Đại dịch có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu của bạn như thế nào

Bạn sẽ khó tìm thấy bất kỳ ai không bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình cũng ổn, [nhưng] có thể bạn đã sai rồi.

Ví dụ, bạn có năng động như trước khi bị phong toả không? Và ngay cả khi bạn đã tăng thời gian tập thể dục lên 45 phút mỗi ngày, thì thời gian còn lại bạn sẽ làm gì?

Hầu hết mọi người ngồi nhiều hơn bao giờ hết. Với ít việc để làm và không có nơi nào để đi, điều đó có nghĩa là ngày càng có nhiều người dành thời gian ở nhà hơn, trên ghế sofa của họ. 

Điều đó không tốt cho tĩnh mạch của bạn.

Áp lực và thiếu lưu lượng máu mà tĩnh mạch của bạn gặp phải khi ngồi trong thời gian dài có thể nguy hiểm cho tĩnh mạch. Ban đầu, các tĩnh mạch ở phía sau chân của bạn bị dồn nén giữa cơ thể và ghế.

Tiếp theo, máu ở phần dưới cơ thể khó chảy ngược về tim hơn khi bạn đang ngồi. Điều này có nghĩa là tim của bạn phải làm việc nhiều hơn, hoặc cũng có thể dẫn đến tuần hoàn [máu] kém.

Ngồi trong thời gian dài cũng là một yếu tố nguy cơ dẫn đến giãn tĩnh mạch, tức là các tĩnh mạch bị dãn ra ngoằn ngoèo ngay dưới da. Đôi khi, chúng trông có màu tím. Các tĩnh mạch này là do các thành tĩnh mạch và van tĩnh mạch bị tổn thương. 

Có một số cách bạn có thể giữ cho tĩnh mạch của mình khỏe mạnh trong thời kỳ đại dịch. Một trong những cách tốt nhất là vận động sau khi ngồi. Hãy đứng dậy đi bộ một quãng ngắn sau mỗi giờ ngồi.

Một cách khác bạn có thể làm để giúp máu lưu thông là uống đủ nước. Hệ [tuần hoàn] được cung cấp đủ lượng dịch sẽ giúp làm loãng máu, do đó máu chảy qua các tĩnh mạch của bạn dễ dàng hơn.

Thật dễ dàng bỏ qua những điều nhỏ nhặt trong đại dịch và nhiều cách khác nhau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Hãy thực hiện một phương pháp tiếp cận chủ động để giúp bù đắp cho những nguy cơ dễ bị bỏ qua này.

Mat Lecompte là một nhà báo về sức khỏe và thể chất. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn