Các chuyên gia về cúm thảo luận về nguy cơ của H5N1

LONDON – Các chuyên gia hàng đầu thế giới về bệnh cúm đã họp trong tuần này để thảo luận về mối đe dọa của một chủng cúm gia cầm H5N1 đối với con người. Chủng virus này đã làm chết số lượng chim kỷ lục trên khắp thế giới trong những tháng gần đây.

Nhóm các nhà khoa học, cơ quan quản lý và nhà sản xuất vaccine họp hai lần một năm để quyết định chủng cúm mùa nào sẽ được đưa vào vaccine cho mùa đông sắp tới, trong trường hợp này là đối với bán cầu bắc.

Đây cũng là dịp để thảo luận về nguy cơ virus từ động vật lây sang người và gây ra đại dịch. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chuyên gia về cúm toàn cầu nói với Reuters rằng tại cuộc họp tuần này, H5N1 nhánh 2.3.4.4b là chủ đề chính.

Bà Sylvie Briand, giám đốc chuẩn bị cho nguy cơ truyền nhiễm toàn cầu của WHO, cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ hơn [so với COVID], nhưng vẫn là chưa đủ. Chúng ta cần thực sự tiếp tục cố gắng đối phó với đại dịch cúm.”

Bà Briand trong một cuộc họp ngắn sau cuộc họp này đã nói rằng sự gia tăng các ca bệnh ở chim và động vật có vú gần đây là “đáng lo ngại” và WHO đang làm việc với Campuchia sau khi phát hiện hai người được xác nhận nhiễm H5N1 trong một gia đình tại đây. Họ đang cố gắng xác định xem các thành viên trong gia đình có tiếp xúc với virus thông qua môi trường – chẳng hạn như tiếp xúc với chim hoặc động vật có vú khác – hoặc liệu có sự lây truyền từ người sang người hay không.

Các chuyên gia về bệnh tật đã đưa ra ý kiến ​​rằng virus cần phải thay đổi để có thể lây truyền sang người.

Các chuyên gia đã theo dõi H5N1 nhánh 2.3.4.4b kể từ khi chủng virus này xuất hiện vào năm 2020. Các báo cáo gần đây về cái chết hàng loạt ở động vật có vú bị nhiễm bệnh từ hải cẩu đến gấu, cũng như khả năng lây truyền giữa động vật có vú tại một trang trại chồn ở Tây Ban Nha vào năm ngoái, đã làm dấy lên lo ngại.

Tuy nhiên, có rất ít trường hợp ở người và WHO hiện đang đánh giá mối đe dọa đối với con người là ở mức thấp.

“Đây là một thử nghiệm tự nhiên đang diễn ra trước mắt chúng ta, và tôi không nghĩ chúng ta đang tự mãn,” bà Nicola Lewis, giám đốc Trung tâm Hợp tác về Cúm của WHO tại Viện Crick ở London cho biết. Phát biểu trước cuộc họp, bà cho biết [cuộc họp] sẽ bao gồm các đánh giá về tình hình trên toàn thế giới.

Các chuyên gia cũng thảo luận về khả năng phát triển vaccine.

Các phòng thí nghiệm trực thuộc WHO đang giữ hai chủng virus cúm có quan hệ họ hàng gần với virus H5N1 đang lưu hành, có thể được các nhà sản xuất sử dụng để tạo vaccine cho người nếu cần. Một trong số chúng đã được thêm vào sau cuộc họp về bệnh cúm trước đó của WHO vào tháng 9/2022. Và tại cuộc họp tuần này, các chuyên gia đã quyết định bổ sung một chủng phụ khác phù hợp hơn với loại virus lây lan ở động vật.

Một số công ty sản xuất vaccine cúm mùa cũng có thể sản xuất vaccine cúm đại dịch. Ví dụ: GSK và CSL Seqirus đã làm việc với Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Cao cấp Hoa Kỳ (BARDA) để thử nghiệm các mũi chích ngừa dựa trên một trong những chủng có liên quan mật thiết.

Bà Briand của WHO cho biết, việc có sẵn các chủng này có thể tiết kiệm khoảng hai tháng trong quá trình phát triển vaccine. Các chuyên gia cho biết, nhưng việc nhanh chóng tạo ra đủ vaccine sẽ vẫn là một thách thức trong tình huống đại dịch.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn