CDC cho biết biến thể COVID-19 mới có thể lây nhiễm cho những người đã chích ngừa

Ngày 23/08, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tuyên bố rằng virus COVID-19 dòng BA.2.86 mới có thể lây nhiễm ở những người đã chích ngừa hoặc trước đó đã nhiễm virus.

CDC tuyên bố rằng còn quá sớm để biết liệu biến thể này có thể gây ra bệnh nặng hơn các biến thể trước đó hay không. Tuy nhiên, theo cơ quan này, do số lượng đột biến cao được phát hiện ở dòng này nên có những lo ngại về hiệu quả miễn dịch từ vaccine và các bệnh nhiễm trùng trước đó.

CDC cho biết trong đánh giá của họ rằng, “Số lượng lớn đột biến ở biến thể này dấy lên mối lo ngại về khả năng thoát miễn dịch hiện có từ vaccine và các bệnh nhiễm trùng trước đó cao hơn so với các biến thể gần đây khác. Ví dụ: một phân tích đột biến cho thấy sự khác biệt có thể lớn hơn hoặc bằng sự khác biệt giữa BA.2 và XBB.1.5, vốn lưu hành cách nhau gần một năm.”

Tuy nhiên đánh giá cũng tuyên bố rằng “các mẫu virus vẫn chưa được cung cấp rộng rãi để xét nghiệm kháng thể trong phòng thí nghiệm đáng tin cậy hơn và còn quá sớm để biết tác động của thế giới thực đối với khả năng miễn dịch.”

Cơ quan này lưu ý rằng họ đã phát hiện ít nhất hai trường hợp có biến thể BA.2.86 ở Hoa Kỳ, mặc dù một số chi tiết khác đã được cung cấp. Biến thể này cũng được tìm thấy ở Israel, Anh, Nam Phi và Đan Mạch.

Một trong những trường hợp BA.2.86 được tìm thấy ở một người được phát hiện thông qua hệ thống giám sát khách du lịch của CDC, trong khi đã có lưu ý rằng các trường hợp được tìm thấy ở một số quốc gia là bằng chứng về sự lây truyền trên phạm vi quốc tế.

Đánh giá cho biết: “Đáng chú ý là số lượng trình tự bộ gen của SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã giảm đáng kể so với những năm trước, có nghĩa là nhiều biến thể hơn có thể xuất hiện và lây lan mà không bị phát hiện trong thời gian dài hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là sự gia tăng số ca nhập viện hiện nay ở Hoa Kỳ không có khả năng do biến thể BA.2.86 gây ra. Đánh giá này có thể thay đổi khi có thêm dữ liệu.”

CDC lưu ý rằng hầu hết người dân Hoa Kỳ đều có kháng thể COVID-19 do nhiễm virus trước đó, đã chích ngừa hoặc cả hai và tuyên bố rằng kháng thể có khả năng bảo vệ chống lại biến thể.

Cơ quan này cho biết vào ngày 23/08 rằng số ca nhập viện tăng nhẹ gần đây tại Hoa Kỳ có khả năng không phải do dòng BA.2.86 gây ra.

Dựa trên phân tích về các đột biến của loại virus mới, CDC tuyên bố rằng các xét nghiệm COVID-19 và thuốc kháng virus có thể vẫn có tác dụng với dòng BA.2.86.

CDC tuyên bố: “Tại thời điểm này, chúng tôi không biết rõ biến thể này lây truyền như thế nào, nhưng chúng tôi biết rằng nó lây truyền giống như các biến thể khác.”

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ định BA.2.86 là “biến thể đang được theo dõi,” lưu ý rằng có thông tin “hạn chế” về biến thể này.

Một nhân viên y tế chuẩn bị vaccine COVID-19 sau khi bên ngoài Trung tâm Y tế UCI, Orange, California, vào ngày 16/12/2020. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)
Một nhân viên y tế chuẩn bị vaccine COVID-19 sau khi bên ngoài Trung tâm Y tế UCI, Orange, California, vào ngày 16/12/2020. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Nhưng một số nhà khoa học cảnh báo mọi người không nên vội kết luận về biến thể này.

“Mức độ nghiêm trọng nội tại của virus là sản phẩm phụ của nhiều đặc điểm, một sản phẩm của sự chọn lọc trên các đặc điểm khác. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm đoán mức độ nghiêm trọng nội tại của BA.2.86 (trong các thông số hợp lý) đều chỉ là phỏng đoán,” ông Aris Katzourakis, một nhà sinh vật học tại Đại học Oxford, viết trên mạng xã hội. “Còn quá sớm để đánh giá tiềm năng của biến thể này.”

Ông Michael Osterholm, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm của Đại học Minnesota, nói với Stat News rằng biến thể mới cần được theo dõi chặt chẽ, nhưng ông lưu ý rằng một số lượng lớn các biến thể phụ và biến thể của COVID-19 đã không bùng phát.

“Tôi cho rằng tất cả đều vô tội cho đến khi được chứng minh là có tội,” ông nói,

Và dựa trên các bằng chứng cho đến nay, mối đe dọa của BA.2.86 là không rõ ràng, người phát ngôn của CDC cho biết.

Người phát ngôn nói với Everyday Health, “Chúng tôi vẫn chưa biết những nguy cơ nào, nếu có, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng ngoài những gì đã thấy với các dòng hiện đang lưu hành khác.”

Tuyên bố của CDC được đưa ra khi các hãng dược phẩm Moderna, Pfizer và Novavax dự kiến ​​sẽ tung ra vaccine COVID-19 cập nhật vào mùa thu này, một lần nữa có thể cung cấp cho mọi lứa tuổi. Có dự đoán rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ sẽ cấp phép cho các liều bổ sung trong những tuần tới.

Cùng lúc này, một số ít doanh nghiệp, trường học, văn phòng và bệnh viện trong những ngày gần đây đã chọn thực hiện lại quy định về khẩu trang. Một trường đại học ở Atlanta, hãng phim Hollywood Lionsgate, một số bệnh viện và những bệnh viện khác gần đây đã bắt buộc đeo khẩu trang, làm dấy lên mối lo ngại của một số người dùng mạng xã hội rằng một nỗ lực rộng hơn nhằm khôi phục các quy định có thể sẽ đến Hoa Kỳ vào mùa thu hoặc mùa đông.

“Nhân viên phải đeo khẩu trang y tế (khẩu trang phẫu thuật, KN95 hoặc N95) khi ở trong nhà, ngoại trừ khi ở một mình trong văn phòng với cửa đóng, ăn uống tại bàn làm việc hoặc nơi làm việc hoặc nếu họ là cá nhân duy nhất có mặt trong một không gian làm việc rộng mở,” một người quản lý của Lionsgate viết trong một bản ghi nhớ, theo Deadline Hollywood.

Lệnh bắt buộc này đã được thực hiện ngay cả khi Sở Y tế Công cộng Quận Los Angeles tại địa phương báo cáo rằng đối với COVID-19, “các chỉ số tổng quát vẫn ở mức độ đáng lo ngại thấp.

Thời báo The Epoch Times đã liên hệ với CDC để yêu cầu bình luận vào ngày 22/08 nhưng không nhận được phúc đáp vào thời điểm viết bài.

Reuters đã đóng góp cho bài báo này.
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn