Nghiên cứu: Một loại kháng sinh quen thuộc giúp bệnh nhân COVID-19 hạn chế nhập khoa săn sóc đặc biệt

Một thử nghiệm lâm sàng mới đã phát hiện thấy doxycycline, loại kháng sinh phổ biến được dùng rộng rãi, có thể giúp ngăn ngừa bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 tiến triển xấu hơn đến mức cần chăm sóc đặc biệt.

Được bán ở Hoa Kỳ với tên thương hiệu như Acticlate, Vibramycin và Oracea, doxycycline được dùng rộng rãi để trị viêm phổi do vi khuẩn. Doxycycline cũng được dùng để chữa và ngăn ngừa bệnh than, một bệnh nhiễm khuẩn phổi và da trầm trọng nổi tiếng có liên quan đến chiến tranh sinh học.

Để xem xét liệu doxycycline có hiệu quả trong việc ngăn COVID-19 khỏi tiến triển thành tình trạng nguy kịch không, một nhóm nhà khoa học quốc tế đã thực hiện một thử nghiệm tại sáu bệnh viện trên khắp Ấn Độ từ tháng 11/2020 đến tháng 05/2021. Tổng cộng có 387 bệnh nhân tham gia, trong đó, 228 bệnh nhân nhập viện từ giữa tháng Ba đến đầu tháng 05/2021, trong suốt đỉnh dịch COVID-19 lần thứ hai tại Ấn Độ.

Những người tham gia ở độ tuổi từ 40 đến 90, được chọn lựa ngẫu nhiên để nhận trị liệu chỉ với chăm sóc tiêu chuẩn (SoC) hay dùng thêm doxycycline cùng với chăm sóc tiêu chuẩn trong 14 ngày. 183 bệnh nhân trong thử nghiệm này được trị liệu với chăm sóc tiêu chuẩn và doxycycline.

Vào cuối nghiên cứu, 34 trên 204 bệnh nhân (16.7%) trong nhóm chỉ sử dụng SoC phát triển các triệu chứng COVID-19 đủ trầm trọng để cần chăm sóc đặc biệt trong ICU, so với 12 trên 183 bệnh nhân (6.6%) trong nhóm doxycycline. Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo tử vong của 38 trên tổng số 387 người tham gia (10.1%) trong suốt thử nghiệm. Trong số ca tử vong có 22 trên 204 bệnh nhân (10.8%) chỉ được chăm sóc tiêu chuẩn, và 17 trên 183 bệnh nhân (9.3%) được chăm sóc tiêu chuẩn và doxycycline.

Không có tác dụng phụ trầm trọng nào liên quan đến doxycycline được quan sát trong thử nghiệm, và không có trường hợp nào đình chỉ doxycycline hay Soc vì tác dụng phụ, theo nghiên cứu.

“Những lý do chính để chọn doxycycline trong thử nghiệm này là tác dụng hiệu quả đa hiệu, kháng viêm và kháng vi trùng, tính an toàn cao và chi phí thấp,” các nhà khoa học giải thích trong bài viết, được công bố ngày 23/01 trong tập san truy cập mở PLOS One.

Các nhà khoa học nói: “Được chấp thuận vào năm 1967, doxycycline cho thấy các tác dụng phụ tối thiểu, và cũng an toàn ở bệnh nhân suy giảm chức năng thận trầm trọng. Tính an toàn và dung nạp ở thử nghiệm hiện tại là tuyệt vời, không có một bệnh nhân nào ngừng trị liệu vì tác dụng phụ. Do đó, chúng tôi kết luận rằng tỷ lệ nguy cơ-lợi ích của doxycycline trong nhóm người này [nhiễm COVID-19] là rất tích cực.”

Khi doxycycline được dùng rộng rãi để diệt vi khuẩn, các nhà khoa học nói rằng những lợi ích trong chữa trị bệnh nhân COVID với doxycycline dường như không liên quan với khía cạnh đó.

Những hiệu quả có ích của doxycycline được quan sát trong nghiên cứu này có thể là do thuộc tính kháng viêm, chống oxy hóa và bảo vệ tế bào.”

Những tác dụng phụ được biết của doxycycline bao gồm buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, chán ăn, và các triệu chứng nặng hơn như nhức đầu, mụn nước, và sưng tấy ở mặt.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bill Pan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn