Nghiên cứu: hơn 4% người thiếu vitamin D bị ung thư

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến nhất ở những người thiếu vitamin D, tiếp theo là ung thư gan, vú, và phổi.

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện thấy hơn 4% số người thiếu vitamin D bị ung thư, với tỷ lệ ung thư ngày càng cao khi tuổi tác tăng lên.

Nghiên cứu được công bố trên Tập san Frontiers in Nutrition (Lĩnh Vực Dinh Dưỡng) vào ngày 07/12, đã phân tích 5,242 người đến từ Đài Loan bị thiếu vitamin D cho thấy sự phát triển của bệnh ung thư mới khởi phát (ung thư ở giai đoạn đầu) đã xuất hiện ở 229 bệnh nhân, chiếm 4.37% số người tham gia nghiên cứu. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tỷ lệ bị ung thư mới hàng năm ở Hoa Kỳ tính trong tổng dân số nói chung vào năm 2020 là 403/100,000 người hay 0.4%.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ ung thư cao hơn ở những người lớn tuổi.

Trong khi những bệnh nhân thiếu vitamin D trên 65 tuổi có tỷ lệ ung thư mới khởi phát là 7.74%, thì tỷ lệ này lại giảm xuống còn 5.35% ở những người từ 50 tuổi đến 65 tuổi và 1.88% ở những người dưới 50 tuổi.

Trong số 229 bệnh nhân ung thư thì ung thư đại trực tràng là phổ biến nhất với 32 bệnh nhân.

Tiếp theo là ung thư gan, vú, phổi, hệ tạo máu, tuyến giáp, cổ tử cung, buồng trứng, và tử cung. Các bệnh ung thư khác như dạ dày, da, tuyến tụy, ống dẫn trứng và thận có từ 10 bệnh nhân trở xuống đối với mỗi bệnh.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã dùng điểm số Chỉ số bệnh kèm theo Charlson (CCI) để phân tích các bệnh kèm theo. Bệnh kèm theo đề cập đến sự tồn tại đồng thời của nhiều bệnh hoặc tình trạng y tế ở một người.

CCI là một cách phân loại các bệnh đi kèm, trong nghiên cứu này, được dùng để phân loại mức độ trầm trọng của các bệnh đi kèm thành ba nhóm: giá trị CCI bằng 0, giá trị CCI từ 1 đến 2 và giá trị CCI từ 3 trở lên.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi điểm CCI > 3, có nghĩa là những bệnh nhân thiếu vitamin D sẽ có “tỷ lệ bị ung thư cao hơn đáng kể,” chiếm 8.03%. Tỷ lệ ung thư giảm xuống còn 6.26% đối với những bệnh nhân có điểm CCI = 1 hoặc 2 và giảm xuống 3.18% đối với bệnh nhân có điểm CCI = 0.

Những bệnh nhân thiếu vitamin D kèm theo bệnh tiểu đường có tỷ lệ bị ung thư cao hơn những người thiếu vitamin D không bị bệnh tiểu đường. Bệnh nhân bị bệnh gan có nguy cơ bị ung thư cao gấp 1.62 lần so với những người không bị bệnh.

Tỷ lệ tử vong

Tổng cộng có 402 trường hợp tử vong trong số 5,242 bệnh nhân. Trong tổng số các ca tử vong, có 78 ca là bệnh nhân ung thư.

Đàn ông và bệnh nhân ung thư trên 65 tuổi bị thiếu vitamin D có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và do ung thư cao hơn. Bệnh nhân ung thư nữ thiếu vitamin D có nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn so với nam giới.

Bệnh nhân thiếu vitamin D trên 65 tuổi có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn so với bệnh nhân trẻ tuổi. Bệnh nhân tiểu đường có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cao gấp 3.06 lần và tỷ lệ tử vong do ung thư cao gấp 3.11 lần so với những người không bị bệnh này.

Những bệnh nhân có tiền sử ung thư và sa sút trí tuệ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và do ung thư “cao hơn đáng kể” so với những người không bị sa sút trí tuệ.

Nghiên cứu cho thấy, vì tuổi già và bệnh tiểu đường đều làm cho cả tỷ lệ bị bệnh và tỷ lệ tử vong do ung thư tăng lên, nên việc bổ sung vitamin D có mục tiêu ở những nhóm dân số này có thể là một cách tiếp cận hiệu quả và tiết kiệm chi phí, giúp giảm gánh nặng ung thư và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng vitamin D đã chứng minh “hoạt động chống ung thư thông qua nhiều cơ chế khác nhau,” bao gồm ức chế sự hình thành mạch khối u, đẩy nhanh quá trình sửa chữa DNA, đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

“Các cơ chế này đều nhấn mạnh vai trò tiềm năng của vitamin D trong phòng ngừa ung thư và chứng minh cho tầm quan trọng của việc nên có những nghiên cứu sâu hơn, đặc biệt là về việc bổ sung.”

Nghiên cứu thừa nhận có một số hạn chế nhất định. Ví dụ, mẫu máu của bệnh nhân không bắt buộc phải được lấy gần thời điểm chẩn đoán ung thư. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả về mối liên quan giữa thiếu hụt vitamin D và nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, nghiên cứu đã không tính đến các dữ liệu về tình trạng dùng thuốc lá và rượu của bệnh nhân, tiền sử gia đình từng bị bệnh ung thư, chỉ số khối cơ thể làm ảnh hưởng đến tỷ lệ bị bệnh và tỷ lệ tử vong do ung thư.

“Điểm mạnh chính” của nghiên cứu là đã dùng nguồn dữ liệu dân số trên toàn quốc “vốn có tính toàn diện và đại diện” để phân tích.

Các tác giả đã nhận được tài trợ từ Bệnh viện Kỳ Mỹ của Đài Loan để thực hiện nghiên cứu. Không có xung đột lợi ích nào được báo cáo.

Nghiên cứu về mối liên quan giữa ung thư và vitamin D

Nhiều nghiên cứu khác đã báo cáo về mối liên quan tích cực giữa vitamin D và việc chống lại căn bệnh ung thư. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 11/2020 trên Tập san JAMA (Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin D đã “làm giảm tỷ lệ bệnh ung thư tiến triển (di căn hoặc gây tử vong).” Mức giảm nguy cơ mạnh nhất ở những người có cân nặng bình thường. Những người béo phì hoặc thừa cân không quan sát thấy sự giảm nguy cơ.

Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng được công bố vào năm 2017 trên Journal of Clinical Oncology (Tập san Ung Thư Tâm Sàng) cho thấy tác dụng của việc bổ sung vitamin D liều cao ở bệnh nhân hóa trị. Người ta phát hiện ra rằng vitamin D có thể giúp trì hoãn sự tiến triển của bệnh ung thư đại trực tràng di căn.

Nhóm bệnh nhân uống vitamin D liều cao có thời gian trì hoãn trung bình là 13 tháng trước khi bệnh ung thư trở nên trầm trọng hơn. Ở nhóm dùng liều thấp, tỷ lệ này thấp hơn là 11 tháng.

Hơn nữa, những bệnh nhân trong nhóm dùng liều cao có ít khả năng phải đối mặt với tình trạng bệnh tiến triển hoặc tử vong hơn 36% trong thời gian theo dõi 22.9 tháng.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn