Chiết xuất curcumin loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của bệnh ung thư ác tính

Một nghiên cứu về nghệ được công bố trên tạp chí Cancer Letters đang mở đường cho một cuộc cách mạng trong cách chúng ta hiểu và điều trị ung thư.

Trong nghiên cứu “Nhắm mục tiêu vào tế bào gốc ung thư bằng curcumin và các ứng dụng lâm sàng”, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã đánh giá curcumin, loại polyphenol chính trong gia vị Ấn Độ về khả năng nhắm mục tiêu đến tế bào gốc ung thư (CSC), được cho là nguyên nhân gốc rễ của sự hình thành khối u và bệnh ác tính.

Khác với các mô hình ung thư thông thường cho rằng phần lớn các tế bào ung thư trong một khối u có khả năng tự đổi mới ở các mức độ khác nhau, thì mô hình CSC đề xuất rằng, “Sự hình thành, duy trì và phát triển khối u là do một số ít các tế bào ung thư, hay tế bào gốc ung thư. Những tế bào này liên tục tự đổi mới và biệt hóa thành các tế bào ung thư không đồng nhất, tạo ra các khối u mới gần giống với các khối u ban đầu, trong khi phần lớn các tế bào ung thư thiếu khả năng tự đổi mới.”

Nói cách khác, các tế bào gốc ung thư nằm ở vị trí đầu tiên của hệ thống phân cấp các tế bào trong khối u và là “mẹ” của các loại tế bào con khác nhau mà hầu hết về bản chất là lành tính. Trong nghiên cứu, điều trị thông thường bằng hóa trị và xạ trị (như được thử nghiệm trên mô hình động vật gặm nhấm trong thời gian 2 năm để đánh giá hiệu quả điều trị và độ an toàn) không có khả năng xác định chính xác nguyên nhân gây tái phát khối u sau điều trị qua trung gian tế bào gốc ung thư. Hiện tượng tái phát có thể xuất hiện sau điều trị ban đầu nhiều thập kỷ. Mặc dù có thể loại bỏ khối u bằng phẫu thuật, hóa trị và xạ trị, nhưng các quần thể tế bào gốc ung thư thường bị bỏ sót hoặc thậm chí nhiều lên. Khi phát triển trở lại, khối u thường trở nên xâm lấn hơn và kháng điều trị, dẫn đến việc bệnh nhân tử vong nhanh chóng. Những trường hợp tử vong thường được viết không chính xác hoặc sai sự thật là không liên quan đến điều trị.

Phương pháp điều trị thông thường có thể khiến một khối u có bản chất lành tính trở nên xâm lấn lớn hơn bằng cách tăng số lượng tế bào gốc ung thư vốn có khả năng phục hồi mạnh mẽ trong khi tiêu diệt các tế bào con ít hoặc không gây hại. Vì vậy, hiện nay các phương pháp điều trị thay thế là cần thiết hơn bao giờ hết.

Vai trò tiêu diệt tế bào gốc ung thư của nghệ (Curcumin)

Nghệ và chiết xuất curcumin đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng tiêu diệt các dòng tế bào ung thư khác nhau. Trên thực tế, các thông tin nhiều đến mức ngạc nhiên và gây ra sự thất vọng khi rất nhiều bệnh nhân đang cần phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả và giá cả phải chăng nhưng không được cung cấp thông tin [cần thiết].

Nghiên cứu đã xác định một số cách mà curcumin cung cấp một liệu pháp lý tưởng nhắm mục tiêu đến các tế bào gốc ung thư, bao gồm:

  • Điều hòa con đường tự đổi mới của tế bào gốc ung thư: curcumin dường như ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến ít nhất ba con đường tự đổi mới trong tế bào gốc ung thư, bao gồm: Wnt/b-catenin, sonic hedgehog 89 (SHH) và Notch. Các tác giả đã liệt kê 12 dòng tế bào ung thư khác nhau có vẻ chịu tác động tích cực của curcumin.
  • Điều biến microRNA: microRNA là các chuỗi RNA ngắn không mã hóa có vai trò điều hòa khoảng 33% các gen mã hóa protein trong bộ gen người. Chúng liên kết với các RNA thông tin (mRNA) để gây phá vỡ hoặc bất hoạt mRNA. Curcumin được phát hiện là có khả năng thay đổi sự biểu hiện của microRNA trong tế bào gốc ung thư theo cách giúp ức chế mạnh mẽ sự hình thành khối u.
  • Tác dụng chống ung thư trực tiếp: Curcumin thể hiện khả năng tiêu diệt chọn lọc các tế bào ung thư so với các tế bào khỏe mạnh. Tác dụng này trở nên hiệu quả hơn khi kết hợp curcumin với các tác nhân hóa trị liệu thông thường (trong một số trường hợp ít gây hại hơn).

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá tính an toàn và khả năng dung nạp của curcumin ở tất cả các nghiên cứu ung thư hiện có trên người và không tìm thấy vấn đề nào đáng lo ngại. Họ cũng lưu ý “Curcumin, như một phương thuốc tự nhiên trong hàng nghìn năm, đã được chứng minh là dung nạp tốt và không gây độc tính đáng kể trong nhiều thử nghiệm lâm sàng.” 

Kết luận của nghiên cứu:

“Trong các mô hình nuôi cấy tế bào và thử nghiệm trên chuột, curcumin cũng như các dạng công thức biến đổi (chất tương tự hoặc dạng viên nang nano), đã cho thấy tiềm năng ức chế tế bào gốc ung thư mạnh mẽ trong một số loại ung thư, bao gồm u thần kinh đệm, ung thư vú, đại trực tràng, tuyến tụy, não, và ung thư thực quản. Một số chất tương tự (ví dụ như CDF) và các dạng công thức (ví dụ công nghệ nano) đã cho thấy khả năng chống lại các tế bào giống tế bào gốc ung thư và khả năng ức chế sự phát triển của các khối u tốt hơn. Việc đánh giá [tác dụng của] curcumin và các dạng công thức biến đổi đối với các loại tế bào gốc ung thư khác có vẻ [sẽ mang đến những kết quả] đầy hứa hẹn.”

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. 

Bài viết trên được xuất bản lại từ GreenMedInfo.com

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn