CDC điều tra sau khi hơn 300 người mắc bệnh ‘không xác định’ trên du thuyền

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) xác nhận họ đang điều tra một đợt bùng phát chưa được xác định trên con tàu Ruby Princess của Princess Cruises đã làm hơn 300 người mắc bệnh trong những ngày gần đây.

Cơ quan này cho biết, từ ngày 26/02 đến ngày 05/03, đã có 284 hành khách và 34 thành viên phi hành đoàn — trong tổng số khoảng 4,000 người — bị bệnh trên du thuyền. Các triệu chứng chính của họ là “nôn mửa và tiêu chảy,” cơ quan này cho biết thêm rằng “tác nhân gây bệnh” hiện tại là “không xác định.”

Con tàu cuối cùng đã cập cảng ở Galveston, tiểu bang Texas, nơi các nhà điều tra của CDC đã trả lời các báo cáo về bệnh tật và “thu thập các mẫu phân từ các trường hợp mắc bệnh đường tiêu hóa để gửi đến phòng thí nghiệm của CDC để xác định mầm bệnh.”

CDC cho biết: “Các trường hợp mắc bệnh đường tiêu hóa được báo cáo là tổng số cho toàn bộ hành trình và không đại diện cho số ca bệnh đường tiêu hóa đang hoạt động (có triệu chứng) tại bất kỳ cảng ghé thăm hoặc lúc xuống tàu cụ thể nào.”

Các quan chức y tế liên bang chưa cho biết liệu có ai trong số những người bị bệnh phải nhập viện hay không. Nhưng “Vessel Sanitation Program VSP” của cơ quan và các quan chức y tế đã tiếp cận tàu du lịch vào Chủ nhật ở Galveston và tiến hành một cuộc điều tra, CDC cho biết thêm.

“VSP tiến hành điều tra ổ dịch khi có từ 3% trở lên hành khách hoặc thành viên thủy thủ đoàn của tàu báo cáo rằng họ bị bệnh với các triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa,” tuyên bố cho biết. “Chúng tôi cũng có thể tiến hành điều tra ổ dịch nếu tìm thấy đặc điểm hoặc kiểu bệnh đường tiêu hóa bất thường, ngay cả khi tỷ lệ bệnh dưới 3%.”

Cơ quan này cho biết Princess Cruises đã tăng cường làm sạch và khử trùng trên tàu theo kế hoạch ứng phó với dịch bệnh.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba, Princess Cruises mô tả những căn bệnh trên tàu Ruby Princess là nhẹ. Họ cũng lưu ý rằng nguyên nhân có thể là do norovirus, một loại virus hiện đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ.

Ảnh hiển vi điện tử truyền qua hiển thị các hạt norovirus trong một ảnh tệp không ghi ngày tháng. (Charles D. Humphrey/Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ)
Ảnh hiển vi điện tử truyền qua hiển thị các hạt norovirus trong một ảnh tệp không ghi ngày tháng. (Charles D. Humphrey/Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ)

“Trên chuyến đi của Ruby Princess vào ngày 26/02, có một số trường hợp hành khách bị bệnh đường tiêu hóa nhẹ, nguyên nhân có thể là do loại virus phổ biến nhưng dễ lây lan có tên là Norovirus,” nhà điều hành du thuyền nói với các hãng tin. CDC chưa xác nhận liệu các nốt phát ban của các bệnh là do norovirus hay nguyên nhân nào khác gây ra.

Được các cơ quan y tế liên bang mô tả là rất dễ lây lan, norovirus gây nôn mửa và tiêu chảy. Virus này thường là nguyên nhân gây bùng phát trên các tàu du lịch trong những năm gần đây và đôi khi được gọi là “virus tàu du lịch” trong các báo cáo trên truyền thông.

“Chúng tôi đã ngay lập tức bắt đầu các quy trình vệ sinh nâng cao bổ sung để ngăn chặn sự lây lan từ người sang người của loại virus này,” Princess Cruises cho biết. “Để đề phòng bổ sung, con tàu đã được khử trùng bổ sung vào ngày 04/03 tại Galveston trước chuyến khởi hành tiếp theo.”

Dữ liệu gần đây từ CDC cho thấy các xét nghiệm dương tính với virus đang ở mức cao theo mùa trên toàn quốc. Dữ liệu cho thấy mức độ dương tính với xét nghiệm tăng đột biến ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ với hơn 16%, miền Nam trên 16%, miền Tây trên 12.5% và khoảng 15% ở miền Trung Tây.

Ví dụ, vài tuần trước, hai trường tiểu học ở Petersburg đã đóng cửa do sự bùng phát của virus Cũng trong tháng 2, các lớp học tại một trường học ở ngoại ô Detroit đã bị hủy do norovirus sau khi vài học sinh bị bệnh.

Theo các quan chức y tế, trong một năm trung bình, norovirus gây ra khoảng 19 triệu đến 21 triệu trường hợp nôn mửa và tiêu chảy, 109,000 ca nhập viện và 900 ca tử vong. Nó cũng liên quan đến khoảng 495,000 lượt khám cấp cứu, chủ yếu ở trẻ nhỏ, trang web của CDC cho biết.

“Những đợt bùng phát này thường thu hút sự chú ý của giới truyền thông, đó là lý do tại sao một số người gọi norovirus là ‘virus tàu du lịch’,” trang web của họ cũng cho biết. “Tuy nhiên, sự bùng phát norovirus trên các tàu du lịch chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ (1 phần trăm) trong tất cả các đợt bùng phát norovirus được báo cáo. Norovirus có thể đặc biệt khó kiểm soát trên các tàu du lịch vì khu vực sinh sống gần nhau, khu vực ăn uống chung và tốc độ luân chuyển hành khách nhanh chóng.”

Lan Hoa biên dich
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn