Thiền định giúp giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch

Thường xuyên thiền định từ khi còn trẻ giúp giảm căng thẳng cho tim và vì vậy có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ khảo cứu trên 62 thanh thiếu niên người Mỹ gốc Phi bị huyết áp cao và phát hiện ra những người ngồi thiền hai lần mỗi ngày có khối lượng thất trái thấp hơn, đây là một yếu tố dự báo bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Vernon A. Barnes tại Đại học Khoa học Sức khỏe Georgia cho biết trong một thông cáo báo chí: “Khối lượng tâm thất trái của cơ tim tăng lên là do khối lượng công việc dồn lên tim với huyết áp cao hơn”.

“Một số thanh thiếu niên này có số đo khối lượng tâm thất trái cao hơn do huyết áp của họ tăng cao, chỉ số huyết áp này có khả năng duy trì ở mức cao khi họ trưởng thành.”

Để kiểm tra tác dụng của thiền, nhóm nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên các thanh thiếu niên vào hai hoạt động khác nhau trong bốn tháng.

Một nhóm gồm ba mươi thanh thiếu niên thường xuyên thực hiện 15 phút thiền ở lớp và 15 phút ở nhà. Một nhóm khác gồm 32 thanh thiếu niên không ngồi thiền, nhưng được hướng dẫn về cách giữ huyết áp trong phạm vi bình thường và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Cả hai nhóm có cùng một người hướng dẫn.

Sau nghiên cứu, các cuộc kiểm tra siêu âm tim cho thấy khối lượng cơ thất trái của nhóm thanh thiếu niên ngồi thiền đã giảm.

Nhóm này cũng cho thấy những cải thiện về hành vi, dựa theo hồ sơ học tập của họ.

Theo ông Barnes, thiền định cung cấp một khoảng thời gian “nghỉ ngơi sâu”, làm giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm và giải phóng các hormone căng thẳng. “Kết quả là mạch máu giãn ra, huyết áp giảm và tim hoạt động ít hơn.”

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra cách thiền định làm giảm huyết áp hiệu quả ở những người tập lâu năm và kiểm soát các chỉ số về căng thẳng tâm lý – xã hội như tức giận, thù địch và trầm cảm.

“Thống kê chỉ ra rằng cứ 10 thanh niên da đen thì có một người bị cao huyết áp,” ông Barnes nói. “Nếu được thực hành theo thời gian, thiền có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch của những thanh thiếu niên này, chưa kể đến những lợi ích sức khỏe bổ sung khác.”

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh thiền định có thể giảm khối lượng cơ tâm thất trái. Nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả này sẽ là một bước đệm để đưa thiền định vào việc phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí ‘Y học thay thế và thực chứng’.

Thiên Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn