Tỷ lệ kê đơn opioid đang suy giảm tại Hoa Kỳ 

Một thành tựu bước đầu trong cuộc chiến chống lại “đại dịch” opioid tại Hoa Kỳ: Có sự suy giảm trong việc kê đơn những loại thuốc gây nghiện này ở các bệnh nhân đóng bảo hiểm tư nhân.

Trong thập kỷ qua với bối cảnh các chính phủ, hệ thống y tế và công ty bảo hiểm đưa ra các hướng dẫn nhằm giảm kê đơn opioid, các nghiên cứu trước đó đã cho thấy sự suy giảm tỷ lệ kê đơn trên toàn quốc, ngoại trừ những bệnh nhân ung thư đang được điều trị tích cực.

Nghiên cứu mới bao gồm bệnh nhân ung thư và những người bị đau kinh niên khác cho thấy rằng tỷ lệ kê đơn nói chung vẫn giảm xuống.

Các tác giả Sachini Bandara và Emma McGinty của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore, và Tiến sĩ Mark Bicket của Đại học Michigan, viết: “

Chúng tôi nhận thấy rằng từ năm 2012 đến năm 2019, việc kê đơn opioid cho những người bị đau kinh niên không do ung thư và những người bị ung thư đã giảm đi mà không có sự gia tăng tương ứng trong việc tiếp nhận các liệu pháp ngoài opioid.”

Nghiên cứu trên được công bố vào hôm 10/08 trên PLOS ONE.

“Những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải hiểu rõ hơn việc giảm kê đơn đang ảnh hưởng như thế nào đến việc kiểm soát cơn đau trong các đối tượng bệnh nhân này, đặc biệt là khi [Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ] hiện đang cập nhật các hướng dẫn kê đơn opioid cho chứng đau kinh niên,” các tác giả cho biết trong một thông cáo báo chí.

Đối với nghiên cứu này, các tác giả đã phân tích các yêu cầu bảo hiểm từ 100 công ty tư nhân. Họ đã xem xét những bệnh nhân ung thư và những người bị các chứng đau khác, bao gồm đau thắt lưng, đau thần kinh, đau đầu hoặc viêm khớp.

Nghiên cứu cho thấy, từ năm 2012 đến năm 2019, tỷ lệ những người được kê đơn opioid để giảm đau do ung thư đã giảm từ 86% xuống 78,7%. Những người được kê đơn opioid cho các chứng đau khác giảm từ 49,7% xuống 30,5%.

Trong khi tỷ lệ sử dụng thuốc giảm đau không opioid ổn định ở những người bị đau không do ung thư, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ này đã tăng lên ở bệnh nhân ung thư từ 74,4% lên 78,8%.

Các nhà nghiên cứu cho biết đối với những người vẫn sử dụng opioid, ít người nhận được liều rất cao hoặc nhiều hơn một liều trong một tuần.

Họ cho biết cần phải nghiên cứu thêm để biết các hướng dẫn sửa đổi ảnh hưởng như thế nào đến việc kiểm soát cơn đau ở cả hai nhóm.

Tìm hiểu thêm thông tin về đại dịch opioid từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

Nguồn: PLOS ONE, bản tin tức, ngày 10/08/2022. 

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn