Vaccine và mũi bổ sung chống lại biến thể Omicron BA.5 kém hơn Omicron BA.2

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy rằng, những người được chích vaccine COVID-19 và một mũi bổ sung có khả năng phải nhập viện do biến thể BA.5 nhiều hơn so với biến thể BA.2.

Các nhà nghiên cứu ở Bồ Đào Nha đã phát hiện rằng, trong cùng một nhóm mắc bệnh, số các ca mắc biến thể BA.5 có tỷ lệ nhập viện cao hơn 3,4 lần so với số các ca mắc biến thể BA.2.

Cả BA.2 và BA.5 đều là biến phụ của Omicron, một biến thể của SARS-CoV-2. SARS-CoV-2, hay còn gọi là virus Trung Cộng, là nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19.

Theo nghiên cứu, những người được chích thêm mũi bổ sung dường như có sức đề kháng tốt hơn so với những người chỉ chích một đợt vaccine chính thức.

Khả năng bảo vệ của đợt vaccine chính thức ước tính là 62% với biến thể BA.2, nhưng chỉ còn 22% với BA.5. Khả năng bảo vệ từ mũi bổ sung là 93% với BA.2, nhưng giảm còn 77% với BA.5. Trong khi đó, tình trạng nhiễm BA.5 đang chiếm ưu thế ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thời gian [bảo vệ] kể từ khi chích ngừa không được tính toán [trong nghiên cứu].

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, khả năng bảo vệ của vaccine và mũi bổ sung giúp giảm tỷ lệ tử vong khi nhiễm biến thể BA.5 là thấp hơn so với biến thể BA.2

Theo nghiên cứu, mặc dù các nhà nghiên cứu đã chú ý về tình trạng từng mắc COVID khi phân tích, nhưng có vẻ bất kỳ hình thức chích ngừa nào cũng có thể giúp giảm tỷ lệ nhập viện và tỷ lệ tử vong đối với bất kể biến thể nào. Nhóm [tác giả] cũng đã loại trừ những trường hợp chỉ chích một liều duy nhất.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy, khả năng trốn tránh miễn dịch cao hơn của BA.5 có thể giải thích cho sự gia tăng các ca nhiễm bệnh ở những quốc gia có tỷ lệ hiện mắc BA.5 cao. Sự khác biệt đáng kể về tác dụng giảm thiểu rủi ro của mũi bổ sung giữa BA.5 và BA.2 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bao phủ vaccine trên quy mô lớn để ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng của COVID-19,” Irina Kislaya, một nhà dịch tễ học và là một trong các tác giả Bồ Đào Nha, đã viết trong bản nghiên cứu sơ bộ.

Vấn đề tái nhiễm

Các nhà nghiên cứu được tài trợ bởi dự án GenomePT và các tổ chức khác đã sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ sức khỏe điện tử để phân tích 27,702 mẫu bệnh được thu thập từ ngày 25/04 đến ngày 10/06, gồm dữ liệu nhập viện từ cơ quan đăng ký Hệ thống thông tin bệnh viện tích hợp, và thông tin tử vong từ Hệ thống thông tin chứng nhận tử vong quốc gia.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, hầu hết mọi người có khả năng tái nhiễm với biến thể BA.5 nhiều hơn so với biến thể BA.2. Trừ những người đã chích ngừa vaccine cộng mũi bổ sung và không có dấu hiệu nhiễm bệnh trước đó.

Kết quả cho thấy, cả việc chích ngừa và từng mắc COVID, hoặc khả năng miễn dịch tự nhiên, đều chống lại BA.5 kém hơn BA.2. Nguồn dữ liệu bổ sung cũng cho thấy BA.5 có khả năng né tránh miễn dịch tốt hơn so với các chủng và biến thể phụ trước đó.

Một nghiên cứu gần đây của Qatar đã phát hiện rằng, những người đã từng bị nhiễm Omicron vẫn duy trì được khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước việc tái nhiễm BA.4 hoặc BA.5 có triệu chứng, nhưng người bị nhiễm các biến thể trước Omicron có ít sự bảo vệ hơn để chống lại sự lây nhiễm có triệu chứng này.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã phát biểu trong một nghiên cứu riêng biệt rằng, việc từng nhiễm Omicron giúp cơ thể có khả năng “bảo vệ mạnh mẽ” chống lại BA.5. Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy việc nhiễm BA.5 sẽ làm tăng nguy cơ nhập viện, và những người chưa được chích ngừa có khả năng nhiễm bệnh thấp hơn so với người được chích ngừa đầy đủ.

Ông Zachary Stieber chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Ông sống tại Maryland.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn