Nghiên cứu: COVID kéo dài có thể được chẩn đoán chính xác gần 100%

Một thuật toán machine learning có thể phân tích các dấu ấn sinh học trong máu để đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh COVID kéo dài.

Một xét nghiệm máu đơn giản cuối cùng có thể cung cấp câu trả lời cho hàng triệu người đang vật lộn với các triệu chứng COVID kéo dài.

Nghiên cứu mới được công bố trên tập san Nature cho thấy các dấu ấn sinh học khác biệt ở những bệnh nhân có bệnh trạng phức tạp, cho phép một thuật toán machine learning (một tính năng của trí thông minh nhân tạo) chẩn đoán chính xác gần như mọi lúc.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên trong số nhiều phát hiện mà chúng tôi nhận thấy những bất thường rõ ràng giữa nhóm đối chứng khỏe mạnh và nhóm bệnh nhân COVID kéo dài,” điều tra viên chính của nghiên cứu, ông David Putrino, người có bằng tiến sĩ về khoa học thần kinh và là giáo sư về phục hồi chức năng và hoạt động của con người tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai ở New York, nói với The Epoch Times.

Trí thông minh nhân tạo phát hiện COVID kéo dài trong mẫu máu như thế nào?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các phát hiện này mang lại hy vọng chẩn đoán xác định khách quan cho những người bệnh COVID kéo dài, chiếm khoảng 6% dân số Hoa Kỳ. Nhiều người đã phải đối mặt với nghi ngờ rằng tình trạng mệt mỏi kinh niên, sương mù não và đau đớn sau khi nhiễm COVID-19 là có thật.

Ông Putrino và nhóm của ông đã phân tích khoảng 270 bệnh nhân từ ba nơi—Bệnh viện Mount Sinai, Quảng trường Mount Sinai Union và Trường Y Yale—từ tháng 01/2021 đến tháng 06/2022.

Họ chia những người tham gia thành ba nhóm: những người không bị nhiễm COVID trước đó, những người đã hồi phục hoàn toàn và những người có các triệu chứng COVID kéo dài trong ít nhất bốn tháng sau khi nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu tất cả bệnh nhân hoàn thành bảng câu hỏi về các triệu chứng, tiền sử bệnh và chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe và cung cấp mẫu máu để xác định sự khác biệt về dấu ấn sinh học.

Một thuật toán machine learning đã được áp dụng để xác định dấu ấn sinh học nào xác định tốt nhất COVID kéo dài. Dữ liệu câu hỏi sau đó được đưa vào chương trình.

Thuật toán đã phân biệt giữa những người có và không có COVID kéo dài với độ chính xác 96%, phát hiện các đặc điểm điển hình trong máu của bệnh nhân COVID kéo dài. Sự khác biệt lớn nhất liên quan đến hoạt động bất thường của tế bào miễn dịch, virus herpes không hoạt động được kích hoạt lại như Epstein-Barr và suy giảm mức cortisol.

Tiến sĩ Thomas Gut, giám đốc Trung tâm Phục hồi sau COVID tại Bệnh viện Đại học Northwell Staten Island ở New York, nói với The Epoch Times rằng các phát hiện này hứa hẹn sẽ xác định một cách khách quan phương pháp chẩn đoán “tập hợp các tế bào miễn dịch” đối với trường hợp COVID kéo dài. Ông nói thêm: “Các dấu ấn huyết thanh có thể là một bước tiến lớn trong việc chẩn đoán xác định COVID kéo dài so với các biến chứng khác”.

Tiến sĩ Gut lưu ý rằng dữ liệu cũng đặt ra câu hỏi về vai trò của COVID trong việc đánh thức các loại virus khác. “Dữ liệu này cho thấy có mối liên hệ giữa các loại virus này.”

Đó là COVID kéo dài hay là cái gì khác?

Một phân tích gần đây trên British Medical Journal (tập san Y khoa Anh quốc) của các nhà nghiên cứu từ Anh, Đan Mạch và Hoa Kỳ đã tìm thấy những sai sót đáng kể trong y văn về COVID kéo dài. Các nghiên cứu trước đây có thể đã đánh giá quá cao tỷ lệ lưu hành do định nghĩa rộng rãi và thiếu các nhóm đối chứng, có khả năng gây lo lắng và chẩn đoán sai cho công chúng.

Các tác giả viết: “Cần có các định nghĩa ca bệnh tốt hơn và các tiêu chí [COVID kéo dài] nghiêm ngặt hơn.”

Phát hiện của ông Putrino cung cấp hướng dẫn cho các bác sĩ lâm sàng chẩn đoán xác định COVID kéo dài.

Theo ông Putrino, thay vì dùng một loại thuốc thông thường cho kết quả bình thường, các bác sĩ sẽ có thể nhắm mục tiêu vào các triệu chứng cụ thể. Ông nói: “Chúng ta có thể xem xét sức khỏe nội tiết tố. Chúng ta có thể nhắm vào một hormone cụ thể. Và chúng ta có thể tìm kiếm bằng chứng về sự đồng nhiễm,” ông nói và lưu ý rằng nghiên cứu cũng cho phép các bác sĩ tìm ra nguyên nhân chính xác. vấn đề và điều trị bằng thuốc.

COVID kéo dài là một căn bệnh có thật

Nghiên cứu mới này có thể đưa ra cách thức để phân biệt COVID kéo dài với chứng trầm cảm tâm lý do chính COVID gây ra. Ông Putrino nhấn mạnh điểm mấu chốt cần rút ra là COVID kéo dài không phải là một chứng rối loạn chức năng mà không có các triệu chứng thực thể.

Ông nói: “Chúng tôi không xem xét tình trạng tâm lý. Chúng tôi đang thấy bằng chứng rất rõ ràng rằng đây là một căn bệnh kinh niên phức tạp liên quan đến nhiễm trùng và nghiên cứu này đã chứng minh điều đó.”

Một nghiên cứu được công bố vào tháng Hai trên Journal of Psychosomatic Research (tập san Nghiên cứu Tâm lý) đã tìm thấy bằng chứng “đáng kể” cho thấy vai trò của các cơ chế tâm lý trong bệnh COVID kéo dài. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng có cơ sở rõ ràng rằng trầm cảm tâm lý không chỉ là một triệu chứng mà còn là yếu tố nguy cơ của bệnh COVID kéo dài, lưu ý rằng bệnh nhân phục hồi tốt hơn nếu bệnh nhẹ hơn.

Tiếp theo là gì?

Ông Putrino cho biết, một thiết kế cuối cùng của xét nghiệm máu để chẩn đoán COVID kéo dài rất có thể sẽ cần phải sử dụng nhu liệu machine learning và cần được nghiên cứu sâu hơn.

Ông lưu ý rằng xét nghiệm sẽ không đưa ra câu trả lời có hoặc không một cách thẳng thắn do các triệu chứng đa dạng mà các bệnh nhân khác nhau gặp phải. Thay vào đó, xét nghiệm sẽ liên quan đến phân tích các yếu tố và triệu chứng khác nhau, tạo ra một cách tiếp cận đa phương diện để chẩn đoán chính xác COVID kéo dài dựa trên sự tổng hợp của những phát hiện này.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn