim. Các khoang tim có thể giãn rộng, các cơ trở nên dày hơn hoặc cứng hơn, khiến tim yếu đi và thậm chí dẫn đến suy tim hoặc ngừng tim.

Một đánh giá toàn cầu năm 2022 về các trường hợp bệnh cơ tim do căng thẳng được báo cáo sau chích ngừa cho thấy, trung bình, hầu hết các triệu chứng xảy ra khoảng ba ngày sau khi chích ngừa. Các tác giả kết luận rằng vấn đề này rất hiếm nhưng có thể đe dọa tính mạng. Các tập san y khoa đã ghi nhận một số trường hợp bị bệnh cơ tim, trong đó có một phụ nữ 63 tuổi khỏe mạnh không có yếu tố nguy cơ tim mạch được đưa vào phòng cấp cứu một ngày sau chích liều vaccine Moderna đầu tiên.

3. Đau tim

Protein gai làm tổn thương mạch máu và cũng dễ hình thành cục máu đông, có thể làm tắc nghẽn động mạch vành, dẫn đến đau tim. Cơ sở dữ liệu về các tác dụng phụ của WHO cho thấy vaccine ngừa Covid-19 có liên quan đến nguy cơ đau tim cao hơn ở những người trên 75 tuổi.

Một số nghiên cứu điển hình đã báo cáo các cơn đau tim trong vòng 24 tiếng sau khi chích ngừa, bao gồm một nghiên cứu trường hợp của Nhật Bản và một nghiên cứu của Trường Đại học Harvard.

4. Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim

Các báo cáo về viêm cơ tim như một tín hiệu an toàn đã được báo cáo rộng rãi trong các báo cáo nổi bật của The Epoch Times. Gần đây, các nhà nghiên cứu của FDA cũng đã phát hiện bệnh viêm cơ tim là tín hiệu an toàn đối với các loại vaccine đơn giá COVID-19 mới nhất.

Triệu chứng có thể xảy ra do protein gai làm tổn thương cơ tim. Một bài nghiên cứu đăng trên Journal of the American College of Cardiology (Tập san Tim mạch của American College of Cardiology) cho thấy vaccine Moderna có liên quan đến tỷ lệ viêm cơ tim cao hơn vaccine Pfizer ở nam thanh niên.

Giống như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim cũng là một loại viêm tim nhưng ảnh hưởng đến lớp lót bên ngoài tim nhiều hơn cơ tim. Viêm màng ngoài tim có thể dẫn đến tràn dịch màng ngoài tim (dịch tích tụ xung quanh tim). The Epoch Times đã đưa tin về một vận động viên đua xe đạp địa hình chuyên nghiệp được chẩn đoán bệnh viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine và phải nhập viện.

5. Hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng (POTS)

Các trường hợp POTS đã gia tăng sau đại dịch COVID-19. POTS là tình trạng gây ra nhịp tim nhanh khi một người thay đổi tư thế từ nằm sang đứng, cho thấy sự rối loạn chức năng giữa hệ thần kinh và tim mạch.

Tiến sĩ Tae Chung, giám đốc chương trình POTS tại Johns Hopkins, nhận thấy một số trường hợp bất thường ở các sinh viên y khoa hoặc bác sĩ đã được chích ngừa nhưng không nhiễm Covid-19. Sau đó, một nghiên cứu đoàn hệ lớn đã xác định được mối liên hệ có thể có giữa vaccine ngừa COVID-19 và căn bệnh này.

Vào tháng 07/2023, The Epoch Times đã trò chuyện với hai phụ nữ ở độ tuổi 20 được chẩn đoán POTS sau khi chích vaccine ngừa COVID-19.

6. Rối loạn nhịp tim

Chứng loạn nhịp tim xảy ra khi có bất thường về điện tim, khiến nhịp tim trở nên quá nhanh, chậm hoặc không đều.

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Vaccine: X cho thấy nguy cơ rối loạn nhịp tim tăng lên mà không bị viêm cơ tim trong vòng 14 ngày sau khi chích liều vaccine mRNA thứ hai ở người lớn. Vaccine Moderna có nguy cơ lớn hơn Pfizer. Một đánh giá tổng quan đã kết luận rằng “tỷ lệ … chứng rối loạn nhịp tim sau khi chích vaccine COVID-19 là rất hiếm và dao động trong khoảng từ 1 đến 76 trên 10,000.” Một đánh giá khác vào năm 2023 cho biết vấn đề này “không phải là hiếm.”

Rung tâm nhĩ, loại rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, cũng đã được báo cáo trong tài liệu.

7. Tăng huyết áp

Khi chiến dịch chích ngừa tiếp tục, đã có sự gia tăng bằng chứng về sự thay đổi huyết áp có thể xảy ra. Cơ chế chưa được biết; nhưng có thể liên quan đến việc giảm các thụ thể enzyme chuyển đổi angiotensin-2 (ACE-2) trong cơ thể, vì các protein gai liên kết với các thụ thể ACE-2 để xâm nhập vào tế bào.

Một nghiên cứu phân tích gộp được công bố trên Tập san Cardiovascular Development and Disease, kiểm tra dữ liệu trên 357,387 người được chích ngừa cho thấy khoảng 3.2% báo cáo tăng huyết áp từ 15 phút đến vài ngày sau khi chích ngừa.

8. Tim đập nhanh

Tim đập nhanh là dấu hiệu của bệnh tim tiềm ẩn, mặc dù triệu chứng thường thoáng qua và không nghiêm trọng.

Rối loạn huyết học

Một tác dụng phụ của vaccine chính được báo cáo sau khi chích ngừa là cục máu đông. Protein gai đặc biệt dễ gây ra đông máu. Trong khi hầu hết các cục máu đông đều cần có sự hiện diện của trombin và tiểu cầu, các protein gai có thể hình thành cục máu đông ngay cả khi không có các protein này.

Trong giai đoạn đầu khai triển vaccine, loại vaccine J&J hiện đã ngừng sử dụng đã được chứng minh là có thể gây đông máu mặc dù lượng tiểu cầu trong máu thấp. Vaccine mRNA cũng gặp vấn đề tương tự.

Protein gai cũng làm thay đổi cấu trúc của protein bên trong cục máu đông, dẫn đến các cục máu đông giống amyloid lớn hơn nhiều và khó phá vỡ hơn. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng các protein gai liên kết trực tiếp với các yếu tố đông máu, kích thích sự hình thành cả cục máu đông lớn và vi mô.

Tùy thuộc vào vị trí hình thành cục máu đông, bệnh nhân có thể phát triển các bệnh lý khác nhau liên quan đến quá trình đông máu.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Tai biến mạch máu não

Đầu năm 2023, FDA và CDC đã đưa ra một tuyên bố chung tuyên bố đột quỵ là một tín hiệu an toàn mới ở những người lớn tuổi chích mũi vaccine bổ sung hóa trị hai của Pfizer. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, họ đã đảo ngược tuyên bố này.

Hàng loạt ca bệnh tự đối chứng theo dõi 32 triệu người Anh cho thấy việc chích ngừa COVID-19 có liên quan đến việc tăng 38% nguy cơ đột quỵ xuất huyết hoặc chảy máu não.

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Journal of Stroke and Cerebrovascular Disease (Đột quỵ và Bệnh Mạch máu não) đã theo dõi một phụ nữ ở độ tuổi 80 bị đột quỵ lần đầu tiên ba ngày sau khi chích vaccine mRNA COVID-19 mũi đầu tiên. Sau đó, bà bị đột quỵ lần thứ hai ba ngày sau chích liều thứ hai.

Nghiên cứu trên toàn tiểu bang theo dõi 5 triệu người sống ở Georgia cho thấy những người bị bệnh COVID-19 trong vòng 21 ngày kể từ ngày chích ngừa có nguy cơ bị đột quỵ cao nhất.

Các dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ bao gồm mất khả năng hiểu ngôn ngữ (aphasia) và khó nói (dysarthria), cả hai đều đã được báo cáo sau khi chích vaccine ngừa COVID-19.

2. Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi xảy ra khi cục máu đông hình thành bên trong phổi. Điều này có thể làm giảm khả năng trao đổi oxy và thải carbon dioxide trong phổi và có khả năng gây tử vong.

Dữ liệu từ GVDN cho thấy những người được chích liều vaccine mRNA đầu tiên hoặc vaccine AstraZeneca đều có nguy cơ tắc mạch phổi tăng từ 20 đến 33%.

Một nghiên cứu ca bệnh được các bác sĩ lâm sàng tại Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist công bố đã thảo luận về hai trường hợp tắc mạch phổi sau khi bệnh nhân được chích vaccine Pfizer, cả hai đều ảnh hưởng đến những người không có nguy cơ đông máu cao hơn.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc được công bố trên Tập san Vaccines đã báo cáo một trường hợp tắc mạch phổi xảy ra bảy ngày sau khi bệnh nhân chích mũi vaccine mRNA đầu tiên.

  1. Huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch ở các chi cũng có khả năng gây tử vong nếu cục máu đông ngăn máu chảy ngược về phổi. Mặc dù các nghiên cứu lớn chưa tìm thấy nguy cơ gia tăng huyết khối tĩnh mạch sâu khi chích vaccine ngừa COVID-19, nhưng một số nghiên cứu ca bệnh đã cho thấy mối liên hệ giữa huyết khối tĩnh mạch sâu với việc chích ngừa. Ví dụ, một người đàn ông 75 tuổi bị sưng ở chân trái 10 ngày sau khi chích liều vaccine Pfizer thứ hai.

4. Viêm mạch

Viêm mạch là tình trạng tổn thương và viêm mạch máu, có thể làm tăng quá trình đông máu hơn nữa.

Các bệnh viêm mạch phổ biến hơn ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ hơn, gây ra các đốm đỏ và cục trên da và có thể gây tổn thương các cơ quan.

Bài viết đăng trên Tập san Rheumatology (Thấp khớp) đã liên kết vaccine COVID-19 với sự gia tăng bệnh viêm mạch IgA, một loại viêm mạch.

Một đánh giá nhỏ khác được công bố trên Tập san Frontiers in Medicine (Lĩnh vực Y khoa) cũng cho biết các trường hợp viêm mạch da “được báo cáo thường xuyên hơn” sau khi chích ngừa COVID-19 so với sau khi nhiễm trùng.

5. Hiện tượng Raynaud

Hiện tượng Raynaud là tình trạng một số khu vực, thường là ngón tay, cảm thấy tê và mát do lượng máu cung cấp đến những khu vực này bị hạn chế.

Một nghiên cứu đã theo dõi 19 bệnh nhân phát triển hiện tượng Raynaud sau khi chích vaccine COVID-19. Khoảng 80% số người tham gia không có hiện tượng Raynaud từ trước. Các tác giả kết luận rằng mặc dù nghiên cứu trên không suy ra mối quan hệ nhân quả giữa chích ngừa và sự xuất hiện của hiện tượng Raynaud, nhưng họ nhận thấy mối quan hệ tạm thời là “đáng lo ngại”

Chứng xanh tím đầu chi, tình trạng ngón tay và môi của một người chuyển sang màu xanh do tuần hoàn kém, cũng có thể xảy ra do hiện tượng Raynaud.

Rối loạn về da

Rất nhiều triệu chứng về da đã được báo cáo sau khi chích vaccine ngừa COVID-19.

Phản ứng trên da có thể biểu hiện dưới dạng phản ứng dị ứng hoặc miễn dịch với vaccine. Mặc dù các phản ứng nói chung chỉ thoáng qua nhưng một số người có thể gặp phải tình trạng này trong thời gian dài.

Một nghiên cứu lớn được công bố trên Tập san American Academy of Dermatology (Học viện Da liễu Hoa Kỳ) đã xác định một số phản ứng bất lợi phổ biến: phát ban, ngứa, đỏ da và nổi mề đay.

“Một số phát ban có thể xuất hiện một hoặc hai ngày sau khi chích ngừa và một số khởi phát muộn, 7–14 ngày sau khi chích ngừa. Hầu hết các vết phát ban này đều tự khỏi theo thời gian,” tác giả chính, Tiến sĩ Esther Freeman, giám đốc khoa Da liễu Sức khỏe Toàn cầu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là một tình trạng tự miễn dịch trong đó da bị mất sắc tố, gây ra các mảng trắng. Một đánh giá tổng quan được công bố vào tháng 09/2023 đã xác định được 15 trường hợp bệnh bạch biến mắc mới hoặc nặng hơn liên quan đến vaccine COVID-19.

2. Bệnh viêm mạch tím xanh

Bệnh viêm mạch tím xanh được cho là do các mạch máu bị viêm, thường xuất hiện các vết lốm đốm, màu xanh đỏ đến tím, giống như mạng lưới trên da.

Một nghiên cứu ca bệnh được công bố trên Tập san Rheumatology (Viêm khớp dạng thấp) đã theo dõi một phụ nữ 80 tuổi bị viêm mạch tím xanh ở cánh tay trái và các khu vực xung quanh vào ngày hôm sau liều chích ngừa thứ ba. Một nghiên cứu ca bệnh khác đã xác định một trường hợp bệnh xảy ra ở đầu gối, cũng sau lần chích vaccine ngừa COVID-19 thứ ba. Tuy nhiên, các mảng tím xanh này sẽ biến mất khi da được làm ấm.

3. Rụng tóc

Rụng tóc có thể là do thay đổi nội tiết tố, căng thẳng và các tình trạng tự miễn dịch.

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Skin Appendage Disorders (Rối loạn Phần phụ của Da) đã báo cáo 5 trường hợp rụng tóc sau khi chích liều vaccine COVID-19 đầu tiên. Trong khi tình trạng bệnh gần như đã được giải quyết, một bệnh nhân lại rụng tóc ngày càng trầm trọng sau mỗi lần chích ngừa tiếp theo.

Nghiên cứu được công bố trên Tập san Vaccines đã thảo luận về một số trường hợp bệnh nhân nữ không có tiền sử nhiễm COVID-19. Ba ngày sau lần chích mũi bổ sung AstraZeneca đầu tiên, cô đến phòng khám phàn nàn về tình trạng rụng tóc quá nhiều.

4. Dị ứng ánh nắng mặt trời

Dị ứng với ánh nắng mặt trời mô tả tình trạng da bị ngứa kèm theo phát ban vài tiếng sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Triệu chứng thường do sự phóng thích quá nhiều histamin và thường liên quan đến hội chứng kích hoạt tế bào mast. Triệu chứng này sẽ được giới thiệu trong phần “Rối loạn miễn dịch và tự miễn dịch.”

5. Bệnh vẩy nến

Ở bệnh nhân vẩy nến, tế bào da nhân lên quá nhanh do rối loạn miễn dịch, khiến các mảng da trở nên bong vảy và viêm nhiễm.

Một nghiên cứu tổng quan được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Đài Loan đã tìm thấy 314 trường hợp mới mắc hoặc bùng phát bệnh vẩy nến. Các tác giả viết: “Liều vaccine đầu tiên, thứ hai và thứ ba có liên quan đến bệnh vẩy nến, trong đó liều thứ hai thường liên quan nhất đến các đợt bùng phát bệnh vẩy nến.”

6. Bệnh Eczema

Bệnh chàm là tình trạng gây viêm, dẫn đến da khô và ngứa.

Một bài nghiên cứu đăng trên British Journal of Dermatology (Tập san chuyên khoa Da Anh Quốc) đã theo dõi hơn 1,900 người có tiền sử bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến. 90% đã trải qua ít nhất một đợt bùng phát sau khi chích ngừa. Một nghiên cứu khác đã liên kết 22 bệnh nhân ở Hoa Kỳ báo cáo bị ngứa da hoặc chàm với việc chích vaccine COVID-19 trước đó.

7. Đổ quá nhiều mồ hôi

Đổ mồ hôi quá nhiều đã được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc xác định là một tác dụng phụ của vaccine.

8. Hồng ban đa dạng

Là rối loạn về da đặc trưng bởi tổn thương hình mắt bò, hồng ban đa dạng thường được cho là do phản ứng dị ứng gây ra.

Một tổng quan đã điều tra 31 nghiên cứu và xác định 90 bệnh nhân bị hồng ban đa dạng “là tác dụng phụ của việc chích vaccine COVID-19.”

9. Bệnh vảy phấn hồng

Bệnh vảy phấn hồng là tình trạng phát ban thường bắt đầu bằng một đốm hình bầu dục trên mặt, ngực, bụng hoặc lưng. Một bài tổng quan được công bố trên Tập san Immunity, Inflammation and Disease (Miễn dịch, Viêm và Bệnh) đã xác định được 111 người bị bệnh vảy phấn hồng sau khi chích vaccine COVID-19. Hầu hết đều có triệu chứng ở vùng thân và thời gian khởi phát trung bình là 9 ngày. Quá trình phục hồi trung bình mất một tháng rưỡi.

Rối loạn tâm thần

Các báo cáo nổi bật của The Epoch Times đã thảo luận rộng rãi về các chứng rối loạn tâm thần khác nhau được báo cáo trong y văn và bởi các bác sĩ lâm sàng.

Vấn đề có thể nhẹ như mất ngủ hoặc trầm trọng như rối loạn tâm thần.

Các nghiên cứu cũng cho thấy điều ngược lại, nói rằng chích ngừa COVID-19 đã cải thiện tình trạng sức khỏe tâm thần.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Ảo giác

Hiện tượng này đã xuất hiện ở một số người được chích ngừa và thường được báo cáo trong tài liệu là chứng rối loạn tâm thần.

Một bài tổng quan của Ấn Độ đã ghi nhận 11 trường hợp gặp tác dụng phụ của vaccine về tâm thần do chích ngừa COVID-19, trong đó 5 bệnh nhân cũng bị ảo giác. Một trường hợp như vậy biểu hiện vào cùng ngày chích ngừa. Một nghiên cứu ca bệnh khác mô tả một phụ nữ 45 tuổi không có tiền sử hoặc tiền sử gia đình bị rối loạn tâm thần nhưng bị rối loạn tâm thần một tháng sau khi chích vaccine COVID-19. Người phụ nữ đột ngột nghỉ việc sau 18 năm làm việc và chỉ mặc quần áo trong bóng tối do hoang tưởng.

Các tác giả viết: “Những trường hợp rối loạn tâm thần hiếm gặp” sau khi chích vaccine Moderna COVID-19 là có thể xảy ra.

2. Lo lắng và trầm cảm

Trong một báo cáo nổi bật trước đó, bác sĩ tâm thần, Tiến sĩ Amanda McDonald nói với The Epoch Times rằng bà quan sát thấy triệu chứng lo lắng và trầm cảm của bệnh nhân đột nhiên trở nên kháng thuốc điều trị tâm thần sau khi họ chích ngừa hoặc nhiễm COVID-19.

Một nghiên cứu đã trình bày hai bệnh nhân rối loạn lưỡng cực trước đây đã ổn định trong nhiều năm với cùng loại thuốc. Cả hai đều bị trầm cảm và hưng cảm trầm trọng hơn sau khi chích ngừa.

Một báo cáo năm 2021 của CDC cho thấy 4 trong số 5 địa điểm chích vaccine phải tạm thời đình chỉ chích ngừa do các triệu chứng liên quan đến lo lắng, chẳng hạn như ngất xỉu ngay sau khi bệnh nhân được chích một liều vaccine J&J.

3. Hoảng sợ

Nhiều nghiên cứu trường hợp đã ghi nhận sự xuất hiện đột ngột của cơn hoảng loạn sau khi chích ngừa.

Một trường hợp phụ nữ 26 tuổi, người lần đầu tiên nảy sinh ý định tự tử do các cơn hoảng loạn sau khi nhiễm COVID-19. Sau khi hồi phục, cô ấy chích liều vaccine mRNA Pfizer thứ hai và trong vòng bốn tiếng, cô ấy lại bắt đầu gặp các triệu chứng hoảng loạn. Một người đàn ông 48 tuổi nảy sinh nỗi sợ chết và cảm giác sắp tử vong sau khi chích liều vaccine Pfizer thứ hai.

4. Mất ngủ

Mặc dù một số nghiên cứu đã cho thấy chứng mất ngủ là tác dụng phụ sau khi chích ngừa, rối loạn giấc ngủ thường được báo cáo liên quan đến các tình trạng khác. Nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi 787 nhân viên y tế được chích ngừa cho thấy khoảng 11% báo cáo ít nhất một lần bị rối loạn giấc ngủ. Nghiên cứu NEURO-COVAX của Ý đã đánh giá hơn 19,000 người cho thấy 1.6% cho biết họ bị mất ngủ, trong đó vaccine Moderna có liên quan nhiều nhất đến chứng mất ngủ là tác dụng phụ của vaccine.

Một nghiên cứu khác theo dõi những thay đổi về giấc ngủ, tim mạch và hô hấp của hơn 69,000 người qua thiết bị sinh trắc học cho thấy rằng thời gian giấc ngủ nông nhiều hơn giấc ngủ phục hồi trong vài ngày đầu sau khi chích ngừa.

Nhiễm trùng

Vaccine ngừa COVID-19 được cho là sẽ cải thiện khả năng miễn dịch chống lại virus. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng việc chích vaccine ngừa COVID-19 lặp đi lặp lại có khả năng làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 và các loại virus khác.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Viêm phổi

Một số nghiên cứu ca bệnh đã ghi nhận bệnh viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi liên quan đến vaccine ngừa Covid-19, mặc dù chưa có tổng quan lớn nào. Một nghiên cứu ca bệnh được công bố trên Tập san Bronchoneumolgia đã báo cáo một bệnh nhân bị sốt nhẹ, khó thở, đau ngực ngột ngạt và các triệu chứng khác trong vòng 8 đến 10 tiếng sau khi chích liều vaccine thứ hai.

Nghiên cứu khác được công bố trên International Journal of Infectious Diseases (Tập san Quốc tế về Bệnh Truyền nhiễm) đã báo cáo sự xuất hiện của các triệu chứng viêm phổi ở một người đàn ông 83 tuổi trong vòng một ngày sau khi chích vaccine COVID-19.

2. COVID-19

Bản thân bệnh COVID-19 nằm trong số 10 phản ứng bất lợi phổ biến nhất được báo cáo bởi VAERS. Các nghiên cứu từ Bệnh viện Cleveland đã cho thấy rằng việc chích vaccine ngừa COVID-19 lặp lại có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng COVID-19.

Nghiên cứu do giáo sư Vladimir Uversky từ Đại học Florida dẫn đầu dự đoán rằng việc chích lặp lại vaccine COVID-19 không sống có thể khiến cơ thể trở nên dễ chịu đựng hơn với các bệnh nhiễm trùng tiềm tàng do Covid-19 thay vì tăng cường khả năng phòng vệ của chính cơ thể.

3. Kích hoạt lại virus và nhiễm trùng

Herpes zoster, thủy đậu và virus Epstein-Barr thường được báo cáo. Nhiễm trùng cơ hội do vi khuẩn và nấm cũng có thể biểu hiện do giai đoạn suy giảm miễn dịch.

Các vấn đề về mắt, tai, mũi và miệng

Phản ứng miễn dịch sau khi chích vaccine COVID-19 có thể dẫn đến các tổn thương và viêm tạm thời ở mắt, tai, mũi và miệng.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Ù tai và mất thính lực

Chứng ù tai đã được báo cáo thường xuyên cả trong hệ thống báo cáo VAERS và Thẻ Vàng. Cơ chế chính xác của chứng ù tai vẫn chưa được biết rõ, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy có tổn thương thần kinh.

Có lẽ trường hợp ù tai nổi tiếng nhất được báo cáo bởi Tiến sĩ Gregory Ba Lan, giám đốc Nhóm nghiên cứu vaccine của Bệnh viện Mayo, người đã bị ù tai nghiêm trọng sau khi chích liều thuốc Moderna thứ hai vào năm 2021.

Mặc dù CDC cho biết họ chưa tìm thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa chích ngừa COVID-19 và chứng ù tai, nhưng các tài liệu nội bộ của tổ chức này cho thấy chứng ù tai là một tín hiệu an toàn trong hệ thống VAERS. Nhiều nghiên cứu cũng đã đưa mối liên quan này.

Điếc thần kinh giác quan đột ngột hoặc mất thính giác từ 30 decibel trở lên hiếm khi xảy ra nhưng vẫn được báo cáo sau khi chích ngừa. Một phụ nữ 68 tuổi bị ù tai 4 ngày sau khi chích liều vaccine Pfizer thứ ba. Cuộc hẹn tái khám chuyên khoa cho thấy bà bị mất thính lực nghiêm trọng.

Một nghiên cứu được công bố trên International Journal of Infectious Diseases (Tập san Quốc tế về Bệnh Truyền nhiễm) đã báo cáo ba trường hợp mất thính giác đột ngột khoảng ba ngày sau khi chích ngừa. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp với vaccine.

2. Suy giảm thị lực và rối loạn mắt

Các rối loạn về mắt phổ biến nhất được báo cáo là viêm kết mạc và viêm màng bồ đào, cả hai đều do viêm mô mắt.

Một phòng khám mắt ở New Zealand đã theo dõi hơn 3,000 bệnh nhân mắc các bệnh về mắt trước và sau khi chích vaccine COVID-19. Các tác giả kết luận rằng việc chích ngừa làm tăng nguy cơ viêm màng bồ đào cho bệnh nhân.

Các rối loạn về mắt khác ảnh hưởng đến thị lực và mất phối hợp chuyển động của mắt cũng đã được báo cáo. Những rối loạn này có thể do tổn thương dây thần kinh thị giác và vận nhãn. Một nghiên cứu đã báo cáo 63 trường hợp rối loạn vận động mắt sau lần chích ngừa vaccine COVID-19 đầu tiên, thứ hai hoặc thứ ba. Hầu hết các tình trạng là do liệt dây thần kinh sọ. Các dây thần kinh sọ chi phối tất cả các dây thần kinh trong mắt.

3. Chóng mặt

Chóng mặt thường liên quan đến tai, vốn là cơ quan giúp chúng ta giữ thăng bằng.

Nghiên cứu được thực hiện trên các nhân viên chăm sóc y tế của Anh cho thấy chứng chóng mặt được báo cáo ở khoảng 2.5% công nhân.

Phân tích tương đương VAERS của Hàn Quốc cho thấy từ tháng 02/2021 đến tháng 07/2022, chóng mặt là phản ứng bất lợi phổ biến thứ ba được báo cáo sau khi chích vaccine COVID-19 ở Hàn Quốc. Các tác giả đã tính toán tỷ lệ mắc là 5433 trên 100,000 lần chích ngừa.

4. Rối loạn mùi và vị

Mất khứu giác và vị giác là những tình trạng phổ biến và dai dẳng sau khi nhiễm COVID-19 và chích vaccine ngừa bệnh này. Một nghiên cứu của Bỉ được công bố trên Ear, Nose & Throat Journal (Tập san Tai, Mũi & Họng) đã theo dõi sáu người bị rối loạn mùi và vị sau khi chích ngừa mà không có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

5. Viêm và loét miệng

Đau và loét miệng, lưỡi và nướu có thể xảy ra do tình trạng viêm mà vaccine gây ra. Loét miệng cũng có thể xảy ra do virus và nấm tái hoạt động. Hầu hết các trường hợp đều thoáng qua và đáp ứng tốt với điều trị.

6. Khô miệng

Khô miệng là một phản ứng thường gặp khi bị nhiễm virus và sau khi sử dụng một số loại thuốc, có liên quan đến tình trạng hơi thở kém và tăng nguy cơ sâu răng.

Một nghiên cứu vào tháng 12/2023 đã so sánh trẻ em được chích ngừa với trẻ em chưa chích ngừa và phát hiện ra rằng những em được chích ngừa tiết ra ít nước bọt hơn. Cơ sở dữ liệu của Cơ quan cảnh giác dược phẩm (EudraVigilance) của Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh Âu Châu, được truy cập vào tháng 08/2022, cho thấy tình trạng khô miệng khá phổ biến – với 0.215 trường hợp trong số 100 báo cáo.

Rối loạn hệ hô hấp

Khó thở, thở nhanh và ho là những triệu chứng mới xuất hiện hoặc trầm trọng hơn sau khi chích ngừa.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Khó thở

Khó thở (dyspnea) là tác dụng phụ của vaccine được thừa nhận rộng rãi và thường chỉ thoáng qua. Đơn vị Tình báo Quan trọng về COVID-19 của Úc đã báo cáo vào năm 2022 rằng khó thở là một trong những triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất sau viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim liên quan đến vaccine COVID-19.

Khó thở có thể là dấu hiệu của bệnh phổi kẽ, trong đó một số trường hợp có liên quan đến vaccine Covid-19.

Một ca bệnh được công bố trên Chest đã xác định một nam thanh niên 24 tuổi khỏe mạnh bị khó thở và đau ngực dữ dội năm ngày sau khi chích vaccine Pfizer. Anh ấy cũng ho ra máu do cục máu đông trong phổi.

2. Hen suyễn

Hen suyễn trở nên trầm trọng hơn đã được báo cáo. Một nghiên cứu được công bố trên International Journal of Infectious Diseases (Tập san Quốc tế về Bệnh Truyền nhiễm) đã kiểm tra một bác sĩ nội trú có tiền sử bệnh hen suyễn. Là người thỉnh thoảng hút thuốc, người phụ nữ này báo cáo có các triệu chứng về hô hấp 10 tiếng sau khi chích mũi vaccine Pfizer thứ hai. Một bệnh nhân 55 tuổi khác bị khó thở một ngày sau khi chích mũi bổ sung. Chụp CT cho thấy [dấu hiệu của triệu chứng] thở khò khè ở cả hai phổi.

Rối loạn cơ và khớp

Một nghiên cứu theo dõi 803 nhân viên y tế đã chích ngừa cho thấy khoảng 60% có tình trạng suy nhược hoặc mệt mỏi nói chung, 45% cho biết bị đau cơ và khoảng 10% cho biết bị co thắt cơ và cứng khớp.

Đau khớp được báo cáo ở hơn 16% công nhân. Một nghiên cứu khác đánh giá các tác dụng phụ của vaccine thường gặp cho thấy đau khớp có xu hướng là tác dụng phụ của vaccine phổ biến.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Yếu cơ và co thắt cơ

Yếu cơ, co thắt cơ và mất cảm giác thường có thể là dấu hiệu của tổn thương thần kinh. Một tổng quan được công bố trên Tập san Acta Neurologica Belgica đã báo cáo 8 trường hợp yếu cơ, đau hoặc mất cảm giác và tất cả những bệnh nhân này đều được chẩn đoán hội chứng Guillain-Barré hoặc một số loại bệnh lý thần kinh.

Đau cơ cũng có thể do viêm cơ. Một nghiên cứu ca bệnh ở Ấn Độ đã mô tả một người đàn ông bị đau cơ nghiêm trọng hai ngày sau khi chích vaccine AstraZeneca COVID-19. Các bác sĩ phát hiện ra rằng cơn đau là do vaccine gây tổn thương trực tiếp đến các cơ ở cánh tay của anh ta.

2. Viêm khớp

Một nghiên cứu của Bỉ được công bố trên Tập san Rheumatology (Viêm khớp dạng thấp) đã theo dõi 17 người bị viêm khớp ngay sau khi được chích vaccine ngừa Covid-19. Các nghiên cứu khác đã báo cáo các trường hợp viêm khớp mới và bùng phát ở người vài ngày đến vài tuần sau khi chích vaccine mRNA và DNA.

3. Viêm sụn sườn

Đây là tình trạng các khớp xương sườn bị viêm dẫn đến đau ngực. Đau xương sườn là hiện tượng ít gặp hơn, chỉ ở một số ít trường hợp.

Rối loạn tiêu hóa

Các triệu chứng tiêu hóa, bao gồm buồn nôn và tiêu chảy, có thể ở mức độ từ nhẹ đến nặng sau khi chích vaccine COVID-19.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Viêm ruột thừa

Các nghiên cứu ở những bệnh nhân COVID kéo dài cho thấy protein gai và RNA của virus có thể tồn tại trong ruột thừa. Điều này cũng có thể thấy ở các tác dụng phụ của vaccine.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã xác định viêm ruột thừa có thể là một tín hiệu an toàn sau khi kiểm tra VigiBase của WHO. Một nghiên cứu ca bệnh đã xác định vaccine Pfizer có thể là “tác nhân” gây ra bệnh viêm ruột thừa của một phụ nữ 69 tuổi.

2. Viêm tụy

Lời giải thích khả dĩ cho việc viêm tụy xuất hiện sau chích ngừa là tổn thương được gây ra thông qua các thụ thể ACE-2 của cơ quan mà các protein gai có thể gắn vào và từ đó gây viêm.

Một số bài viết đã báo cáo về bệnh viêm tụy cấp ngay sau khi chích ngừa COVID-19. Một trường hợp như vậy là một người đàn ông 82 tuổi bị đau bụng đột ngột sau liều vaccine Pfizer thứ ba. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy lượng mỡ trong tuyến tụy giảm bất thường, gợi ý viêm tụy cấp.

Các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer và Moderna cũng cho thấy những người được chích ngừa có tỷ lệ viêm tụy cao hơn những người không được chích ngừa.

3. Tổn thương gan

Một tổng quan hệ thống được công bố trên Tập san BMC Gastroenterology đã xác định được 275 trường hợp tổn thương gan sau khi chích ngừa, hầu hết là do hoạt động tự miễn dịch gây ra.

Một lá thư gửi biên tập viên đăng trên Tập san Hepatology đã mô tả 16 bệnh nhân, từ 25 đến 74 tuổi, bị tổn thương gan từ 5 đến 46 ngày sau khi chích vaccine mRNA. Phần lớn các trường hợp xuất hiện sau liều vaccine thứ hai. Một số đã có bệnh gan từ trước.

4. Bệnh ruột viêm (IBD)

IBD là tình trạng tự miễn dịch trong đó ruột bị viêm và sưng mạn tính. Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn đều thuộc nhóm IBD.

Vaccine ngừa COVID-19 đã được chứng minh là có thể gây khởi phát bệnh IBD. Một nghiên cứu theo dõi 411 bệnh nhân IBD sau khi chích ngừa cho thấy rằng sau liều đầu tiên, khoảng 2% bị bùng phát bệnh. Hầu hết các trường hợp xảy ra trong vòng một tuần sau khi chích ngừa; hai người cần nhập viện, một người cần phẫu thuật.

5. Hội chứng ruột kích thích (IBS)

IBS là một tình trạng mạn tính không rõ nguyên nhân. Các nghiên cứu cho thấy rằng nhiễm trùng COVID-19 có thể gây ra IBS, nhưng cho đến nay không có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên hệ với việc chích ngừa.

Đánh giá các tác dụng phụ của vaccine nghiêm trọng được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer và Moderna cho thấy cả hai loại vaccine đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm đại tràng, có thể xảy ra ở cả IBS và IBD.

Rối loạn miễn dịch và tự miễn dịch

Vaccine COVID-19 kích hoạt hệ thống miễn dịch và các tác dụng phụ liên quan đến miễn dịch như tình trạng viêm, tự miễn dịch và dị ứng có thể biểu hiện do phản ứng miễn dịch do vaccine gây ra.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS)

MIS thường liên quan nhiều nhất đến tình trạng bệnh COVID-19 nghiêm trọng và rối loạn điều hòa miễn dịch ở trẻ em (MIS-C). Tuy nhiên, cả trẻ em và người lớn (MIS-A) đều đã báo cáo các hội chứng viêm đa hệ thống sau khi chích vaccine trong tài liệu nghiên cứu và hệ thống báo cáo.

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Emerging Infectious Disease (Bệnh Truyền nhiễm Mới nổi) của CDC đã thảo luận về hai thanh thiếu niên bị hội chứng viêm đa hệ trong vòng một tuần sau khi chích liều vaccine Pfizer đầu tiên. Một nghiên cứu khác của CDC đã báo cáo trường hợp của sáu người trưởng thành ở California, ba trong số họ phát bệnh sau khi chích vaccine.

2. Giảm tế bào lympho

Đây là dấu hiệu của rối loạn suy giảm miễn dịch xảy ra khi tế bào lympho của cơ thể, một loại tế bào miễn dịch, giảm số lượng xuống mức thấp. The Epoch Times đã đưa tin về hiện tượng này trong một bài viết trước đây.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tập san Future Medicine (Y khoa Tương lai), các tác giả đã nhận ra rằng trong trường hợp nhiễm trùng COVID-19, các protein gai liên kết với các thụ thể ACE-2, điều này có thể gây ra sự suy giảm tế bào lympho T. Các tác giả cho biết thêm, điều tương tự cũng có thể xảy ra do protein gai của vaccine.

Một nghiên cứu ban đầu của Tập san Nature về vaccine Pfizer cho thấy số lượng tế bào lympho giảm sau liều đầu tiên.

  1. Bệnh ung thư

Ung thư có thể là dấu hiệu của sự suy giảm và ức chế miễn dịch và có thể biểu hiện khi hệ thống miễn dịch rối loạn chức năng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng protein gai có thể là tác nhân kích hoạt ung thư.

Một nghiên cứu trên Tập san Translational Oncology dự đoán rằng cấu trúc protein gai cho phép nó tương tác và có thể tắt các gene ức chế khối u. Các protein gai cũng có khả năng gây viêm cao, việc chích ngừa được chứng minh là làm giảm khả năng phòng vệ miễn dịch của cơ thể. Tất cả những điều này có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Các tác giả của một nghiên cứu ca bệnh về bệnh u lympho đã thảo luận rằng trước trường hợp được đề cập, 8 trường hợp u lympho không Hodgkin đã phát triển ngay sau khi chích vaccine COVID-19.

Nghiên cứu ở Romania đã thảo luận về hai chẩn đoán ung thư được thực hiện trong vòng một tuần sau khi chích ngừa. Theo đánh giá được công bố trên European Journal of Cancer (Tập san Ung thư Âu Châu), việc chích vaccine ngừa Covid-19 có thể khiến bệnh nhân ung thư vú có nguy cơ bị phì đại hạch bạch huyết. Một nghiên cứu của Ý đã báo cáo một trường hợp hạch bạch huyết di căn lan rộng trong vòng hai ngày sau khi bệnh nhân chích liều thứ hai.

4. Hội chứng kích hoạt tế bào mast (MCAS)

MCAS xảy ra khi các tế bào mast, được gọi là “lính canh” của hệ thống miễn dịch, trở nên quá nhạy cảm. Kết quả là, bất kỳ kích thích nào cũng có thể gây ra phản ứng viêm giống dị ứng với một số triệu chứng.

Mặc dù hiện tại không có nghiên cứu nào liên quan đến MCAS với các phản ứng bất lợi của vaccine nhưng hội chứng này đã được báo cáo trong VAERS và hệ thống Thẻ Vàng của Vương quốc Anh.

Một số bài nghiên cứu của giáo sư Theoharis C. Theoharides, chuyên gia về kích hoạt tế bào mast tại Đại học Đông Nam Nova đã công nhận rằng các protein gai có thể kích hoạt tế bào mast trong cơ thể và tiết ra các phân tử gây viêm.

5. Phản ứng quá mẫn hoặc dị ứng

Các bác sĩ lâm sàng tại Đại học Y Baylor đã công bố một bài bình luận về phản ứng dị ứng trên Tập san JAMA Pediatrics (Nhi khoa Hoa Kỳ). Các tác giả cho biết, mặc dù hiếm gặp nhưng một số người có thể bị dị ứng với polyethylene glycol (PEG), chất có trong vaccine mRNA và J&J. Các chất gây dị ứng tiềm ẩn khác bao gồm mủ cao su và polysorbate 80, có trong vaccine AstraZeneca.

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng protein gai cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Một bài nghiên cứu cho biết protein gai chứa các vùng có thể hoạt động như chất gây dị ứng. Hơn nữa, một bài viết đã nghiên cứu 51 bệnh nhân COVID được chích protein gai và hơn 84% xuất hiện các phản ứng dị ứng kéo dài.

CDC đã thừa nhận có thể xảy ra phản ứng phản vệ do vaccine COVID-19.

Rối loạn sinh sản

Chích vaccine ngừa COVID-19 có liên quan đến các vấn đề về sinh sản ở cả nam và nữ.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Sảy thai tự nhiên

Các nhà nghiên cứu đã phân tích cơ sở dữ liệu VAERS nhận thấy vaccine ngừa Covid-19, khi so sánh với vaccine cúm, có liên quan đến sự gia tăng tất cả các báo cáo về sẩy thai, thai chết lưu và các dị tật ở thai nhi.

2. Khả năng sinh sản của nam giới

Chích vaccine ngừa COVID-19 có liên quan đến sự suy giảm chất lượng tinh dịch, như đã cho thấy trong một nghiên cứu của Israel cho thấy nồng độ tinh dịch giảm 15.4% và tổng số lượng tinh dịch giảm.

3. Đau và loét

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 06/2023 đã xác định được 8 trường hợp loét âm hộ ở thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi sau khi chích vaccine.

Một bé gái 14 tuổi bị đau rát âm đạo, tổn thương rõ rệt, đỏ và đau trong 5 ngày sau liều vaccine Pfizer thứ hai. Một phụ nữ 22 tuổi có tiền sử loét âm hộ đã xuất hiện loét âm hộ trong vòng hai ngày sau khi chích vaccine Pfizer nhưng đã hồi phục dần dần vài tuần sau khi được dùng thuốc chống viêm.

4. Rối loạn kinh nguyệt

Một nghiên cứu kiểm tra những phụ nữ không có kinh nguyệt, bao gồm cả phụ nữ dùng phương pháp tránh thai, phụ nữ sắp mãn kinh và phụ nữ mãn kinh, phát hiện ra rằng chảy máu âm đạo bất thường và bất ngờ có thể kéo dài từ 8 đến 9 tháng. Có tới 14% phụ nữ sắp mãn kinh có kinh nguyệt, trong khi 3.3% phụ nữ mãn kinh bị chảy máu âm đạo.

Trong một tổng quan hệ thống về phụ nữ đang có kinh nguyệt được chích ngừa, hơn một nửa trong số 78,138 phụ nữ được nghiên cứu gặp một số vấn đề về kinh nguyệt.

Rối loạn nội tiết

Các tình trạng liên quan đến nội tiết, bao gồm tăng đường huyết, đã được báo cáo là phản ứng bất lợi của vaccine, bắt đầu từ các thử nghiệm vaccine COVID-19 đầu tiên.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Tăng đường huyết và tiểu đường

Tăng đường huyết có thể là do protein gai phá hủy tuyến tụy, vốn là cơ quan chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đường trong máu. Việc protein gai gắn với thụ thể ACE-2 cũng có thể kích hoạt trạng thái viêm, có xu hướng tương quan với mức đường huyết hơn.

Nghiên cứu do bác sĩ cấp cứu, Tiến sĩ Joseph Fraiman dẫn đầu, cho thấy rằng trong khi nhóm dùng giả dược không có tỷ lệ tăng đường huyết trên 10,000 người thì nhóm Moderna có tỷ lệ tăng đường huyết ở mức 0.7 trên 10,000 trường hợp.

Một tổng quan hệ thống được công bố vào tháng 10/ 2023 về bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 sau khi chích ngừa ngừa COVID-19 đã xác định được một số trường hợp bị bệnh tiểu đường mới khởi phát và mức độ nghiêm trọng gia tăng sau khi chích ngừa.

Nhiều nghiên cứu, bao gồm các bài nghiên cứu đăng trên Tập san Frontiers Endocrinology và World Journal of Diabetes, cũng đã báo cáo về việc kiểm soát bệnh kém ở những bệnh nhân tiểu đường loại 1 và lloại 2 sau khi chích ngừa.

2. Rối loạn tuyến giáp

Rối loạn chức năng tuyến giáp và viêm tuyến giáp có liên quan đến protein gai của COVID-19. Vì các protein gai có những điểm tương đồng với protein tuyến giáp nên cơ thể cũng có thể tấn công tuyến giáp khi tấn công các protein gai.

Một tổng quan được công bố trên Tập san Endocrinological Investigation vào năm 2022 đã xác định hơn 80 trường hợp rối loạn tuyến giáp, cụ thể là viêm tuyến giáp và suy giáp, sau khi chích ngừa COVID-19.

Rối loạn tiết niệu và thận

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng protein gai có thể gây tổn thương thận trực tiếp. Bệnh nhân COVID-19 được phát hiện có protein gai trong nước tiểu, cho thấy có biến chứng về thận.

Một loạt tác dụng phụ của vaccine COVID-19 đáng chú ý dựa trên bằng chứng xác thực

1. Tổn thương thận cấp tính

Thận đặc biệt dễ bị tổn thương vì các protein gai liên kết với các thụ thể ACE-2 có nhiều trong thận.

Một bài viết đăng trên QJM: Tập san Y khoa Quốc tế đã xác định 97 người bị tổn thương thận cấp tính sau khi chích ngừa.

Một nghiên cứu ở Đài Loan đã theo dõi 27 bệnh nhân bị bệnh thận cấp tính sau khi chích ngừa, 6 người trong số họ đã tiến triển thành bệnh thận giai đoạn cuối. Các tác giả lưu ý rằng điều này đáng lo ngại hơn đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao được chích nhiều liều vaccine.

2. Hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư là một loại rối loạn thận xảy ra khi thận thải quá nhiều protein vào nước tiểu.

Một tổng quan hệ thống năm 2022 của các nhà nghiên cứu tại Mount Sinai đã kiểm tra 78 trường hợp hội chứng thận hư sau khi nhiễm hoặc chích ngừa vaccine COVID-19. Trong số này, 26 trường hợp bị hội chứng thận hư sau khi chích vaccine. Các tác giả kết luận rằng “hội chứng thận hư là một biến chứng có thể xảy ra của cả nhiễm trùng COVID-19 và vaccine COVD-19, cần được cân nhắc ở những bệnh nhân có biểu hiện phù nề khởi phát đột ngột hoặc suy giảm chức năng thận.”

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tập san Nephrology (Thận học) đã kiểm tra 74 bệnh nhân hội chứng thận hư sau khi chích ngừa, các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân là do sự kích hoạt thụ thể ACE-2.

3. Biến chứng tiết niệu

Những người chích ngừa cũng đã báo cáo các tác dụng phụ của vaccine về đường tiết niệu.

Một nghiên cứu theo dõi 889 bệnh nhân có các triệu chứng đường tiết niệu dưới từ trước cho thấy có tới 13% bệnh nhân có các triệu chứng lưu trữ nước tiểu trầm trọng hơn sau khi chích ngừa. Khoảng 8% cho biết họ đi tiểu thường xuyên vào ban đêm, khoảng 6% tiểu gấp, khoảng 2% tiểu không tự chủ và hơn 5% tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Các tác giả cho biết thêm, viêm bàng quang có thể gây ra các triệu chứng trên, giống như nhiễm trùng đường tiết niệu.

Một nghiên cứu trường hợp ở Anh mô tả một phụ nữ 74 tuổi. Sau liều vaccine đầu tiên, bà nhận thấy sự phối hợp không nhất quán giữa các cơ quan tiết niệu, và dòng nước tiểu yếu. Bác sĩ nghi ngờ bà bị viêm bàng quang. Một tuần sau khi chích liều thứ hai, bà lại nhập viện do đi tiểu thường xuyên.

Nhóm biên dịch Anh ngữ chuyên mục Sức khỏe

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times