Anh quốc chấm dứt chích mũi vaccine bổ sung COVID-19 cho những người khỏe mạnh dưới 50 tuổi

Hôm 25/01, Chính phủ Vương quốc Anh đã thông báo rằng những người dưới 50 tuổi không có các bệnh lý làm tăng nguy cơ bị COVID-19 sẽ sớm không thể được chích các mũi bổ sung vaccine COVID-19.

Tỷ lệ chích các mũi bổ sung ở nhóm dân số dưới 50 tuổi đã vô cùng thấp kể từ đầu năm 2022. Chính phủ đang chấp nhận khuyến nghị từ Liên Uỷ ban về chích ngừa Vương Quốc Anh (JCVI) để chấm dứt chiến dịch chích mũi bổ sung cho hầu hết những người thuộc nhóm tuổi này.

Chính phủ cho biết việc cung cấp các mũi bổ sung cho những người khỏe mạnh dưới 50 tuổi sẽ kết thúc ở Vương quốc Anh vào ngày 12/02.

Ông Steve Russell, quan chức của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), nói rằng mọi người nên chích nhắc lại trước khi hết hàng.

Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Maria Caulfield cho biết: “NHS sẽ tiếp tục khai triển chương trình cung cấp vaccine quy mô nhỏ hơn từ giữa tháng 02 trở đi để bảo đảm những người đủ điều kiện chích liều đầu tiên và thứ hai vẫn có thể nhận được các mũi vaccine.

Theo bà Caulfield, các quan chức y tế cũng đã chấp nhận khuyến nghị ngừng chích ngừa ban đầu (loạt vaccine chính) cho những người không có nguy cơ lâm sàng để xem xét thêm.

Chiến dịch chấm dứt loạt vaccine chính vẫn chưa có ngày kết thúc. JCVI khuyến nghị nên kết thúc chiến dịch này trước cuối năm 2023, thu hẹp mục tiêu đối với “những người có nguy cơ bị COVID-19 trầm trọng cao hơn,” bao gồm cả những người từ 12 đến 49 tuổi là những người tiếp xúc trong gia đình với những người bị ức chế miễn dịch.

Hầu hết trẻ em ở Vương quốc Anh đã không thể nhận được mũi bổ sung hoặc loạt vaccine chính.

‘Chuyển đổi tiếp tục’

JCVI cho biết sự thay đổi về tính sẵn có của vaccine bắt nguồn từ mức độ miễn dịch cao nhờ chích ngừa và lây nhiễm cũng như mức độ trầm trọng của các ca bệnh mà Omicron và các biến thể phụ gây ra thấp hơn khi so sánh với các chủng trước đó.

Ủy ban cho biết: “Dựa trên dữ liệu hiện tại, việc duy trì cung cấp mũi bổ sung (liều thứ ba) cho các nhóm này được xem là ít có giá trị lâu dài và tác động tổng thể đối với phạm vi bao phủ vaccine là không đáng kể.”

Các quan chức cũng lưu ý rằng sau tỷ lệ chích liều bổ sung ban đầu hoặc liều thứ ba cao vào tháng 12/2021, tỷ lệ này đã xuống mức thấp, dưới 0.1% mỗi tuần kể từ tháng 04/2022 ở tất cả những người dưới 50 tuổi đủ điều kiện để chích nhắc lại.

Đại đa số những người từ 12 tuổi trở lên đã chích loạt vaccine chính, nhưng việc chích nhắc lại ít phổ biến hơn nhiều, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Trong số những người từ 50 tuổi trở lên, người càng lớn tuổi thì càng có nhiều khả năng được chích nhắc lại như một phần của chiến dịch được phát động vào mùa thu năm 2022. Chẳng hạn, cứ 10 người từ 75 tuổi trở lên thì có hơn 8 người (80%) chích mũi bổ sung, so với chỉ 42.4% ở những người từ 50 đến 54 tuổi.

Các quốc gia phát triển khác cũng đã chứng kiến ​​sự suy giảm của việc ủng hộ vaccine vì ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy vaccine kém hiệu quả hơn đối với các biến thể mới và khả năng bảo vệ nhanh chóng suy yếu, đặc biệt là chống lại sự lây nhiễm. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng những người đã chích ngừa có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn sau một thời gian.

Chính phủ Vương quốc Anh đã chấp thuận mũi bổ sung thể lưỡng trị Moderna và Pfizer vào cuối năm 2022 để cố gắng chống lại COVID-19 tốt hơn.

Dựa trên lời khuyên từ JCVI, một ủy ban độc lập tư vấn cho chính phủ về vaccine, chính phủ sẽ tập trung vào việc chích vaccine và nâng cao sức khỏe cho người già cũng như những người có hệ miễn dịch bị tổn thương.

Chủ tịch phụ trách chích ngừa COVID-19 của JCVI Wei Shen Lim cho biết trong một tuyên bố: “Chương trình chích ngừa COVID-19 tiếp tục làm giảm tỷ lệ bị bệnh trầm trọng trong toàn dân, đồng thời giúp bảo vệ [Dịch vụ Y tế Quốc gia]. Đó là lý do vì sao chúng tôi đã khuyên lập kế hoạch chích bổ sung hơn nữa cho những người có nguy cơ bị bệnh trầm trọng cao hơn thông qua chương trình chích nhắc lại vào mùa thu cuối năm nay.”

Các nước khác

Hoa Kỳ đã tiếp tục chiến dịch chích ngừa tích cực của mình, đẩy mạnh cả loạt vaccine chính và nhiều đợt bổ sung cho hầu hết dân số. Ngay cả trẻ dưới 1 tuổi và trẻ dưới 4 tuổi cũng nên chích ba liều.

Một số quốc gia khác, ngoài Vương quốc Anh, đã dần nới lỏng việc chích vaccine.

Chẳng hạn, chính phủ Đan Mạch đã thông báo vào tháng 09/2022 rằng họ sẽ ngừng cung cấp mũi bổ sung cho những người dưới 50 tuổi.

Trong các con số được công bố hôm 25/01, các nhà chức trách Vương quốc Anh cho biết (pdf) họ đã tính toán rằng hàng chục nghìn thanh niên, khỏe mạnh sẽ cần chích nhắc lại để tránh phải nhập viện một lần. Tức là cần 168,200 liều bổ sung để ngăn ngừa một lần nhập viện ở những người từ 20 đến 29 tuổi.

Nhưng với người lớn tuổi thì khác. Ví dụ, đối với tất cả những người từ 70 tuổi trở lên, con số này là 800.

Các nhà chức trách đã không cung cấp các tính toán về số lượng tác dụng phụ của hàng chục ngàn mũi vaccine sẽ gây ra. Vaccine Pfizer và Moderna đã được ghi nhận là gây viêm tim và các tác dụng phụ khác, bao gồm cả sốc dị ứng trầm trọng.

Tiến sĩ Aseem Malhotra, một bác sĩ tim mạch người Anh, người đã kêu gọi thu hồi vaccine Pfizer và Moderna, đã ca ngợi việc kết thúc chiến dịch chích mũi bổ sung đối với nhiều người.

“Nhưng chỉ điều này thôi là chưa đủ. Chúng ta phải giúp các nạn nhân bị tổn thương do vaccine và khiến chính phủ, cơ quan quản lý, các hãng dược phẩm phải chịu trách nhiệm hoàn toàn,” ông viết trên Twitter.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn