Bản tin đặc biệt

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Chính phủ Hoa Kỳ hiện thừa nhận vaccine COVID-19 gây viêm tim. Nhưng một cuộc điều tra của Epoch Times đã tìm ra sau khi được cảnh báo vào đầu năm 2021 về một “số lượng lớn” ca nhiễm trong số những người trẻ tuổi, khỏe mạnh ở Israel sau khi chích vaccine ngừa COVID-19, nhà chức trách đã không cảnh báo ngay cho công chúng đồng thời cũng không phát hiện được tín hiệu an toàn đã có ở Hoa Kỳ.

Ngay cả sau khi các trường hợp tử vong do viêm cơ tim — viêm tim — được báo cáo và viêm cơ tim được coi là tác dụng phụ có thể xảy ra từ các mũi chích, các quan chức Hoa Kỳ vẫn tiếp tục khuyến nghị chích ngừa cho hầu như toàn bộ dân chúng.

Điều đó dẫn đến việc hàng triệu thanh niên đã được chích vaccine. Nhiều người trong số họ đã phải chịu đựng.

Aiden Ekanayake, 14 tuổi, là một trong số đó. Em đã nhận được một liều vaccine Pfizer-BioNTech vào tháng 05/2021 và liều thứ hai vào tháng 06/2021.

Hai ngày sau liều thứ hai, Aiden bị đánh thức vào nửa đêm với cơn đau tương đương với khi em bị rách dây chằng chéo trước (dây chằng ở vùng đầu gối). Mẹ em, bà Emily, đã đưa em đến bệnh viện, nơi em được chăm sóc nhiều ngày. Ngay cả sau khi xuất viện, việc tập luyện của em vẫn bị hạn chế trong hơn bốn tháng.

Bà Ekanayake đã tin tưởng vào Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) trước trải nghiệm này. Bây giờ thì không.

Bà Ekanayake nói với The Epoch Times, “Tôi ghét họ. Tôi nghĩ họ thật độc ác.”

Không minh bạch

CDC, cơ quan y tế công cộng của Hoa Kỳ, đã được Israel cảnh báo vào ngày 28/02/2021 về một “số lượng lớn” các trường hợp viêm cơ tim sau khi chích vaccine Pfizer COVID-19, các tài liệu mà The Epoch Times có được cho thấy.

Trong nội bộ, cảnh báo này được phân loại là có tầm quan trọng “cao” và khởi tạo một bản đánh giá dữ liệu của Hoa Kỳ. Bản đánh giá đã tìm thấy 27 trường hợp được báo cáo ở Hoa Kỳ, theo một bản ghi nhớ của chính phủ Hoa Kỳ ngày 09/03/2021. Tỷ lệ bị bệnh thấp, nhưng “dữ liệu bị thiếu và không đầy đủ khiến việc đánh giá nguyên nhân trở nên khó khăn,” bản ghi nhớ nêu rõ. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết “chưa đưa ra quyết định cuối cùng về nguyên nhân.”

Người dân được chích một liều vaccine ngừa COVID-19 tại Trung tâm Y tế Tel Aviv Sourasky ở Tel Aviv, Israel, vào ngày 20/12/2020. (Ảnh: Amir Levy/Getty Images)
Người dân được chích một liều vaccine ngừa COVID-19 tại Trung tâm Y tế Tel Aviv Sourasky ở Tel Aviv, Israel, vào ngày 20/12/2020. (Ảnh: Amir Levy/Getty Images)

Nhiều tuần sau đó, cả CDC và FDA đều không cảnh báo công chúng về vấn đề này, ngay cả sau ca tử vong của một phụ nữ Israel 22 tuổi khỏe mạnh trước đó và các cuộc họp giao ban từ các quan chức Israel và các nhà nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD).

Giống như Israel, Bộ Quốc phòng ghi nhận số ca viêm cơ tim cao hơn dự kiến. Bệnh nhân chủ yếu là nam giới trẻ, khỏe mạnh.

CDC đã họp kín với các quan chức quân sự hai lần vào tháng 04/2021. Các quan chức quân đội đã trình bày dữ liệu trong ít nhất một cuộc họp với CDC. Bài thuyết trình đó, chưa bao giờ được công bố ra công chúng, “bao gồm dữ liệu và phân tích bệnh nhân sơ bộ của chúng tôi gợi ý cho chúng tôi rằng viêm cơ tim thực sự là một tác dụng phụ có thể xảy ra đối với vaccine mRNA COVID-19 (trong quân đội Hoa Kỳ),” Tiến sĩ Jay Montgomery, một trong những người thuyết trình, đã cho The Epoch Times biết qua email.

Vaccine Pfizer và Moderna sử dụng RNA thông tin (mRNA).

Vào ngày 27/04/2021, sau các cuộc họp, giám đốc CDC lúc đó là tiến sĩ Rochelle Walensky cuối cùng đã lên tiếng về vấn đề này trước công chúng trong một cuộc họp giao ban tại Tòa Bạch Ốc.

Tiến sĩ Walensky cho biết “chúng tôi chưa thấy bất kỳ báo cáo nào” về tình trạng viêm cơ tim sau khi chích ngừa. Điều đó là sai — theo dữ liệu của CDC, cơ quan này đã nhận được 141 báo cáo về bệnh viêm cơ tim trong Hệ thống Báo cáo Biến cố Bất lợi của vaccine (VAERS) vào cuối tháng 03/2021. 24 trường hợp khác đã được ghi nhận trong Vaccine Safety Datalink (Liên kết dữ liệu an toàn vaccine) một hệ thống thứ hai do CDC điều hành.

Ngoài ra, các email nội bộ mà The Epoch Times thu được cho thấy, trước cuộc họp, tiến sĩ Walensky đã được sao chép trên nhiều chủ đề thảo luận về bệnh viêm cơ tim và một tình trạng liên quan, viêm màng ngoài tim, bao gồm một chủ đề về các bác sĩ ở tiểu bang California đã xem các trường hợp bệnh. Bà đã trả lời một trong các chủ đề và nói rằng thông tin này “vô cùng hữu ích.”

Tiến sĩ Walensky cũng nói với các phóng viên trong cuộc họp báo, “Chúng tôi chưa thấy tín hiệu [an toàn] nào, và chúng tôi thực sự đã cố ý tìm kiếm tín hiệu trong hơn 200 triệu liều thuốc mà chúng tôi đã cung cấp.”

Bệnh nhân Aiden Ekanayake trong bệnh viện vào tháng 06/2021. (Ảnh được sự cho phép của Emily Ekanayake)
Bệnh nhân Aiden Ekanayake trong bệnh viện vào tháng 06/2021. (Ảnh được sự cho phép của Emily Ekanayake)

Đã tìm thấy tín hiệu

FDA đã phê chuẩn vaccine Moderna và Pfizer vào cuối năm 2020.

CDC và FDA có nhiệm vụ giám sát dữ liệu từ VAERS, hệ thống mà các quan chức mô tả là “hệ thống cảnh báo sớm” của đất nước về các vấn đề có thể xảy ra với vaccine. Nhưng họ đã không phát hiện được tín hiệu an toàn đối với bệnh viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID-19 bắt đầu vào ngày 18/02/2021, khi sử dụng phương pháp phân tích thống kê có tên là Tỷ lệ báo cáo tỷ lệ (PRR), theo dữ liệu VAERS được lưu trữ từ National Vaccine Information Center, The Epoch Times xác nhận.

CDC ban đầu cho biết họ bắt đầu chạy PRR vào tháng 02/2021, nhưng sau đó thừa nhận điều đó là sai. Cơ quan này hiện cho biết họ đã không bắt đầu thực hiện PRR cho đến năm 2022. Lần đầu tiên CDC thực hiện PRR hoàn chỉnh, các quan chức đã phát hiện ra tín hiệu của bệnh viêm cơ tim, theo hồ sơ mà The Epoch Times có được.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Ông Brian Hooker, giám đốc cao cấp về khoa học và nghiên cứu của Tổ chức Bảo vệ sức khỏe trẻ em, người đã phát hiện ra tín hiệu sớm về bệnh viêm cơ tim trên VAERS bằng một phương pháp khác, nói với The Epoch Times, “Không thể tưởng tượng được rằng họ sẽ không nhìn thấy tín hiệu. Họ đã được cảnh báo bởi DOD. Họ đã được Bộ Y tế Israel cảnh báo. Và vì vậy, nếu lúc đó họ không biết, họ hoàn toàn không có lý do gì vì họ đã được cảnh báo.”

Là một tổ chức bất vụ lợi, Tổ chức Bảo vệ sức khỏe trẻ em cho biết sứ mệnh của tổ chức là chấm dứt dịch bệnh sức khỏe ở trẻ em, lần đầu tiên nhận được email giữa Israel và CDC.

Tiến sĩ Walensky, người đã rời CDC kể từ đó, vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về những tuyên bố về bệnh viêm cơ tim của bà.

Người phát ngôn của CDC nói với The Epoch Times qua email, “CDC đã liên tục theo dõi độ an toàn của vaccine ngừa COVID-19 kể từ khi vaccine bắt đầu được sử dụng ở Hoa Kỳ. Vào thời điểm diễn ra cuộc họp báo của giám đốc, CDC không có đủ bằng chứng chứng minh để kết luận rằng có tín hiệu an toàn đối với bệnh viêm cơ tim sau khi chích vaccine mRNA COVID-19.”

CDC cho biết họ không áp dụng phương pháp PRR vào năm 2021 vì các quan chức đang dựa vào một phương pháp phân tích khác, được gọi là khai thác dữ liệu Bayesian. Không rõ khi nào phương pháp đó, được FDA sử dụng, phát hiện ra tín hiệu của bệnh viêm cơ tim. FDA đã từ chối trả lời các câu hỏi về vấn đề này. CDC đã nói với The Epoch Times rằng việc phát hiện tín hiệu viêm cơ tim bằng PRR vào năm 2022 là “phù hợp với” kết quả khai thác dữ liệu.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
(Ảnh trái) Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tại White Oak, Md., vào ngày 05/06/2023. (Ảnh phải) Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Rochelle Walensky điều trần trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện về cách ứng phó với đại dịch COVID-19 trên Đồi Capitol tại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 04/11/2021. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times, Chip Somodevilla/Getty Images)

Cả CDC và FDA đều sử dụng nhà thầu để phân tích dữ liệu từ VAERS.

“Ngay cả FDA cũng không thực sự biết cơ chế khai thác dữ liệu của nhà thầu của họ,” một quan chức của CDC cho biết trong một email mà The Epoch Times có được. Quan chức này và FDA đã không trả lời yêu cầu bình luận về email.

Tín hiệu an toàn là dấu hiệu cho thấy một biến cố bất lợi có thể do vaccine gây ra. Các nhà chức trách cho biết các tín hiệu chỉ có thể được chứng minh bằng nghiên cứu sâu hơn.

“Một khi tín hiệu an toàn xuất hiện, tại sao không bắt đầu cảnh báo công chúng về thực tế rằng, bạn có thể dùng cảnh báo nếu muốn, nhưng hãy hiểu có nguy cơ mà chúng tôi đã phát hiện và chúng tôi đang xem xét tín hiệu.” Anish Koka, một bác sĩ tim mạch người Mỹ, nói với The Epoch Times.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Động cơ có thể dẫn đến việc không xem xét toàn diện vấn đề này là khả năng chấm dứt việc chích ngừa. CDC và FDA về cơ bản đã chấm dứt sử dụng vaccine của Johnson & Johnson vào ngày 13/04/2021, sau một số ít trường hợp đông máu.

“Việc tạm dừng chỉ định [vaccine] Pfizer/Moderna (giống như việc tạm dừng vaccine của J&J do biến chứng cục máu đông) sẽ có tác động bất lợi đến tỷ lệ chích ngừa của Hoa Kỳ/CA,” một quan chức quân sự cho biết trong một tin nhắn được The Epoch Times thu thập được gắn cờ cho các quan chức hàng đầu của CDC.

Từ tháng 02/2021 đến tháng 05/2021 tỉ lệ phần trăm dân số Hoa Kỳ được chích một liều vaccine COVID-19 tăng vọt từ 14.2% lên 50.5%

Ông Hooker nói, “Rất có thể đây là một hành động chiến lược nhằm bảo đảm rằng họ không cắt giảm tỷ lệ chích ngừa.”

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Một ngày sau tuyên bố rõ ràng của Tiến sĩ Walensky, các quan chức CDC đã thừa nhận sự khó khăn trong phân tích các báo cáo VAERS vì có quá nhiều báo cáo đã được nộp.

Một quan chức cho biết, “Do số lượng lớn báo cáo mà chúng tôi nhận được vào thời điểm này nên quá trình phân tích sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường.” Tin nhắn được gửi đến một người phụ nữ cho biết cô đã nộp báo cáo VAERS về bệnh viêm cơ tim của con trai mình vào ngày 21/04 nhưng báo cáo đó vẫn không xuất hiện trong hệ thống vài ngày sau đó.

Bà Elaine Miller, một quan chức của CDC, cùng thời điểm đó đã viết rằng có “sự chậm trễ trong việc phân tích” các báo cáo của VAERS.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Một trợ lý y khoa cầm khay ống chích chứa đầy vaccine ngừa COVID-19 của Moderna tại một địa điểm chích ngừa tại thành phố Los Angeles vào ngày 16/02/2021. (Ảnh: Apu Gomes/AFP qua Getty Images)

Một trong những nhà thầu được CDC sử dụng ước tính trước khi khai triển vaccine rằng sẽ không có quá 1,000 báo cáo mỗi ngày. [Tuy nhiên,] các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times có được cho thấy con số đã tăng vọt trên mức ước tính đó vào cuối năm 2020.

Nhà thầu đã thông báo cho CDC trong một tin nhắn rằng các nhân viên của nhà thầu General Dynamics Information Technology đã tăng tốc độ phân tích nhưng “không thể theo kịp sự gia tăng đột biến của các báo cáo với số lượng nhân viên hiện tại.”

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Số lượng báo cáo tồn đọng tăng lên gần 94,000 ngay cả sau khi nhà thầu tuyển thêm gần 300 nhân viên.

Tiến sĩ Adam Hirschfeld, 36 tuổi, ở Ohio, đã gửi báo cáo cho VAERS ngay sau khi bị viêm cơ tim sau chích vaccine ngừa COVID-19 vào tháng 01/2021. Phải mất nhiều tháng CDC mới có phản hồi với ông. Tiến sĩ Hirschfeld nói với The Epoch Times, “Lúc đó tôi có thể đã tử vong rồi.”

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe quản lý vaccine COVID-19 phải báo cáo các tác dụng phụ trầm trọng, bao gồm tất cả các trường hợp viêm cơ tim, cho VAERS.

Nhưng các thư điện tử khác cho thấy, không phải tất cả các bác sĩ đều tuân theo các quy tắc này.

Tiến sĩ John Su, một trong những quan chức an toàn vaccine hàng đầu của CDC, đã viết cho các đồng nghiệp vào ngày 17/05/2021, “Các nhà cung cấp không báo cáo những trường hợp này cho VAERS.” Ông cũng viết rằng “viêm cơ tim” đang “bùng nổ.”

Cùng thời điểm đó, các quan chức CDC khi trao đổi với các quan chức ở tiểu bang Washington đã cho biết chín trường hợp viêm cơ tim sau chích ngừa đã không được báo cáo cho VAERS.

Việc tồn đọng cuối cùng đã được giải quyết. Dữ liệu VAERS đã ghi nhận 146 trường hợp viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim vào cuối tháng 03/2021. Thêm 158 trường hợp được báo cáo vào tháng 04/2021 và 487 trường hợp khác được nhập viện vào tháng 05/2021.

Theo một bản trình bày nội bộ, VAERS chỉ mới ghi nhận 1/3 số trường hợp cho đến ngày 26/04/2021 và phân tích toàn bộ [dữ liệu] kể từ ngày 03/05/2021.

Các thư điện tử nội bộ cho thấy, ngoài tuyên bố sai sự thật của Tiến sĩ Walensky, CDC còn nói dối với các quan chức y tế và cơ quan truyền thông khác rằng họ không nhận được bất kỳ báo cáo nào cho đến tháng Năm hoặc tháng Sáu năm 2021.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Trung tâm Điều hành Khẩn cấp tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Atlanta vào ngày 19/03/2021. (Ảnh: Eric Baradat/AFP qua Getty Images)

Một hệ thống giám sát an toàn vaccine khác của CDC, V-safe, không bao gồm bệnh viêm cơ tim mặc dù CDC và FDA đã xác định tình trạng viêm tim là một tác dụng phụ cần đặc biệt quan tâm hoặc một tác dụng phụ có thể xảy ra đối với vaccine COVID-19 trước khi được cấp phép. Vaccine Safety Datalink (Liên kết dữ liệu An toàn Vaccine) đã bao gồm bệnh viêm cơ tim nhưng không phát hiện ra tín hiệu nào cho đến năm 2022. Điều này có thể là do định nghĩa ca bệnh quá hẹp. Hệ thống thứ tư do FDA và các đối tác như CVS điều hành đã phát hiện ra tín hiệu vào năm 2023.

Các trường hợp đã bắt đầu [xảy ra] vào tháng Một

Các bác sĩ bắt đầu phát hiện các trường hợp viêm cơ tim sau chích ngừa vào tháng 01/2021, vài tháng trước khi công chúng được thông báo.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu quân sự Hoa Kỳ đã trình bày chi tiết trong một bài viết rằng 22 quân nhân khỏe mạnh trước đây đã bị viêm cơ tim sau khi được chích ngừa sớm nhất vào tháng 01/2021.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu Israel đã báo cáo 17 trường hợp đã xảy ra chỉ riêng trong tháng 01/2021 ở Israel.

Tiến sĩ Dror Mevorach, đồng tác giả của nghiên cứu [Israel], cho biết ông đã cố gắng cảnh báo Pfizer về mối liên quan có thể có giữa bệnh viêm cơ tim và các mũi chích ngừa.

Tiến sĩ Mevorach nói với Haaretz, “Họ từ chối tin tôi trong suốt bốn tháng.” Pfizer đã không trả lời đề nghị bình luận.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Các thành viên của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ xếp hàng chờ được chích vaccine ngừa COVID-19 của Moderna tại Trại Hansen ở Kin, Nhật Bản vào ngày 28/04/2021. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Đối với nhiều trường hợp, các bác sĩ đã loại trừ các nguyên nhân có thể khác, chẳng hạn như COVID-19. Điều này đã củng cố sự ủng hộ cho giả thuyết rằng vaccine là nguyên nhân.

Các tập san đã công bố các báo cáo trường hợp sau khi ca bệnh thực sự xảy ra nhiều tháng, mặc dù [dữ liệu] đã được gửi đi sớm nhất là vào ngày 16/02/2021. Một số tập san từ chối đăng tải các nghiên cứu khác. Các thư điện tử mà The Epoch Times có được cho thấy, Tiến sĩ Dimitri Christakis, tổng biên tập của Tập san JAMA Pediatrics (Nhi khoa Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ), nói với các quan chức CDC rằng ông đã “từ chối” một loạt báo cáo trường hợp trong khi sẽ “chào đón” những nghiên cứu khác từ cơ quan này.

JAMA Pediatrics đã không công bố bất kỳ nghiên cứu nào về bệnh viêm cơ tim sau khi vaccine COVID-19 được khai triển cho đến ngày 25/02/2022. Tiến sĩ Christakis đã không phản hồi tin nhắn đề nghị bình luận.

Các tập san đã tăng báo cáo các trường hợp sau năm 2021, theo mô hình của các báo cáo VAERS.

Các trường hợp đầu tiên là vào tháng 03/2021. Chỉ có 16 trường hợp nữa được công bố vào cuối tháng 06/2021. Con số tăng vọt lên 290 vào tháng 07/2021.

Mãi đến tháng 10/2021, báo cáo của nhóm Israel mới được công bố, hơn sáu tháng sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên.

Tiến sĩ Rabea Asleh, giám đốc đơn vị suy tim và trung tâm nghiên cứu tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Hadassah và đồng tác giả của bài nghiên cứu, nói với The Epoch Times, “Phải mất thời gian để phân tích dữ liệu, thu thập và báo cáo. Tất nhiên, khi viết một nghiên cứu, cũng cần có quá trình xem xét và sửa đổi, và phải mất vài tháng chúng tôi mới có thể công bố trực tuyến.”

Ông nói thêm, “Đã có những báo cáo ban đầu về viêm cơ tim sau chích vaccine, chúng tôi chỉ chờ để cung cấp thông tin toàn diện hơn.”

‘Có vẻ hợp lý’

Báo cáo trường hợp bệnh của các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha là báo cáo đầu tiên trên thế giới được công bố trong y văn. Tiến sĩ Javier Bautista Garcia và các đồng nghiệp đã báo cáo trường hợp một bác sĩ 39 tuổi phải nhập viện sáu ngày sau liều vaccine Pfizer đầu tiên.

Vị bác sĩ này đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 và các nhà nghiên cứu đã loại trừ các nguyên nhân có thể xảy ra khác.

Các nhà nghiên cứu đã viết, “Do mối liên quan rõ ràng về thời gian, kiểu huyết thanh tương thích với việc chích ngừa, và loại trừ nhiễm trùng cấp tính, có vẻ hợp lý khi liên kết biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân này với phản ứng bất lợi do vaccine BNT162b2 chống lại COVID-19.” BNT162b2 là tên vaccine của Pfizer.

Các nhà nghiên cứu Ý ngay sau đó đã mô tả một người đàn ông 56 tuổi trước đây khỏe mạnh bị viêm cơ tim sau liều vaccine Pfizer thứ hai.

Họ nói, “Ngay cả khi không thể chứng minh được mối liên quan nhân quả giữa liều vaccine BNT162b2 mRNA COVID-19 thứ hai và bệnh viêm cơ tim cấp tính trong trường hợp này, thời điểm khởi phát và tính chất viêm của bệnh nhân khiến mối liên quan này trở nên hợp lý.”

Các nhà nghiên cứu ở Israel và Hoa Kỳ cũng báo cáo các trường hợp [viêm cơ tim] vào mùa xuân.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Sự bùng nổ của các báo cáo vào tháng 06/2021 bao gồm một loạt trường hợp trẻ em Mỹ mới 14 tuổi bị viêm cơ tim ngay sau khi được chích ngừa và phải nhập viện. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cũng báo cáo 4 trường hợp ở Pennsylvania, 1 ở New Jersey, 6 ở Massachusetts, 4 ở Minnesota, 7 ở Texas và Virginia, 1 ở Texas, 1 ở California, 2 ở Missouri, 1 ở New York, 2 ở Hawaii và 7 ở North Carolina.

Các quan chức CDC cho biết trong một báo cáo ngày 29/06/2021, “Những điểm tương đồng lâm sàng nổi bật ở những bệnh nhân này, cùng với việc chích vaccine ngừa COVID-19 mRNA gần đây và không có bất kỳ nguyên nhân thay thế nào gây ra bệnh viêm cơ tim cấp tính cho thấy có mối liên quan với việc chích ngừa.”

Sau khi phân tích 214 báo cáo về bệnh viêm cơ tim sau chích vaccine COVID-19, các chuyên gia Pháp cho biết trong một bài báo riêng rằng dữ liệu phân tích “cho thấy, tương tự như các loại vaccine khác, vaccine mRNA COVID-19 có liên quan đến bệnh viêm cơ tim.”

Thừa nhận đầu tiên

Truyền thông Israel đưa tin vào tháng 04/2021 về một ca tử vong thứ hai do viêm cơ tim hậu chích ngừa, một thanh niên 35 tuổi có tiền sử khỏe mạnh. Trong khi đó, các quan chức tiết lộ rằng một cuộc điều tra đã xác định 55 trường hợp viêm cơ tim có liên quan đến chích ngừa và 81 trường hợp có thể liên quan.

Trong phép tính đầu tiên về tỷ lệ có hại, ngày 31/05/2021, các chuyên gia thuộc Bộ Y tế Israel ước tính rằng, tỷ lệ viêm cơ tim sau liều Pfizer thứ hai là 1/6,637 ở nam giới từ 16–19 tuổi và 1/9,208 ở nam giới từ 20-24 tuổi.

Các chuyên gia cho biết, “Chúng tôi nhận thấy nguy cơ viêm cơ tim ở mức cao và có ý nghĩa thống kê… và theo quan điểm của chúng tôi, mối liên quan được tìm thấy có thể đáp ứng các tiêu chí về quan hệ nhân quả.” Bộ cho biết, “Kết luận là, có thể có mối liên quan chặt chẽ giữa liều vaccine Pfizer thứ hai và tình trạng viêm cơ tim ngày càng tăng, đặc biệt là ở bé trai.”

CDC cũng thành lập một nhóm mới, bao gồm toàn bộ cơ quan, vào tháng 05/2021. Nhóm này tập trung tìm hiểu các báo cáo về bệnh viêm cơ tim ở Hoa Kỳ, và kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả bác sĩ từ các bệnh viện nhi, đưa ra hướng dẫn và lời khuyên. Nhưng nhóm này đã che giấu phần lớn công việc trước công chúng, bao gồm cả việc không thảo luận về bệnh viêm cơ tim trong cuộc họp mở với các cố vấn vaccine vào ngày 05/05/2021 và 14/05/2021.

Giữa các cuộc họp đó, FDA đã mở rộng khả năng tiếp cận vaccine của Pfizer cho những người từ 12-15 tuổi dựa trên dữ liệu từ một cuộc thử nghiệm gồm 1,131 thanh thiếu niên sau chích vaccine không tử vong hoặc bị viêm cơ tim. Tiến sĩ Walensky là người đưa ra khuyến nghị về nhóm tuổi nên chích vaccine. Cả FDA và Tiến sĩ Walensky đều không đề cập đến bệnh viêm cơ tim.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Một đứa trẻ được chích vaccine Pfizer BioNTech COVID-19 tại Trung tâm Chính quyền Quận Fairfax ở Thành phố Annandale, Tiểu bang Virginia, ngày 04 /11/2021. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Bà Ekanayake, mẹ của em Aiden, đã đọc nghiên cứu của Israel. Nhưng bà và con trai quyết định rằng cậu bé nên chích ngừa vì họ tin lợi ích lớn hơn rủi ro, một phần là do tuyên bố công khai của Tiến sĩ Walensky.

Bà Ekanayake nói với The Epoch Times, “Có lúc bà ấy nói rằng không có mối liên quan nào cả, nên chúng tôi đã tiếp tục. Vì vậy, khi con trai tôi được chích ngừa, hoàn toàn không có sự đồng ý có hiểu biết nào cả.”

Em Aiden được chích mũi đầu tiên vào ngày 10/05/2021.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Anh Kyle Warner là một tay đua đạp xe leo núi chuyên nghiệp sống ở miền Tây Hoa Kỳ và bị viêm cơ tim sau khi chích vaccine vào tháng Năm và tháng Sáu năm 2021. Anh cho biết, việc các quan chức Hoa Kỳ thiếu cảnh báo về tác dụng phụ có thể xảy ra khiến anh phải chích một mũi vaccine.

Anh Warner nói, “Rất nhiều người trong chúng ta có giả định sai lầm rằng ‘có vẻ cho đến nay không ai bị tổn thương, thực sự chưa có bất kỳ vấn đề gì xảy ra mà tôi từng nghe nói đến, vì vậy vaccine có vẻ an toàn và hiệu quả,’ như họ đang nói. Điều đó phần nào kéo dài huyền thoại về thời kỳ an toàn và hiệu quả.”

Anh nói thêm rằng nếu một cảnh báo được đưa ra, “điều đó sẽ giúp tôi rất nhiều.”

Vào ngày 24/05/2021, một nhóm công tác của CDC lần đầu tiên thừa nhận rằng số ca viêm cơ tim sau chích ngừa được báo cáo cao hơn dự kiến ở độ tuổi 16-24. Nhưng nhóm không cảnh báo người trẻ tuổi về việc không nên chích ngừa. Thay vào đó, họ cho biết các bác sĩ nên chuẩn bị để nhận ra tình trạng viêm ở tim và điều trị một cách thích hợp.

CDC, sau khi thừa nhận, vẫn tiếp tục khuyến nghị chích ngừa trong khi cáo buộc COVID-19 mang đến nhiều nguy cơ hơn so với viêm cơ tim. Tiến sĩ Walensky nói rằng hầu hết các trường hợp được “hồi phục hoàn toàn” nhờ nghỉ ngơi và điều trị và “chích vaccine là cách để thoát khỏi đại dịch.”

Với thông điệp đó, “mọi thứ [đã] được ấn định,” ông Jason McDonald, thư ký báo chí của Tiến sĩ Walensky, cho biết trong một email gửi cho bà mà The Epoch Times có được. Bà trả lời, “Vâng, tôi khá hài lòng.”

Phân tích rủi ro-lợi ích

COVID-19 gây ra ít rủi ro cho người trẻ tuổi và khỏe mạnh. Các chuyên gia cho biết, điều đó có nghĩa là vaccine phải đạt tiêu chuẩn cao hơn về tính hiệu quả và an toàn để việc chích ngừa có ý nghĩa.

Tiến sĩ Peter Collignon, bác sĩ truyền nhiễm tại Bệnh viện Canberra ở Australia, từng nói với The Epoch Times, “Bạn thực sự phải cho thấy những lợi ích vượt xa rủi ro.”

Các quan chức Hoa Kỳ và người ủng hộ vaccine ban đầu coi viêm cơ tim hậu chích ngừa là hiếm gặp và hầu như hoặc thậm chí hoàn toàn nhẹ, trích dẫn tài liệu ban đầu. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, CDC và các tổ chức khác cho biết trong một tuyên bố chung vào ngày 23/06/2021, “Sự thật rất rõ ràng: đây là tác dụng phụ vô cùng hiếm gặp và chỉ một số lượng rất rất ít người gặp phải tình trạng này sau chích ngừa. Điều quan trọng là, với người trẻ bị bệnh, hầu hết các trường hợp đều nhẹ và thường tự phục hồi hoặc chỉ cần điều trị tối thiểu.”

Các thử nghiệm lâm sàng ban đầu chỉ gồm một số lượng nhỏ trẻ em (Pfizer) hoặc không có trẻ em (Moderna). Một người tử vong trong thử nghiệm Pfizer do ngừng tim, nhưng tuổi của họ không được công bố, trong khi một người khác, 36 tuổi, bị viêm màng ngoài tim. Một số cố vấn của FDA ban đầu khuyến nghị nên tạm dừng chích ngừa cho trẻ 16 và 17 tuổi, nhưng họ đã bị các quan chức Hoa Kỳ bác bỏ.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
(Trái) Các lọ vaccine COVID-19 rỗng tại một trung tâm chích ngừa ở Rosenheim, Đức, ngày 20/04/2021. (Phải) Một y tá chuẩn bị một liều vaccine Pfizer COVID-19 tại địa điểm chích ngừa ở Los Angeles vào ngày 10/03/2021. (Ảnh: Christof Stache/AFP qua Getty Images, Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)

So sánh chính thức đầu tiên của CDC về lợi ích và rủi ro của vaccine COVID-19 được trình bày trong cuộc họp vào ngày 23/06/2021. Người ta ước tính rằng một triệu liều Pfizer thứ hai sẽ gây ra 56-69 trường hợp viêm cơ tim ở nam giới từ 12-17 tuổi, và 45-56 trường hợp ở nam giới từ 18-24 tuổi.

Không có tác dụng phụ nào bị nghi ngờ hoặc được xác nhận, chẳng hạn như sốc dị ứng nghiêm trọng, được coi là nguy cơ.

Cơ quan này ước tính, cùng số lượng mũi đó sẽ ngăn ngừa hàng nghìn ca COVID-19, hàng trăm ca nhập viện và một số ca tử vong trong 120 ngày.

Bà Megan Wallace, một quan chức của CDC, nói trong cuộc họp, “Đánh giá lợi ích-rủi ro trực tiếp cho thấy sự cân bằng tích cực với mọi lứa tuổi và giới tính.”

Mô hình trên đã giả định một hiệu quả cao không tưởng, chủ yếu dựa trên dữ liệu thử nghiệm. Người phát ngôn của CDC nói với The Epoch Times qua email rằng các tính toán phần lớn dựa trên một nghiên cứu tóm tắt kết quả thử nghiệm của Pfizer.

Cơ sở của bài đánh giá bị một số nhà nghiên cứu đặt câu hỏi, cho rằng nếu chỉ một giả định trong mô hình được thay đổi, phép tính sẽ chuyển sang rủi ro lớn hơn lợi ích.

Các nhà nghiên cứu cho biết, “Việc chích ngừa liều thứ hai không mang lại lợi ích cho người trẻ,” khi kết hợp với cách mà VAERS đánh giá thấp rủi ro.

Một nhóm nghiên cứu khác đã sớm đăng tải một bài viết cho thấy nam giới khỏe mạnh từ 12-17 tuổi phải đối mặt với nguy cơ nhập viện do viêm cơ tim và các vấn đề về tim sau chích ngừa cao hơn sau nhiễm COVID-19. Bài nghiên cứu được phát hành dưới dạng bản in trước nhưng được đăng tải trên tập san sau đó.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Một thiếu niên được chích vaccine Pfizer-BioNtech COVID-19 tại Clalit Health Services ở Tel Aviv, Israel, ngày 23/01/2021. (Ảnh: Jack Guez/AFP qua Getty Images)

Các nhà nghiên cứu đã cải thiện mô hình của CDC bằng cách loại trừ các ca nhập viện ngẫu nhiên và phân tầng theo bệnh lý nền, giúp thực hiện một bộ tính toán cho người trẻ khỏe và một bộ tính toán cho người có sức khỏe kém.

Họ cho biết các quan chức nên nghiên cứu vấn đề chặt chẽ hơn và xem xét cách làm của các quốc gia khác như Thụy Điển khi trì hoãn khuyến nghị chích ngừa cho trẻ em khỏe mạnh.

Tiến sĩ Tracy Beth Hoeg, một trong những nhà nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng, bà nghĩ chính phủ Hoa Kỳ sẽ thực hiện những thay đổi sau cuộc nghiên cứu. Các lựa chọn chính: tạm dừng chích ngừa cho trẻ em, giảm số liều khuyến cáo từ hai xuống một hoặc hủy bỏ khuyến nghị cho trẻ em khỏe mạnh.

Bà nói, “Đó là điều tôi hy vọng nhưng không xảy ra. Tại sao họ cứ ép buộc mà không điều tra? Đối với tôi, điều đó thật vô trách nhiệm và nguy hiểm.”

Lời kêu gọi tạm dừng

Trong khi CDC khẳng định rằng tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên, bất kể tình trạng sức khỏe nào hay yếu tố khác đều nên chích vaccine, ngày càng có nhiều bác sĩ và chuyên gia lên tiếng phản đối cách tiếp cận chung cho tất cả mọi người này.

Trong đó bao gồm bà Margery Smelkinson, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

Bà Smelkinson viết trên Twitter vào ngày 02/06/2021, “Tại sao không tạm dừng Pfizer cho trẻ em như chúng ta đã làm với J&J cho người lớn? Hoặc xem xét [chỉ] dùng một liều? Tại sao lại phải vội vàng [chích] cho nhóm đối tượng có nguy cơ thấp như vậy?”

Một người khác là tiến sĩ Vinay Prasad, nhà dịch tễ học ở California, gọi bệnh viêm cơ tim là “một tín hiệu an toàn rõ ràng ở nam giới trẻ tuổi.”

Tuy nhiên, một số bác sĩ và cơ quan y tế khác lại đứng về phía CDC.

Tiến sĩ Ofer Habakkuk, giám đốc trung tâm tim mạch tại Trung tâm y tế Tel Aviv Sourasky ở Israel, nói với The Epoch Times, “Thực tế, khi gặp một trường hợp có thể có mối liên hệ với vaccine, song có hàng chục nghìn người khác chích vaccine đã an toàn, điều này có nghĩa là không cần tạm dừng.”

Mặc dù Israel và Hoa Kỳ không hề dao động trong các chiến dịch chích ngừa tích cực này, một số quốc gia đã ngừng chích vaccine cho thanh thiếu niên hoặc hạn chế sử dụng sau khi xuất hiện các trường hợp viêm cơ tim. Tại Hồng Kông, chính phủ đã giảm quy mô khuyến nghị từ 2 liều đến 1 liều. Số ca viêm cơ tim của Hồng Kông đã sụt giảm.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Một bác sĩ chuẩn bị vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 tại viện dưỡng lão ở Netanya, Israel vào ngày 05/02/2022. (Ảnh: Jack Guez/AFP via Getty Images)

Vào năm 2021, Tiến sĩ Andrew Bostom, chuyên gia tim mạch của Mỹ, cũng đã kêu gọi các quan chức tạm dừng chích vaccine cho thanh thiếu niên cho đến khi vấn đề viêm cơ tim được kiểm tra kỹ hơn.

Tiến sĩ Bostom nói với The Epoch Times rằng, “Chúng tôi đang kêu gọi tạm dừng cho đến khi nghiên cứu được thực hiện.”

Tiến sĩ Bostom cho biết, một nghiên cứu tiến cứu nhằm đo lường các dấu hiệu về sức khỏe tim mạch trước và sau một lần chích ngừa, như đã được thực hiện đối với vaccine đậu mùa, là rất quan trọng để làm sáng tỏ vấn đề này.

Tiến sĩ Koka, “Tôi nghĩ chúng ta nên thực hiện thử nghiệm với những người trẻ khỏe mạnh. Sẽ có sự cân bằng, nếu có đủ bậc cha mẹ nói ‘hãy tiếp tục, chúng tôi không biết, nên chúng tôi chấp nhận con mình được phân ngẫu nhiên để xem tác dụng phụ là gì.’”

Dường như không có nhà nghiên cứu nào của Hoa Kỳ hoàn thành các nghiên cứu tiến cứu trước năm 2023. Cho đến cuối năm 2022, Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, cơ quan được lãnh đạo bởi Tiến sĩ Anthony Fauci và có nhiều khả năng tài trợ cho các nghiên cứu tiến cứu đã không hồi đáp yêu cầu bình luận.

FDA đã yêu cầu Pfizer và Moderna khai triển các nghiên cứu về bệnh viêm cơ tim sau chích ngừa khi phê chuẩn vaccine. Kết quả của những nghiên cứu đó vẫn chưa được công bố. Ngày hết hạn của Pfizer đã bị lùi lại trong khi không rõ liệu Moderna có đáp ứng được trước thời hạn hay không. FDA đã gửi yêu cầu bình luận tới Moderna nhưng không có câu trả lời nào.

Cắt xén câu chuyện

Cho đến nay chỉ có một số ít nghiên cứu tiến cứu được hoàn thành.

Học sinh ở Thái Lan được đo lường [chức năng tim mạch] trước và sau khi chích liều thứ hai của Pfizer. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra 29% thanh thiếu niên bị ảnh hưởng về tim mạch và phát hiện 7 trường hợp viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim trong nhóm 301 người.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Người dân ngồi chờ chích ngừa COVID-10 tại một điểm chích ngừa đại trà ở Bangkok vào ngày 07/06/2021. (Ảnh: Sirachai Arunrugstichai/Getty Images)

1% học sinh ở Đài Loan được đo lường trước và sau mũi thứ hai có kết quả siêu âm tim bất thường và 17% có ít nhất một triệu chứng tại tim.

Các nhà nghiên cứu khác đã thực hiện các nghiên cứu tiến cứu giữa trước và sau trên những người được chích nhắc lại.

Tại Israel, các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về tổn thương tim ở 2/324 người tham gia. Tại Đức, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 1 người bị viêm màng ngoài tim trong một nhóm 41 tình nguyện viên. Tại Nhật Bản, 2 người bị viêm cơ tim trong một nhóm khoảng 3,800 người. Và ở Thụy Sĩ, cứ 35 nhân viên y tế thì có 1 người có dấu hiệu tổn thương tim.

Nghiên cứu tiến cứu duy nhất của Hoa Kỳ cho đến nay tập trung vào tác động của vaccine lên chức năng mạch máu ở người lớn, phát hiện ra mũi thứ hai làm gia tăng số lượng các triệu chứng.

Các tài liệu bổ sung đã nêu các trường hợp tử vong do viêm cơ tim sau chích ngừa, bao gồm cả các trường hợp tử vong đột ngột, sớm nhất là vào năm 2021.

Trong khi đó, ước tính tỷ lệ viêm cơ tim sau chích ngừa ngày càng tăng.

CDC ban đầu cho biết 62.8 trường hợp trên một triệu liều thứ hai đã được báo cáo ở nam thanh thiếu niên. Cuối năm 2021, hai nhóm nhà nghiên cứu Israel đã báo cáo có từ 107-136 trường hợp trên một triệu mũi thứ hai ở nam thanh niên.

Cuối năm 2021, FDA cho biết nguy cơ bị bệnh viêm cơ tim ở nam giới từ 16-17 tuổi là quá cao, gần 200 trường hợp trên một triệu mũi chích. Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ ngay sau đó đã xác định tỷ lệ bị bệnh là 195.4 trên một triệu mũi thứ hai ở nam giới từ 12-39 tuổi. Họ đã phát hiện ra những bệnh nhân bị các nhà nghiên cứu CDC “bỏ qua.”

CDC vào đầu năm 2022 đã thông báo tỷ lệ các trường hợp được báo cáo đã tăng lên 105 trên một triệu mũi thứ hai ở nam giới 16 hoặc 17 tuổi trong khi các quan chức Israel báo cáo tỷ lệ cao tới 153 trường hợp trên một triệu liều thứ hai ở nam giới từ 16-19 tuổi.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Một số nhà nghiên cứu đã phân nhóm các trường hợp theo loại vaccine và phát hiện ra rằng những người chích vaccine Moderna có nhiều khả năng bị viêm cơ tim hơn.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu Canada đã phát hiện ra sau mũi thứ hai, các trường hợp [viêm cơ tim] đã lên tới 162 phần triệu đối nam giới trẻ tuổi, so với 31 phần triệu đối với những người nhận Pfizer trong cùng nhóm dân số. Con số này cũng cao hơn ở những phụ nữ được chích vaccine Moderna.

Các nhà nghiên cứu ở Anh quốc đã tìm thấy 14 trường hợp trên một triệu mũi Pfizer thứ hai ở nam giới dưới 40 tuổi và 97 trường hợp sau liều Moderna thứ hai trong cùng một nhóm dân số.

Liều lượng trong vaccine của Moderna lớn hơn, bao gồm hai liều chứa 100 microgam/liều. Còn trong loạt sản phẩm Pfizer mỗi liều chứa 30 microgam.

Rủi ro tăng lên, lợi ích giảm đi

Từ dữ liệu quan sát, các trường hợp được báo cáo và nghiên cứu tiến cứu đã làm rõ hơn nguy cơ viêm cơ tim. Biến chứng này phổ biến hơn so với suy nghĩ ban đầu và vấn đề không phải lúc nào cũng được giải quyết nhanh chóng. Trong khi đó, vaccine lại tác dụng kém hơn với các biến thể mới.

Sau bài báo của Tiến sĩ Hoeg, FDA phát hiện ra một trong sáu kịch bản được mô hình hóa, số ca viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim do vaccine Pfizer gây ra sẽ vượt quá số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Kịch bản ngoại lệ dự kiến sẽ có thêm 156 trường hợp nhập viện do viêm cơ tim, so với chỉ ngăn được 21 trường hợp nhập viện do COVID ở trẻ em nam từ 5 đến 11 tuổi. Và 28 trường hợp nhập viện do viêm cơ tim so với chỉ ngăn được 21 trường hợp nhập viện do nhiễm COVID ở trẻ em nữ cùng nhóm tuổi.

Bài thuyết trình đã dẫn đến việc cơ quan ủy quyền, và CDC khuyến cáo, mũi chích của Pfizer dành cho nhóm tuổi.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Một nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân COVID-19 bên ngoài Bệnh viện Hoàng gia London ở London vào ngày 05/01/2021. (Justin Tallis/AFP qua Getty Images)

Nhiều nhà nghiên cứu cho biết lợi ích của vaccine trội hơn rủi ro đối với mọi nhóm tuổi, nhưng không phải tất cả. Ngay từ mùa hè năm 2021, các nhà nghiên cứu Đức đã nói rằng việc tính toán giữa lợi ích và rủi ro đối với trẻ em “cần phải được xem xét một cách cẩn thận, vì thanh thiếu niên là nhóm có nguy cơ nhiễm COVID-19 thấp, ngay cả khi không chích vaccine.”

Một phân tích khác của FDA vào mùa xuân năm 2022, dự đoán hiệu quả chống nhập viện ít nhất 80% – một con số đã lỗi thời – ước tính vaccine COVID-19 sẽ gây ra nhiều trường hợp viêm cơ tim hơn so với việc ngăn ngừa nhập viện ở nam giới từ 16 đến 17 tuổi ở hai trong ba tình huống. Như thường lệ, cơ quan này không phân loại theo tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hoặc nhiễm trùng trước đó, và không bao gồm bất kỳ rủi ro nào ngoài bệnh viêm cơ tim.

Cùng tháng đó, CDC đã công bố một bài viết không được bình duyệt cáo buộc các biến chứng cơ tim sau nhiễm COVID-19 cao hơn so với sau chích vaccine. Các nhà nghiên cứu của CDC cho biết, “Các kết quả này trợ giúp cho việc tiếp tục sử dụng vaccine mRNA COVID-19 ở tất cả những người có đủ điều kiện ≥ 5 tuổi.”

Các phương pháp được sử dụng đã thu hút sự giám sát rộng rãi, bao gồm cách nghiên cứu chỉ những người được chẩn đoán chính thức là nhiễm COVID-19. Điều đó loại trừ các trường hợp trẻ em được xét nghiệm tại nhà hoặc không làm xét nghiệm do có triệu chứng nhẹ.

Cuối năm 2022, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, bao gồm cả Tiến sĩ Hoeg, ước tính rằng để ngăn ngừa một người trẻ, khỏe mạnh nhập viện nhờ mũi chích bổ sung thì sẽ có 1.5 đến 4.6 trường hợp viêm cơ tim xảy ra. Phân tích này kết hợp tính hiệu quả đang suy yếu của vaccine trong bối cảnh biến thể Omicron.

Bà Kevin Bardosh, một trong những nhà nghiên cứu, nói với The Epoch Times, “Rất nhiều bậc cha mẹ đã liên hệ với chúng tôi với tư cách một nhóm và nói rằng họ đã xem qua các tài liệu khoa học… Họ lo lắng về đứa con trai trẻ tuổi, khỏe mạnh, lực lưỡng của mình sẽ bị viêm cơ tim hoặc một số biến cố bất lợi khác.”

Khi so sánh rủi ro – lợi ích gần đây nhất của FDA đối với mũi chích Moderna ở những người từ 18 đến 25 tuổi, ước tính vaccine này sẽ khiến 58 đến 207 người nhập viện vì viêm cơ tim và ngăn ngừa 635 đến 5,957 người nhập viện. Dữ liệu này được công bố vào tháng Sáu nhưng không sử dụng dữ liệu từ năm 2023.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Các mô hình thường dựa vào dữ liệu từ nhiều tháng trước, vốn giúp đánh giá quá cao lợi ích. Dữ liệu cho thấy hiệu quả vaccine kém hơn nhiều so với các biến thể mới hơn, với các dấu hiệu cho thấy hiệu quả trở nên tiêu cực.

Tiến sĩ Hoeg nói, “Quý vị luôn phát hiện ra nhiều rủi ro hơn trong tương lai. Và tất nhiên sau đó chúng tôi biết được rằng những lợi ích này không kéo dài lâu như mọi người vẫn nghĩ.”

CDC đã bảo vệ các ước tính rủi ro – lợi ích này.

Các quan chức viết trong một bài viết được công bố vào tháng 07/2023, “Chúng cung cấp một giải pháp thay thế nhanh chóng, linh hoạt cho các phương pháp mô hình truyền thống hơn, cung cấp các ước tính quan trọng về sự cân bằng giữa lợi ích và rủi ro của việc chích ngừa trong trường hợp khẩn cấp.”

Các nhà nghiên cứu đã thừa nhận việc thiếu sự phân tầng theo nhiễm trùng trước đó và những hạn chế khác.

Các mũi chích ngừa bổ sung được khai triển

Ban đầu, chính quyền thúc đẩy hàng loạt các mũi chích ngừa đầu tiên, tức là hai mũi vaccine Moderna hoặc Pfizer để tạo khả năng bảo vệ, mà không có dấu hiệu sẽ có liều bổ sung trong tương lai.

Dữ liệu từ giữa năm 2021 cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine xói mòn theo thời gian.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Mọi người được chích vaccine COVID-19 của Pfizer trong một trung tâm chích ngừa tại Salisbury, Anh quốc vào ngày 20/01/2021. (Ảnh: Finnbarr Webster/Getty Images)

Ngày 22/09/2021, FDA đã cấp phép cho mũi chích ngừa vaccine bổ sung của Pfizer cho người Mỹ từ 18 tuổi trở lên nhằm cố gắng khôi phục lại khả năng bảo vệ đã mất. Quyết định này dựa trên một thử nghiệm chỉ bao gồm 306 người, trong đó không có trường hợp nào bị viêm cơ tim. Không có dữ liệu khả dụng nào được đưa ra.

FDA cho biết nguy cơ bị viêm cơ tim sau chích ngừa mũi bổ sung vẫn còn chưa rõ, trong khi đó chính quyền Israel cho hay họ đã phát hiện trường hợp viêm cơ tim sau khi chích mũi bổ sung vào đầu mùa thu năm đó. Một người trong thử nghiệm chích ngừa bổ sung của Pfizer đã bị nhồi máu cơ tim, một người có triệu chứng của viêm cơ tim.

Các quan chức CDC đã khuyến cáo mũi bổ sung cho một số nhóm cư dân nhất định. Họ tính toán rằng một triệu liều bổ sung có thể gây 26 ca viêm cơ tim trong nhóm dân số từ 18-29 tuổi, trong khi đó sẽ ngăn được đến 114 trường hợp nhập viện và tỷ lệ nhập viện thấp nhất là 0. Cơ quan này ước tính rằng 8,738 người sẽ cần một mũi bổ sung để phòng ngừa một lần nhập viện.

Mũi chích bổ sung sau đó được cấp phép mở rộng cho mọi người dân từ 5 tuổi trở lên, bao gồm cả những người 16 và 17 tuổi, do suy tính sự hiệu quả và an toàn từ nhóm người trưởng thành. Không có sự đề cập đến viêm cơ tim. Mũi bổ sung của Moderna cũng được cấp phép và khuyến nghị dựa trên thử nghiệm có bao gồm một ca viêm màng ngoài tim. Tiến sĩ Walensky nói rằng các vaccine COVID-19 “là an toàn và hiệu quả.”

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Anh Ben Cutler, một cư dân Boston, nằm trong số những người được chích bổ sung sau quá trình cấp phép và khuyến nghị. Anh 26 tuổi vào thời điểm được chích mũi vaccine Moderna vào ngày 14/12/2021

Anh Cutler trải qua thời khắc đau đớn nhất của cuộc đời và cần nhập viện. Anh được chẩn đoán bị viêm màng ngoài tim do mũi chích ngừa.

Anh Cutler nói với The Epoch Times, trong khi các quốc gia khác có cách tiếp cận thận trọng với mũi bổ sung, “vì một số lý do, tại Mỹ họ chỉ muốn chích vaccine cho mọi người mà không có dữ liệu thực tế chứng minh lợi ích.”

Dữ liệu từ VAERS sau đó cho thấy, tỷ lệ báo cáo viêm cơ tim trong nam giới độ tuổi 16 và 17 sau chích mũi bổ sung của Pfizer là 188 trên một triệu liều – cao hơn so với tỷ lệ sau chích mũi thứ hai. Tỷ lệ này đối với nam giới ở độ tuổi 18-29 còn cao hơn ước tính, với 36.4 ca trên một triệu mũi chích bổ sung của Pfizer và 64 ca trên một triệu mũi chích của Moderna.

Các nhà nghiên cứu Nam Hàn về sau tính ra tỷ lệ là 82 trường hợp trên một triệu liều chích vaccine Pfizer và 31 trường hợp trên một triệu liều chích vaccine Moderna trong số người từ 18 tuổi trở xuống.

Do khả năng bảo vệ của mũi bổ sung cuối cùng sẽ giảm dần theo thời gian, và vaccine kém hiệu quả trong việc chống lại biến thể Omicron và các biến thể phụ, nhà chức trách sau đó thực hiện một loạt các hành động, bao gồm cấp phép chích vaccine thứ hai cho một số người, cấp phép việc chích vaccine thứ ba cho người khác, và khuyến nghị vaccine mới được bào chế. Họ chỉ đơn thuần cấp phép và khuyến nghị thêm một lượt chích ngừa nữa.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Ảnh: Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đóng gói các lọ vaccine COVID-19 tại một cơ sở sản xuất ở Anagni, Ý, vào ngày 11/09/2020. (Ảnh: Vincenzo Pinto/AFP qua Getty Images)

Biến chứng dài hạn và tử vong

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng bệnh viêm cơ tim do vaccine đã gây ra cả những vấn đề dài hạn và tử vong.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu Canada vào ngày 09/03/2023 đã báo cáo rằng trong một nhóm được đánh giá hai tháng sau khi bị viêm cơ tim hậu chích ngừa, một số bệnh nhân vẫn bị viêm và phù nề dai dẳng.

Ngay sau đó, các nhà nghiên cứu tại Ý đã báo cáo các triệu chứng vẫn tồn tại ở tám trong số 44 bệnh nhân được nghiên cứu ở nước này. Họ cũng phát hiện chứng phù do tim, hay thừa dịch, ở tám trong số 29 bệnh nhân được tiến hành chụp phim theo dõi.

Một số nghiên cứu khác đã xác định các triệu chứng dai dẳng, viêm, phù nề và/hoặc tổn thương đỏ niêm mạc miệng.

Phim chụp theo dõi sau đó cũng tiết lộ vết sẹo tại tim nhiều tháng sau khi chích ngừa.

Trong khi đó, các trường hợp tử vong cũng được báo cáo từ đầu năm 2021.

Kể từ đó, ít nhất một số trường hợp đã được xác nhận là do viêm cơ tim do vaccine.

Người khám cho George Watts Jr., 24 tuổi, sinh viên đại học ở New York, đã viết trên giấy chứng tử của Watts rằng tử vong là do “viêm cơ tim liên quan đến vaccine COVID-19.”

Anh Joseph Keating, 26 tuổi, ở Nam Dakota, qua đời vì bệnh viêm cơ tim, theo giấy chứng tử của anh, với mũi chích Pfizer gần đây được liệt kê là một phần nguyên nhân.

Chị gái của anh Keating, Kaylee Koch, nói với The Epoch Times rằng gia đình đã cố gắng liên hệ với CDC nhưng chưa bao giờ nhận được phản hồi. CDC đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Những người trẻ tuổi khác đã tử vong ngay sau khi chích vaccine ngừa COVID-19 do các nguyên nhân tương tự hoặc liên quan đến viêm cơ tim. Theo khám nghiệm tử thi, Ernest Ramirez Jr., 16 tuổi ở Texas, được cho là đã tử vong sau khi suy sụp năm ngày sau tiêm Pfizer, nguyên nhân tử vong được xác định là tim to. Viêm cơ tim có thể gây ra tim to.

Những nhà nghiên cứu ở các nước khác cũng đã xác nhận các trường hợp tử vong do viêm cơ tim sau khi chích ngừa.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào
Người dân xếp hàng chờ chích ngừa tại một địa điểm chích ngừa tại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 29/11/2021. (Ảnh: Jim Watson/AFP qua Getty Images)

Ví dụ, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phân tích khám nghiệm tử thi của 54 trường hợp tử vong có thể do tác dụng phụ liên quan đến vaccine, và xác định 3 trường hợp tử vong là bởi viêm cơ tim do vaccine gây ra.

Viêm cơ tim và vaccine COVID-19: CDC đã bỏ sót tín hiệu an toàn và che giấu cảnh báo như thế nào

Trong một bản thảo chưa qua bình duyệt, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã đánh giá 325 khám nghiệm tử thi và phát hiện vaccine COVID-19 gây ra hoặc góp phần vào 3/4 số ca tử vong, bao gồm cả chín ca liên quan đến viêm cơ tim.

CDC đã từ chối cung cấp các báo cáo khám nghiệm tử thi mà cơ quan này thu được trong khi điều tra các trường hợp tử vong được báo cáo cho VAERS sau khi chích vaccine COVID-19. Cơ quan này cũng tuyên bố họ không có bất kỳ hồ sơ nào về trường hợp tử vong bởi viêm cơ tim do vaccine gây ra, và không có bất kỳ dữ liệu nào về các trường hợp tử vong sau khi chích vaccine COVID-19 từ Vaccine Safety Datalink.

FDA đã từ chối yêu cầu về kết quả khám nghiệm tử thi được tiến hành đối với những người tử vong sau khi chích ngừa COVID-19 và từ chối kháng cáo về vấn đề này.

Megan Redshaw và Katherine Wu đã đóng góp cho báo cáo này.

Nhóm biên dịch Sức khỏe Anh ngữ Epoch Times Tiếng Việt