Với hiệu lực mạnh mẽ hơn Fentanyl, Nitazene sắp gây ra cuộc khủng hoảng

Do tác dụng mạnh, những nạn nhân dùng quá liều Nitazene cần dùng nhiều liều Naloxone hơn [để thải độc].

Một tác nhân giết người mới đã xuất hiện trong thị trường ma túy phi pháp, để lại dấu vết thi thể. Thuốc phiện tổng hợp nitazene – mạnh hơn fentanyl gấp 20 lần – đã xâm nhập vào các loại ma túy trên đường phố từ heroin đến benzodiazepin, khiến những người tin dùng rơi vào mạng lưới nghiện ngập và tử vong do quá liều thuốc.

Những loại thuốc phiện này đã trốn tránh chính quyền và thầm lặng tạo ra một đại dịch, gây ra những mối nguy hiểm mới mà cơ quan thực thi pháp luật chỉ mới bắt đầu biết đến.

Không được dùng trong y tế, khả năng gây nghiện cao

Nitazenes thuộc nhóm opioid tổng hợp được gọi là isotonitazenes, hay ISO. Những hợp chất này đã thu hút sự chú ý với đặc tính giảm đau mạnh mẽ. Được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1950, nitazene chưa bao giờ được chấp thuận sử dụng trong y tế và lâu nay vẫn chưa được biết đến ngoài giới học thuật.

Một đặc điểm nổi bật của nitazene là hiệu lực vô cùng cao, mạnh hơn hàng trăm đến hàng nghìn lần so với morphin, các loại thuốc phiện cũ khác và mạnh hơn 10 đến 20 lần so với fentanyl. Nitazene đang gây ra cuộc khủng hoảng ma túy trên toàn quốc hiện nay.

Mặc dù có giả thuyết cho rằng các hợp chất này đến từ Trung Quốc, nhưng Tiến sĩ Jarid Pachter của Stony Brook Medicine, chuyên gia về y học gia đình và thuốc cai nghiện đã nói với The Epoch Times rằng “không ai thực sự biết chắc chắn.”

Cho đến nay, 20 loại nitazene khác nhau đã được phát hiện trong ma túy đường phố phi pháp với số lần sử dụng ngày càng tăng. Nitazene thuộc loại thuốc Bảng I ở Hoa Kỳ, một nhóm các loại thuốc không được chấp thuận dùng trong y tế, có thể gây lạm dụng và gây nghiện cao. Tất cả nitazene đều là bất hợp pháp.

Theo Lực lượng chống ma túy (DEA), nitazene đang được sử dụng để làm tăng tác dụng cho các loại thuốc bất hợp pháp, đồng thời làm giảm chi phí sản xuất. Việc cho thêm hóa chất này đã dẫn đến quá liều gây tử vong.

Anh quốc cảnh báo về việc tăng nguồn cung cấp thuốc chứa Nitazene

Giống như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh đang vật lộn với cuộc khủng hoảng ma túy. Gần đây, nitazene đã được phát hiện trong các chất được rao bán dưới dạng các loại thuốc phiện, thuốc benzodiazepin hoặc các sản phẩm cần sa khác.

Dữ liệu từ hệ thống cảnh báo sớm thuộc [tổ chức] Cảnh báo và phản ứng nhanh về ma túy (-RADAR) của Scotland cho thấy nitazene trực tiếp gây ra 25 trường hợp tử vong trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023 – so với 0 trường hợp trước đó – đã được xác định trong các xét nghiệm độc chất sau khi tử vong.

Bà Tara Shivaji, nhà tư vấn y tế công cộng tại Public Health Scotland, cho biết, “Vì nitazene đã được tìm thấy trong nhiều loại thuốc đường phố khác nhau như benzodiazepin và dược phẩm giả, nên mọi người có thể không biết rằng họ đang dùng hoặc có nguy cơ cao dùng nitazene.” Bà lưu ý rằng, rủi ro càng tăng thêm, khi nồng độ nitazene trong [mỗi] viên nén, bột và giấy thấm dao động đáng kể ngay cả trong cùng một lô.

Nitazene cần nhiều liều Naloxone hơn để [thải độc]

Opioid tổng hợp, bao gồm cả nhóm nitazene, là một trong những loại opioid phát triển nhanh nhất và đang gây ra tình trạng nhập viện cấp cứu do dùng quá liều.

Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy nitazene gây ra những tác động nghiêm trọng hơn đến sức khỏe. Theo nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open, hầu hết bệnh nhân sử dụng quá liều nitazene hoặc các loại thuốc phiện mới khác cần hai liều naloxone trở lên, trong khi quá liều fentanyl chỉ cần một liều.

Hiệu lực cao độ và đặc tính dược lý của chúng cũng làm tăng nguy cơ quá liều và tử vong, đặc biệt khi kết hợp với các thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương khác như thuốc benzodiazepin hoặc rượu.

Tiến sĩ Pachter nói, “Nguy cơ là bạn không chỉ bị chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện trầm trọng mà còn có thể tử vong vì dùng thuốc quá liều.”

Chỉ riêng trong năm 2023, có hơn 106,000 ca tử vong do quá liều thuốc

Kể từ năm 2009, Opioid đã khiến tỷ lệ tử vong do quá liều thuốc ngày càng tăng, chiếm gần 71% tổng số ca tử vong do dùng thuốc quá liều vào năm 2019. Dữ liệu tạm thời từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy hơn 106,000 ca tử vong do dùng quá liều thuốc trên toàn quốc cho đến tháng 09/2023. Con số này cao hơn vì báo cáo không đầy đủ.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của tổ chức nghiên cứu RAND Corporation, hơn 40% người trưởng thành ở Hoa Kỳ biết ai đó đã dùng quá liều thuốc gây tử vong. Ngoài ra, 13% cho biết tử vong do quá liều thuốc đã làm gián đoạn đáng kể cuộc sống của họ.

Nhà phân tích tình báo Maura Gaffney của DEA cho biết trong một tuyên bố: Với rất nhiều loại thuốc tổng hợp và sự phối hợp [thuốc] không thể đoán trước, người mua không bao giờ có thể biết chính xác họ nhận được những gì.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times


George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn