Bản tin đặc biệt

Cỗ máy tài chính đằng sau các nỗ lực bầu cử cấp tiến của Đảng Dân Chủ

Mạng lưới tương đương với phiên bản mạng lưới nhà Koch của cách tả, Arabella Advisors, là một nhà phân phối có thế lực cung cấp nguồn tài chính vô cùng lớn cho các Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) cấp tiến và các chiến dịch vận động của Đảng Dân Chủ.

Công ty tư vấn Arabella Advisors là tên tuổi lớn nhất trong giới chính trị mà hẳn là nhiều người chưa từng nghe qua.

Công ty này có mối liên hệ sâu sắc với một số nhà tài trợ nổi bật nhất cho các chính sách cấp tiến và các ứng cử viên của Đảng Dân Chủ. Họ quản lý một mạng lưới phức tạp gồm các tổ chức bất vụ lợi được miễn thuế, mạng lưới này lặng lẽ chuyển tiền cho các tổ chức cấp tiến, ủy ban hành động chính trị, và các chiến dịch của các ứng cử viên Đảng Dân Chủ.

Trong năm 2020 và năm 2022, theo hồ sơ tài chính bầu cử liên bang và các biểu mẫu thuế bất vụ lợi, các nhóm có liên kết với Arabella đã hoạt động tích cực trong việc tài trợ cho các thành viên Đảng Dân Chủ cũng như cho các nỗ lực kêu gọi bỏ phiếu theo khuynh hướng thiên tả. Lãnh đạo của một trong những quỹ tài trợ có liên kết với Arabella đã hứa sẽ duy trì các hoạt động của mình trong năm 2024.

Arabella Advisors là một công ty tư nhân, hoạt động vì lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn. Trong báo cáo năm 2020, họ cho biết họ cung cấp “các dịch vụ hành chính cho các tổ chức bất vụ lợi đang nỗ lực xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, đồng thời giúp các nhà từ thiện trên hành trình từ hình thành ý tưởng đến tạo ra tác động thực tế.”

Arabella đã không phúc đáp yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Trang web của công ty này cho biết khách hàng của họ bao gồm các cá nhân và gia đình, quỹ tài trợ, tổ chức bất vụ lợi, và doanh nghiệp. Trang web này không tiết lộ hồ sơ tài chính cũng như các chi tiết về hoạt động của mình ngoài cái gọi là các báo cáo tác động thường niên.

Bản báo cáo mới nhất thuộc loại này, phản ánh các hoạt động của công ty trong năm 2021 và 2022, cho biết công ty này đã nỗ lực “phân phối hơn nửa tỷ dollar tiền tài trợ cho hơn 2,800 người thụ hưởng làm việc tại hơn 100 quốc gia và hầu hết mọi tiểu bang ở Hoa Kỳ.”

Báo cáo cũng cho thấy bằng chứng về khuynh hướng chính trị của Arabella. Tài liệu này nói rằng việc bảo vệ nền dân chủ và thúc đẩy công bằng [xã hội] là một phần trong số các lĩnh vực mà họ “giúp đỡ.”

Trong phiên điều trần hồi tháng 12/2023 trước Tiểu ban Giám sát thuộc Ủy ban Thuế vụ của Hạ viện Hoa Kỳ, Dân biểu Jason Smith (Cộng Hòa-Missouri) đã mô tả Arabella là “một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng chính trị của Đảng Dân Chủ trong những năm gần đây.”

Ông Smith đã chất vấn về số tiền được cho là đã chảy vào Arabella từ các nguồn ngoại quốc. Trong lời chứng của mình, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Vốn (Capital Research Center) Scott Walter cho biết một nhà tài trợ đặc biệt, tỷ phú trong ngành sản xuất thiết bị y tế Thụy Sĩ Hansjorg Wyss, đang gửi hàng triệu dollar cho các tổ chức có liên kết với Arabella thông qua hai tổ chức bất vụ lợi của ông này là Wyss Foundation và Berger Action Fund.

Ông Walter nói: “Đất nước của chúng ta đang ngày càng phân cực về nhiều mặt, nhưng chúng ta gần như có sự đồng thuận chung rằng người ngoại quốc và tiền ngoại quốc không nên can dự vào nền chính trị của chúng ta.”

Tháng 11/2023, Arabella đã bổ nhiệm ông Himesh Bhise, người từng là một giám đốc viễn thông, làm giám đốc điều hành (CEO) của công ty này. Ông Himesh Bhise đã thay thế bà Sampriti Ganguli, người mà theo trang LinkedIn, đã rời tổ chức này hồi tháng 12/2022 sau khi bà chuyển từ vị trí CEO sang vị trí cố vấn cấp cao bán thời gian.

Tháng 11/2021, bà Ganguli cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Atlantic rằng Arabella là bên tài trợ tương đương với nhà tài trợ lớn ủng hộ khuynh hướng bảo tồn truyền thống Charles Koch cho phe cánh tả. Bà hiện là một nhà tư vấn độc lập ở Arlington, Virginia.

Ông Charles Koch, Giám đốc điều hành của Koch Industries (thứ ba từ phải sang) và các quan chức của Fontainebleau tham gia một sự kiện cắt băng khánh thành ở Las Vegas vào ngày 13/12/2023. (Ảnh: Vivien Killilea/Getty Images for Fontainebleau Las Vegas)
Ông Charles Koch, Giám đốc điều hành của Koch Industries (thứ ba từ phải sang) và các quan chức của Fontainebleau tham gia một sự kiện cắt băng khánh thành ở Las Vegas vào ngày 13/12/2023. (Ảnh: Vivien Killilea/Getty Images for Fontainebleau Las Vegas)

Theo một số hồ sơ ghi chép về hoạt động tài trợ chính trị do tổ chức giám sát OpenSecrets lưu giữ, ông Bhise đã quyên góp những khoản tiền nhỏ cho các ứng cử viên thuộc Đảng Dân Chủ từ năm 2008 đến năm 2018.

Cỗ máy tài chính đằng sau các nỗ lực bầu cử cấp tiến của Đảng Dân Chủ

Các quỹ bất vụ lợi

Theo các biểu mẫu thuế bất vụ lợi mà The Epoch Times đã xem qua, Arabella được trả tiền để cung cấp các dịch vụ hành chính, vận hành, và quản lý cho sáu quỹ hoạt động chính trị được miễn thuế: Quỹ Đầu tư Mạo hiểm Mới (New Venture Fund), Quỹ Mười sáu Ba mươi (Sixteen Thirty Fund), Quỹ Hopewell, Quỹ Gió Thuận (Windward Fund), Quỹ Phương Bắc (North Fund), và Quỹ Động Lực (Impetus Fund).

Năm 2020, trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, những quỹ đó đã chuyển hàng trăm triệu dollar cho các tổ chức có liên quan mật thiết đến vô số hoạt động, trong đó có các hoạt động kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu, tạo thuận tiện cho việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, công khai phản đối chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump, hoặc là ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden.

Các tổ chức bất vụ lợi này phải nộp tờ khai Mẫu 990 cho IRS vào cuối năm tài khóa hoặc năm dương lịch của họ. Tuy nhiên, mẫu tờ khai này phản ánh các hoạt động của năm trước. Do đó, sớm nhất là đến cuối năm 2025 thì người Mỹ mới nắm được thông tin về hoạt động của các quỹ có liên kết với Arabella trong năm 2024.

Gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2020

Nhìn chung, các quỹ liên kết với Arabella đã chi khoảng 1.4 tỷ USD trong năm tài khóa 2020. Các tổ chức này đã chuyển trả lại cho Arabella hơn 48 triệu USD để đổi lấy các dịch vụ mà Arabella giúp họ thực hiện.

The Epoch Times đã xem xét hàng chục hồ sơ theo Mẫu 990 cũng như các hồ sơ được nộp cho Ủy ban Bầu cử Liên bang có dính líu đến các tổ chức đã thừa nhận rằng họ có liên quan đến cái gọi là “chiến dịch ngầm” (shadow campaign) vào năm 2020.

Hồi tháng 02/2021, tờ Time đã xuất bản một bài báo, “Bí Sử Chiến dịch Ngầm Cứu vãn Cuộc bầu cử Năm 2020” (The Secret History of the Shadow Campaign That Saved the 2020 Election), trình bày chi tiết cách một nhóm người quyền lực “trong khắp các ngành công nghiệp và hệ tư tưởng” hoạt động đằng sau hậu trường để “tác động đến nhận thức, thay đổi các quy định và luật lệ, dẫn hướng việc đưa tin của các hãng truyền thông, và kiểm soát luồng thông tin.”

Time cho rằng cái gọi là chiến dịch ngầm này chính là một nhiệm vụ giúp củng cố thêm chiến thắng cho cuộc bầu cử năm 2020. Những người được trích dẫn trong câu chuyện này cho biết họ đã nỗ lực gửi hàng trăm triệu dollar cho các nhân viên phòng phiếu và nhân viên vận động bầu cử nhằm kêu gọi mọi người bỏ phiếu qua đường bưu điện lần đầu tiên. Một phân tích của Epoch Times được công bố hồi tháng Một đã cho thấy chiến dịch này tập trung vào việc quảng bá cho các ứng cử viên Đảng Dân Chủ.

Cử tri bỏ phiếu tại các thùng phiếu chính thức ở Portland, Oregon, vào ngày 08/11/2022. (Ảnh: Mathieu Lewis-Rolland/Getty Images)
Cử tri bỏ phiếu tại các thùng phiếu chính thức ở Portland, Oregon, vào ngày 08/11/2022. (Ảnh: Mathieu Lewis-Rolland/Getty Images)

Theo hồ sơ của IRS, trong năm 2020, các quỹ liên kết với Arabella đã gửi khoảng 218 triệu USD cho các tổ chức trực tiếp tham gia vào các hoạt động chống lại cựu Tổng thống Trump và các ứng cử viên khác của Đảng Cộng Hòa.

Các tổ chức này cho biết họ đã từng và vẫn đang làm việc để bảo vệ nền dân chủ. Một phân tích tài chính cho thấy rằng khi họ nhận được tiền từ một quỹ liên kết với Arabella vào năm 2020, số tiền đó hầu như luôn hướng tới những nỗ lực nhằm ngăn chặn cựu Tổng thống Trump hoặc một ứng cử viên Đảng Cộng Hòa khác.

Cỗ máy tài chính đằng sau các nỗ lực bầu cử cấp tiến của Đảng Dân Chủ
Cỗ máy tài chính đằng sau các nỗ lực bầu cử cấp tiến của Đảng Dân Chủ

Cho đến nay, tổ chức nhận được tiền nhiều nhất là America Votes. Tổ chức này đã nhận được bốn trong mỗi năm USD tiền được chi cho cái gọi là chiến dịch ngầm nêu trên.

Tổ chức được hưởng lợi lớn thứ hai là Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân (CTCL). Theo bản tin trước đó của The Epoch Times, nhóm này đã chi rất nhiều để tăng tỷ lệ cử tri đi bầu ở các quận ủng hộ Tổng thống Biden. Tổ chức này đã nhận được gần 25 triệu USD từ các nhóm có liên kết với Arabella.

America Votes tự mô tả họ là “trung tâm điều phối của cộng đồng cấp tiến.” Trên trang web của mình, họ cho biết liên minh của họ bao gồm các nhóm như Hiệp hội Thống đốc Đảng Dân Chủ, Ủy ban Chiến dịch Lập pháp Đảng Dân Chủ, và Ủy ban Tái phân chia địa hạt Đảng Dân Chủ Quốc gia.

Theo hồ sơ thuế của họ, America Votes đã chi khoảng 257 triệu USD từ tháng 07/2019 đến tháng 06/2021. Trong khoảng thời gian đó, America Votes đã gửi tiền cho hơn 200 tổ chức cấp tiến khác. Một số tổ chức đã nhận được hơn 1 triệu USD mỗi tổ chức.

Những tổ chức nhận tài trợ lớn nhất của America Votes cuối cùng đã gửi tiền vào các PAC đã hoạt động để ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Biden và các ứng cử viên Đảng Dân Chủ khác.

PAC Hành động Thân thiện với Gia đình, có liên kết với Chiến dịch vì một Nền Kinh tế Thân thiện với Gia đình, đã nhận được khoảng 16 triệu USD từ America Votes. Theo phân tích của FEC về các khoản chi tiêu độc lập của tổ chức này, họ đã chi 4.2 triệu USD để ủng hộ Tổng thống Biden.

Ngoài ra, PAC Hành động Thân thiện với Gia đình đã chi 10.9 triệu USD để ủng hộ các ứng cử viên Đảng Dân Chủ tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ. Số tiền lớn nhất được rót vào bà Theresa Greenfield, ứng cử viên Đảng Dân Chủ đã thất bại trong việc lật đổ Thượng nghị sĩ Joni Ernst (Cộng Hòa-Iowa).

PAC Người Mỹ gốc Phi Châu đã nhận được 9.7 triệu USD từ America Votes, bổ sung vào các khoản quyên góp khác mà tổ chức này nhận được. Theo FEC, nhóm này đã chi 14.1 triệu USD cho Tổng thống Biden và 1.9 triệu USD để chống lại cựu Tổng thống Trump.

PAC này cũng chi 16.2 triệu USD cho các ứng cử viên của Đảng Dân Chủ trong các cuộc đua liên bang. Khoản chi lớn nhất của tổ chức này là để ủng hộ Thượng nghị sĩ Raphael Warnock (Dân Chủ-Georgia), người đã đánh bại Thượng nghị sĩ Georgia đương thời Kelly Loeffler vào năm 2020. Chiến thắng của ông Warnock có ý nghĩa quan trọng trong việc làm nghiêng cán cân quyền lực tại Thượng viện về phía Đảng Dân Chủ.

Vì Tương lai của Chúng ta, một siêu PAC có liên kết với tổ chức cấp tiến Quỹ Hành động Vì Tương lai của Chúng ta, đã nhận được 8.2 triệu USD từ America Votes. Nhóm này đã chi khoảng 4.3 triệu USD cho Tổng thống Biden và 1.3 triệu USD để tấn công cựu Tổng thống Trump.

Các hành động trong năm 2022 và về sau

Thật khó để nói hiện nay các tổ chức này đang làm những gì dựa trên mã số thuế. Tuy nhiên, lãnh đạo của một trong những quỹ hoạt động chính trị tích cực nhất đã nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục nỗ lực.

Các tấm biển vận động tranh cử được trưng bày gần cử tri đang xếp hàng chờ tại một điểm bỏ phiếu vào Ngày Bầu Cử ở Las Vegas, vào ngày 08/11/2022. (Ảnh: Ronda Churchill/AFP qua Getty Images)
Các tấm biển vận động tranh cử được trưng bày gần cử tri đang xếp hàng chờ tại một điểm bỏ phiếu vào Ngày Bầu Cử ở Las Vegas, vào ngày 08/11/2022. (Ảnh: Ronda Churchill/AFP qua Getty Images)

Trong một bài đăng trên blog xuất bản hồi tháng 11/2023, bà Amy Kurtz, Chủ tịch Quỹ Mười sáu Ba mươi, cho biết về kế hoạch của nhóm trong thời gian còn lại của năm 2023 và năm 2024, “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn và tự hào dẫn đầu với các dự án của mình trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa độc tài và những nỗ lực nhằm phá bỏ các quyền tự do của chúng ta.”

Bài đăng này đã ca ngợi sự tham gia của Quỹ Mười sáu Ba mươi vào nỗ lực gây ảnh hưởng đến cử tri trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 và các cuộc tranh cử ngoài chu kỳ vào năm 2023.

“Trong bối cảnh những người theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống tiếp tục tấn công quyền bầu cử trước cuộc bầu cử năm 2022, các đối tác của chúng tôi tại America Votes đã khai triển chương trình gắn kết công dân lớn nhất trong nước,” bà Kurtz viết trong bài đăng trên blog của mình. “Kết quả của những nỗ lực này là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã đạt mức cao kỷ lục trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Arizona, Michigan, và Pennsylvania.”

Theo các hồ sơ thuế cho năm tài khóa 2022, các quỹ liên kết với Arabella đã chi hơn 1.4 tỷ USD cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Các nhóm này đã trả cho Arabella 52.2 triệu USD.

Cỗ máy tài chính đằng sau các nỗ lực bầu cử cấp tiến của Đảng Dân Chủ

Một lần nữa, America Votes lại là tổ chức nhận quyên góp hàng đầu.

Các nhóm liên kết với Arabella đã gửi cho America Votes 44 triệu USD vào năm 2022. Hồ sơ thuế của America Votes cho thấy liên minh cấp tiến này đã chi khoảng 65.3 triệu USD từ tháng 07/2021 đến tháng 06/2022. America Votes đã gửi các khoản tài trợ cho hơn 130 tổ chức, trong đó một số tổ chức nhận được hơn 1 triệu USD.

Giống như năm 2020, các tổ chức nhận được nhiều tiền nhất đã chi số tiền đó cho các cuộc đua quan trọng ảnh hưởng đến cán cân quyền lực ở Hoa Thịnh Đốn.

Liên minh Hành động Cấp tiến của Người Mỹ gốc Phi Châu, tổ chức có liên kết với PAC Người Mỹ gốc Phi Châu, đã nhận được khoảng 4.23 triệu USD, món quà lớn nhất trong chu kỳ bầu cử. Trong năm 2021 và năm 2022, theo hồ sơ của FEC, họ đã chi 9.7 triệu USD cho các ứng cử viên Đảng Dân Chủ tranh cử vào Quốc hội. Ông Warnock đã nhận được 5.7 triệu USD.

Mục sư Stephen A. Green (ở giữa) của Faith for Black Lives tham gia cùng những người tuyệt thực và các nhà hoạt động tại một cuộc họp báo trước Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ để yêu cầu Thượng viện thông qua một dự luật bầu cử liên bang, vào ngày 13/01/2022. (Ảnh: Paul Morigi/Getty Images cho Un-PAC)
Mục sư Stephen A. Green (ở giữa) của Faith for Black Lives tham gia cùng những người tuyệt thực và các nhà hoạt động tại một cuộc họp báo trước Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ để yêu cầu Thượng viện thông qua một dự luật bầu cử liên bang, vào ngày 13/01/2022. (Ảnh: Paul Morigi/Getty Images cho Un-PAC)

Trung tâm Thông tin Cử tri (CVI), một tổ chức vận động bầu cử tự nhận họ là phi đảng phái, đã nhận được khoảng 2 triệu USD. CVI là một tổ chức đối tác của Trung tâm Sự tham gia của Cử tri (VPC). Ông Tom Lopach là CEO và chủ tịch của cả hai tổ chức này.

Trong hồ sơ thuế của họ, CVI và VPC đều mô tả sứ mệnh của tổ chức mình là thu hút phụ nữ chưa lập gia đình, người da màu, và thanh niên đi bỏ phiếu.

Theo trang LinkedIn của mình, ông Lopach là một nhà vận động kỳ cựu của Đảng Dân Chủ. Ông là cựu chánh văn phòng của Thượng nghị sĩ Jon Tester (Dân Chủ-Montana) và đã từng làm việc cho cựu Thống đốc Montana Steve Bullock, một thành viên Đảng Dân Chủ.

America Votes cũng đã gửi tiền tới PAC của riêng họ: America Votes Action. PAC của America Votes đã không chi tiêu cho các cuộc đua vào năm 2021 hoặc năm 2022, mà chuyển tiền cho các nhóm khác thực hiện.

PAC Hành động Thân thiện với Gia đình đã nhận được khoảng 1.4 triệu USD từ America Votes Action. Nhóm đó đã chi khoảng 10.6 triệu USD để thúc đẩy các ứng cử viên Quốc hội của Đảng Dân Chủ trong năm 2021 và năm 2022. Theo FEC, họ đã chi 4.1 triệu USD để giúp Thượng nghị sĩ John Fetterman (Dân Chủ-Pennsylvania) giành chiến thắng trong cuộc đua với ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Mehmet Oz.

Hồng Ân và Thanh Nhã biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times