Nghiên cứu mới: Tỷ lệ tử vong cao hơn ở những bệnh nhân đã chích vaccine nhập viện do COVID-19

Bệnh nhân đã chích ngừa có nguy cơ tử vong là 70% so với 37% ở nhóm không chích ngừa.

Trong số những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19, một nghiên cứu mới cho thấy những bệnh nhân đã chích vaccine có nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể, cho thấy việc chích vaccine có thể không ngăn ngừa được kết quả nghiêm trọng ở những bệnh nhân nhập viện.

Nghiên cứu được công bố trên tập san Frontiers in Immunology vào tháng 02/2024 cho thấy tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân đã chích vaccine và không chích vaccine lần lượt là 70% và 37% – và tỷ lệ sống sót chung ở nhóm không chích vaccine cao hơn gấp hai lần.

Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ kháng thể của bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 và so sánh nồng độ kháng thể của bệnh nhân đã chích vaccine và chưa chích vaccine để xác định xem liệu chích vaccine có bảo vệ bệnh nhân khỏi tình trạng suy hô hấp cấp tính liên quan đến COVID-19 và cải thiện kết quả của bệnh nhân nhập viện hay không.

Trong số 152 người trưởng thành nhập viện tại Bệnh viện Đại học Bang Ohio vì suy hô hấp cấp tính từ tháng 05/2020 đến tháng 11/2022, 112 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và 40 người có kết quả âm tính. Trong số 112 bệnh nhân bị COVID-19, 89 bệnh nhân chưa chích vaccine và 23 bệnh nhân đã chích vaccine. Trong số 89 bệnh nhân chưa chích vaccine, 46 bệnh nhân được nhập viện trước khi có vaccine COVID-19 và 43 bệnh nhân đã nhập viện sau khi [phổ biến vaccine].

Trong số 23 bệnh nhân đã chích ngừa, sáu bệnh đã chích ba liều vaccine, bảy bệnh nhân chích hai liều Pfizer hoặc Moderna, một bệnh nhân chích hai liều vaccine không xác định, hai bệnh nhân chích vaccine AstraZeneca và bảy bệnh nhân chích một loại vaccine chưa hoàn chỉnh. Hầu hết bệnh nhân trong mẫu nghiên cứu đều chích vaccine mRNA.

Những phát hiện chính

Ở những bệnh nhân chưa chích vaccine từ 19 đến 49 tuổi và từ 50 đến 79 tuổi, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy kết quả sống sót tương đương – với sự giảm tỷ lệ sống sót ở người lớn trên 80 tuổi.

Ở những bệnh nhân từ 50 tuổi trở lên, nguy cơ tử vong tăng lên ở những người đã chích vaccine so với những người không chích vaccine.

Ngoài ra, những bệnh nhân COVID-19 được chích đầy đủ một loạt vaccine có tỷ lệ tử vong cao hơn những người không chích đủ hai mũi cơ bản.

Những bệnh nhân đã chích vaccine không sống sót có “thời gian trung bình tăng đáng kể” từ lúc chích liều vaccine đầu tiên đến khi nhập viện so với những bệnh nhân sống sót.

Các tác giả của bài báo viết, “Mặc dù số lượng bệnh nhân trong nghiên cứu này còn hạn chế, nhưng những kết quả này cho thấy rằng trong số những bệnh nhân nhập viện, việc chích ngừa trước đó có thể không phải lúc nào cũng là dấu hiệu bảo vệ giúp [giảm] tỷ lệ tử vong.”

Theo nghiên cứu, một số yếu tố có thể giải thích những phát hiện này. Ví dụ, những bệnh nhân đã chích vaccine có xu hướng kém khỏe mạnh hơn – một phát hiện được hỗ trợ bởi phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu. Ngoài ra, những người đã chích vaccine đều lớn tuổi hơn một chút. Tuy nhiên, ngay cả khi so sánh những bệnh nhân có đặc điểm tương tự, các nhà nghiên cứu vẫn quan sát thấy khả năng sống sót được cải thiện đáng kể ở những bệnh nhân chưa chích vaccine.

Các phân tích thêm về khả năng sống sót cho thấy những bệnh nhân chưa chích vaccine đã nhập viện sau khi vaccine COVID-19 được cấp phép có nguy cơ tử vong cao hơn so với những bệnh nhân nhập viện trước khi vaccine được cấp phép. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có thể là do các biến thể lưu hành khác nhau; tuy nhiên, những bệnh nhân đã chích vaccine có nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể so với cả hai nhóm biến thể khác nhau nhưng không chích vaccine.

Các nhà nghiên cứu ngạc nhiên trước mức độ kháng thể giảm ở những người đã chích vaccine

Các nhà nghiên cứu đã ngạc nhiên khi quan sát thấy kết quả lâm sàng cho kết quả kém hơn và nồng độ kháng thể giảm ở những bệnh nhân đã chích vaccine so với nhóm không chích vaccine. Mức độ kháng thể là yếu tố quyết định được các nhà sản xuất vaccine và cơ quan quản lý Hoa Kỳ sử dụng để xác định xem vaccine COVID-19 có hiệu quả hay không.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy nồng độ kháng thể phản ứng với SARS-CoV-2 giảm ở những người không sống sót đã chích ngừa.

Kháng thể là một loại protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể, lưu thông trong máu, nhận biết các chất lạ như vi khuẩn và virus và vô hiệu hóa chúng. Sau khi tiếp xúc với kháng nguyên – độc tố hoặc chất lạ – các kháng thể tiếp tục lưu thông trong máu để bảo vệ cơ thể chống lại việc tiếp xúc với virus hoặc vi khuẩn trong tương lai.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã đo tổng lượng kháng thể IgG4 ở những bệnh nhân đã chích vaccine và chưa chích vaccine và nhận thấy nồng độ cao hơn ở bệnh nhân COVID-19 trong tuần thứ ba, cùng với phản ứng kháng thể bảo vệ giảm, cho thấy mức IgG4 cao hơn không nhất thiết mang lại khả năng bảo vệ chống lại COVID-19. Kết quả này phù hợp với các nghiên cứu gần đây cho thấy vaccine mRNA có thể làm tăng nồng độ IgG4 đặc hiệu protein gai của COVID-19 mà không mang lại tác dụng bảo vệ.

Ví dụ: một nghiên cứu vào tháng 05/2023 trên tập san vaccine cho thấy mức IgG4 tăng lên sau khi chích vaccine mRNA nhiều lần có thể không có tác dụng bảo vệ. Thay vào đó, việc này có thể tạo ra “cơ chế dung nạp miễn dịch” đối với protein gai của SARS-CoV-2 nhằm thúc đẩy quá trình lây nhiễm và nhân lên của SARS-CoV-2 dễ dàng bằng cách ngăn chặn các phản ứng kháng virus tự nhiên.

Một nghiên cứu vào tháng 07/2021 được công bố trên tập san Vaccines cho thấy tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhập viện được chích vaccine tăng lên khi tăng liều vaccine và thời gian sau chích ngừa.

Tuy nhiên, các tác giả của bài báo hiện tại lưu ý rằng các nghiên cứu khác đã tìm thấy những lợi ích của việc chích vaccine cho bệnh nhân nhập viện do COVID-19, đồng thời các bệnh không nhiễm trùng liên quan đến IgG4 phổ biến hơn ở những bệnh nhân trên 50 tuổi, điều này có thể góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong. Đồng thời, các tác giả cho biết tỷ lệ tử vong cao hơn được quan sát thấy ở những bệnh nhân trên 50 tuổi đã chích vaccine so với những bệnh nhân COVID-19 nặng và suy hô hấp chưa chích vaccine là điều đáng lo ngại và có thể cho thấy việc đáp ứng kém với vaccine COVID-19.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn