Úc ngừng cung cấp vaccine COVID AstraZeneca

Chính phủ Úc đã lặng lẽ rút lại sự chấp thuận đối với vaccine Vaxzevria AstraZeneca COVID-19. Vaccine này có liên quan đến tác dụng phụ hiếm gặp nhưng trầm trọng của huyết khối kèm giảm tiểu cầu (TTS) liên quan đến cục máu đông kết hợp với lượng tiểu cầu trong máu thấp.

Bộ y tế liên bang đã cập nhật trang web của mình để thông báo rằng vaccine do Đại học Oxford phát triển ở Vương quốc Anh “không còn được cung cấp dưới dạng vaccine đã được chấp thuận” kể từ ngày 20/03/2023.

Có 8 trường hợp tử vong ở Úc được xác nhận là do TTS sau khi chích vaccine AstraZeneca, theo một báo cáo vào tháng 06/2022 của Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu (TGA), cơ quan quản lý vaccine và thuốc của chính phủ Úc.

Y tá đã đăng ký Emma Ahearn nói chuyện với ông Stephen Delaney trước khi con trai ông là Lachlan Delany được chích vaccine COVID-19 ở Sydney, Úc, vào ngày 11/01/2022. (Hình ảnh của Jenny Evans/Getty)
Y tá đã đăng ký Emma Ahearn nói chuyện với ông Stephen Delaney trước khi con trai ông là Lachlan Delany được chích vaccine COVID-19 ở Sydney, Úc, vào ngày 11/01/2022. (Hình ảnh của Jenny Evans/Getty)

Vaccine AstraZeneca đã được chấp thuận sử dụng làm liều đầu tiên và liều nhắc lại ở Úc lần lượt từ tháng 02/2021 và tháng 02/2022.

Từ tháng 10/2021, vaccine này chỉ được cung cấp theo yêu cầu, thay thế cho các loại vaccine mRNA mới hơn như Pfizer, Moderna và Novavax.

AstraZeneca cũng không được khuyên dùng cho những người dưới 60 tuổi do nguy cơ đông máu ở những người trẻ tuổi sau khi dùng.

Úc đình chỉ vaccine AstraZeneca tiếp sau các quốc gia khác

Ban đầu được hứa hẹn là “an toàn và hiệu quả cao”, các quốc gia đã bắt đầu đình chỉ AstraZeneca vào năm 2021 sau khi nghiên cứu cho thấy kết quả “đáng thất vọng” đối với các biến thể mới và mối liên hệ nhân quả của vaccine này với các biến cố hiếm gặp nhưng trầm trọng, bao gồm số lượng tiểu cầu thấp, cục máu đông và xuất huyết.

Nam Phi là quốc gia đầu tiên đình chỉ và sau đó hủy bỏ việc khai triển vaccine AstraZeneca sau khi dữ liệu tiết lộ rằng vaccine này không cung cấp đủ khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm ở những người trẻ tuổi.

Vào ngày 11/03/2021, Na Uy, Đan Mạch và Iceland tuyên bố rằng họ sẽ tạm dừng hoàn toàn vaccine cho đến khi có thêm bằng chứng về các tác dụng phụ tiềm ẩn. Các quốc gia khác, bao gồm Romania, Ireland, Thụy Điển, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha (pdf) và nhiều quốc gia khác, cũng áp dụng lệnh đình chỉ tạm thời đối với đợt [vaccine] này.

Trước ngày 07/04/2021, ủy ban an toàn của Cơ quan Dược phẩm Âu Châu đã liệt kê các cục máu đông bất thường kèm theo lượng tiểu cầu trong máu thấp là một tác dụng phụ rất hiếm gặp của vaccine AstraZeneca.

Sau khi cập nhật về tác dụng phụ, Na Uy và Đan Mạch đã đình chỉ vaccine. Chính phủ Na Uy quyết định ngừng hoàn toàn việc sử dụng từ ngày 12/05 sau khi đánh giá rộng rãi hơn của ủy ban chuyên gia về tính an toàn của vaccine.

Ủy ban kết luận rằng “nguy cơ tử vong sau chích vaccine AstraZeneca sẽ cao hơn nguy cơ tử vong so COVID-19, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.”

Vaccine COVID-19 AstraZeneca. (Ảnh: Dado Ruvic/Reuters)
Vaccine COVID-19 AstraZeneca. (Ảnh: Dado Ruvic/Reuters)

Bộ y tế Úc xác nhận việc loại bỏ dần vaccine là do có sẵn các lựa chọn mới hơn.

Người phát ngôn cho biết: “Đây không phải là một quyết định dựa trên sự an toàn như một số người đã nói sai sự thật trên mạng xã hội.

“Đúng như dự đoán, các loại vaccine thế hệ đầu tiên đã được thay thế bằng các loại vaccine mới hơn nhắm vào các chủng virus hiện đang lưu hành.”

“Vaccine COVID-19 của AstraZeneca vẫn được TGA chấp thuận tạm thời. Tuy nhiên, nhà tài trợ đã đưa ra quyết định thương mại liên quan đến việc cung cấp vaccine AstraZeneca tại Úc.”

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn