Biến thể phụ của Omicron có khả năng lây lan mạnh hơn, bất kể tình trạng chích ngừa

Theo các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch, một biến thể phụ của biến thể Omicron của virus corona có khả năng lây lan mạnh hơn phiên bản gốc.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Copenhagen (KU), Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU), và Viện nghiên cứu Huyết Thanh Đan Mạch (Statens Serum Institut) cho biết mọi người có nguy cơ cao hơn để nhiễm BA.2, biến thể phụ của Omicron, bất kể họ đã chích vaccine COVID-19 hay chưa, ngay cả với liều bổ sung.

Nghiên cứu đã xem xét 8,541 ca nhiễm COVID-19 xảy ra trong các gia đình có từ 2 đến 6 người. Khoảng ¼ các trường hợp là do biến thể phụ mới gây ra, theo trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm.

Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng tính nhạy cảm với biến thể phụ “lớn hơn đáng kể” ở những người đã chích ngừa so với những người chưa chích ngừa, chỉ ra rằng BA.2 thậm chí còn thành công hơn trong việc né tránh khả năng bảo vệ có được từ vaccine so với BA.1, phiên bản gốc của Omicron. 

Khi so sánh với các trường hợp do BA.1 gây ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người chưa chích ngừa có nhiều khả năng lan truyền virus hơn khi bị nhiễm biến thể phụ, trong khi những người đã chích ngừa thì không.

Giống như hầu hết các nghiên cứu, những người chưa chích ngừa bao gồm những người đã chích một liều vaccine COVID-19 hai liều, chẳng hạn như vaccine Pfizer-BioNTech, và những người đã chích đầy đủ phác đồ chính của một trong các loại vaccine nhưng có kết quả dương tính trước khi 14 ngày trôi qua.

Vaccine của Pfizer cho đến nay là loại vaccine COVID-19 được sử dụng nhiều nhất tại Đan Mạch, với khoảng 85% trong số những người Đan Mạch đã chích ngừa được chích loại vaccine này. 

“Chúng tôi kết luận rằng Omicron BA.2 vốn có khả năng lây lan bẩm sinh mạnh hơn BA.1 đáng kể và nó cũng sở hữu các đặc tính né tránh miễn dịch làm giảm thêm tác dụng bảo vệ của việc chích ngừa chống lại việc bị nhiễm bệnh, nhưng các đặc tính này không làm tăng khả năng lây truyền của nó từ các ca nhiễm trùng đột phá ở những người đã chích ngừa,” nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu đã được xuất bản mà chưa được bình duyệt trên trang web medrxiv.

Biến thể phụ của Omicron có khả năng lây lan mạnh hơn, bất kể tình trạng chích ngừa
Khay xilanh vaccine COVID-19 ở Amager, Đan Mạch, hôm 28/11/2021. (Ảnh: Olafur Steinar Gestsson/Ritzau Scanpix/AFP/Getty Images)

Omicron là một biến thể của virus Trung Cộng, mầm bệnh gây ra COVID-19. Nó đã trở thành biến thể chiếm ưu thế ở các quốc gia trên thế giới vào cuối năm 2021, thay thế cho biến thể Delta của virus corona.

Biến thể Omicron đã được chứng minh là có khả năng lan truyền và lây nhiễm cao hơn so với biến thể Delta, nhưng trung bình ít gây ra các trường hợp bệnh nặng hơn.

Tỷ lệ các ca nhiễm BA.2 đã gia tăng ở nhiều quốc gia trong những tuần gần đây, bao gồm cả ở Anh Quốc và Hoa Kỳ. Biến thể phụ này có các đột biến khác so với BA.1.

BA.2 đã nhanh chóng trở thành biến thể chiếm ưu thế ở Anh Quốc, thế chỗ cho BA.1. Các quan chức y tế nước này cho biết trong một bản cập nhật gần đây rằng dữ liệu ban đầu về BA.2 cho thấy nó lan truyền dễ dàng hơn BA.1, nhưng không gây ra bệnh nặng hơn.

Một trong số những hạn chế của nghiên cứu mới này là khoảng thời gian nghiên cứu được đặt trong kỳ nghỉ đông. Các nhà nghiên cứu cho biết, vì có nhiều người tụ tập với bạn bè và gia đình trong thời gian đó hơn bình thường nên một số ca nhiễm được xếp vào nhóm ca thứ cấp (f1) trong nghiên cứu thật ra là ca nhiễm ban đầu (f0).

Họ lưu ý rằng cần có nhiều nghiên cứu nữa để khảo sát thêm các đặc tính của BA. 2.

Ông Zachary Stieber phụ trách mảng tin tức Hoa Kỳ và các bài viết liên quan đến đại dịch COVID-19. Ông sống tại Maryland.

Diệp Chi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn