CDC cảnh báo: Vi khuẩn Salmonella đang bùng phát tại nhiều tiểu bang có liên quan đến rùa

Ngày 21/07, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cảnh báo rằng đợt bùng phát vi khuẩn salmonella mới nhất trên khắp các tiểu bang Hoa Kỳ có liên quan đến rùa.

CDC cho biết trong một thông báo trên trang web của họ rằng, “Nhiều người trong đợt bùng phát này đã mua rùa nhỏ trực tuyến trước khi bị bệnh. Quý vị đừng mua những con rùa nhỏ có mai dài dưới 4 inch (10,15cm).” 

“Luật liên bang cấm bán những con rùa nhỏ này làm vật nuôi vì chúng đã gây ra nhiều đợt bùng phát vi khuẩn Salmonella, nhưng đôi khi chúng được bán trực tuyến và tại các cửa hàng, chợ trời và các quầy ven đường,” cơ quan y tế công cộng quốc gia cho biết thêm.

Ít nhất 15 người từ 11 tiểu bang đã bị bệnh và 5 người trong số những người này phải nhập viện sau khi họ mua rùa nhỏ trên mạng.

CDC lưu ý rằng, “Nhiều người trong đợt bùng phát này cho biết họ đã mua những con rùa có mai dài dưới 4 inch (10,15cm) từ các cửa hàng trực tuyến trước khi bị bệnh. Ba người trong số họ đã mua rùa từ trang web myturtlestore.com. Chủng vi khuẩn Salmonella gây bệnh cho người trong đợt bùng phát này cũng được tìm thấy trên những con rùa được mua từ myturtlestore.com.” 

Rùa ở bất kỳ kích thước nào đều có thể mang vi khuẩn salmonella trong phân, ngay cả khi chúng trông khỏe mạnh và sạch sẽ, CDC nhấn mạnh.

Nguyên nhân bùng phát Salmonella
Vi khuẩn Salmonella thuộc nhóm Gram âm có hình que. Thư viện Hình ảnh Y tế Công cộng (PHIL)/WikiDoc)

“Những vi khuẩn này có thể dễ dàng lây truyền cho nhau, phát tán ra nước hồ, và bất cứ thứ gì nơi chúng sinh sống.”

CDC cho biết mọi người có thể nhiễm vi khuẩn salmonella nếu họ chạm vào rùa hoặc thứ gì đó trong môi trường sống của rùa và sau đó chạm vào miệng hoặc cầm thức ăn mà không rửa tay. Cơ quan này cho biết mọi người nên rửa tay sau khi cho rùa ăn và tiếp xúc với rùa cưng, không hôn rùa hoặc ăn uống xung quanh chúng.

Nhiễm trùng do Salmonella là một bệnh lý nhiễm trùng đường ruột thường gặp với một loạt các triệu chứng, bao gồm đau bụng, tiêu chảy, tiêu chảy ra máu, nôn mửa, sốt và các dấu hiệu mất nước khác nhau như không đi tiểu thường xuyên, khô miệng và cổ họng, và chóng mặt khi đứng lên. Nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng nếu lan ra ngoài đường ruột.

Theo CDC, các triệu chứng nhiễm khuẩn salmonella thường bắt đầu từ 6 giờ đến 6 ngày sau khi tiếp xúc qua đường tiêu hóa với vi khuẩn. Hầu hết mọi người phục hồi mà không cần điều trị sau 4 đến 7 ngày. Tuy nhiên, trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người bị suy giảm hệ miễn dịch, có thể có các triệu chứng nghiêm trọng cần được điều trị hoặc nhập viện.

Cô Mimi Nguyen Ly đưa tin về thời sự thế giới với trọng tâm là tin tức Hoa Kỳ. Cô sống tại Úc. Quý vị có thể liên lạc với cô tại [email protected].

Minh Nguyệt biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn