WHO: Các ca bệnh đậu mùa khỉ giảm 21%, đảo ngược sự gia tăng kéo dài hàng tháng

GENEVA – Hôm 25/08, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo trên toàn cầu giảm 21% trong tuần trước, đảo ngược xu hướng gia tăng kéo dài trong một tháng qua và báo hiệu rằng dịch bệnh ở Âu Châu có thể bắt đầu giảm.

Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cho biết hàng tuần có 5,907 trường hợp mắc mới và hai quốc gia, Iran và Indonesia, đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh đầu tiên. Cho đến nay, hơn 45,000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở 98 quốc gia kể từ cuối tháng Tư.

Theo WHO, Mỹ Châu chiếm tới 60% các trường hợp mắc bệnh trong tháng qua, trong khi ở Âu Châu, con số này rơi vào khoảng 38%.

Vào cuối tháng 07, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, mặc dù thiếu sự nhất trí trong ủy ban chuyên gia của ông.

Vào hôm 25/09, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Phi Châu cho biết lục địa này có 219 trường hợp mắc mới trong tuần qua, tăng 54%. Hầu hết là ở Nigeria và Congo.

Các nhà chức trách y tế của Anh cho biết tuần trước đã có “”những dấu hiệu ban đầu” về việc bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở nước này đang chậm lại. Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh đã hạ cấp đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở nước này vào tháng trước, và nói rằng không có bằng chứng cho thấy căn bệnh hiếm gặp này đang lây lan ra ngoài nam giới đồng tính, song tính hoặc quan hệ đồng tính nam.

Kể từ khi dịch bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở Âu Châu và Bắc Mỹ được xác định vào tháng 05, WHO và các cơ quan y tế khác đã lưu ý rằng sự lây lan của bệnh hầu như chỉ xảy ra ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Bệnh đậu mùa khỉ đã lưu hành ở các vùng của Phi Châu trong nhiều thập niên. Các chuyên gia nghi ngờ dịch bệnh bùng phát ở Âu Châu và Bắc Mỹ đã xảy ra sau khi bệnh bắt đầu lây lan qua đường tình dục tại hai hộp đêm ở Tây Ban Nha và Bỉ.

Báo cáo mới nhất của WHO cho biết 98% trường hợp mắc bệnh là ở nam giới và trong số những người báo cáo xu hướng tình dục, 96% là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

WHO cho biết: “Trong tất cả các kiểu lây truyền được báo cáo, quan hệ tình dục được báo cáo phổ biến nhất.”

Trong số các ca bệnh đậu mùa khỉ đã biết tình trạng nhiễm HIV, có 45% bệnh nhân bị nhiễm HIV.

WHO khuyến cáo những người đàn ông có nguy cơ mắc bệnh cao nên tạm thời xem xét giảm số lượng bạn tình và hạn chế quan hệ tình dục nhóm hoặc ẩn danh.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn