Dữ liệu CDC cho thấy ‘virus quan trọng nhất mà quý vị chưa từng nghe đến’ đã bùng phát vào mùa xuân năm nay

Theo dữ liệu gần đây của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Human metapneumovirus hay virus hMPV đã gia tăng trên khắp Hoa Kỳ vào mùa đông và mùa xuân năm nay.

Dữ liệu CDC cho thấy, tỉ lệ xét nghiệm dương tính với hMPV đã tăng lên 19.6% đối với xét nghiệm kháng nguyên và 10.9% đối với xét nghiệm PCR vào đầu tháng 3, khi virus bùng phát vào năm nay. Đồng thời, tỉ lệ dương tính với COVID-19 và virus hợp bào hô hấp (RSV), lần lượt ở mức 7% và 2%.

Tiến sĩ Bruce Lee, giáo sư chính sách sức khỏe và quản lý tại Trường Y tế công cộng thuộc Đại học Thành phố New York, nói với ABC News vào tuần này rằng, “Bản thân mức đạt đỉnh đó đã cao hơn khoảng 36% so với con số thường thấy trước đại dịch. Vậy nên đó là một cách gián tiếp để hiểu được mức độ phổ biến của các ca nhiễm hMPV. Những con số này cho thấy ít nhất hiện tượng này đáng được quan tâm.”

Virus hMPV thường gây ra các triệu chứng nhẹ đối với hầu hết mọi người và tự biến mất mà không cần điều trị thêm.

Theo CDC, virus này được phát hiện vào năm 2001, có thể gây bệnh đường hô hấp trên và dưới, nhưng đặc biệt ảnh hưởng đến người già, trẻ nhỏ, và những người có hệ miễn dịch bị suy yếu. Cơ quan này cho biết ho, sốt, nghẹt mũi, và khó thở là các triệu chứng chủ yếu do virus này gây ra.

Tuy nhiên CDC lưu ý rằng “các triệu chứng lâm sàng của nhiễm trùng hMPV có thể tiến triển thành viêm phế quản hoặc viêm phổi, và tương tự với triệu chứng của các loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới khác. Thời gian ủ bệnh ước tính là 3 đến 6 ngày, và thời gian bị bệnh trung bình có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ trầm trọng của bệnh, nhưng tương tự như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do các virus khác gây ra.”

Tiến sĩ John Williams, bác sĩ nhi khoa tại Đại học Pittsburgh, nói rằng hMPV không được biết đến rộng rãi và khẳng định đây là “loại virus quan trọng nhất mà bạn chưa từng nghe đến.” Và ông cho biết các xét nghiệm máu cho thấy hầu hết trẻ em đều nhiễm virus này trước 5 tuổi.

Ông Williams nói với CNN rằng RSV, virus cúm, và hMPV là “ba loại virus chính gây ra ba loại bệnh lớn ở trẻ em và người trưởng thành, có nhiều khả năng khiến người ta phải nhập viện và gây bệnh nặng, rất có thể lây lan đến các viện dưỡng lão và khiến người cao tuổi bị bệnh và thậm chí tử vong.”

Một nghiên cứu đăng trên Tập san Lancet Global Health vào năm 2020 đã ước tính có khoảng 14 triệu ca nhiễm hMPV được báo cáo ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới vào năm 2018. Trong số đó, hơn 600,000 ca phải nhập viện và 16,000 ca tử vong.

Ít nhất một báo cáo được đăng vào tuần này đề cập đến cuộc phỏng vấn với ông Bill Petri, bác sĩ của Đại học Y tế Virginia (University of Virginia Health), ông Petri nói rằng mọi người nên đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của hMPV, tương tự như chiến dịch kiểm soát dịch bệnh không đáng tin cậy đã được quảng bá rộng rãi trong đại dịch COVID-19.

Ông Lee cũng gợi ý với ABC News rằng “cách tốt nhất để thực sự thoát khỏi đại dịch là nghĩ về các giải pháp phòng ngừa mà chúng ta nên áp dụng trong hầu hết các trường hợp để ngăn chặn sự lây lan của những loại virus đường hô hấp này.” [Cụ thể giải pháp gì], ông không nói chi tiết.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn