Ông Bill Gates đầu tư 40 triệu USD để phát triển vaccine mRNA ở châu Phi

Khoản đầu tư này tài trợ cho các công nghệ mới giúp giảm hơn 50% chi phí [sản xuất] vaccine mRNA.

Quỹ Gates đang chi 40 triệu USD cho các quốc gia Phi Châu và các quốc gia có nền kinh tế lạc hậu để sản xuất các vaccine mRNA mới nhằm cố gắng ngăn ngừa các bệnh như lao và sốt rét.

Hôm thứ Hai (9/10), theo thông cáo báo chí, Quỹ Bill & Melinda Gates đã công bố khoản tài trợ 40 triệu USD để “gia tăng khả năng tiếp cận công nghệ nghiên cứu mRNA và sản xuất vaccine nhằm trợ giúp năng lực của các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMICs) trong việc phát triển vaccine cứu sống với chất lượng cao trên quy mô lớn.” 40 triệu USD sẽ được chi để làm tăng khả năng tiếp cận nền tảng nghiên cứu và sản xuất mRNA chi phí thấp do Quantoom Biosciences có trụ sở tại Bỉ phát triển.

20 triệu USD sẽ chuyển đến Quantoom, hai viện nghiên cứu ở châu Phi– đặt tại Senegal và Nam Phi – mỗi viện sẽ nhận được 5 triệu USD. 10 triệu USD còn lại sẽ dành cho các nhà sản xuất vaccine của các nước thu nhập thấp và trung bình.

Bản phát hành cho thấy nền tảng [công nghệ] của Quantoom có thể giúp giảm hơn 50% chi phí phát triển vaccine mRNA so với công nghệ mRNA truyền thống.

Tổ chức này lập luận rằng vaccine mRNA có “quy trình nghiên cứu và sản xuất đơn giản hơn” so với vaccine truyền thống. Do đó, việc mở rộng công nghệ sang các nước như Nam Phi và Senegal có thể dẫn đến việc phát triển vaccine mRNA với chi phí thấp cho các bệnh như sốt rét và lao.

Khoản tài trợ trị giá 40 triệu USD bổ sung vào khoản đầu tư trước đó trị giá 55 triệu USD của quỹ vào công nghệ sản xuất mRNA.

Các nhà khoa học ước tính vaccine COVID-19 ‘không cứu được mạng sống nào’

Tiến sĩ Muhammad Ali Pate, Bộ trưởng điều phối y tế và phúc lợi xã hội của Nigeria, một chuyên gia toàn cầu, cho biết: “Việc đưa công nghệ mRNA tiên tiến đến tay các nhà nghiên cứu và nhà sản xuất ở Phi Châu và trên toàn thế giới sẽ giúp bảo đảm nhiều người được hưởng lợi từ vaccine thế hệ mới.”

“Sự hợp tác này là một bước đi đáng khích lệ sẽ làm tăng khả năng tiếp cận các công nghệ y tế quan trọng và giúp các quốc gia Ph châu phát triển vaccine nhằm phục vụ cho nhu cầu của người dân.”

Khoản đầu tư mới của quỹ Gates được thực hiện khi công nghệ mRNA đang gây ra nhiều lo ngại về an toàn. Trong buổi điều trần tại Nghị viện Âu Châu vào tháng trước, bác sĩ tim mạch, Tiến sĩ Peter McCullough nói rằng tất cả những gì ông biết được về vaccine mRNA đều thật “kinh hoàng.”

Ông nói: “Không có một nghiên cứu nào cho thấy mRNA bị phân hủy” trong cơ thể con người sau khi được chích. Không có nghiên cứu nào cho thấy [vaccine] đào thải khỏi cơ thể. Vì vaccine được sản xuất tổng hợp nên không thể phân hủy được.”

Đối với vaccine COVID-19, trình tự mRNA được sao chép từ protein gai của virus, được xem là một trong những khía cạnh khiến virus SARS-CoV-2 rất có hại cho cơ thể.

Tiến sĩ McCullough nói về vaccine mRNA COVID-19: “Protein gai—loại protein gây chết người từ vaccine [Covid-19] được tìm thấy trong cơ thể con người sau khi chích ngừa—lưu hành ít nhất 6 tháng, có thể lâu hơn. Và nếu mọi người chích trong sáu tháng nữa, thì sẽ có nhiều protein có khả năng gây chết người lưu hành hơn.”

Nhà khoa học Drew Weissman, người đoạt giải Nobel Y học năm 2023 nhờ vai trò phát triển công nghệ mRNA, đã cảnh báo trong một bài báo năm 2018 rằng các thử nghiệm lâm sàng về vaccine mRNA không chỉ tạo ra “[kết quả] khiêm tốn hơn ở người so với dự kiến ​​trên mô hình động vật” nhưng “tác dụng phụ không hề nhỏ.”

Tác dụng phụ tiềm ẩn từ vaccine mRNA COVID-19

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tập san Frontiers in Immunology đã làm dấy lên mối lo ngại về những thay đổi tiềm ẩn đối với các chức năng miễn dịch cơ bản do vaccine mRNA COVID-19 của Pfizer.

Một thiếu niên nhận được một mũi vaccine Pfizer-BioNtech COVID-19 tại Clalit Health Services ở Tel Aviv, Israel, vào ngày 23/01/2021. (Ảnh: Jack Guez/AFP qua Getty Images)
Một thiếu niên nhận được một mũi vaccine Pfizer-BioNtech COVID-19 tại Clalit Health Services ở Tel Aviv, Israel, vào ngày 23/01/2021. (Ảnh: Jack Guez/AFP qua Getty Images)

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những trẻ được chích vaccine COVID-19 và phát hiện ra rằng có “sự suy giảm chung về phản ứng cytokine và chemokine” đối với vi khuẩn, nấm và virus không phải COVID. Cytokine và chemokine là các protein được tiết ra bởi các tế bào của hệ miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu viết, “Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc chích vaccine mRNA cho SARS-CoV-2 có thể làm thay đổi phản ứng miễn dịch đối với các mầm bệnh khác, bao gồm cả những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine và không thể phòng ngừa được bằng vaccine.”

“Điều này đặc biệt có liên quan ở trẻ em vì chúng: tiếp xúc nhiều với vi khuẩn ở nhà trẻ, trường học, và các giao lưu xã hội; thường gặp những vi khuẩn này lần đầu tiên; và nhận nhiều loại vaccine như một phần của lịch chích ngừa định kỳ cho trẻ em.”

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Andrew Bostom, chuyên gia nghiên cứu tim mạch và giáo sư y khoa đã nghỉ hưu tại Đại học Brown, cho biết nghiên cứu này cho thấy việc chích vaccine mRNA nhiều lần có thể “khiến trẻ bị nhiễm cả virus và vi khuẩn.”

Vấn đề về tim

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận mối liên quan giữa vaccine mRNA COVID-19 và tình trạng nhiễm COVID-19 với các vấn đề về tim.

Một nghiên cứu gần đây từ Nhật Bản đã điều tra những người được chích [vaccine] mRNA của Pfizer hoặc Moderna. Họ phát hiện ra rằng những người như vậy có nồng độ fluorodeoxyglucose F18 (FDG) trong tim, lá lách và gan cao hơn so với những người không chích ngừa.

FDG là một chất tương tự glucose và là dấu hiệu viêm trong cơ thể. Các tác giả viết trong nghiên cứu rằng mức FDG cao hơn cho thấy tình trạng viêm tim.

Một nghiên cứu khác cho thấy vaccine mRNA-1273 của Moderna có nguy cơ gây tổn thương cơ tim (lớp giữa của tim) cao hơn.

Nghiên cứu cho biết việc chích một mũi có liên quan đến “sự gia tăng các dấu hiệu tổn thương cơ tim” ở khoảng 1/35 người (2.8%). Trong dân số khỏe mạnh nói chung, mức này sẽ vào khoảng 1%.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người gặp phải tác dụng phụ sau khi chích ngừa trong 30 ngày và phát hiện ra rằng một nửa trong họ có nồng độ troponin T độ nhạy cao (hs Troponin T) tăng bất thường. Đây là dấu hiệu cận lâm sàng của tổn thương tim.

Trong bối cảnh có nhiều bằng chứng cho thấy vaccine mRNA dẫn đến biến chứng về tim, một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc nhiễm Covid-19 có thể nguy hiểm hơn vaccine.

Một nghiên cứu vào tháng 08/2022 được công bố bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã xem xét những người trên 13 tuổi đã được chích ít nhất một mũi vaccine mRNA COVID-19 do Pfizer và Moderna sản xuất. Các bệnh nhân phải nhập viện hoặc tử vong vì viêm cơ tim trong khoảng thời gian từ ngày 01/12/2020 đến ngày 15/12/2021.

Nghiên cứu cho biết: “Nhìn chung, nguy cơ bị bệnh viêm cơ tim sau khi nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn so với sau khi chích vaccine COVID-19 và vẫn ở mức khiêm tốn sau các mũi liên tiếp bao gồm mũi bổ sung vaccine BNT162b2 mRNA (Pfizer).”

Tuy nhiên, “nguy cơ bị bệnh viêm cơ tim sau khi chích ngừa cao hơn ở nam giới trẻ tuổi, đặc biệt là sau mũi thứ hai vaccine mRNA-1273 (Moderna).”

Tháng trước (09/2023), bác sĩ phẫu thuật ở Florida, Tiến sĩ Joseph Ladapo, đã khuyên những người dưới 65 tuổi không nên chích vaccine mRNA COVID-19 mới và những người trên 65 tuổi nên thảo luận về rủi ro của vaccine mRNA COVID-19 với bác sĩ để đưa ra quyết định về cách tiếp cận sức khỏe trong thời kỳ đại dịch.

Ông nói trong một cuộc họp báo, “Về cơ bản không có bằng chứng nào cho việc đó. Chưa có thử nghiệm lâm sàng nào được thực hiện trên người cho thấy [vaccine mRNA] mang lại lợi ích, chưa có thử nghiệm lâm sàng nào cho thấy đây là sản phẩm an toàn cho con người.”

“Hiện có nhiều nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới, Brazil, Úc, Hoa Kỳ cho thấy rằng theo thời gian, các loại vaccine này, các sản phẩm mRNA COVID-19 này thực sự làm tăng nguy cơ bị bệnh COVID-19.”

Bản tin có sự đóng góp của Marina Zhang

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn