CHUYÊN ĐỀ PROTEIN GAI: Tổn thương & Điều trị (P.11)

Sự tồn tại của protein gai trong cơ thể có liên quan chặt chẽ đến hội chứng COVID kéo dài và hậu chích vaccine. Tác động của protein gai từ vaccine mRNA COVID-19 đối với sức khỏe con người đang là chủ đề ngày càng được quan tâm gần đây. Trân trọng giới thiệu với quý độc giả Chuyên đề 17 phần về Protein gai: Những tổn thương và những cập nhật về điều trị.

Phần 1: Protein gai làm gián đoạn khả năng miễn dịch của hàng triệu người nhiễm COVID hoặc sau chích ngừa: Cách điều trị protein gai

Phần 2: Protein gai từ mũi chích COVID vẫn tồn tại trong cơ thể và ảnh hưởng đến DNA: Một cách toàn diện để sửa chữa DNA và giảm tác hại của protein gai

Phần 3: TIN ĐỘC QUYỀN: Protein gai có thể tạo ra huyết khối bất thường

Phần 4: TIN ĐỘC QUYỀN: Các dấu hiệu cho thấy bạn có huyết khối protein gai và bạn cần phải làm gì

Phần 5: Những cách tự nhiên tăng khả năng tự thực bào và giải độc protein gai sau nhiễm COVID và sau chích vaccine

Phần 6: Tự thực bào chữa lành những tổn thương do protein gai

Phần 7: Cách sử dụng Resveratrol cho các triệu chứng liên quan đến protein gai COVID

Phần 8: LDN điều trị các bệnh và các tổn thương do protein gai

Phần 9: Bác sĩ chia sẻ giải pháp thay thế khi liệu pháp điều trị protein gai thường quy gặp thất bại

Phần 10: Liệu pháp oxy cao áp trong điều trị tổn thương do vaccine và hội chứng COVID kéo dài

Phần 11: Tìm hiểu về sinh lý bệnh hội chứng COVID kéo dài

Một trong những khía cạnh tàn khốc nhất của COVID là ảnh hưởng của nó có thể tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng—và thậm chí nhiều năm—sau khi bị nhiễm bệnh.

Hãy hỏi bệnh nhân Carrie Anna McGinn. Tập san Maclean’s báo cáo rằng cô ấy tiếp tục chiến đấu với chứng ho, rối loạn chức năng nhận thức và cơn đau sau một năm chiến đấu với các triệu chứng.

Mặc dù hầu hết bệnh nhân vượt qua các triệu chứng của COVID trong vài ngày, nhưng một số bệnh nhân vẫn tiếp tục gặp các triệu chứng trong một thời gian dài sau khi bị nhiễm bệnh. Khi các triệu chứng kéo dài hơn hai tháng, các triệu chứng dai dẳng được chẩn đoán là tình trạng hậu COVID, còn được gọi là COVID kéo dài.

Nhưng một khía cạnh của COVID kéo dài vẫn đang phát triển là sinh lý bệnh của nó—lý do tại sao các triệu chứng COVID kéo dài và kéo dài trong bao lâu. Đây thực sự có thể là phần thú vị nhất: COVID đang làm gì với cơ thể khiến các triệu chứng kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm?

Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một số giả thuyết hiện tại về lý do tại sao COVID kéo dài và các triệu chứng tồn tại ở một số người như thế nào trong khi lại biến mất ở những người khác.

Cơ chế tiềm ẩn của COVID kéo dài

Vậy điều gì gây ra sự “kéo dài” trong COVID kéo dài? Có một vài lý thuyết.

Một tổng quan y văn được công bố trên tạp chí Nature gần đây đã xác định ba lý do rất có thể khiến COVID quanh quẩn ở một số người nhiều hơn những người khác: Đó là phản ứng viêm, phản ứng tự miễn và “hồ chứa” virus.

Sau đây là cách thức vận hành của ba cơ chế này.

COVID kéo dài có thể do phản ứng viêm dai dẳng gây ra

Bạn có thể không nhận ra tình trạng viêm có thể nghiêm trọng như thế nào.

Viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể khi có điều gì đó không ổn trong cơ thể. Về cơ bản, cơ thể bạn gửi các tế bào bạch cầu, cytokine và các tế bào miễn dịch khác để cố gắng chống lại nhiễm trùng hoặc sửa chữa mô. Khi những tế bào đó phát huy tác dụng, chúng bắt đầu sửa chữa mô và loại bỏ độc tố.

Đây là “cuộc chiến” giữa các tế bào bảo vệ cơ thể bạn và những tế bào có hại gây ra hiện tượng viêm.

Viêm cấp tính chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn bị trẹo mắt cá chân. Cơ thể của bạn gửi các tế bào sửa chữa đến khu vực này. Khi mô đang được sửa chữa, có một số chỗ viêm ở mắt cá chân. Sau khi mô được sửa chữa, tình trạng viêm sẽ hết. .

Viêm mãn tính xảy ra khi phản ứng viêm kéo dài trong một thời gian dài. Viêm mãn tính xảy ra do các cytokine và tế bào bạch cầu, góp phần gây viêm, không tiêu tan. Khi tình trạng viêm trở nên mãn tính, các tế bào bạch cầu cuối cùng có thể tấn công cả tế bào xấu và tế bào tốt, khỏe mạnh từ chính cơ thể bạn. Nó giống như “ngọn lửa thân thiện.”

Một giả thuyết về COVID kéo dài là do một loại phản ứng viêm mãn tính. Tình trạng viêm đó sau đó chịu trách nhiệm một phần cho các triệu chứng đang diễn ra.

Một số bằng chứng cho lý thuyết này đến từ một nghiên cứu nhỏ trên 31 bệnh nân COVID kéo dài, đối chứng là 31 người khác COVID nhưng đã hồi phục hoàn toàn (và 46 người đối chứng khỏe mạnh). Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người COVID kéo dài có sự gia tăng liên tục ở một số tế bào có liên quan đến phản ứng viêm cấp tính: tế bào đơn nhân CD14+CD16+ hoạt hóa, tế bào đuôi gai plasmacytoid và cả giao thoa loại I (IFNβ) và loại III (IFNλ1).

Các tác giả kết luận, “Những yếu tố này có liên quan đến bệnh nghiêm trọng cấp tính, cho thấy quá trình giải quyết tình trạng viêm bị chậm hoặc khiếm khuyết ở những bệnh nhân COVID kéo dài.”

Một nghiên cứu khác trên 207 bệnh nhân COVID-19 cũng cho thấy khả năng phục hồi miễn dịch kém dẫn đến các bệnh đang diễn ra. Phản ứng miễn dịch sớm rõ rệt và không có bằng chứng viêm toàn thân ở những bệnh nhân nhẹ, trong khi một số chỉ dấu sinh học viêm và con đường gây viêm bao gồm protein phản ứng C huyết thanh (CRP), TNF-α và IL-6 nổi bật ở những bệnh nhân nhập viện với bệnh cảnh nặng hơn. Nổi bật nhất là mối liên hệ với các gen liên quan đến con đường interferon loại I, được biết đến là động lực chính kích hoạt tế bào T giúp loại bỏ virus. Tuổi tác ngày càng cao và các bệnh đi kèm như bệnh tiểu đường và bệnh viêm mãn tính ngăn chặn các phản ứng sớm của tế bào T và B CD8+ góp phần gây ra các bệnh dai dẳng.

Sự gia tăng liên tục của các tế bào miễn dịch gây viêm nhiễm có thể gây ra một số triệu chứng COVID kéo dài phổ biến: viêm dây thần kinh, tổn thương thận, kháng insulin và các triệu chứng khác.

Phản ứng tự miễn cũng có thể góp phần gây ra COVID kéo dài

Nguyên nhân thứ hai có thể gây ra COVID kéo dài là phản ứng tự miễn vẫn tồn tại ngay cả sau khi virus bị loại bỏ.

Hệ miễn dịch của cơ thể được thiết lập để bảo vệ bản thân khỏi nhiễm trùng. Nhưng đôi khi, các tế bào miễn dịch bắt đầu nhắm mục tiêu nhầm vào cơ thể chúng ta thay vì nguyên nhân nhiễm trùng. Hoạt động này gọi là phản ứng tự miễn.

Dị ứng là phản ứng tự miễn dịch. Phản ứng tự miễn cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh khác bao gồm Lupus và viêm khớp dạng thấp.

Phản ứng tự miễn thực sự phổ biến sau khi nhiễm virus. Nó xảy ra khi một số protein của virus giống với protein trong tế bào người bình thường. Sự giống nhau khiến các tế bào miễn dịch dễ “nhầm lẫn” giữa virus và tế bào của chính cơ thể.

Đây là điều mà một số người tin rằng sẽ xảy ra với COVID kéo dài: virus COVID có thể kích hoạt phản ứng tự miễn và phản ứng đó có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng kéo dài của COVID kéo dài.

Vậy thì cơ chế chính xác của phản ứng tự miễn trong COVID là gì? Có thể cơ chế này có liên quan đến tự kháng thể.

Tự kháng thể là các protein trong hệ miễn dịch của bạn nhắm mục tiêu nhầm vào các mô của chính cơ thể bạn. Tự kháng thể có thể do một số loại virus gây ra, bao gồm virus Epstein-Barr, virus herpes 6, viêm gan A và C và virus rubella.

Vì vậy, một khả năng là SARS-CoV-2, virus COVID, cũng tạo ra các tự kháng thể. Đến lượt mình, những tự kháng thể đó có thể tiếp tục gây bệnh cho cơ thể rất lâu sau khi virus đã biến mất.

Một nghiên cứu gần đây đã sàng lọc 147 người nhập viện vì COVID và 41 người khỏe mạnh đối chứng với nhiều loại tự kháng thể. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng một nửa số người nhập viện có các tự kháng thể này trong máu của họ, trong khi chỉ có trong 15% người khỏe trong nhóm đối chứng. Nói cách khác, bệnh nhân COVID kéo dài có nhiều tự kháng thể hơn bệnh nhân COVID không kéo dài.

Các nhà nghiên cứu cũng sàng lọc máu của bệnh nhân nhiều lần trong ngày. Họ phát hiện ra rằng khoảng 20% bệnh nhân không có tự kháng thể khi họ mới nhập viện, nhưng đã phát triển chúng trong thời gian họ ở lại bệnh viện. Vì vậy, một số người bệnh COVID lâu đã phát triển các tự kháng thể trong quá trình hồi phục của họ.

Đó là một nghiên cứu nhỏ, nhưng một số nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra sự hiện diện ngày càng nhiều của các tự kháng thể trên bệnh nhân COVID.

Các tự kháng thể này cũng có thể giải thích tại sao một số hội chứng tự miễn có liên quan đến COVID. Đó là hội chứng Guillain–Barré, hội chứng Miller Fisher và hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em.

COVID kéo dài có thể do các hồ chứa virus ẩn trong cơ thể gây ra

Giả thuyết thứ ba về nguyên nhân gây ra COVID kéo dài là virus không bao giờ được loại bỏ khỏi cơ thể đúng cách ngay từ đầu. Nói cách khác, có một “hồ chứa” virus tiếp tục gây ra các triệu chứng rất lâu sau khi hầu hết mọi người đã trở lại bình thường.

Có một vài bằng chứng cho lý thuyết này.

Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong khi SARS-CoV-2 nhân lên trong phổi, mũi và cổ họng, nó cũng có thể nhân lên trong các tế bào ở ruột non. Nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng RNA của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong các mẫu phân ngay cả sau khi virus được loại bỏ khỏi vòm họng.

Virus cũng có thể tìm đường vào não và sống ở đó tương đối an toàn. Một phần lý do cho điều đó là do các tế bào miễn dịch chống lại virus không dễ dàng tiếp cận não. Một số nghiên cứu đã tìm thấy SARS-CoV-2 trong mô não—có thể virus này có thể sống ở đó và tiếp tục gây ra các triệu chứng.

Một bằng chứng khác về các ổ chứa virus là các tế bào miễn dịch tiếp tục thích nghi và trở nên mạnh mẽ hơn theo thời gian trên những bệnh nhân COVID kéo dài. Sự đột biến liên tục này của các tế bào miễn dịch phù hợp với sự tồn tại của một kháng nguyên.

Do đó, virus COVID có thể tiếp tục tồn tại ở một số người—có thể là trong hệ tiêu hóa—với số lượng đủ để tiếp tục gây ra các triệu chứng kéo dài.

Tổn thương ty thể

Một cơ chế tiềm năng khác gây ra các triệu chứng COVID dai dẳng ở một số người là do tổn thương ty thể.

Người ta đã phát hiện ra rằng protein S của SARS-CoV-2 có thể làm hư hỏng cấu trúc và chức năng của ty thể.

Ty thể là những cơ quan nhỏ trong tế bào mô. Ty thể thường được gọi là “nhà máy điện” của các tế bào vì công việc chính của chúng là tạo ra năng lượng. Hầu hết các tế bào trong cơ thể chúng ta đều có ty thể, và những tế bào cần nhiều năng lượng hơn—như tế bào ở võng mạc, tim, cơ và não—có nhiều ty thể hơn.

Vì ty thể rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho tế bào, nên ty thể bị hư hỏng có thể giúp giải thích các triệu chứng như mệt mỏi, yếu cơ và một số chứng suy nhược thần kinh như sương mù não.

Virus SARS-CoV-2 dường như cũng can thiệp vào cách tế bào phân hủy lipid (chất béo) trong tế bào, có thể gây tổn thương tim, thận và gan. Tổn thương các cơ quan này là một cách khác mà COVID có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi kéo dài.

COVID có thể gây ra bệnh viêm não tuỷ đau cơ không?

Một đặc điểm đáng chú ý của COVID kéo dài là nhiều triệu chứng rất giống với một tình trạng suy nhược khác có tên là viêm não tủy đau cơ (ME), thường được gọi là hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS).

Bệnh nhân có chứng rối loạn này bị suy giảm chức năng đáng kể. Đối với một số người, thậm chí việc ngồi dậy trên giường cũng khó thực hiện nếu không có sự trợ giúp.

Các triệu chứng phổ biến nhất mà bệnh nhân COVID kéo dài là mệt mỏi, khó chịu sau khi gắng sức và rối loạn chức năng nhận thức. Ba triệu chứng này cũng là triệu chứng chính của ME/CFS. Khó chịu sau gắng sức được coi là triệu chứng đặc trưng của ME/CFS, xảy ra khi các triệu chứng mệt mỏi trở nên tồi tệ hơn sau khi gắng sức về thể chất hoặc tinh thần.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, đã cho biết trong các cuộc phỏng vấn rằng những người không hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 đang có các triệu chứng “rất gợi ý về bệnh viêm não tủy đau cơ và hội chứng mệt mỏi mãn tính.”

Một số người hiện tin rằng COVID thực sự có thể gây ra ME/CFS. Trong một hội thảo trực tuyến do Viện Nghiên cứu Sức khỏe Canada tổ chức, Tiến sĩ Nina Muirhead, một chuyên gia da liễu người Anh bị bệnh viêm não tủy đau cơ, nhận xét rằng “Các bác sĩ lâm sàng ME đã khám bệnh nhân ME trong một thời gian dài có thể thấy những điểm tương đồng trong quá trình điều trị COVID kéo dài. Bệnh nhân đến” và rằng “chúng tôi chắc chắn rằng một nhóm nhỏ bệnh nhân COVID kéo dài sẽ phát triển ME sau virus.”

Điều này có ý nghĩa vì khoảng 77% các trường hợp ME bắt nguồn từ nhiễm virus hoặc vi khuẩn, bao gồm Epstein Barr, West Nile hoặc Cúm. SARS-CoV-2 có thể đơn giản chỉ là một loại virus nữa để thêm vào danh sách những virus có khả năng gây ra ME.

Mặc dù có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng ảnh hưởng của COVID đối với số lượng bệnh nhân ME có thể rất lớn. Nghiên cứu trước đây về phục hồi sau dịch bệnh và sau lây nhiễm cho thấy rằng 10% đến 30% bệnh nhân COVID có thể phát triển ME/CFS. Một số ước tính cho thấy rằng COVID có thể tăng gấp đôi tỷ lệ ME/CFS lên từ 1.6 đến 5 triệu người Mỹ.

Điều trị COVID kéo dài cần một phương pháp tiếp cận toàn diện

Dữ liệu cho thấy rằng có hàng triệu người đã bị nhiễm COVID và có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, vậy chúng ta có thể làm gì?

Cho đến nay, không có cách điều trị [đặc hiệu] cho COVID kéo dài. Nhưng các nhà nghiên cứu đang gợi ý rằng một cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe có thể hiệu quả với một số triệu chứng COVID kéo dài. Dưới đây là một số khía cạnh của một cách tiếp cận toàn diện có vẻ đầy hứa hẹn.

Lối sống lành mạnh. Một khía cạnh quan trọng là tiếp tục theo đuổi lối sống mà chúng ta biết là hỗ trợ và nuôi dưỡng sức khỏe, bao gồm:

  • Hạn chế uống rượu và hút thuốc
  • Nuôi dưỡng thói quen vệ sinh giấc ngủ lành mạnh
  • Ăn uống bổ dưỡng và cân bằng

Những trải nghiệm tự nhiên. Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên cũng giúp trau dồi sức khỏe cả về tinh thần và thể chất. Một phân tích hệ thống đã phát hiện ra rằng hoạt động này có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh kinh niên như tiểu đường và bệnh tim mạch.

Thực hành tâm linh. Kết nối với các thực hành tâm linh cũng có thể giúp mọi người đối phó với các triệu chứng của COVID. Một nghiên cứu trên 427 thanh niên ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra rằng những hoạt động tâm linh và những hành vi đối phó dựa trên ý nghĩa tâm linh giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của COVID đối với sức khỏe tổng quát. Nói cách khác, kết nối với tâm linh có thể giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần của một người.

Tương tự, một cuộc khảo sát với 246 người bản địa ở Canada cho thấy 76% người bản địa tham gia đồng ý rằng tâm linh là quan trọng đối với họ trước đại dịch và 56% đồng ý rằng điều đó đã trở nên quan trọng hơn kể từ khi đại dịch bắt đầu. So với những người tham gia là người bản địa có ý thức cộng đồng mạnh mẽ, những người có tính thuộc cộng đồng yếu có tỷ lệ báo cáo các triệu chứng lo âu cao hơn 2.42 lần và tỷ lệ báo cáo các triệu chứng trầm cảm cao hơn 4.40 lần. Kết nối với cộng đồng dường như giúp chống lại các khía cạnh cảm xúc tiêu cực của COVID.

Suy nghĩ tích cực. Cách bạn nghĩ về COVID kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến cách bạn phục hồi sau đó. Mặc dù chưa có bất kỳ nghiên cứu chất lượng cao nào đánh giá trực tiếp mức độ mà suy nghĩ tích cực có thể tác động đến quá trình phục hồi, nhưng nghiên cứu khác trước đây cho thấy rằng một triển vọng tích cực có thể giúp phục hồi sau các loại bệnh tật khác.

Ví dụ, trong một trong những nghiên cứu đầu tiên về lợi ích của sự lạc quan, những người đàn ông trải qua phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít có khả năng bị đau tim trong quá trình phẫu thuật khi họ lạc quan hơn là khi họ bi quan. Những người lạc quan cũng hồi phục nhanh hơn sau ca phẫu thuật so với những người bi quan.

Những phát hiện này được chứng thực bởi các tổng quan y văn lớn hơn rằng những người lạc quan có xu hướng có sức khỏe tốt hơn những người bi quan.

Thiền định. Thiền định cũng có thể có tác động đáng kể đến khả năng chống nhiễm trùng và hồi phục sau bệnh tật của cơ thể.

Trong một nghiên cứu quy mô lớn về bộ gen, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thiền định nâng cao dường như kích hoạt hệ thống miễn dịch. Các tác giả nhận thấy rằng: “Điều đáng chú ý là 220 gen liên quan trực tiếp đến phản ứng miễn dịch, bao gồm 68 gen liên quan đến tín hiệu interferon, được điều chỉnh tăng, không có sự thay đổi biểu hiện đáng kể nào ở các gen gây viêm”.

Nói cách khác, [dưới tác động của thiền định,] hệ miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn mà không kích hoạt tình trạng viêm nhiễm.

COVID kéo dài có thể là một căn bệnh nghiêm trọng và gây suy nhược. Vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng điều gì đã khiến một số người tiếp tục chiến đấu với căn bệnh này hàng tháng và hàng năm sau khi bệnh đã khỏi ở những người khác.

Nhưng cho dù đó là do viêm nhiễm, phản ứng tự miễn dịch, ổ chứa virus tiềm ẩn hay tổn thương tế bào và cơ quan, thì có vẻ như COVID kéo dài có thể ảnh hưởng đến nhiều người trong chúng ta.

Cho đến khi tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp, cách tiếp cận toàn diện có thể là con đường tốt nhất để chúng ta khỏe mạnh và phục hồi.

Xem Tài liệu tham khảo tại đây

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn