Nhà sản xuất vaccine COVID-19 chính cho biết vaccine ung thư mRNA sẽ có sẵn ‘trước năm 2030’

Cặp vợ chồng ông Ugur Sahin và bà Ozlem Tureci, những người tạo ra vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 đã tuyên bố rằng vaccine ung thư RNA thông tin (mRNA) đang được nghiên cứu và sẽ có sẵn trong thời gian sớm.

Giáo sư Ozlem Tureci nói với BBC News: “Chúng tôi thấy rằng phương pháp chữa khỏi ung thư hoặc thay đổi cuộc sống của bệnh nhân ung thư đang nằm trong tầm tay của chúng tôi.” Bà Tureci là người đồng sáng lập BioNTech cùng với chồng mình, ông Ugur Sahin. Chính ông đã nói với BBC rằng vaccine ung thư nên được phổ biến rộng rãi “trước năm 2030.”

Bà Tureci nói với đài truyền hình: “Những gì chúng tôi làm trong nhiều thập niên qua để sản xuất vaccine ung thư đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển vaccine COVID-19. Và bây giờ, vaccine COVID-19 và kinh nghiệm của chúng tôi lại giúp ích cho việc điều trị ung thư. mRNA hoạt động như một bản thiết kế, có vai trò thông báo cho cơ thể sản xuất thuốc hoặc vaccine.”

Cả bà Tureci và ông Sahin đều không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nghiên cứu của họ đối với các mũi vaccine ung thư mRNA.

Vaccine Pfizer-BioNTech nằm trong số những mũi chích COVID-19 được dùng rộng rãi nhất trên thế giới, mặc dù đã có những lo ngại về tính hiệu quả hoặc an toàn của công nghệ mRNA. Đa số các cơ quan y tế trên toàn thế giới đều khuyến cáo dùng vaccine mRNA COVID-19 – ngay cả đối với trẻ nhỏ trong một số trường hợp.

Thêm thông tin chi tiết

Vài ngày trước cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành của Moderna, công ty sản xuất vaccine COVID-19 với công nghệ mRNA được dùng phổ biến khác, đã thông báo rằng công ty của ông đang nghiên cứu một “mũi chích” mRNA vào tim sau một cơn nhồi máu cơ tim.

Ông Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của công ty, nói với Sky News trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Hiện chúng tôi đang thực hiện một chương trình rất thú vị. Đó là chích mRNA vào tim sau cơn nhồi máu cơ tim để kích thích hình thành các mạch máu mới và tái tạo mạch máu cho tim.”

Một nghiên cứu chưa được rà soát lại ngang hàng gần đây cho thấy rằng các hạt nano dùng để vận chuyển mRNA trong vaccine COVID-19 đã ức chế và thay đổi phản ứng miễn dịch.

Tuần trước, Tổng Y sĩ Florida Joseph Ladapo đã đưa ra cảnh báo về việc dùng vaccine mRNA COVID-19, nói rằng nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 39 không nên chích ngừa. Ông trích dẫn một phân tích đã phát hiện thấy sự gia tăng 84% tỷ lệ tử vong liên quan đến tim ở nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 39 sau khi chích vaccine mRNA 28 ngày.

Trong chuyên mục “American Thought Leaders” của The Epoch Times, ông Ladapo một lần nữa nhắc lại rằng nam thanh niên không nên chích vaccine mRNA COVID-19.

Ông nói: “Có một số nghiên cứu cho thấy rằng những vaccine này, vaccine mRNA COVID-19, làm tăng nguy cơ bị các biến cố tim mạch bất lợi.”

Ông Jack Phillips là một ký giả thời sự của The Epoch Times tại New York.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn