Nghiên cứu: Tăng thời gian tĩnh tại của trẻ liên quan đến nguy cơ đau tim, đột quỵ cao hơn ở tuổi trưởng thành

Các nhà nghiên cứu Phần Lan phát hiện lối sống ít vận động và không hoạt động lúc nhỏ của một người có thể dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn về sau này, ngay cả ở người có cân nặng và huyết áp bình thường.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Andrew Agbaje thuộc Đại học Đông Phần Lan, Kuopio, Phần Lan dẫn đầu. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu tác động tích lũy của thời gian tĩnh tại được đánh giá bởi đồng hồ thông minh ở người trẻ tuổi và tổn thương tim sau này trong cuộc sống.

Nghiên cứu được thực hiện như một phần của nghiên cứu “Trẻ em thập niên 90” thuộc Đại học Bristol. Trong đó, hơn 14,000 trẻ sinh ra từ năm 1991 đến năm 1992 và gia đình của các em được “quan sát kỹ lưỡng” trong hơn 25 năm để tìm hiểu xem yếu tố môi trường và di truyền ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và sự phát triển.

Nghiên cứu mới nhất được thực hiện trên 766 trẻ em, với 55% bé gái và 45% bé trai ở độ tuổi 11. Các em được tặng một chiếc đồng hồ thông minh để theo dõi hoạt động của mình trong vòng bảy ngày.

Sau đó, người tham gia sẽ tiếp tục đeo đồng hồ thông minh trong bảy ngày ở độ tuổi 15 và 24.

Các nhà nghiên cứu đã đo trọng lượng tâm thất trái của các em thông qua siêu âm tim ở độ tuổi 17 và 24 và báo cáo bằng đơn vị g/chiều cao.

Theo đó, họ phân tích mối liên quan giữa thời gian tĩnh tại từ 11 đến 24 tuổi và các chỉ số tim từ 17 đến 24 tuổi của các em sau khi điều chỉnh những yếu tố ảnh hưởng đến mối liên quan này, chẳng hạn như giới tính, huyết áp, lượng mỡ trong cơ thể, hút thuốc, hoạt động thể chất và trạng thái kinh tế – xã hội.

Kết quả nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu phát hiện khi 11 tuổi, trẻ có thời gian tĩnh tại trung bình 362 phút mỗi ngày (khoảng 6 tiếng), con số này tăng lên 474 phút (8 tiếng) ở tuổi 15 và 531 phút (gần 9 tiếng) ở tuổi 24.

Nhìn chung, họ phát hiện thời gian tĩnh tại tăng trung bình 169 phút (gần 3 tiếng) mỗi ngày từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, mỗi phút tĩnh tại tăng thêm ở trẻ từ 11 đến 24 tuổi có liên quan đến sự gia tăng 0.004 g/m2.7 khối lượng cơ thất trái khi người tham gia ở độ tuổi từ 17 đến 24.

Những nhà nghiên cứu viết, “Khi nhân với 169 phút không hoạt động bổ sung, con số này tương đương với mức tăng 0.7 g/m2.7 mỗi ngày – tương đương với mức tăng 3g khối lượng tâm thất trái giữa các lần siêu âm tim với mức tăng chiều cao trung bình. Một nghiên cứu trước đây ở người trưởng thành cho thấy khối lượng tâm thất trái tăng tương tự (1g/m2.7) trong khoảng 7 năm có liên quan đến nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tử vong tăng gấp đôi.”

Nhiều nghiên cứu khác cũng phát hiện sự gia tăng khối lượng tâm thất trái có thể dẫn đến nguy cơ tim mạch, bệnh mạch vành, suy tim và đột quỵ cao hơn.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ em, thanh thiếu niên ‘hoạt động nhiều hơn’

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cứ 40 giây lại có một người bị đau tim ở Hoa Kỳ, trong khi bệnh tim là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nam giới, phụ nữ và người dân thuộc hầu hết các nhóm chủng tộc và sắc tộc ở Hoa Kỳ.

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim, trong khi mức cholesterol trong máu không lành mạnh, tiểu đường và béo phì cũng làm tăng nguy cơ tim mạch.

CDC lưu ý rằng việc thiếu hoạt động thể chất có thể dẫn đến bệnh tim hoặc làm tăng yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Agbaje cho biết, “Trẻ em có thời gian tĩnh tại nhiều hơn sáu tiếng mỗi ngày và con số này tăng lên gần ba tiếng khi các em trưởng thành.”

Bà tiếp tục, “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tích lũy thời gian không hoạt động có liên quan đến tổn thương tim bất kể trọng lượng cơ thể và chỉ số huyết áp. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên vận động nhiều hơn bằng cách đưa các con ra ngoài đi dạo và hạn chế thời gian dùng mạng xã hội và trò chơi điện tử. Tất cả thời gian ngồi trước màn hình của người trẻ sẽ khiến trái tim nặng nề hơn, điều mà chúng tôi biết sẽ làm tăng khả năng đau tim và đột quỵ từ các nghiên cứu ở người trưởng thành.”

Các nhà nghiên cứu chuẩn bị trình bày những phát hiện sơ bộ này tại Hiệp hội Tim mạch Âu Châu vào cuối tháng này.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Katabella Roberts
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Katabella Roberts đưa tin cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào các tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn