Tôi chưa bao giờ có nhiều trang phục biểu diễn như năm nay. 15 bộ! Hãy tưởng tượng xem: 15 bộ váy áo mặc cùng các trang sức của từng phong cách – mặc tất cả đó trong hai giờ đồng hồ.

Sau nhiều mùa diễn, tôi vẫn chưa hết ngạc nhiên bởi những vẻ đẹp mà bộ phận phụ trách trang phục chúng tôi may thành. Vải, hột cườm, khăn quàng, thắt lưng, và ren được sắp xếp cùng nhau một cách cẩn thận tỉ mỉ. Mỗi kiểu mẫu được thiết kế với nhiều chi tiết hơn đến nỗi chỉ khán giả hàng ghế đầu tiên mới có thể nhìn thấy… Trừ những người sử dụng ống nhòm, một cảnh tượng thường thấy trong giới người Đài Loan quá yêu chuộng Shen Yun.

Lướt nhanh như gió

Ngay cả tôi muốn lẩn tránh để thư giãn cũng không có thời gian. Trong suốt show diễn, chúng tôi xem như là chạy đua tiếp sức, mặc trang phục, chạy ra sân khấu, nhảy múa, rồi lại chạy quay lại phòng thay đồ nhanh, rồi lại lập tức trở lại sân khấu cho màn thứ 2, với một diện mạo hoàn toàn khác.

Riêng cảnh mở màn, chúng tôi phải biểu diễn khung cảnh thời gian từ thời tiền sử đến thời nhà Hán. Thời gian chuyển tiếp giữa các màn là bao lâu? Ít hơn một phút. Nên trước khi tôi cảm thấy thích ứng với chiếc áo choàng phụ nữ màu ngọc lam, bức màn đã vội hạ xuống! Trong tích tắc, chúng tôi phải quay trở ra theo phong cách triều đại nhà Đường với chiếc áo choàng màu cam sẫm và xanh lá cây. Mà vở diễn này chỉ được tiến hành trong năm phút.

Năm nay, các điệu múa và trang phục đã đưa khán giả đi từ vùng cao nguyên giá lạnh Tây Tạng tới thảo nguyên Mông Cổ. Chúng tôi lại bất ngờ hiện ra trong cung Vị Ương thời Hán, cung Thái Cực thời Đường, Tử Cấm Thành triều Thanh, cho đến cảnh tượng cung Quảng Hàn trên Mặt trăng và Đông Hải Long cung dưới biển sâu.

(Ảnh: shenyunperformingarts.org)

Suốt quá trình, mỗi trang phục chúng tôi mặc phải đảm bảo phù hợp với từng thời đại và nhân vật, từ kiểu tóc đến giày. Bắt buộc phải mặc kiểu đó trong đúng thời điểm, thậm chí dù chúng tôi chỉ mặc trong khoảng thời gian nháy mắt.

Mặt khác, tôi cảm thấy có lỗi khi không thể mang tới cho bộ trang phục sự say mê mà nó xứng đáng. Vì vậy, như một sự đền đáp tới các trang phục tinh tế của chúng tôi và nhân viên phụ trách trang phục, tôi muốn chia sẻ câu chuyện dựa trên truyền thuyết đầy cảm xúc.

Truyền thuyết đêm hè

Ngày xưa, trong một đêm hè dịu mát, một chàng trai trẻ tên là Quách Hàn đang ngủ trong sân nhà mình. Đột nhiên, một làn gió mát thổi tới mùi hương thơm ngát. Thật mê hồn, anh nghĩ, và từ từ mở mắt ra.

Ngay lúc đó, một nàng Tiên giáng hạ từ trời xuống. Rất thích thú, anh tiến gần nàng Tiên để hỏi xem cô là ai.

“Tôi là Chức Nữ ở trên trời,” cô trả lời. “Chỉ là hạ xuống đây dạo chơi”

Quách Hàn nhìn thấy trang phục trên người Chức Nữ lộng lẫy đến khó tả. Anh nhìn kỹ hơn và thấy rằng không có vết chỉ khâu nào trên vải. “Làm sao có thể như vậy?” Chàng trai sững sờ nói to.

“Tất nhiên,” nàng tiên tươi cười đáp lại. “Xiêm y của Thiên nhân không cần may với kim và chỉ giống như ở nhân gian.”

(Ảnh: shenyunperformingarts.org)

Sau đó, vẫn duyên dáng như lúc xuất hiện, nàng tiên bay vút lên. Để lại chàng trai ngơ ngẩn một mình, chỉ nghe thấy tiếng ve kêu râm ran..

Về sau, từ câu chuyện này sinh ra một thành ngữ: “Thiên y vô phùng” (Áo trời không kẽ hở). Nó được sử dụng để mô tả một cái gì đó hoàn hảo, được thực hiện với kỹ năng tinh xảo.

“Thiên y vô phùng” ở nhân gian

Khi từng nốt nhạc của nhạc sĩ được diễn tấu hoàn hảo, khi từng động tác của diễn viên múa vượt qua sự kỳ vọng của bạn, đều được ca ngợi là “Thiên Y vô phùng.”

Lại một lần nữa, như muốn tan chảy ra trong cái nóng oi bức của Úc, tôi nghĩ cô barista đang làm cho tôi một ly đá bào cỡ lớn cũng đáng được khen ngợi là “Thiên y vô phùng” cho tác phẩm nghệ thuật của mình! (Đoán xem công ty chúng tôi đang ở đâu? Bây giờ là mùa hè và nhiệt độ là 107°F trong tuần này.)

Hẹn gặp lại!

(Blog chia sẻ của Nghệ sĩ Shen Yun, Betty Wang)


Tin tức Việt Nam sẽ được BTV Epoch Times Tiếng Việt tổng hợp và cập nhật từng ngày, xin mời Quý độc giả cùng đón đọc.

Mai Thanh biên tập
Quý vị tham khảo bản gốc từ shenyunperformingarts.org

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn