Bọt biển Canada có thể giảm lây nhiễm COVID-19

Các nhà nghiên cứu cho biết các phương pháp điều trị hỗ trợ tế bào thay vì nhắm mục tiêu vào virus đặc biệt hứa hẹn đầy triển vọng

Một nghiên cứu quốc tế đã xác định ba loại hợp chất có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 ở người, bao gồm một loại bọt biển được tìm thấy ở tỉnh bang British Columbia, Canada.

Các nhà khoa học đã kiểm tra một danh mục gồm hơn 350 hợp chất từ các nguồn tự nhiên khác nhau như thực vật, nấm, và bọt biển, để tìm kiếm một loại thuốc kháng virus giúp điều trị các biến thể của COVID-19.

Họ đã phát hiện 26 hợp chất giúp làm giảm hoàn toàn sự lây nhiễm virus, đồng thời xác định ba loại hợp chất có hiệu quả nhất được thu thập từ vùng biển Canada: alotaketal C từ bọt biển; bafilomycin D từ vi khuẩn biển; và Holyrine A từ vi khuẩn biển.

Sau khi ngâm tế bào phổi người trong dung dịch được tạo thành từ những hợp chất này và làm tế bào nhiễm virus SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu phát hiện ba loại virus có hiệu quả ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19 ngay cả với liều lượng rất nhỏ.

Tác giả Jimena Perez-Vargas đang làm việc trong phòng thí nghiệm (Ảnh: Paul Joseph)
Tác giả Jimena Perez-Vargas đang làm việc trong phòng thí nghiệm (Ảnh: Paul Joseph)

Jimena Pérez-Vargas, cộng tác viên nghiên cứu vi sinh học và miễn dịch học tại Đại học British Columbia (UBC) cho biết: “Ưu điểm của các hợp chất này là [điều trị] nhắm vào tế bào, thay vì virus, ngăn virus nhân lên và giúp tế bào hồi phục.”

Các tế bào con người tiến hóa chậm hơn so với virus, vì vậy những hợp chất này có thể chống lại các chủng biến thể tương lai và các loại virus khác như cúm nếu dùng cơ chế tương tự.”

Tác giả cao cấp kiêm giáo sư vi sinh học và miễn dịch học của UBC, ông François Jean cho biết cả ba hợp chất đều có hiệu quả chống lại các chủng virus Delta và một số biến thể Omicron, đồng thời “an toàn đối với tế bào người như các phương pháp điều trị COVID-19 hiện tại.”

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng nhiều phương pháp điều trị hiện tại đã trở nên kém hiệu quả hơn do đột biến virus.

“Nhiều phương pháp điều trị trong số đó đã không còn có tác dụng chống các biến thể omicron hiện đang lưu hành vì virus đang tiến hóa. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của các loại thuốc kháng virus mới,” Ông Jean nói.

Mở đường cho các phương pháp điều trị trong tương lai

Được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia (National Library of Medicine), các nhà khoa học cho biết phát hiện này là khởi đầu cho việc phát triển các phương pháp điều trị và nói thêm rằng, “với sự giàu có của thiên nhiên, có thể có vô số loại thuốc kháng virus đang chờ được khám phá.”

Bước tiếp theo của nghiên cứu là thử nghiệm trên động vật trong sáu tháng tới.

“Nghiên cứu của chúng tôi cũng mở đường cho những thử nghiệm quy mô lớn về các sản phẩm thuốc tự nhiên có thể ngăn chặn sự lây nhiễm của các loại virus đường hô hấp khác, chẳng hạn như cúm A và RSV,” ông Jean cho biết.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn