Các nhà nghiên cứu Nam Hàn phát triển chất trung hòa cho chủng virus COVID-19 mới

Khi virus càng đột biến, chất trung hòa này hoạt động càng hiệu quả

COVID-19 đã mang lại thảm họa cho thế giới, hàng triệu người đã tử vong và virus vẫn đang tiếp tục đột biến. Một nhóm nghiên cứu y tế ở Nam Hàn mới đây thông báo rằng họ đã phát triển một tác nhân vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2, và khi virus càng đột biến, tác dụng trung hòa của chất này sẽ càng hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Seung Soo Oh đứng đầu thuộc Khoa Kỹ thuật Vật liệu Tiên tiến tại Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang, Nam Hàn cho biết, vào ngày 27/10, họ đã phát triển một chất trung hòa để đối phó với các đột biến của COVID-19.

Nhóm nghiên cứu cho biết lý do khiến virus COVID tiếp tục đột biến và dễ lây nhiễm hơn là do sự tương tác mạnh hơn với thụ thể men chuyển (hACE2), một protein trên bề mặt tế bào, bằng cách thay đổi liên tục cấu trúc của virus. Một lỗ hổng tai hại của công nghệ điều trị và trung hòa hiện nay là việc khó phản ứng kịp thời với các đột biến mới xuất hiện.

Bằng cách bắt chước nguyên lý tương tác “điểm nóng” giữa virus và thụ thể hACE2, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách để ức chế hiệu quả sự lây nhiễm tế bào. Các chất trung hòa hỗn hợp bao gồm các đoạn protein và acid nucleic ngăn không cho virus xâm nhập vào tế bào bằng cách gắn chặt với virus.

Tác nhân trung hòa được gọi là “Hiển thị phối tử hướng điểm nóng (HOLD).” Các nhà nghiên cứu tuyên bố HOLD có thể tự động sàng lọc những chất phù hợp nhất để gắn với virus trong số 10 nghìn tỷ chất trong danh sách ứng cử.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chất trung hòa không chỉ có hiệu quả chống lại các biến thể alpha và delta, mà còn cả Omicron với tỷ lệ lây nhiễm cao nhất. Khả năng vô hiệu hóa virus đột biến Omicron của tác nhân này cao hơn khoảng năm lần so với các chủng virus ban đầu.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Seung đã giải thích ý tưởng ban đầu đằng sau việc thực hiện nghiên cứu này: “Virus COVID tiếp tục biến đổi trong khi hiệu quả của phương pháp điều trị hoặc trung hòa hiện có đang giảm sút. Chúng tôi cho rằng bản thân virus sẽ đột biến để tăng khả năng lây nhiễm, bằng cách gắn chặt hơn với các thụ thể. Do đó, chúng tôi xem xét liệu có thể đảo ngược tính năng này và đã thực hiện nghiên cứu này.”

Ông nói: “Thông qua công nghệ nền tảng phát triển các chất trung hòa, đây là lần đầu tiên trên thế giới có một chất trung hòa có thể tự động thay đổi và sẽ càng hiệu quả hơn khi virus đột biến.”

Ông cũng tiết lộ rằng công nghệ này có thể hoạt động không chỉ chống lại coronavirus mà còn chống lại các mầm bệnh khác, chẳng hạn như virus cúm.

Nghiên cứu được công bố vào ngày 26/10 trên Science Advances, tập san học thuật quốc tế đa ngành có thẩm quyền trên thế giới.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lisa Bian
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lisa Bian, là chuyên gia chăm sóc sức khỏe có bằng Cử nhân Khoa học Y khoa. Với nền tảng kiến thức phong phú, bà đã tích lũy được hơn ba năm kinh nghiệm thực tế với tư cách là bác sĩ Trung y. Ngoài chuyên môn lâm sàng, bà còn là nhà văn thành đạt ở Nam Hàn, có những đóng góp quý giá cho The Epoch Times. Những tác phẩm sâu sắc của bà bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm y học tích hợp, xã hội, văn hóa Nam Hàn và quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn