Báo cáo mới của CDC cho rằng 3,500 ca tử vong ở Mỹ là do COVID kéo dài

Theo một báo cáo mới của chính phủ, các tác động lâu dài do nhiễm COVID-19, được gọi là “COVID kéo dài”, là nguyên nhân gây ra hơn 3,500 ca tử vong trong hai năm rưỡi đầu tiên của đại dịch.

Báo cáo (pdf), do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố hôm thứ Tư, dựa trên dữ liệu giấy chứng tử cho các trường hợp tử vong xảy ra ở Hoa Kỳ từ tháng 01/2020 đến tháng 06/2022. Dữ liệu được thu thập và xử lý bởi Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia. Trung tâm Thống kê Y tế, bộ phận dữ liệu thống kê của CDC.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 3,544 hồ sơ tử vong trích dẫn COVID kéo dài là “nguyên nhân hoặc yếu tố góp phần gây tử vong.” Con số này chiếm 0.3 phần trăm trong tổng số 1,021,487 ca tử vong do COVID được ghi nhận trong giai đoạn này.

Để xác định những trường hợp tử vong liên quan đến COVID kéo dài, các nhà nghiên cứu đã xem xét giấy chứng tử có cả mã nguyên nhân tử vong của COVID-19 và văn bản bằng chữ với các thuật ngữ chính như “COVID kéo dài”, “hậu COVID”, “COVID kinh niên,” “COVID lâu dài,” “di chứng sau COVID cấp tính,” “PASC,” và những thuật ngữ khác. Lý do, theo báo cáo, là mã nguyên nhân tử vong cho các tình trạng hậu COVID vẫn chưa được khai triển ở Hoa Kỳ tại thời điểm phân tích này.

Những phát hiện

Theo báo cáo, những người ở độ tuổi 75–84 chiếm tỷ lệ tử vong do COVID kéo dài theo độ tuổi cao nhất (28.8%), tiếp theo là những người từ 85 tuổi trở lên (28.1%) và 65–74 (21.5%). Ngược lại, tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất xảy ra ở những người ở độ tuổi 65–74 (23.8%) và 75–84 (23.5%), tiếp theo là những người ở độ tuổi 50–64 (22.6%).

Báo cáo cũng cho thấy nam giới (51.5%) chiếm tỷ lệ tử vong liên quan đến COVID kéo dài cao hơn một chút so với nữ giới (48.5%). Tỷ lệ tử vong được điều chỉnh theo độ tuổi đối với COVID kéo dài là 7.3 trên một triệu người đối với nam và 5.5 đối với nữ.

Khi nói đến nhân khẩu học chủng tộc, dữ liệu cho thấy phần lớn các ca tử vong liên quan đến COVID kéo dài xảy ra ở những người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha (78.5%), tiếp theo là người da đen (10.1%) và người gốc Tây Ban Nha (7.8%). Tất cả các nhóm chủng tộc khác chiếm ít hơn 2 phần trăm số ca tử vong như vậy.

CDC khiếu nại về việc đếm thiếu

Các nhà nghiên cứu cho biết, với cách điền vào giấy chứng tử, con số 3,544 có thể là một con số bị thiếu.

“Nghiên cứu có thể đánh giá thấp những trường hợp tử vong do COVID kéo dài vì hướng dẫn lâm sàng về xác định và báo cáo PASC đã phát triển theo thời gian và văn bản theo nghĩa đen của giấy chứng tử có thể chứa các thuật ngữ chính bổ sung không được đưa vào nghiên cứu này,” báo cáo viết.

“Cuộc điều tra chỉ bao gồm giấy chứng tử liệt kê COVID-19 là nguyên nhân tử vong và do đó có thể đánh giá thấp những trường hợp tử vong mà trước đó không được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 nhưng có thể đã góp phần gây ra cái chết.”

Nghi vấn về phương pháp

Trong khi các nhà nghiên cứu cho rằng COVID kéo dài là nguyên nhân gây ra ít nhất 3,500 ca tử vong, thì các nhà phê bình đặt câu hỏi liệu báo cáo được sử dụng làm bằng chứng thống kê có thực sự chỉ ra kết luận đó hay không.

Tiến sĩ Vinay Prasad, nhà huyết học-ung thư học, giáo sư tại Đại học California, San Fransisco, đã đặt vấn đề với phương pháp và tính toàn vẹn tổng thể của phân tích. Ông lập luận rằng chỉ vì một số từ khóa nhất định được tìm thấy trên giấy chứng tử, điều đó không nhất thiết có nghĩa là COVID kéo dài gây chết người như báo cáo có vẻ như vậy.

“Hãy tưởng tượng một người nhập viện vì COVID, thở máy trong 20 ngày, sau đó ai đó viết [COVID-19] là nguyên nhân tử vong, rồi thản nhiên nói [nguyên nhân tử vong của ca này là do] ‘hậu COVID.’ Điều này sẽ được liệt vào danh sách tử vong do covid kéo dài,” giáo sư Prasad đã viết trong một bài đăng trên blog. “Quý vị đang nghiêm túc đó chứ?”

“[The CDC] đã không phỏng vấn các nhà cung cấp dịch vụ,” ông tiếp tục. “Họ không xem lại hồ sơ bệnh án. Họ không tìm kiếm trong nhiều bộ dữ liệu. Họ đã không quan sát toàn quốc. Về cơ bản, họ đã không làm bất cứ điều gì mà một nhà khoa học đáng kính sẽ làm trước khi đưa ra một tuyên bố táo bạo và công khai như vậy.”

Giáo sư cho biết, “Báo cáo này được sử dụng rộng rãi để tạo ra một câu chuyện kể rằng COVID kéo dài có thể gây chết người, nhưng họ không có bằng chứng nào như vậy.”

Theo CDC, các tình trạng hậu COVID có thể bao gồm “một loạt các vấn đề sức khỏe đang diễn ra” có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc lâu hơn. Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu những vấn đề sức khỏe này là do chính virus gây ra hay là do một số bệnh khác gây ra hay là sự kết hợp của cả hai.

Trong khi đó, CDC cho biết họ đang cố gắng xác định rõ hơn các triệu chứng COVID kéo dài thường gặp nhất và các yếu tố nguy cơ phổ biến nhất, hiểu rõ hơn có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi COVID kéo dài và tần suất những người bị nhiễm COVID-19 phát triển thành COVID kéo dài sau đó.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bill Pan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn