Phần lớn các trường hợp nhiễm biến thể mới của COVID-19 được xác định ở Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi một biến thể mới của COVID-19 có tên là EG.5 (còn được gọi là Eris). Biến thể này đang chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong các ca nhiễm ở các quốc gia như Trung Quốc và Hoa Kỳ.

WHO đã chỉ định EG.5 là một “biến thể đáng quan tâm” (variant of interest). Điều này có nghĩa là biến thể này sẽ được theo dõi để phát hiện các đột biến có thể nghiêm trọng hơn. EG.5 là biến thể con của dòng Omicron xuất hiện lần đầu hồi tháng 11/2021.

Tuy nhiên, WHO cho biết hiện tại EG.5 dường như không gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể khác, và “không có bằng chứng nào cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh gia tăng có liên quan trực tiếp đến EG.5”.

WHO cho biết dựa trên bằng chứng hiện tại, nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng của biến thể này trên toàn cầu là thấp, tương đồng với các biến thể khác đang lưu hành.

Hồi tháng 05/2023, WHO cho biết COVID-19 hiện là “một vấn đề sức khỏe đã được thiết lập và đang diễn ra, không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây lo ngại trên toàn thế giới.”

Triệu chứng và lây truyền

Eris được cho là gây ra các triệu chứng giống như các biến thể trước đây, bao gồm sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, sổ mũi, thay đổi vị giác và khứu giác.

Trong một báo cáo đánh giá nguy cơ được công bố hôm 09/08, WHO cho biết: “Mặc dù EG.5 có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn, có ưu thế tăng trưởng và đặc tính trốn tránh miễn dịch, nhưng cho đến nay, không có báo cáo nào về sự thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh mà biến thể này gây ra.”

Tuy nhiên, WHO vẫn khuyến cáo rằng “(EG.5) có thể khiến số ca nhiễm tăng đột biến và trở thành biến thể chiếm ưu thế ở một số quốc gia, thậm chí trên toàn cầu.”

Theo thông tin trình tự [giải mã gen] được gửi tới Sáng kiến ​​Toàn cầu về Chia sẻ Tất cả Dữ liệu Cúm (GISAID), kể từ ngày 07/08/2023, Trung Quốc là quốc gia phát hiện nhiều trường hợp nhiễm EG.5 nhất, tiếp theo là Hoa Kỳ, Nam Hàn, Nhật Bản, và Canada.

Các trường hợp nhiễm bệnh cũng đã được phát hiện ở Úc, Singapore, Vương quốc Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, và Tây Ban Nha.

“Được bảo vệ tốt hơn”

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), EG.5 hiện là chủng virus chiếm ưu thế tại Hoa Kỳ, chiếm 17.3% tổng số ca bệnh trong tuần lễ tính đến ngày 05/08.

Cũng theo CDC, hiện tại, số ca nhập viện liên quan đến COVID-19 đã tăng hơn 40% so với mức thấp gần đây hồi tháng 06/2023, nhưng vẫn thấp hơn 90% so với mức cao nhất hồi tháng 01/2022 trong đợt bùng phát Omicron.

Biến thể này xuất hiện khi các hãng dược phẩm Pfizer, Moderna, và Novavax đều đã phát triển các phiên bản vaccine mới ngừa XBB.1.5 – một dòng phụ khác của Omicron.

Novavax cho biết vaccine của họ “tạo ra phản ứng miễn dịch chức năng đối với các biến thể phụ XBB, bao gồm XBB.1.5, XBB.1.16, và XBB.2.3.”

Hãng thông tấn Reuters đưa tin cho hay EG.5 tương tự như XBB.1.5, nhưng protein của biến thể phụ mới này (phần virus mà vaccine nhắm đến) có đột biến.

Đài truyền hình CNBC đưa tin, ông Justin Lessler, giáo sư Khoa Dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Toàn cầu UNC Gillings, cho biết qua thư điện tử rằng vaccine công thức mới dự kiến ​​ra mắt vào mùa thu này sẽ mang lại “sự bảo vệ tốt hơn chống lại EG.5” so với các loại vaccine trước đây.”

Giám đốc CDC Mandy Cohen cho biết phiên bản vaccine mới này dự kiến ​​sẽ bắt đầu có mặt ở Hoa Kỳ từ cuối tháng 09/2023, và trách nhiệm phân phối vaccine sẽ được chuyển sang khu vực tư nhân.

Lý Ngôn thực hiện
Mai Thanh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn