Hôm thứ Bảy (26/02), YouTube đã cấm hãng truyền thông quốc doanh RT và các kênh khác của Nga nhận tiền từ quảng cáo trong các video của họ, tương tự như một hành động của Facebook, sau cuộc xâm lược Ukraine.

Viện dẫn “những trường hợp bất thường,” YouTube cho biết trong một tuyên bố rằng họ “tạm dừng khả năng kiếm tiền trên YouTube của một số kênh, bao gồm một số kênh của Nga có liên quan đến các lệnh trừng phạt gần đây.” Việc sắp xếp quảng cáo phần lớn đều do YouTube kiểm soát.

Phát ngôn viên của YouTube, anh Farshad Shadloo, cho biết các video từ các kênh bị ảnh hưởng cũng sẽ ít xuất hiện hơn trong các đề xuất. Ông nói thêm rằng RT và một số kênh khác sẽ không còn có thể truy cập được ở Ukraine do “một yêu cầu của chính phủ.”

Trước đó, vào thứ Bảy, Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov đã đăng bài trên Twitter nói rằng ông đã liên lạc với YouTube “để chặn các kênh tuyên truyền của Nga — chẳng hạn như Russia 24, TASS, RIA Novosti.”

RT đã không phúc đáp ngay yêu cầu bình luận. YouTube đã không nêu tên các kênh khác mà họ đã hạn chế.

Trong nhiều năm qua, các nhà lập pháp và một số người dùng đã kêu gọi YouTube, thuộc sở hữu của Google thuộc Tập đoàn Alphabet, có hành động lớn hơn đối với các kênh có liên kết với chính phủ Nga vì lo ngại rằng họ sẽ phát tán thông tin sai lệch và không nên có được lợi nhuận từ đó.

Nhà nghiên cứu kỹ thuật số Omelas nói với Reuters vào thời điểm đó, ước tính Nga đã nhận được khoảng 7 đến 32 triệu USD trong khoảng thời gian hai năm kết thúc vào tháng 12/2018 từ các quảng cáo trên 26 kênh YouTube mà nước này hậu thuẫn.

Liên quan đến vấn đề chia sẻ doanh thu quảng cáo, YouTube trước đây đã nói rằng họ không đối xử các kênh truyền thông do nhà nước tài trợ có thể tuân thủ các quy tắc của họ khác với các kênh khác.

Hôm thứ Sáu (25/02), Công ty Meta Platforms, chủ sở hữu của Facebook, đã cấm các phương tiện truyền thông nhà nước Nga chạy quảng cáo hoặc tạo doanh thu từ quảng cáo trên các dịch vụ của mình ở mọi nơi trên thế giới.

Do Paresh Dave của Reuters thực hiện
Thanh Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: