Chuyên gia: Ivermectin có thể giúp ích cho Hội chứng mệt mỏi kinh niên sau nhiễm COVID và sau chích vaccine

Hội chứng mệt mỏi kinh niên (tiếng Anh: Chronic fatigue syndrome, viết tắt CFS) hay còn gọi là viêm não tủy đau cơ (Myalgic encephalomyelitis), có thể khiến người bệnh thấy mệt mỏi, thậm chí là sau khi ngủ, và có thể dẫn đến các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung.

CFS đã bùng nổ trong đại dịch COVID-19 và một số bác sĩ đang dùng các phương pháp mới để điều trị tình trạng này – bao gồm ivermectin, loại thuốc được gọi là “thần dược” cho sức khỏe con người trước đại dịch.

Gần 80% hậu COVID báo cáo CFS

Gần đây tập san Neurology International đã đăng tải một nghiên cứu dựa trên bảng câu hỏi cho thấy gần 80% bệnh nhân COVID-19 có một hoặc nhiều triệu chứng dai dẳng sau khi nhiễm bệnh và 58% đáp ứng định nghĩa ca bệnh đối với CFS.

Một phân tích khác được đăng trên Fair Health cho thấy CFS phổ biến nhất ở những bệnh nhân COVID-19 nặng, nhưng ngay cả với những trường hợp nhiễm không có triệu chứng, cứ 5 người thì có 1 người báo cáo về tình trạng này.

CFS đã được mô tả vào đầu những năm 1934 và có liên quan đến virus Epstein-Barr vào những năm 80.

Trước khi phát triển các triệu chứng, bệnh nhân thường báo cáo bị bệnh nặng, phẫu thuật, tai nạn, hoặc chấn thương về thể chất, tâm lý hoặc tình cảm [trước đó].

Tiến sĩ Thomas Gut, giám đốc y tế của Trung tâm Phục hồi Hậu COVID tại Bệnh viện Đại học Staten Island, một bộ phận của Northwell Health ở New York, nói với The Epoch Times rằng: “Mệt mỏi hậu COVID và viêm não tủy đau cơ là hai rối loạn có nhiều điểm tương đồng.”

CFS hậu COVID-19, một tình trạng có thể là triệu chứng của chứng COVID kéo dài, đặc trưng bởi tình trạng mệt mỏi bất thường toàn thân kéo dài sau tập thể dục và không thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi; đau đầu tái phát; và các vấn đề về khả năng tập trung và trí nhớ đã kéo dài ít nhất 6 tháng.

Tình trạng này có thể đi kèm với những triệu chứng khác, như hạch bạch huyết mềm, đau cơ xương, rối loạn giấc ngủ, và các vấn đề về tinh thần.

Tình trạng này cũng được xác định là một phản ứng phụ tiềm tàng sau khi chích vaccine phòng COVID-19.

Tiến sĩ Jacob Teitelbaum, bác sĩ nội khoa được hội đồng chứng nhận và chuyên gia nổi tiếng toàn quốc trong lĩnh vực hội chứng mệt mỏi kinh niên, đau cơ xơ hóa, giấc ngủ, và cơn đau, nói với The Epoch Times rằng, “CFS và hội chứng đau cơ xơ hóa gây đau đớn tương tự CFS là do “sự cố ngắt mạch” ở phần não được gọi là vùng dưới đồi.”

Tiến sĩ Teitelbaum nói: “Chỉ đơn giản bật lại cầu dao là không đủ. Bạn cũng cần giải quyết nguyên nhân khiến cầu dao bị quá tải, và điều này thay đổi đáng kể tùy theo nguyên nhân.”

Ông cho biết CFS có thể xảy ra do nhiều yếu tố căng thẳng hoặc sau một hoặc nhiều bệnh nhiễm trùng ngoài COVID-19 bao gồm:

  • Công việc hoặc mối quan hệ căng thẳng
  • Các vấn đề nội tiết tố
  • Bệnh nhiễm trùng kinh niên khác
  • Bệnh tự miễn

Tiến sĩ Gut nói thêm rằng hiện tại, những nguyên nhân gây ra hội chứng COVID kéo dài và hầu hết những thay đổi về thần kinh nhận thức hậu COVID-19 vẫn còn rất khó hiểu và không có một cơ chế rõ ràng nào để giải thích cho các triệu chứng này.

“Có nhiều trung tâm điều trị ở Hoa Kỳ đã có một số kết quả đầy hứa hẹn trong việc giúp đỡ bệnh nhân đối phó hoặc giảm bớt một số triệu chứng, nhưng có rất nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau,” Tiến sĩ Gut nói. “Không may là, chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của công trình nghiên cứu COVID kéo dài, và có rất ít lựa chọn điều trị đã thiết lập ngoài những chương trình phục hồi COVID chuyên dụng.”

Ivermectin có thể giúp cho chứng CFS hậu COVID và sau chích vaccine

Ivermectin có thể giúp những bệnh nhân bị chứng CFS hậu COVID-19, ông Teitelbaum cho biết.

Bất chấp những tranh cãi xung quanh [loại thuốc này], nghiên cứu phát hiện ivermectin có thể giúp ích trong [điều trị] nhiễm COVID-19. Điều này cũng cho thấy những hứa hẹn trong việc dùng các phương pháp điều trị COVID kéo dài.

Một thử nghiệm lâm sàng mới hoàn thành gần đây của nhà sản xuất dược phẩm MedinCell đã đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của viên nén ivermectin dùng đường uống trong 28 ngày, dưới sự giám sát của ủy ban quản lý dữ liệu độc lập tại Hoa Kỳ.

Những người tham gia trong nhóm ivermectin cho thấy sự thuyên giảm đáng kể về mặt thống kê tới 72% các ca nhiễm được xác nhận trong phòng thí nghiệm từ ngày 1 đến ngày 28, so với nhóm dùng giả dược.

Trong quá trình nghiên cứu, không có tác dụng phụ nào liên quan đến việc dùng ivermectin 200 microgam/kg hàng ngày vào ngày 1, hoặc 100 mcg/kg hàng ngày từ ngày 2 đến ngày 28.

Tuy nhiên, mọi người nên cẩn thận khi dùng ivermectin, vì một số người [có thể] bị dị ứng với loại thuốc này, và các tác dụng phụ tiềm tàng có thể bao gồm buồn nôn, chóng mặt, và khó chịu ở ngực.

Ông Teitelbaum nói: “Thật bất ngờ, nhưng chúng tôi đã tìm thấy rằng ivermectin thường rất hữu ích đối với chứng bệnh COVID kéo dài, CFS sau chích vaccine COVID và chứng đau cơ xơ hóa.”

“Tôi không biết tại sao. Tôi chỉ đơn giản biết rằng ivermectin hữu ích trong việc điều trị những bệnh nhân [của mình].”

Ông nói rằng ông có thể đưa ra những suy đoán, những đó chỉ là những giả thuyết.

Một nghiên cứu được công bố trên tập san American Journal of Therapeutics đưa ra một gợi ý rằng ivermectin thể hiện hoạt động kháng virus chống lại nhiều loại virus RNA và DNA, như Zika, sốt xuất huyết dengue, sốt vàng da và các loại khác. Loại thuốc này cũng cho thấy tác dụng cụ thể chống lại virus SARS-CoV-2 trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, với cơ chế có thể là ngăn chặn protein virus ức chế các phản ứng miễn dịch bình thường.

Ông Teitelbaum cho biết điều khác biệt giữa bệnh nhân CFS sau COVID-19 với bệnh nhân CFS không do COVID-19 gây ra là “nhiều người cải thiện đáng kể khi dùng ivermectin.”

Bên cạnh ivermectin, có nhiều phương pháp tiếp cận khác để điều trị CFS hậu COVID-19.

Phương pháp tự nhiên điều trị CFS

Nghiên cứu được công bố trên Tập san Indian Journal of Tuberculosis tìm thấy một phương pháp điều trị CFS hiệu quả là nghỉ ngơi hoàn toàn – có nghĩa là thư giãn mà không chịu bất kỳ kích thích tinh thần nào.

Các tác giả nghiên cứu cho biết những người bị CFS hậu COVID-19 mô tả rằng việc nằm trong phòng tối trong thời gian dài giúp tinh thần và thể chất được nghỉ ngơi.

Bên cạnh việc thư giãn, họ khuyến nghị dùng các ứng dụng hít thở và thiền định, ít tiếp xúc với bất kỳ kích thích nào khiến bạn cảm thấy căng thẳng, chẳng hạn như tiếng ồn và ánh sáng chói lòa. Thay vào đó, tiếp xúc với những điều giúp bạn cảm thấy thư giãn và nghỉ ngơi, như âm nhạc hoặc mùi hương yêu thích.

Nghiên cứu khác phát hiện rằng 1,000 mg oxaloacetate bổ sung giúp giảm mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần đối với những bệnh nhân bị CFS và hậu COVID kéo dài sau 6 tuần điều trị.

Teitelbaum cho biết các chất bổ sung phổ biến để điều trị CFS bao gồm:

  • NAC (N-acetylcysteine)
  • Glutathione
  • Một loại vitamin tổng hợp với kẽm
  • Các chất chống viêm, chẳng hạn như curcumin dễ hòa tan và thảo mộc Boswellia, giúp ngăn viêm và căng thẳng oxy hóa do virus.

Ông Teitelbaum cho biết việc dùng những sản phẩm trên kết hợp với phác đồ SHINE, đã giúp nhiều người cải thiện các triệu chứng mệt mỏi và nâng cao chất lượng cuộc sống.

SHINE là từ viết tắt của 5 lĩnh vực sức khỏe chính cần được chăm sóc, gồm ngủ đủ giấc (S: adequate Sleep), nồng độ hormone tối ưu (H: optimal Hormone levels), miễn dịch và các bệnh nhiễm trùng cơ bản (I: Immunity and underlying Infections), dinh dưỡng tốt (N: good Nutrition), và chăm tập thể dục (E: Exercise).

“Cho dù chứng CFS hay đau cơ xơ hóa là do COVID hay các nguyên nhân khác, những căn bệnh này đều có thể điều trị được,” ông Teitelbaum cho biết.

Ông nhấn mạnh rằng vấn đề không phải là thiếu phương pháp điều trị hiệu quả mà là thiếu phương pháp đào tạo bác sĩ hiệu quả vì những căn bệnh này rất phức tạp và [cũng] vì các phương pháp điều trị trên đều có chi phí thấp.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn