28 loại biến chứng thận sau chích vaccine COVID-19 được báo cáo

Mặc dù tương đối hiếm gặp nhưng các rối loạn thận xảy ra sau khi chích vaccine COVID-19 vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Một thanh niên 20 tuổi khỏe mạnh đã được chích liều đầu tiên vaccine Pfizer và sáu ngày sau, anh ta được đưa vào bệnh viện.

Chức năng thận của anh ấy đã suy giảm và sau đó anh ấy được chẩn đoán bệnh viêm thận kẽ cấp tính liên quan đến thuốc.

“Nên xem xét mối liên hệ chặt chẽ giữa vaccine COVID-19 và bệnh viêm thận kẽ cấp tính,” các tác giả của bài báo cáo ca trường hợp bệnh này viết.

Mặc dù tương đối hiếm gặp nhưng các rối loạn về thận xảy ra sau khi chích vaccine COVID-19 vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

28 loại tổn thương thận

Theo một nghiên cứu tổng quan năm 2023 được công bố trên Indian Journal of Community Medicine (Tập san Y học Cộng đồng Ấn Độ,) có 28 tổn thương thận khác nhau đã được báo cáo sau khi chích vaccine ngừa COVID-19.

Nghiên cứu đã xem xét tất cả các biến chứng liên quan đến thận được báo cáo trong y văn sau khi chích vaccine COVID-19, bác sĩ chuyên khoa thận, Tiến sĩ Richard Amerling, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với The Epoch Times.

Biến chứng thận có thể là sự bùng phát của bệnh lý trước đó hoặc xảy ra đột ngột ở những bệnh nhân không có bệnh thận trước đó.

Các tác giả phát hiện ra rằng một số bệnh nhân này cũng bị tổn thương tái phát sau liều vaccine tiếp theo, do đó dấy lên lo ngại “rằng liệu chích liều vaccine tiếp theo có an toàn hay không.”

“Các bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ chuyên khoa thận phải nhận thức được các biến chứng ở thận và khuyên bệnh nhân chú ý đến các triệu chứng về thận… sau chích ngừa,” các tác giả kết luận và nhấn mạnh rằng vaccine vẫn được khuyến khích vì lợi ích lớn hơn rủi ro.

Các tác giả đã xem xét bốn cơ chế có thể dẫn đến tổn thương thận: rối loạn điều hòa đáp ứng tế bào T, phản ứng viêm thoáng qua nhưng mang tính hệ thống, phản ứng dị ứng muộn và phản ứng tự miễn dịch.

Nghiên cứu cũng thảo luận về một số tình trạng thận khác đã xảy ra, bao gồm liên quan đến kháng thể, liên quan đến tự miễn dịch, tổn thương trực tiếp và các bệnh liên quan đến mô sẹo và viêm mô thận.

Thận là cơ quan dễ bị tổn thương

Tiến sĩ Amerling cho rằng thận là cơ quan khá dễ bị tổn thương vì thận lọc toàn bộ lượng máu trong cơ thể. Do đó, bất kỳ chất độc nào trong máu, chẳng hạn như protein gai, đều có khả năng xâm nhập vào thận và gây tổn thương trực tiếp hoặc tổn thường tự miễn tại thận.

Ông nói, “Có những giả thuyết” về tổn thương do vaccine có thể xảy ra như thế nào.

“Giả sử bạn có một phức hợp protein gai và kháng thể. … Phức hợp này có thể gây tắc ống thận, dẫn đến kích hoạt một “dòng thác viêm” và làm tổn thương thận.

Bác sĩ tim mạch nổi tiếng, Tiến sĩ Peter McCullough đã đề cập trong Substack của mình, cho biết khoảng một nửa số người được chích ngừa gai trong máu có thể phát hiện được, đồng thời nhấn mạnh rằng việc này gây ra rủi ro cho thận.

Tiến sĩ Amerling đã trao đổi với các đồng nghiệp đã điều trị cho những bệnh nhân gặp các bệnh về thận liên quan đến vaccine.

“Các bác sĩ chuyên khoa thận biết có tổn thương thận. Tuy nhiên, việc họ có nhận ra [mối liên hệ với vaccin] hay không lại là chuyện khác,” ông nói.

“Đó là điều mà khoa thận chính thống, giống như y học chính thống, đơn giản là phủ nhận sự tồn tại của nó và họ sẽ tiếp tục làm điều đó cho đến khi ai đó buộc họ phải mở mắt ra,” Tiến sĩ Amerling cho biết.

“Nỗi lo sợ của tôi là với rất nhiều biến chứng khẩn cấp bao gồm viêm cơ tim, ngừng tim, đột quỵ và cục máu đông, tổn thương thận có thể bị bỏ qua và khi cộng đồng y tế và bệnh nhân phát hiện ra thì có thể đã quá muộn để can thiệp, ”Tiến sĩ McCullough viết.

Tiến sĩ Amerling cho biết những ai lo mình có thể bị tổn thương thận, cách dễ nhất để kiểm tra là xét nghiệm protein trong nước tiểu.

“Xét nghiệm này rẻ tiền nhưng không chuyên biệt. Nhưng nếu bạn có protein trong nước tiểu hoặc máu thì bạn đang gặp vấn đề,” Tiến sĩ Amerling nói và nói thêm rằng điều này có thể được kiểm tra bằng que thử .

Những phát hiện khác

Các nhà nghiên cứu tại cơ quan y tế New Zealand đã công bố một bản thảo sơ bộ liên quan đến bệnh viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim và tổn thương thận cấp tính với vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, phiên bản đã được bình duyệt cho biết mối liên quan với tổn thương thận cấp tính là không đáng kể, và chỉ nhấn mạnh mối liên hệ giữa viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim với vaccine COVID-19. Bản preprint đầy đủ đã bị xóa.

Nhà nghiên cứu bệnh học quá cố người Đức, Tiến sĩ Arne Burkhardt, người đã tiến hành khám nghiệm tử thi những người tử vong sau khi chích vaccine ngừa COVID-19, cũng phát hiện thấy tổn thương thận liên quan đến hệ miễn dịch ở một số người mà ông kết luận đã tử vong do vaccine.

Một nghiên cứu khác của Trung Quốc đánh giá các báo cáo về tổn thương thận được thực hiện cho Hệ thống Báo cáo Biến cố Bất lợi của Vaccine (VAERS) đã kết luận rằng tổn thương thận cấp tính có thể xảy ra sau khi chích vaccine COVID-19, nhận thấy mối liên hệ này mạnh nhất ở những người lớn tuổi.

Các tác giả nhận thấy rằng những người chích vaccine Pfizer có xu hướng gặp kết quả xấu nhất, với tỷ lệ tử vong cao hơn, theo sau là vaccine Moderna.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn