Thuốc lá điện tử có thể gây hại nhiều hơn hút thuốc lá thông thường

Thuốc lá điện tử có thể gây ra nhiều tổn thương DNA hơn so với hút thuốc lá thông thường. Một nghiên cứu mới cũng cho thấy rằng cả người hút thuốc lá điện tử và người hút thuốc đều bị tổn hại DNA nhiều hơn gấp đôi so với những người không sử dụng.

Nghiên cứu được công bố trên tập san Nicotine & Tobacco Research vào ngày 14/02, đã thu thập và kiểm tra các mẫu tế bào biểu mô từ miệng của những người tham gia thử nghiệm để tìm tổn thương di truyền. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người hút thuốc lá điện tử bị tổn thương DNA gấp 2.6 lần so với những người không sử dụng, trong khi những người hút thuốc thông thường bị tổn hại DNA gấp 2.2 lần so với những người không sử dụng. Điều này cho thấy rằng hút thuốc lá điện tử có thể gây hại cho DNA hơn là hút thuốc lá.

Tổn thương DNA đối với các tế bào biểu mô lót miệng là một sự thay đổi có liên quan đến nguy cơ cao bị một số bệnh kinh niên, bao gồm cả ung thư.

Ngành công nghiệp thuốc lá điện tử nổi lên với tiền đề rằng hút thuốc lá điện tử là một giải pháp thay thế an toàn hơn cho việc hút thuốc lá thông thường. Đây là một tuyên bố chưa bao giờ được chứng minh. Các kết quả của nghiên cứu chống lại những tuyên bố như vậy.

Khi kiểm tra tác động của các thiết bị hút thuốc lá điện tử trong nghiên cứu, những người dùng pod được phát hiện là có tổn thương DNA cao nhất, tiếp theo là những người dùng mod. Các loại thuốc lá điện tử có vị ngọt có liên quan đến mức độ tổn thương DNA cao nhất, tiếp theo là các loại có vị bạc hà và hương trái cây.

Theo một bài đăng ngày 13/02 của trường Keck, ông Ahmad Besaratinia, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tại Trường Y khoa Keck của Đại học Nam California, cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi đã cho thấy rằng càng nhiều người hút thuốc lá điện tử và thời gian hút càng lâu thì càng có nhiều tổn thương DNA xảy ra trong tế bào miệng của họ. Mô hình tương tự cũng xuất hiện ở những người hút thuốc lá thông thường.”

Ông Besaratinia cho biết: “Các thiết bị và hương vị phổ biến nhất và được tiêu thụ nhiều ở giới trẻ cũng như người lớn, có liên quan đến tổn thương DNA nhiều nhất. Rõ ràng những kết quả này có ý nghĩa quan trọng, đối với cả sức khỏe cộng đồng và các cơ quan quản lý.”

Nghiên cứu được thực hiện trên 72 người trưởng thành khỏe mạnh được chia thành ba nhóm: những người đang hút thuốc lá điện tử chưa bao giờ hút thuốc lá, những người đang hút thuốc nhưng chưa bao giờ dùng thuốc lá điện tử và những người không có tiền sử hút thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá thông thường.

Tình hình tiêu thụ thuốc lá điện tử ở người lớn và thanh niên Hoa Kỳ

Theo một cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào ngày 17/08/2022, 8% người Mỹ cho biết đã sử dụng thuốc lá điện tử trong tuần trước. hút thuốc lá điện tử được phát hiện là phổ biến hơn ở những người Mỹ có tiền sử hút thuốc lá so với những người chưa bao giờ hút thuốc.

Dữ liệu từ Khảo sát Thuốc lá Thanh niên Quốc gia (NYTS) năm 2022 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử cao ở trẻ vị thành niên.

“Việc sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ vẫn là mối quan tâm hàng đầu của FDA. Vào năm 2022, khoảng 1/10 hoặc hơn 2.5 triệu học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông Hoa Kỳ đang hút thuốc lá điện tử (trong 30 ngày trước), ”FDA cho biết thêm rằng hiện có 14.1% (2.14 triệu) học sinh trung học và 3.3% (380,000) học sinh trung học cơ sở báo cáo việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Hơn 1/4 thanh niên hút thuốc lá điện tử đã sử dụng sản phẩm này hàng ngày trong khi hơn 4/10 báo cáo đã sử dụng sản phẩm này trong ít nhất 20 ngày trong 30 ngày trước đó. Gần 85% đã hút thuốc lá điện tử có hương vị.

Những mối nguy hiểm do hút thuốc lá điện tử

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS), ông Irfan Rahman, người nghiên cứu các cơ chế sinh học liên quan đến độc tính của thuốc lá điện tử và thuốc lá, nói rằng hút thuốc lá điện tử đưa nicotine vào phổi theo những cách có vẻ an toàn nhưng thực sự nguy hiểm đến sức khỏe của phổi.

“Trong quá trình hút thuốc lá điện tử, hơi thuốc lá điện tử, bao gồm các hóa chất độc hại, được hít vào phổi. Ngoài nicotin, hút thuốc lá điện tử có thể cung cấp các chất như glycerin thực vật, propylene glycol, hóa chất hữu cơ dễ bay hơi, chất chống đóng băng, kim loại và nhiều hợp chất khác,” ông nói.

“Cũng có nhiều chất tạo hương vị [hương liệu hóa học] được sử dụng trong nhiều loại thuốc lá điện tử. Tất cả những chất này đi vào phế nang, nơi xảy ra quá trình vận chuyển oxy, thay thế oxy và có thể gây khó chịu ở phổi cũng như khó thở.”

Việc sử dụng nicotin, thành phần chính trong thuốc lá điện tử, có thể gây hại cho não của thanh thiếu niên. Theo CDC, việc sử dụng nicotin trong thời niên thiếu có thể gây hại cho phần não liên quan đến sự chú ý, học tập, tâm trạng, và kiểm soát sự kích động.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn