Cuộc thăm dò ý kiến: Đa số người Mỹ trên 50 tuổi bị đau khớp 

Các chuyên gia cho biết đau khớp là vấn đề thường gặp ở những người trên 50 tuổi, và tốt hơn là bạn nên đến gặp bác sĩ thay vì tự dùng thuốc liên tục.

Một cuộc thăm dò từ trường Đại học Michigan đã phân tích về chứng đau khớp, [những] tác động đến bệnh nhân, và cách mà họ phản ứng với tình trạng đau đớn này.

Theo kết quả từ Cuộc thăm dò Quốc gia của trường Đại học Michigan về Lão hóa khỏe mạnh, có 70% người trên 50 tuổi bị đau khớp, ít nhất là thỉnh thoảng. Khoảng 60% người trả lời rằng họ bị một số dạng viêm khớp.

Trong số những người có các triệu chứng viêm khớp, khoảng 45% nói rằng họ bị đau mỗi ngày và 49% người bị hạn chế hoạt động ở mức độ nhất định.

Bà Indira Venkat, phó chủ tịch cấp cao của AARP Research,một trong những tổ chức tài trợ cho cuộc thăm dò, cho biết: Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau khớp, hoặc bị hạn chế trong các hoạt động bình thường, bạn không cần phải chịu đựng một mình. Hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về cách bạn đang điều trị cơn đau và các phương pháp bổ sung có thể hữu ích.”

Khoảng 80% người đau khớp cho biết họ có một chút tự tin rằng có thể tự kiểm soát cơn đau khớp.

Khoảng 66% tự kiểm soát với các thuốc giảm đau không cần kê toa như aspirin, acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Motrin, Advil), hoặc naproxen (Aleve). Khoảng 26% cho biết họ dùng các thực phẩm bổ sung, như glucosamine hoặc chondroitin. Khoảng 11% người dùng cannabidiol (CBD), có nguồn gốc từ cần sa, và 9% dùng cần sa.

Khoảng 18% dùng thuốc giảm đau không opioid theo toa, 19% tiêm steroid, 14% dùng opioid, và 4% dùng thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARDS).

Tiến sĩ Beth Wallace, nhà nghiên cứu và chuyên gia bệnh thấp khớp tại hệ thống chăm sóc sức khỏe VA Ann Arbor, Trung tâm Nghiên cứu Quản lý Lâm sàng VA và Y tế Michigan, cho biết: “Có những rủi ro khá lớn liên quan đến nhiều lựa chọn điều trị này, đặc biệt là khi dùng lâu dài hoặc kết hợp với các thuốc khác. Tuy nhiên 60% người dùng hai loại thuốc hoặc nhiều hơn để điều trị chứng đau khớp nói rằng nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không nói cho họ về các rủi ro, hoặc không nhớ rõ liệu nhà cung cấp có nhắc nhở không. 26% người dùng steroid đường uống không thảo luận với nhà cung cấp về các rủi ro đặc biệt của những thuốc này.”

Tiến sĩ Wallace nói: “Điều này cho thấy các nhà cung cấp cần thiết nói với bệnh nhân về cách kiểm soát cơn đau khớp, cũng như những tương tác và rủi ro lâu dài có thể phát sinh nếu họ dùng thuốc để điều trị.”

Trường Cao đẳng Thấp khớp Hoa Kỳ về viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp hiếm gặp hơn đưa ra các hướng dẫn nhằm giảm nguy cơ có thể xảy ra khi dùng kéo dài nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến dạ dày, gan, huyết áp, đường máu, tâm trạng, hoặc giấc ngủ của bệnh nhân.

Các hướng dẫn cho bệnh viêm xương khớp có thể do nguyên nhân [sụn khớp] bị bào mòn, nhấn mạnh về các chương trình giảm cân, tập thể dục, tự quản lý với nhà giáo dục viêm khớp, thái cực quyền, yoga, nẹp cố định, nẹp và băng dán cơ kinesio, châm cứu hoặc bấm huyệt, liệu pháp hành vi nhận thức và chườm nóng, lạnh hoặc thoa thuốc giảm đau tại chỗ lên các vị trí khớp bị đau nhức.

Đối với thuốc, các hướng dẫn tập trung vào việc dùng thuốc không kê toa ngắn hạn với liều thấp, cùng với việc chích steroid vào khớp ở những bệnh nhân phù hợp. Hướng dẫn khuyến nghị không nên dùng thực phẩm bổ sung, opioid, và các loại thuốc theo toa khác.

Khoảng 64% người trả lời khảo sát bị đau khớp có tập thể dục và 24% người đã dùng vật lý trị liệu. Các lựa chọn không dùng thuốc như nẹp cố định ít hơn nhiều.

Giám đốc cuộc thăm dò, Tiến sĩ Preeti Malani, một bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Michigan được đào tạo về bệnh truyền nhiễm và lão khoa cho biết: “Các nhóm người già nhìn chung dễ bị đau khớp nặng.”

“Những người cho biết có sức khỏe tổng thể trung bình hoặc kém có khả năng bị đau khớp vừa phải hoặc trầm trọng hơn gấp hai lần so với những người có sức khỏe tốt hơn. Sự khác biệt này gần như rất lớn giữa những người cho biết họ có sức khỏe tinh thần trung bình hoặc kém hơn những người có sức khỏe tinh thần tốt hơn,” cô nói trong một bản tin của Bệnh viện Đại học Michigan.

Tiến sĩ Malani cho biết: “Những người già có sức khỏe thể chất hoặc tinh thần trung bình hoặc kém đa phần đồng ý với câu nói rằng người bị đau khớp không thể làm gì để làm giảm triệu chứng. Chúng ta đều biết điều này là không đúng. Nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe cần thảo luận chủ đề đau khớp với các bệnh nhân cao tuổi, và giúp họ lập kế hoạch chăm sóc hiệu quả.”

Cuộc thăm dò qua điện thoại được thực hiện vào tháng 01 và tháng 02/2022 với 2,277 người trưởng thành từ độ tuổi 50 đến 80.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ có nhiều thông tin hơn về bệnh viêm xương khớp.

Bệnh viện Michigan – Đại học Michigan, bản tin mới, ngày 12/09/2022.

Bài viết này được xuất bản đầu tiên trên trang HealthDay.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

HealthDay News
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn