Số người chết tăng lên 7 trong đợt bùng phát viêm màng não do nấm; CDC kêu gọi xét nghiệm

Bảy người ở Hoa Kỳ đã chết vì viêm màng não do nấm liên quan đến các thủ thuật y khoa mà họ đã nhận được ở Mexico, các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết trong một cảnh báo gần đây.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết những người này bị nhiễm nấm sau khi thực hiện các thủ thuật gây tê ngoài màng cứng ở Matamoros, một thành phố ở bang Tamaulipas, Mexico. Hai bệnh viện liên quan đến đợt bùng phát là Trung tâm phẫu thuật River Side và Clinica K-3, đã đóng cửa vào giữa tháng Năm.

CDC cho biết: “Bất kỳ ai thực hiện thủ thuật gây tê ngoài màng cứng tại các bệnh viện này từ ngày 01/01/2023 đến ngày 13/05/2023 đều có nguy cơ bị bệnh viêm màng não do nấm.” Đợt bùng phát lần đầu tiên được báo cáo vào tháng 5, khiến cơ quan y tế liên bang đưa ra cảnh báo.

Ngoài 7 trường hợp tử vong, khoảng 161 trường hợp nghi ngờ viêm màng não không có triệu chứng, 15 trường hợp nghi ngờ có triệu chứng và 10 trường hợp có thể đang được điều tra, cơ quan này cho biết. Chín trường hợp đã được xác nhận cho đến nay.

CDC kêu gọi những bệnh nhân được gây tê ngoài màng cứng tại Trung tâm phẫu thuật River Side hoặc Clinica K-3 nên đến cơ sở chăm sóc khẩn cấp, trung tâm y tế hoặc phòng cấp cứu càng sớm càng tốt để được xét nghiệm nhiễm nấm—ngay cả hiện tại không có triệu chứng. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được yêu cầu dùng thuốc kháng nấm, trong khi những người có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được yêu cầu theo dõi các triệu chứng của căn bệnh nhiễm trùng có khả năng gây tử vong này.

CDC cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên báo cáo ngay các trường hợp nghi ngờ viêm màng não do nấm, bao gồm cả những trường hợp có thể liên quan đến đợt bùng phát này, cho sở y tế địa phương hoặc tiểu bang của họ.”

Viêm màng não do nấm không thể lây lan giữa người với người. Các triệu chứng bao gồm cứng cổ, nhạy cảm với ánh sáng, nôn và buồn nôn, sốt và thay đổi trạng thái tinh thần.

Các quan chức cho biết không giống như viêm màng não do vi khuẩn, viêm màng não do nấm có thời gian ủ bệnh  vài tuần hoặc lâu hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết bệnh viêm màng não do vi khuẩn tiến triển nhanh chóng và có thể gây tử vong trong vòng vài ngày.

“Viêm màng não do nấm không phổ biến ở Hoa Kỳ,” theo bệnh viện Mayo Clinic. “Căn bệnh này có thể tương tự như bệnh viêm màng não cấp tính do vi khuẩn. Nguyên nhân thường do hít phải các bào tử nấm có thể tìm thấy trong đất, gỗ mục nát và phân chim.”

Ảnh chụp bằng kính hiển vi do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cung cấp cho thấy Fusarium sp. sinh vật nấm vào năm 1972. Loại nấm này có liên quan đến một dạng viêm màng não hiếm gặp nhưng gây chết người. (Ảnh: Dr. Lucille K. Georg/CDC qua AP)
Ảnh chụp bằng kính hiển vi do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cung cấp cho thấy Fusarium sp. sinh vật nấm vào năm 1972. Loại nấm này có liên quan đến một dạng viêm màng não hiếm gặp nhưng gây chết người. (Ảnh: Dr. Lucille K. Georg/CDC qua AP)

“Viêm màng não do nấm không lây từ người này sang người khác. Viêm màng não do cryptococcus là một dạng bệnh nấm phổ biến. Nó ảnh hưởng đến những người có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như bị AIDS. Căn bệnh này có thể gây tử vong nếu không được điều trị bằng thuốc kháng nấm. Ngay cả khi được điều trị, bệnh viêm màng não do nấm vẫn có thể quay tái phát.”

Cảnh báo du lịch

Bản tin của CDC cũng lưu ý rằng những bệnh nhân được điều trị tại các bệnh viện đó có thể không biểu hiện triệu chứng và có thể cho kết quả dương tính với nấm.

“Viêm màng não do nấm có thể khởi phát [với triệu chứng] nhẹ và rất nhanh chóng trở thành căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Quý vị hãy cân nhắc in và chia sẻ trang web này để bảo đảm cho nhân viên và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe biết về tình hình và các xét nghiệm được khuyến nghị,” theo CDC. “Hãy đến phòng cấp cứu gần nhất càng sớm càng tốt để được kiểm tra bệnh viêm màng não do nấm, ngay cả khi quý vị hiện tại không có triệu chứng.”

Mặc dù CDC đã đưa ra cảnh báo đầu tiên cách đây vài tuần, nhưng các quan chức vẫn chưa xác định được loại nấm nào đã gây ra nhiễm trùng; nguyên nhân chính xác của đợt bùng phát hiện tại cũng không rõ ràng.

Vào tháng 5, CDC cũng đã đưa ra lời khuyên du lịch “Cấp độ 2” sau khi viêm màng não nhiễm trùng “đã dẫn đến bệnh nặng và tử vong,” mặc dù cơ quan này lưu ý rằng các trường hợp viêm màng não do nấm không lây nhiễm và không thể lây sang người khác.

“Hãy huỷ bỏ bất kỳ thru thuật này liên quan đến việc chích thuốc gây tê ngoài màng cứng ở Matamoros, Mexico, cho đến khi có bằng chứng cho thấy không còn nguy cơ lây nhiễm tại các bệnh viện này,” lời khuyên cho biết. 

Theo một thông cáo báo chí, Bộ Dịch vụ Y tế Tiểu bang Texas đã đưa ra một cảnh báo tương tự vào tháng trước, nói rằng họ đã xác định được ít nhất năm bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Matamoros vẫn là một trong những điểm đến hàng đầu cho du lịch y tế do chi phí rẻ và dễ tiếp cận, mặc dù Tamaulipas là một trong sáu tiểu bang ở Mexico nơi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ hoàn toàn không nên đi du lịch do tội phạm và bắt cóc.

Đáng chú ý, bốn du khách Mỹ đã bị bắt cóc ở Matamoros vào tháng 3 giữa ban ngày, trong những gì ban đầu có vẻ là một vụ đấu súng giữa các băng đảng. Hai người đã thiệt mạng, một phụ nữ Mexico tình cờ ở gần đó khi vụ bắt cóc diễn ra. Theo báo cáo, nhóm này đang đi du lịch đến Mexico để một trong số họ có thể thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. 

Bill Pan đã đóng góp cho báo cáo này.

Bạn muốn đọc về chủ đề gì? Vui lòng cho chúng tôi biết tại [email protected]

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn