Tình trạng tổn thương do vaccine có thể liên quan đến mRNA bị cắt ngắn (Phần 2)

Một cuộc điều tra liên quan đến chất lượng của mRNA đã được tiến hành

Tiếp theo phần 1:
Pfizer cố tình cho phép các thành phần nguy hiểm trong vaccine (Phần 1)

Cơ quan Dược phẩm Âu Châu (EMA) đã đưa ra những lo ngại đáng kể về loại mRNA bị cắt ngắn không nguyên chất được tìm thấy trong mẫu vaccine COVID-19 của Pfizer. Phân tử mRNA bị cắt ngắn là một vấn đề trầm trọng vì những thay đổi trong trình tự mã hóa protein cụ thể có thể dẫn đến việc sản xuất các protein không mong muốn và gây hậu quả cho tế bào của người.

Trong Phần 1 của loạt bài này, chúng tôi đã tóm tắt các bằng chứng cho thấy vaccine Pfizer COVID-19 có chứa các đoạn mRNA hay phân tử mRNA bị cắt ngắn. Chúng tôi đã giải thích rằng đây là một vấn đề trầm trọng hàng đầu trong các biến cố an toàn đe dọa đến tính mạng của vaccine. Chúng tôi cũng phát hiện Pfizer đã gửi các báo cáo phân tích mRNA giả mạo cho nhiều cơ quan y tế.

Trong Phần 2 này, chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề các tổn thương tiềm ẩn do vaccine có thể liên quan đến mRNA bị cắt ngắn của vaccine Pfizer; chúng tôi cũng sẽ thảo luận về nguyên nhân gốc rễ của việc các cơ quan y tế đã không đưa ra hành động cụ thể.

Tóm tắt các sự kiện chính

  • mRNA bị cắt ngắn và vấn đề về chất lượng của vaccine Pfizer mRNA có thể gây ra những ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.
  • mRNA bị cắt ngắn là một vấn đề trầm trọng về mặt chất lượng của vaccine COVID-19 mRNA.
  • Sự thiếu đồng nhất trong các lô vaccine góp phần tạo nên sự khác biệt về tác dụng phụ mà những người chích vaccine gặp phải.
  • Nguyên nhân sâu xa đằng sau vấn đề về vaccine là sự thiếu đạo đức.

Trước tháng 03/2021, Ủy ban các sản phẩm thuốc dùng trên người (CHMP) của Cơ quan Dược phẩm Âu Châu (EMA) đã yêu cầu Pfizer giải quyết hậu quả bất lợi tiềm ẩn của mRNA bị cắt ngắn. Nhưng thay vào đó, họ lại nhận được các Western blot giả mạo, như đã trình bày chi tiết trong bài viết trước.

Pfizer đã không đưa ra câu trả lời trung thực cho EMA, tuy nhiên EMA viết rằng những nghĩa vụ cụ thể này “đã được giải quyết xong.” Ai là người đã xem xét những vấn đề này?

Hầu hết mRNA bị cắt ngắn trong vaccine Pfizer đều thiếu một mã kết thúc

Một mRNA đầy đủ bao gồm năm phần:

  • 5’ CAP: để bắt đầu quá trình dịch mã
  • 5’ UTR: không dịch thành trình tự protein
  • Vùng mã hóa: được dịch mã thành các chuỗi protein
  • 3’ UTR: không dịch thành trình tự protein; là một mã kết thúc nằm ở đầu vùng kết thúc dịch mã
  • Đuôi poly(A): làm tăng tính ổn định của mRNA

Đầu 3’ UTR có một mã kết thúc, đây cũng là tín hiệu dừng của khung đọc mở mRNA.

Tổng chiều dài của Pfizer vaccine mRNA là 4,284 nucleotide. Vì đuôi Poly(A) kéo dài từ nucleotide thứ 4,175 đến 4,284, 3’ UTR kéo dài từ nucleotide thứ 3,880 đến 4,174, nên vị trí của mã kết thúc là từ 3,877 đến 3,879. Vì hầu hết mRNA bị cắt ngắn đều ngắn hơn 3,500 nucleotide theo báo cáo của EMA, nên hầu hết loại mRNA không nguyên chất này không có mã kết thúc.

Mọi người có thể lập luận rằng mRNA bị cắt ngắn không có đuôi Poly(A) nên không ổn định và bị thoái hóa nhanh chóng. Pfizer đã gửi tài liệu để chứng minh rằng không có protein cắt ngắn nào được tạo ra.

Điều này có thể chính xác với một lượng mRNA nhất định được thêm vào hệ thống tế bào trong ống nghiệm đơn độc. Tuy nhiên, dữ liệu trong ống nghiệm không thể được phiên dịch thành kết quả ở người. Mọi thứ sẽ trở nên phức tạp nếu mRNA bị cắt ngắn gắn vào các hạt nano lipid được thiết kế tốt và chích vào cơ thể người.

1. Huyết khối sợi xơ bất thường gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và tử vong

Vì không có tín hiệu dừng nên theo lý thuyết, một mRNA khác trong tế bào sẽ tiếp quản và tiếp tục kéo dài “protein gai.” Nếu vẫn là mRNA gai đó, sẽ dẫn đến hình thành các protein giống protein gai kéo dài với nhiều lần lặp lại. Nếu các mRNA khác nhau tiếp tục phần dịch mã, nhiều loại protein chưa rõ sẽ hình thành.

Vào giữa năm 2021, các nhà xử lý tử thi trên toàn thế giới đã lấy ra những cục xơ màu trắng hoặc nâu kỳ lạ từ thi thể, một điều chưa từng thấy trước đây.

Chúng có hình dạng sợi và dài từ vài inch đến vài feet (1 inch = 2.54 cm, 1 feet = 30.48 cm) với cấu trúc dẻo và chắc. Tất cả những đặc điểm này cho thấy chúng rất khác so với huyết khối thông thường, vốn mềm, tròn, phẳng và dạng cục, có màu đỏ sẫm hoặc đen.

Mặc dù chúng tôi đã tổng hợp các bằng chứng nghiên cứu về cơ chế hình thành những huyết khối kỳ lạ đó, nhưng dường như vẫn còn thiếu một điều gì đó để hiểu đầy đủ về nguyên nhân đằng sau các sợi xơ dài bất thường này.

Điều gì sẽ xảy ra nếu cấu trúc dạng chuỗi của protein gai phát triển dài hơn khi không có tín hiệu dừng? Điều này có thể giải thích tại sao những nhà xử lý tử thi phát hiện ra các cục xơ dài bất thường trong quá trình khám nghiệm thi thể.

Các “protein gai” biểu hiện bảy trình tự amyloidogen và có thể tạo thành các chất giống amyloid. Các chất này có thể dễ dàng hình thành cấu trúc dạng chuỗi với những liên kết chặt chẽ kiểu xoắn dọc và gắn chéo, tạo thành một cấu trúc sợi. Bạn có thể tưởng tượng quá trình này giống như việc tạo ra một sợi dây thừng: các sợi gai ngắn mỏng sẽ được cuộn thành sợi dây thừng dài chắc với khả năng chịu lực cao.

Với việc thiếu “mã kết thúc” trong mRNA bị cắt ngắn, nguyên liệu ban đầu (chẳng hạn như “sợi gai”) có thể dài hơn so với protein gai bình thường. Sau nhiều vòng xoắn và gắn chéo, sẽ không có gì ngạc nhiên khi cơ thể xuất hiện những khối xơ dài bất thường này.

Tình trạng tổn thương do vaccine có thể liên quan đến mRNA bị cắt ngắn (Phần 2)

Tất nhiên, các huyết khối kỳ lạ liên quan đến protein gai này cũng có thể xuất hiện trong nhiều tình huống. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, mRNA bị cắt ngắn và không có “cơ chế dừng” trong quá trình dịch mã của protein gai vẫn là một trong những nguyên nhân có khả năng nhất gây ra cục xơ dài trong mạch máu ở người.

Cùng lúc đó, protein gai cũng có thể kích hoạt dòng thác đông máu bằng cách gây ra tình trạng phá vỡ nội mô, viêm tế bào nội mô, biến chứng huyết khối đe dọa tính mạng, tăng hoạt hóa tiểu cầu thông qua nhiều thụ thể (ACE2, TMPRSS2 hoặc thụ thể fibronectin), mạng lưới sợi từ bẫy ngoại bào bạch cầu trung tính (NET), cũng như tăng mức angiotensin II, kích hoạt thụ thể Toll-like 4 và tăng sản xuất yếu tố đông máu (yếu tố Xa).

2. Tình trạng thoái hóa thần kinh

Trong tế bào khỏe mạnh, mRNA bị cắt ngắn và protein lỗi có thể được phát hiện và loại bỏ bằng các con đường kiểm soát chất lượng protein trong cơ thể.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại protein và hiệu quả của hệ thống kiểm soát chất lượng, một số protein bất thường có thể thoát khỏi sự khống chế, bắt đầu cuộn gập và tạo thành các khối không hòa tan, làm giảm khả năng hoạt động của tế bào khỏe mạnh, và dẫn đến nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm bệnh Alzheimer và Parkinson.

Mặt khác, hội chứng sương mù não do vaccine cũng có thể có sự tương quan một phần với các protein có nguồn gốc từ mRNA bị cắt ngắn này.

3. Ung thư

Vấn đề về chất lượng nói trên có thể cung cấp cho chúng ta một cái nhìn mới về một nghiên cứu quan sát năm 2022 được thực hiện bởi Đại học Lund ở Thụy Điển. Nghiên cứu cho biết vaccine mRNA của Pfizer-BioNTech có thể “phiên mã ngược” sau sáu giờ xâm nhập vào tế bào gan và gây ảnh hưởng đến gene người.

Tình trạng tổn thương do vaccine có thể liên quan đến mRNA bị cắt ngắn (Phần 2)
Vaccine mRNA có thể thay đổi DNA của con người. (Ảnh: MDPI)

Hiện nay, hầu hết các bệnh ung thư được cho là do đột biến và tổn thương gene.

Theo đó, điều này cũng giúp giải thích cho nghiên cứu quan sát của nhà nghiên cứu bệnh học người Mỹ, Tiến sĩ Ryan Cole, về sự gia tăng bất thường đáng lo ngại về một số trường hợp ung thư nhất định sau khi chích vaccine COVID-19.

Gần đây, ông Cole đã chia sẻ về kết quả sinh thiết của một bệnh nhân bị bệnh đa u tủy xương, cho thấy hầu hết các tế bào B đều có protein gai. mRNA bị cắt ngắn với các chức năng chưa được hiểu rõ có thể tự chèn vào gene và thay đổi bộ gene của chúng ta.

4. Rối loạn tự miễn

Do mRNA bị cắt ngắn không có tín hiệu dừng nên theo lý thuyết, một mRNA khác trong tế bào sẽ tiếp quản và tiếp tục kéo dài “protein gai.” Nếu đó là mRNA của protein tự thân, một loại hỗn hợp của protein gai và vùng chồng lấp với protein tự thân sẽ được hình thành.

Khả năng của tình trạng tự miễn sẽ tăng lên khi hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể chống lại các protein giống “gai” này.

Cùng với việc Pfizer công bố các báo cáo về tác dụng phụ của vaccine mRNA COVID-19, chúng ta cũng thấy một số báo cáo đã nhắc đến tình trạng tự miễn, bao gồm bệnh gan tự miễn, viêm cơ tim tự miễn, viêm thận và tổn thương hệ thần kinh ở những đã người chích ngừa.

Các tổn thương tự miễn do vaccine Pfizer gây ra, ví dụ như viêm gan tự miễn, đã được tóm tắt trong bài đánh giá này, gồm các báo cáo về các ca bệnh ban đầu được liệt kê bên dưới.

Trường hợp ở Đức: một người đàn ông 52 tuổi bị viêm gan cấp tính hai lần sau khi chích hai liều vaccine Pfizer.

Trường hợp ở Hoa Kỳ: một phụ nữ 35 tuổi khỏe mạnh sau khi chích liều vaccine Pfizer đầu tiên vào tháng thứ ba sau sinh đã phát triển bệnh viêm gan tự miễn vào khoảng bảy ngày sau đó. Cô được chẩn đoán là bị bệnh tổn thương gan do thuốc liên quan đến vaccine với các đặc điểm của viêm gan tự miễn.

Trường hợp ở Ý: Một phụ nữ 43 tuổi bị viêm gan ứ mật cấp tính 15 ngày sau khi chích vaccine Pfizer, được cho là do tổn thương gan qua trung gian miễn dịch liên quan đến vaccine.

Trường hợp ở Tây Ban Nha: Một phụ nữ 41 tuổi bị viêm gan cấp tính sau khi chích vaccine Moderna, được chẩn đoán bị tổn thương gan tự miễn do vaccine gây ra kèm theo ứ mật trầm trọng.

mRNA bị cắt ngắn là một vấn đề trầm trọng về mặt chất lượng của vaccine COVID-19 mRNA

Việc tìm thấy các đoạn RNA ngắn hơn trên các lô vaccine Pfizer mRNA khác nhau đã chứng minh rằng quá trình sản xuất và vận chuyển đang bị xuống cấp trầm trọng. Đây là kết quả được phát hiện thấy sau khi chúng ta sử dụng vaccine Pfizer được ủy quyền trong trường hợp khẩn cấp.

Giống như mRNA khác, mRNA vaccine của Pfizer rất dễ bị phá hủy, đặc biệt là khi tiếp xúc với nước. Mặc dù quá trình sửa đổi khiến nó trở nên ổn định hơn, nhưng mRNA vẫn bị vỡ ra thành các đoạn có độ dài không thể đoán trước được, điều này giải thích cho các vấn đề về mặt chất lượng có thể quan sát được của mRNA bị cắt ngắn.

Quy trình phát triển thuốc cần tuân theo những hướng dẫn nghiêm ngặt để nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý.

Hướng dẫn này được gọi là hướng dẫn ICH. ICH là tên viết tắt của Hội đồng quốc tế về hài hòa các yêu cầu kỹ thuật đối với dược phẩm dùng cho con người.

ICH ban hành một bộ hướng dẫn đầy đủ gồm ba khía cạnh chính là chất lượng, an toàn và hiệu quả, được dùng để cấp phép và theo dõi tính an toàn của các loại thuốc mới. Ngoài ra còn có một loại thứ tư được gọi là “hướng dẫn đa ngành.”

Đặc điểm chính của dược phẩm đạt chất lượng là số lượng, độ tinh khiết, độ ổn định và các thông số vật lý và hóa học có sự ổn định và nhất quán giữa các đợt và lô khác nhau.

Hệ thống kiểm soát chất lượng hiện tại của ngành công nghiệp vaccine đã được trang bị đầy đủ để phát hiện các khiếm khuyết trước khi đơn vị hoàn tất vận hành. Tuy nhiên, hệ thống cũng có thể bỏ sót các lỗi ở phần vận hành của đơn vị hoàn thiện và hơn thế.

Trong khi tạo ra vaccine COVID-19 mRNA, các quy định do cơ quan quản lý toàn cầu cung cấp đã đặt ra yêu cầu cho nhà sản xuất vaccine Pfizer-BioNTech. Một trong những yêu cầu này là chứng minh rằng vaccine cho phép tế bào tạo ra protein gai SARS-CoV-2 có chiều dài đầy đủ và ổn định.

Tuy nhiên, trên thực tế, những yêu cầu trên đã không được giải quyết một cách chuyên nghiệp.

Vấn đề này góp phần tạo ra sự khác biệt giữa các biến cố bất lợi mà nhiều người gặp phải

Vì rất khó để định lượng và xác định chất lượng của thành phần mRNA không nguyên chất, nên loại vaccine mRNA bị cắt ngắn này sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn giữa các đợt và lô khác nhau.

Trong Phần 1 của loạt bài này, cô Sasha Latypova đã trình bày ở phút 4:01 của video về những phân tích liên quan đến các mũi chích vaccine COVID-19. Cô mô tả rằng “ rất nhiều tác dụng phụ hầu như không được báo cáo; trong một số lô, có hàng nghìn SAE, hàng trăm người chết.”

Trong phần trình bày của mình, cô cũng giải thích về cuộc điều tra liên quan đến lịch sử chích ngừa cúm, cho thấy các mũi vaccine cúm có sự đồng nhất giữa các nhà sản xuất trên nhiều lô trong hơn 30 năm, theo dữ liệu của VAERS.

Cô được mời phát biểu tại hội nghị “Chiến lược Đại dịch” của Lakaruppropet ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 21–22/01/2023.

Cô cũng đã công bố bài thuyết trình được ghi lại dưới dạng ý kiến cá nhân, với tiêu đề “Các giải pháp đối phó với COVID-19: Bằng chứng cho thấy những biến cố bất lợi của vaccine,” trên trang LinkedIn của mình. Toàn bộ bài thuyết trình có sẵn ở đây.

Cô giải thích tầm quan trọng của hệ thống các tiêu chuẩn thực hiện tốt (GMP) trong ngành dược phẩm. Điều này có nghĩa là sản phẩm phải có sự nhất quán từ liều (hoặc mũi) này sang liều khác.

Vấn đề về độ biến thiên lớn của vaccine Pfizer mRNA cho thấy quy trình sản xuất đang có sự thiếu sót.

Từ báo cáo mà Pfizer đệ trình lên FDA vào năm 2020, mức độ toàn vẹn của RNA dao động từ 62 đến 86%, với mức chênh lệch là 38.7%.

Dữ liệu về tính toàn vẹn của mRNA của Pfizer cho thấy tính biến thiên cao. (Ảnh: FDA)
Dữ liệu về tính toàn vẹn của mRNA của Pfizer cho thấy tính biến thiên cao. (Ảnh: FDA)

Đối với vaccine mRNA của Pfizer, EMA đã sửa đổi tính toàn vẹn của RNA xuống còn khoảng 50% độ nguyên chất.

Ông Brian Gerrish đã thực hiện phỏng vấn với cô Latypova trong một podcast của UK Column. Ông Gerrish là cựu Sĩ quan Hải quân Hoàng gia từ thời Chiến tranh Lạnh. Ông chuyên về chiến tranh chống tàu ngầm và tiến hành các hoạt động xác định vị trí và theo dõi tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô ở Biển Na Uy, Bắc Đại Tây Dương và bờ biển phía đông Hoa Kỳ. Ông hiện là diễn giả và nhà báo điều tra của hãng thông tấn UK Column.

Nguyên nhân gốc rễ đằng sau các vấn đề liên quan đến vaccine

Thật kỳ lạ là các cơ quan y tế toàn cầu lại không thực hiện các giải pháp quản lý nghiêm ngặt đối với vấn đề về chất lượng vaccine của Pfizer.

Điều này giống như câu chuyện “Bộ quần áo mới của Hoàng đế” phiên bản hiện đại. Mọi người đang tự lừa dối mình hoặc bị người khác lừa dối một cách thụ động.

Pfizer dường như chính là vị Hoàng đế. Họ không chỉ đệ trình các Western blot giả mạo trong quá trình nộp vaccine COVID-19 theo quy định mà còn công bố các Western blots giả mạo một cách hoàn hảo.

Các cơ quan y tế toàn cầu, bao gồm cả EMA và FDA, dường như trở thành các nịnh thần của Hoàng đế. Họ hoàn toàn nhận ra dữ liệu thực nghiệm thiếu sót về mRNA bị cắt ngắn và protein biểu hiện. Họ hoàn toàn nhận thức được rằng phản hồi của Pfizer không cho phép họ đưa ra kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, họ đã chấp thuận vaccine của Pfizer.

Chúng ta giống như những người qua đường, nhìn thấy tất cả những điều này, và không ai dám lên tiếng.

Đây là thời đại của sự trượt dốc nhanh chóng về mặt đạo đức. Một khi mọi người từ bỏ một quy tắc đạo đức, toàn bộ xã hội sẽ trở nên băng hoại.

Đã đến lúc mọi người phải thức tỉnh khỏi giấc mộng về tiền bạc, danh lợi, và quyền lực.

Chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ có thể lên tiếng về sự thật, truyền rộng sự thật, quay trở lại truyền thống của sự thật và trung thực, với nguyên tắc “không gây hại” và chỉ thực hiện điều tốt cho người khác. Chỉ có như vậy, con người mới có thể tự giữ vững bản thân và mong đợi một tương lai tươi sáng.

Tài liệu tham khảo:

https://www.genome.gov/genetics-glossary/Genetic-Code
https://www.genome.gov/genetics-glossary/Amino-Acids
https://www.genome.gov/genetics-glossary/messenger-rna
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8299225/
https://www.genome.gov/genetics-glossary/Open-Reading-Frame
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6791314/
https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fgene.2018.00431/full#F3
https://files.catbox.moe/sg745z.pdf
https://www.ema.europa.eu/en/documents/assessment-report/comirnaty-epar-public-assessment-report_en.pdf
https://www.trialsitenews.com/a/what-the-leaked-ema-emails-docs-reveal-major-concerns-with-pfizer-c-19-vaccine-batch-integrity-and-the-race-to-authorise-cdda0ba2
https://sashalatypova.substack.com/p/fake-western-blots-submitted-by-pfizer
https://unglossed.substack.com/p/pfizer-did-not-know-what-the-covid#%C2%A7blotter-gate-pfizer-simulated-proof-that-truncated-rnas-dont-get-turned-into-proteins
https://www.annualreviews.org/doi/10.1146/annurev.genom.7.080505.115737#_i25
https://www.covidtruths.co.uk/wp-content/uploads/2021/04/M3-20-Nov-2020-FDA-Query-Responses.pdf
https://www.fda.gov/emergency-preparedness-and-response/coronavirus-disease-2019-covid-19/pfizer-biontech-covid-19-vaccines
https://www.ema.europa.eu/en/medicines/human/EPAR/comirnatyhttps://www.tga.gov.au/news/media-releases/tga-provisionally-approves-pfizer-covid-19-vaccine
https://www.theepochtimes.com/embalmers-have-been-finding-numerous-long-fibrous-clots-that-lack-post-mortem-characteristics_4696015.html
https://www.theepochtimes.com/health/why-strange-clots-form-after-mrna-jabs-treatments-to-consider_4914851.html
https://www.theepochtimes.com/health/why-spike-protein-causes-abnormal-blood-clots-200-symptoms_4842684.html
https://www.theepochtimes.com/health/covid-vaccine-fog-and-what-to-do-about-it_4425776.html
https://www.mdpi.com/1467-3045/44/3/73
https://www.theepochtimes.com/health/explaining-covid-19-vaccine-induced-autoimmunity-hepatitis-and-healing_4460668.html
https://www.ich.org/page/ich-guidelines
https://jpharmsci.org/article/S0022-3549(23)00009-6/fulltext#%20
COVID-19 countermeasures: Evidence for an intent to harm – FULL
https://www.linkedin.com/feed/update/urn:li:activity:7028539657902559232/

Các bài báo của Epoch Health nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho điều trị. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế. Nếu có câu hỏi? Hãy gửi thư điện tử cho chúng tôi theo địa chỉ [email protected].

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Yuhong Dong, M.D., Ph.D.
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng (Yuhong Dong), bác sĩ y khoa và tiến sĩ, phụ trách chuyên mục Sức khỏe của The Epoch Times. Và là cựu chuyên gia khoa học y tế cao cấp và lãnh đạo cảnh giác dược tại Trụ sở chính của Novartis ở Thụy Sĩ. Bà đã từng đoạt giải thưởng Novartis trong bốn năm. Bà có kinh nghiệm nghiên cứu tiền lâm sàng về virus học, miễn dịch học, ung thư học, thần kinh học và nhãn khoa, đồng thời cũng có kinh nghiệm lâm sàng về bệnh truyền nhiễm và nội khoa. Bà lấy bằng bác sĩ và tiến sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn